สุดยอดเลยครับพี่โอ ข้อมูลแน่นมากๆ
ผมขอสรุปเพิ่มนะครับ  เหล็กกันโคลง กันเซ[rear control arm] กันแกว่ง  มีหลากหลายรูปแบบออกแบบตามลักษณะการใช้งานกันมีแบบแขนarm  เหล็กสปริงเส้นยาว  คานขวาง ซึ่งในปาเจโร่เรามีให้หมดแล้วเพียงแต่ขนานของเหล็กกันโคลงหนาบางต่างกัน  
ในรุ่นปี2009 จะมีเหล็กกันโครงหน้าใหญ่กว่าปี 2010 เพราะเอาพื้นฐานของ 3200 4wd ที่มี น้ำหนักเครื่องยนต์และเกียร์ที่หนักกว่า2500  พอมารุ่นหลังโดนลดขนาดกันหมดแตก็ยังพอเพียงต่อการใช้งาน
สำหรับรถที่ออกมาจากโรงงาน ช่วงล่างจะมีความอ่อนนุ่มเพื่อรองรับแรงกระแทกและการให้ตัวตามน้ำหนักกดและด้วยความสูงของตัวรถทำให้เมื่อมีการบรรทุกจะเกิดน้ำหนักลอยตัวสูงกว่าจุดศูนย์ถ่วง  ดังนั้นในการแกว่งของน้ำหนักในแนวดิ่งอาจไม่ส่งผลต่อการทรงตัวได้มากเท่าไหร่   แต่การแก่วงของน้ำหนักในแนวขวางมีผลทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงทำให้แนวตจุดศูนย์ถ่วงเอียงได้และอาจเสียสมดุลย์ในการควบคุมรถ  ฉะนั้นเหล็กกันโครงสามารถมาช่วย เหนี่ยว รั้ง งัด  ประคอง ฝืน ตำแหน่งการแกว่งของจุดศูนย์ถ่วงไว้ให้ได้ดีกว่าเดิมทำให้การควบคุมรถในขณะมีแรเหวี่ยงเช่นการเข้าโค้งหรือหลบแซงมีแรงต้านดีกว่าเดิม  แต่กสนแกว่งในแนวตั้งยังเหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรมาก
การแก้ปัญหาช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมคือปรับเปลี่ยนให้แข็งขึ้น  ต้านแรงกระทำมากขึ้นหรือที่เรียกว่าทำให้รถเฟริ์มขึ้น  ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิ์ภาพของช่วงล่างที่ดีไม่จำเป็นต้องเสริมเหล็กกันโครงเข้าไปอีก  เป็นการแก้ไขคนละวัตถุประสงค์กันครับ  แต่ให้ผลคล้ายกันและต่างกันกับการใช้งาน
***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ  งบน้อยสามารถใส่กันโครงพวกนี้เสริมช่วยให้ดีขึ้นได้    แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน
พิจารณาจากข้อมูลทางอื่นๆอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลจากประสบการณ์ 
 รูปประกอบประเภทต่างๆ
รูปประกอบประเภทต่างๆ







