หากไม่มีเครื่งมือจะลองปรับจูนกันได้อย่างไรการติดตั้ง1. ถอดขั้วลบ Batt
2. มั่นใจใน wring
3. มั่นใจเรื่องการห่อหุ้มฉนวน
4. มั่นใจเรื่องความแน่นของการต่อสายไฟ (พันสาย / บัดกรี / ย้ำตัวต่อ ) แล้วแต่ความสะดวก สะบายนะครับ  
5. มั่นใจว่า  ไม่ได้พาดสายจากกล่องพ่วงผ่านแนบกับมอเตอร์แอร์เหนือกล่อง ECU หลัก
การปรับจูน1. หันด้านหัวต่อ DB ไว้ข้างซ้ายของตัวเรา (ลักษณะนี้กลับหัว VR)
    **ถ้าเป็นรุ่นแรกVR ขาว ต้องดูขีดร่องหัว   ถ้าเป็นรุ่นลูกศรVRดำ ต้องดูหาง    ถ้าเป็นรุ่นVRฟ้าดูมาร์กได้     

    **หรือจะกลับด้านเอาด้านหัว DB มาอยู่ขวาก็ได้ครับ  
2. VR ตัวแรก  ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     9.30-10.30 น.(หรือจอดนิ่งเร่งเครื่องค้าง 2000rpm  ปรับเพิ่มจนถึงจุดที่รอบเครื่องขึ้นไปมากกว่า +300 รอบก็พอ)
3. VR ตัวสอง  ปรับทวนเข็มซ้ายสุด (ไม่เปิด)
4. VR ตัวสาม  ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     9-10.00 น.
5. VR ตัวสี่(ขวาสุด) ปรับจาก   07.00น.   ไปที่     13.00-14.00 น.
การทดสอบ  ปรับจูน1. ใส่กล่องแล้วติดเครื่องเดินเบา  5 นาที
2. ดับเครื่อง
3. start เครื่องอีกครั้ง
4. ออกรถ เหยีบคันเร่งเนียนๆ  ขึ้นไปเรื่อยๆ   สักพัก  
5. หาที่โล่งๆ   กดแบบกระแทกคันเร่ง   กดมิดเพื่อเรียก ซุบเปอร์คิดดาว์น  เพราะต้องการไฟ engin show (กดสัก 2-3 รอบ  แบบอยากให้โชว์)
6. ถ้ายังไม่โชว์   จำค่าตำแหน่งไว้ให้ดี   ปรับตัวแรกขึ้นเล็กน้อย   ไปลองใหม่ (ถ้ายังไม่โชว์  ก็ปรับขึ้นไปลองใหม่ ) ผมลองประมาณ 10.30 น.  ก็โชว์แล้วครับ
7. ถ้าโชว์แล้ว  ให้จอดสักพักแล้ว start ไฟ engin จะดับ   ดับเครื่อง
8. ปรับลดตัวแรกลงมาครั้งละ นิดๆ    ....ไปลองใหม่ (ถ้าโชว์ก็มาทำแบบข้อ 6-8)
9. ถ้าไม่โชว์แล้ว   ให้จำค่านี้ไว้ดีๆแล้วเก็บเข้าที่ (ถ้ากรณีอยากได้ม้าอีก 1-2 ตัว   ขยับตัวที่สองขึ้นตามเพื่อหาค่าที่โชว์แล้วปรับย้อนลดลงมา  จนได้ค่าที่ไม่โชว์)
10. ถ้าได้ค่าทุกอย่างแล้ว   เก็บงาน  จอดดับเครื่อง ถอด batt-  ออก
11. ประมาณ 20 นาที  ใส่ batt คืน ประอบทุกอย่าง  ติดเครื่องเดินเบา  ก็เรียบร้อยพร้อมใช้งานทดสอบต่อไปครับ
12. หากวันหลังเจอเพื่อนๆที่มี smart เกจ   ขอยืม clear code ที่ log record ก็ได้ครับ  
วิธีปรับแก้1. หากจูนวันนี้นิ่งดีแล้ว  ใช้งานไปสักพักอาการไม่ค่อยดี  อย่าตกใจ
2. หัดล้าง air flow / กรองอากาศ / SCV  ให้เป็น
3. ไม่แนะนำทำอะไรกับเครื่องยนต์   แม้กระทั้งการชิมท้ายราง (ส่วนใครพอใจหรือสนใจเฉพาะตัว  ตามสะดวก)
4. หากควันดำ  แนะนำให้ปรับเพิ่มตัวสุดท้ายและตัวที่ 3
5. หากอยู่ที่สูง  อากาศเย็น  start ยากเพราะ air flow โดนหลอก    เดี๋ยวเครื่องร้อนก็เป็นปกติครับ
6. รอบเครื่องออกตัวไม่นิ่ง  สวิงช่วงเปลี่ยนเกียร์  รอบสูง  ไม่สมูท   วิ่งตื้อๆ  ไม่ค่อยออก อาจเกิดจากอาการ โอเวอร์บูส  ให้ลดตัวที่3และ4ลงมา
7. ช่วงเปลี่ยนเกียร์  รอบไม่ต่อเนื่อง  ควันออก  ให้เพิ่มตัวสุดท้าย  
8.*** ตัวสุดท้ายลดลงมาได้แรงขึ้นหน่อย  แต่อาจมีควัน  รถเหมือนลากรอบ    2.5แนะนำเปิดสุด    3.2แนะนำ 13.00-14.00
9. สำหรับเครื่อง 3200 ตัวที่ 3   เปิดน้อยๆจะออกตัวดีกว่า
10. หากกดคันเร่งเร็วๆ   ในช่วงลากรอบ  แล้วมีอาการสะดุด  ให้ลดตัว 1 และ 2   นิดหน่อย
11. SCV สกปรกอาจทำให้การลากรอบไม่เนียนเท่าที่ควร
12. การเปลี่ยนSCV เป็นรุ่นตูดยาว  ช่วยแก้ไขปัญหาข้อ10  ให้ดีขึ้นได้
13. **กล่องดันรางเกือบทุกตัว  ส่วนใหญ่  จะทำให้ SCV สกปรกได้ง่ายมากๆ (แนะนำให้ล้างทุก 10000 โล)
*****วิธี ปรับลองดูตามนี้   หลักการคล้ายๆกัน   แต่ผลที่ได้อาจใกล้เคียงกัน   ของถูกก็ต้องเหนื่อยหน่อย  แต่ถ้ารู้จักมัน  ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ 
---ข้อควรระวัง--1. กรณีปรับตัวที่ 1 มากไป    จนไฟ engine show ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 ลงมา
2. กรณีอัดกระแทกคันเร่ง  จนท้ายร้ายชอบเปิด   และไม่ได้ทำท้ายราง   ให้รีบดับเครื่องแล้วปรับลดตัวที่ 1 และ 2 ลงมา(หรือปิด 2 เลย)
3. การขับขี่รถที่ติดกล่องข้าวน้อยนี้  ให้หัดเนียนคันเร่ง   อย่าเผลอเหยียบเร็ว   รอบจะไม่ขึ้น(ขับแบบใช้งานปกติ  จะไหลขึ้นดีกว่ามากๆ)
4. ระวังอย่าเล่นให้ท้ายรางเปิดบ่อยๆ   เพราะขณะนั้นอาจจะมีอากาศหลุดเล็ดเข้าไปในระบบ  มีผลให้ปั๊มหัวฉีดเสียหายได้   หรือปั๊มlock  จน knock ค่า
5. การทำท้ายรางเป็นสิ่งพึงระวัง  ถ้าไม่แน่ใจอย่าทำ   ถ้าอยากจะทำเพื่อประสิทธิภาพให้คำนึงถึงหลักการและอุปกรณ์ที่นำมาทำ    สามารถทำได้แบบไม่เกินขีดจำกัดมากแต่ต้องทำในสถานที่พร้อม  ใช้อุปกรณ์มีมาตรฐาน  เปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวข้องเพิ่มด้วยเช่นแหวน วาวล์  และระวังเรื่องการรั่วซึม 
6. หากรถที่ทำแล้ว มีอาการกระฉับกระเฉงในการขับขี่แล้ว  ควรระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเรื่องอื่นๆ  ตามมาด้วย
7. **รถที่ติด Sticker Club ควรระวังเรื่องมารยาทการขับขี่บนถนนด้วยครับ    
แจกกันไปเลย  สูตรผัดกระเพรา  55555555  
 มาว่ากันต่อ Review กล่องข้าวน้อย (ของแท้) จากเจ้าสำนัก  จังหวัดน่าน " Little Giant II "
มาว่ากันต่อ Review กล่องข้าวน้อย (ของแท้) จากเจ้าสำนัก  จังหวัดน่าน " Little Giant II "ขอ สรุปแบบนี้นะครับ  ถ้าต้องการแค่  ขับดีกว่าเดิม   การตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นมาก    การเร่งการตอบสนองเป็นไปตามธรรมชาติการขับขี่ไม่ต้องเค้น  ไม่ต้องกระแทกคันเร่ง    ขับเรื่อยๆเติมคันเร่งเนียนๆ    รอบการเปลี่ยนเกียร์สมูทดีมาก   สามารถเปลี่ยนเกียร์ในรอบ  1800-2800     ถ้าเท้าหนักการเปลี่ยนเกียร์จะอยู่ที่ 2200 - 4100 rpm   ข้อสำคัญอย่ากระแทกคันเร่ง   ต้องฝึกเติมคันเร่งจะได้อัตราตอบสนองที่เป็นธรรมชาติมากๆ     รอบปลายอย่าไปคาดหวัง   เพราะไม่ได้แนะนำมาเพื่อความแรง   เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้มใส่ใน pajero sport แล้วได้อัตรเร่งที่ดีขึ้น   เร่งแซงรอบมาไว  ตามเท้า  ก็พอครับ
***ย้ำนะครับ  ถ้าต้องการมากกว่านี้   แนะนำไปเล่นตัวอื่นหรือ Micro con. com tuning หรือ map Jumper ดีกว่าครับ  ให้ผลนิ่งและแน่นอนกว่า
 กับ Pajero  ให้ผลดังนี้- กล่อง 7-1 รุ่นใหม่ ที่ส่งมา review   การปรับจูนลดลงจากเดิมมากๆ   ต้องไล่กันใหม่หมด หลังจากติดตั้งปรับจูนแล้ว  เสียงปั๊มดังขึ้นกว่า 4-1 พอจับอาการได้    การตอบสนองการออกตัวดีกว่า 4-1   อัตราเร่งช่วงใช้งาน 60-120   เป็นไปตามเท้าที่กดคันเร่ง   จังหวะคิกดาว์นยังให้การตอบสนองดี    รอบช่วงกลางไหลต่อเนื่องดี    ช่วงปลายอย่าไปเค้นมาก  หากขับแบบธรรมชาติทั่วไป   รับรองว่าดีกว่าเดิมและอัตราเร่งได้ทันใจกว่า 4-1   ส่วนความเร็วปลายทำได้ในระดับน่าพอใจมาไวตามการกดคันเร่ง  
อัตราการกินน้ำมัน  โดยรวมเหมือนจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพของน้ำมันที่ใช้ไป   หากขับแบบยืนพื้นรับรองว่าได้ระยะทางมากกว่าเดิมแบบนับเป็นตัวเลขได้   หากขับแบบเมามันส์   อัตราการบริโภคเอาเป็นว่าใกล้เคียงของเดิม  ไม่เปลืองแต่ขับได้กระฉับกระเฉงกว่าเดิม   แบบนี้เรียกว่าดีกว่าแล้วครับ  ในความรู้สึกของผม  
ปัญหาและความกังวลที่จะตามมา    สำหรับตัวสินค้าไม่น่ากลัวเท่าไหร่เพราะโดยรวมแล้วยังไม่สามารถทำให้กล่องพังได้   ยกเว้นกรณีถูกหวย  งานเข้าไฟคือ 12VDC จากสัญญานคันเร่งวิ่งผ่าน IC TS เข้าหา airflow ทะลุกล่องหลัก   จน PCB Board เสียหาย   แต่จุดนี้ทางผู้ผลิตรับประกันให้อยู่แล้วในกรณีเกิดการเสียหายจากกล่องของเขาเอง   โดยที่เราไม่ได้ไปโมเพิ่มเติมหรือแก้ไขอะไร (มีปัญหาจนตัวแทนมองหาทางออกไม่ได้  สามารถติดต่อได้ก่อนเลย คือคุณเหน่ง 081-4340300 , หรือหากไม่พอใจในการแก้ปัญหา  ติดต่อผู้ผลิตได้ที่  คุณหนึ่งหรืออาจาร์ยหนึ่ง 086-1805396 , หรือหากไม่สามารถติดต่อใครรับผิดชอบได้  PM มาคุยกันได้ครับ )  
*
** จากข้อสรุปนี้  กับราคาเท่านี้  ความคาดหวังแบบนี้   ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วพิจารณาดูนะครับ    เลือกหรือไม่เลือกเป็นสิทธิ์ของแต่ละท่านครับ*** กรณีทำให้เสียงปั๊ม เงียบลง  คือการยกเลิกการหลอก sensor อีกหนึ่งตัว  มีผลทำให้อัตราเร่งช่วงต้นลดลงไปบ้าง(เทียบจากรถติดกล่องด้วยกัน)  เป็นคำแนะนำจากผู้ผลิตแต่ผมยังไม่ได้ลอง  เพราะสำหรับผมชอบแบบนี้     ส่วนพี่อ๊อดทดลองแล้วพอใจในระดับหนึ่ง  และยกเลิกอีกตัวจะพอใจระดับสอง ครับ 
------ต้องสรุปจบและขออวสาน  กล่องข้าวน้อย1-------------