อย่าไปกลัวครับบบบ
ถ้ามันร้อง  ก็แค่เปลี่ยนกลับเท่านั้นเองงง
((ของผมร้องลั่นเลยแหละะะ  ฮ่ะๆๆๆ))  
  
 
อัพเดทล่าสุด ..... วันว่างๆ กับอากาศร้อนๆ
ผมทดลองทำการกลับหัวกลับหางอีกครั้ง ((พลิกหางกลับดื้อๆ  ไม่ได้ย้ายหัวบอลนะครับ  โชว์น็อตหกเหลี่ยมกันไป))
เซนเซอร์แอบดังบ้างเป็นบางจังหวะ  แต่สักพักก็เงียบไป  ทดลองซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ  เดี๋ยวดัง  เดี๋ยวไม่ดัง
ตัดสินใจว่า  ลองใช้แบบนี้ดูสักระยะ  หากทนฝังเสียงเซ็นเซอร์ไม่ไหว  ค่อยเปลี่ยนกลับ
วิธีการ .... ว่าด้วยการตั้งโหมดเซนเซอร์ถอยหลังของปาเจโร่  มีทั้งหมด 2 รูปแบบ  กล่าวคือ โหมดปกติ  และโหมดมีหัวลากต่อท้าย
ดังที่มีการลงรายละเอียดไว้ในคู่มือประจำรถ  ถ้าจำไม่ผิด  จะอยู่ในหน้าที่ 4-56 กระมังขอรับ
ขอแจ้งขั้นตอนการปรับเปลี่ยนคร่าวๆพอเป็นแนวทางนะครับ  ทำได้โดย  
1. หมุนกุญแจไปที่ตำแหน่ง On
2. เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง (R)
3. กดปุ่ม Sonar Off บริเวณข้างๆที่จุดบุหรี่  จะมีไฟ Sonar Off โชว์ขึ้นที่หน้าปัทม์ ((เป็นการยืนยันว่าขณะนั้นระบบโซนาร์ถูกปิดการใช้งาน))
4. กดปุ่ม Sonar Off อีกครั้ง  แต่คราวนี้ให้กดแช่ไว้ประมาณ 5 วินาที แล้วจึงปล่อย
5. หลังจากปล่อยแล้ว  จะมีเสียงสัญญาณดังขึ้น และไฟสัญลักษณ์ที่หน้าปัทม์จะดับลง ((เป็นการยืนยันว่าระบบโซนาร์ถูกเปิดการใช้งาน))  เสียงสัญญาณจะถูกแบ่งเป็น 2 รูปแบบ
     - ดัง 1 ครั้ง : สำหรับโหมดการทำงานปกติ
     - ดัง 2 ครั้ง : สำหรับโหมดการทำงานแบบมีหัวลากต่อท้าย
***การเปลี่ยนโหมดในแต่ละครั้ง  ทำได้โดย วนซ้ำที่ ข้อ#3 เท่านั้นเอง
จากที่อ่านตามคู่มือประจำรถ  พอจะเข้าใจได้ว่า  ในแต่ละโหมดนั้น  จะแตกต่างกันที่ระยะทำการของเซนเซอร์คู่กลาง  หากเป็นโหมดหัวลากนั้น  จะมีระยะเริ่มทำการไกลออกไปอีกนิดนึงจากตัวรถ
ทั้งนี้ทั้งนั้น  ผมก็ยังสับสนอยู่  ว่าเมื่อครั้งทดลองร่วมกับพี่ๆ  โดยการเลื่อนระยะหัวบอลให้ห่างจากตัวรถมากขึ้น  เซนเซอร์กลับไม่ร้อง  ทั้งๆที่มันควรจะร้อง ((ว่าด้วยระยะทำการของตัวเซนเซอร์)) เอ๊ะะะ....มันยังไงล่ะนี่  ฮ่ะๆๆ
ยังไงผมขอแจ้งไว้เป็นแนวทางสำหรับพี่ๆท่านอื่นที่สนใจทดลองกับรถตัวเองนะครับ
ลองดูครับๆๆ  น้องปาเค้ามีระบบนี้เผื่อไว้รองรับการติดหางเต่าอยู่แล้ว  และคงมีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้  แต่มันอยู่ในคู่มือ  ใกล้ๆตัวเรานี่เอง   

ขออภัยที่ไม่มีรูปภาพปลากรอบนะครับ  
