การเข้าใจที่ผิด
    ผิด  1. "สตาร์ทแล้วออกรถได้เลยไม่ต้องอุ่นเครื่อง"
    ถูก...อุ่นเครื่องยนต์สักหน่อยก่อนออกรถจะดีกว่า
     เมื่อเครื่องยนต์ทำงานขณะที่ยัง "เย็น" อยู่   เช่น  ขณะออกรถจากบ้านไปทำงานตอนเช้า  หรือติดเครื่องยนต์เมื่องานเลิกเพื่อกลับบ้าน  ไอของเชื้อเพลิงที่เข้มข้นจะเกาะผนังกระบอกสูบ   และละลายปนกับฟิล์มน้ำมันเครื่องที่ฉาบผนังอยู่   ทำให้การหล่อลื่นแหวนลูกสูบกับผนังกระบอกสูบไม่เพียงพอ  สร้างความสึกหรอในเครื่องยนต์มากกว่าปกติ 
    นอกจากนี้ทั้งเชื้อเพลิงที่ระเหยไม่หมด   และไอน้ำที่เกิดจากการเผาไหม้ขณะเครื่องยังเย็นนี้   ยังละลายปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง   ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอีกด้วย
    ผิด  2. "ยกขาก้านปัดน้ำฝนขณะจอดช่วยยืดอายุใบปัด"
    ถูก...สปริงในก้านที่ปัดน้ำฝนจะอ่อน และเสียเร็วขึ้น
    ส่วนสำคัญที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพประกอบด้วย  ใบปัด   แผ่นยางซึ่งทำหน้าที่รีดน้ำจากกระจกบังลมหน้า  ปกติจะมีอายุการใช้งานประมาณ  1  ปี   หากใช้นานกว่านั้นเนื้อยางจะแข็งตัวหรือมีการฉีกขาด  ไม่ว่าจะยกไว้หรือไม่ก็ตาม   อีกส่วนคือ  ก้านใบปัด ที่มีสปริงคอยดึงให้ใบปัดแนบสนิทกับกระจก  ซึ่งรับแรงจากคันโยก และมอเตอร์   ตัวนี้มีราคาสูงกว่าใบปัด  การยกก้านเมื่อจอดตากแดด  สปริงจะถูกดึงให้ยืดออกตลอดเวลา อายุการใช้งานสั้นลง  ทำให้ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมหลายเท่าถ้าต้องเปลี่ยนทั้งชุด 
    ผิด  3.  "รถติดไฟแดงค้างเกียร์  D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง"
    ถูก...หยุดรถก็โอเค  แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า
    ในกรณีรถติดไฟแดง  ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่าง และเหยียบเบรคป้องกันรถไหล  คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค  ใส่เกียร์คาไว้ ให้เมื่อยขา  ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน  กลุ่มแรก  เหยียบเบรคโดยค้างเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง "D"  กลุ่มที่  2   เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง "N"  กลุ่มสุดท้าย  ดันคันเกียร์มาอยู่ที่ "P" ไม่เหยียบเบรค
    ถ้าติดไฟแดงนานๆ  กลุ่มแรก  ต้องระวังมากที่สุด  เพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค   รถอาจพุ่งไปชนคันหน้า  กลุ่มที่  2  เบาหน่อยแค่เมื่อย  ส่วนกลุ่มสุดท้าย  สบายใจได้   แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน วิธีดีที่สุด  คือ  ใช้เกียร์ว่างและดึงเบรคมือ
     ผิด  4. "เดินทางไกลลมยางอ่อนดีกว่าแข็ง"
    ถูก...ลมน้อย  ยางมีโอกาสระเบิดได้มาก
    คู่มือการใช้และดูแลรักษายางรถยนต์  ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน  ก็แนะนำตรงกันว่า   ผู้ใช้รถควรเติมลมยางตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้  และให้เพิ่มแรงดันลมยางให้สูงขึ้นอีก  2- 3  ปอนด์ เมื่อต้องเดินทางไกล 
ลมยางที่อ่อนกว่ามาตรฐานกำหนด  นอกจากจะทำให้หน้ายางด้านนอกสึกมากกว่าด้านในแล้ว ยังอาจส่งผลเสียกับโครงสร้างยางได้  และมีโอกาสเกิด  "ยางระเบิด"   มากกว่าหรือใกล้เคียงกับยางที่มีแรงดันลมยางเกินกำหนด  เพราะอุณหภูมิความร้อนที่เกิดจากการเสียดสี 
