หลังจากได้ทำการนำเสนอเรื่องการติดngvในรถปาเจโร่และอยากที่จะแก้ปัญหาบางอย่างนั้น ตอนนี้คงถึงเวลาที่ต้องตอบปิดกระทู้นี้เสียที
  เนื่องจากในการติดและทดลองใช้ของผมเองกว่า3ปีนั้นพยายามที่จะหาวิธีแก้ในเรื่องควันดำและอัตราเร่งที่ไม่ต่อเนื่องในช่วงรอบต่ำกว่า2000นั้นและปรึกษากับทางร้านที่ได้ทำการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงร่วมกับเจ้าปาเจโร่คันนี้อยู่หลายครั้ง.
# จากครั้งแรกที่ติดตั้งมามันให้ความประหยัดมากๆจนน่าแปลกใจเลยทีเดียว กับตัวเลขการใช้น้ำมันหนึ่งถัง/ระยะทางกว่า5000km ในช่วงแรกที่ติด แต่ในช่วงรอบต่ำหรือเติมคันเร่งมากๆนั้นควันดำจะเยอะมากจนผมเกิดความวิตกกังวลกับการขับขี่  หลังจากนั้นผมพยายามหาวิธีแก้ไขและกลับไปให้ทางร้านปรับแก้อยู่หลายต่อหลายครั้ง ปัญหาเรื่องควันดำกับอัตราเร่งช่วงรอบต่ำกว่า2000 ก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม. และความประหยัดที่เคยได้จากการติดตั้งในครั้งแรกก็ลดลงเรื่อยๆ  ถามทางร้านก็บอกเป็นแค่รถผมคันเดียวนี้แหละคันอื่นที่ติดไปไม่เห็นเป็นยิ่งทำให้ผมงงมากๆ.   
 
   จนวันหนึ่งช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้พบเจอกับพี่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอยู่ทางภาคเหนือเขาใช้ปาเจโร่และติดระบบนี้เหมือนกัน 

ก็เลยมีโอกาสเจอพี่เขาที่พัทยาเนื่องจากพี่เขาลงมาประชุมที่พัทยาพอดีและได้ทดลองขับรถของเขาดูก็ไม่เห็นเป็นอย่างรถผมเลย กับขับสนุกด้วยซ้ำไป ควันดำไม่เห็นอัตราเร่งต่อเนื่องดีมากๆ ยิ่งทำให้ผมงงมากกว่าเดิมว่ารถผมถึงมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น
วันต่อมาผมเลยตัดสินใจเข้าไปคุยกับทางร้านว่าสามารถทำให้เหมือนรถพี่เขาได้ไหม   
 
 แต่ทางร้านก็อยากจะขอรถไว้ตรวจสอบอีกซึ่งผมจำเป็นต้องใช้รถและไม่แน่ใจว่าจะเป็นเช่นไรใช้เวลาอีกนานแค่ไหน. ทางร้านจึงให้ช่างลองนำรถไปตรวจเช็คอีกครั้งเลยทันทีและให้ผมออกไปลองขับดูอีกเหมือนเคยๆมา แล้วมันก็ยังเหมือนเดิม. 
ผมจึงตัดสินใจถอดระบบทั้งหมดเก็บไว้ใส่กับรถใช้งานอื่นๆจะดีกว่า ปัจจุบันก็ใช้อยู่2คันนี้ 


ระบบนี้มันคงจะไม่เหมาะกับเจ้าปาเจโร่ของผมจริงๆหลังจากกับมาขับน้ำมันเหมือนเดิมก็ไม่ต้องกังวลกับควันดำอีก แต่ที่ทำให้ตกใจกว่าเดิมทำไมเติมน้ำมัน1ถังมันวิ่งได้แค่500kmเองอะ.   

  แต่ก็ยังดีที่ไม่ต้องไปรอคิวเติมแก๊ส. ผบ.ก็ไม่บ่น เอาถังแก๊สออกก็เบาตูดขึ้นเยอะเลย(ถังรวมหนัก220kg หลังจากถอดมาชั่งดู). มีพื้นที่เก็บของท้ายรถขึ้นอีกเพราะไม่ต้องวางยางอะไหล่ไปด้วยเวลาเดินทางไกล. สรุปตอนนี้แฮปปี้แล้วครับ
สรุปรถที่เหมาะจะใช้เชื้อเพลิงngvหรือระบบประเภทนี้ตามความคิดส่วนตัวผมเองนะ
-อยู่ใกล้แหล่งเติมก๊าซngv ต่างจังหวัดมีจุดเติมน้อย
-เหมาะกับรถที่มีเส้นทางวิ่งประจำ จะสะดวกในการกำหนดจุดเติมก๊าซngvได้ 
-เหมาะกับธุรกิจที่การใช้รถคือต้นทุน เช่นรถขนส่ง รถโดยสาร รถบริษัท. ไม่ค่อยเหมาะกับรถกลุ่มเพื่อการบันเทิงทั่วไปสักเท่าไหร่ เพราะอาจจะรู้สึกหงุดหงิดบ้างเวลารอเติมแก๊สหรือต้องการทำเวลาและขับรถไปในเส้นทางที่หาปั๊มก๊าซngvค่อยข้างยาก  

-เหมาะกับรถที่ขับเคลื่อนทุกวัน วิ่งในระยะทางไกลๆบ่อยๆ. ถึงจะคุ้มทุนเพราะการติดระบบเพิ่มเติมพวกนี้ยอมมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น  



  เหลือหลังจากนี้ก็คงหันมาแต่งรถดีกว่าตามแนวทางของเรา  

  ตามทางของปามาเนีย.  แต่ว่าจะเริ่มจากอะไรก่อนดี  
 
    
  