Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Pa Mania On Tour & Meetings
[เต็มแล้ว] เปิดจองที่นั่งPaMania 2nd Anniversary 25-26 ตุลาคม (map:page17)
ชล สุพรรณบุรี:
ญค 9097 กทม ครับ
ชล สุพรรณบุรี:
โอนเเล้ว 1500.48
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 18 ตุลาคม 2014, 14:29:41 ---http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=2119.0
เทคนิคการขับรถเป็นขบวน
(1/1)
PaeKunG@CoRoNa_SF:
เทคนิคการขับขี่รถเป็นขบวนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถเวลาออกทริป
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควร จะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างดี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ
เป็นการขี่รถเวลาออกทริปและสัญญาณมือ
การแบ่งลำดับการขี่ในกลุ่ม ควรจะต้องมี
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควร จะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างดี รู้จัและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ
เป็นผู้กำหนด ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่
ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
Tail Gunner คนคุมท้าย
เปรียบ เสมือนตาด้านหลังของผู้นำกลุ่ม สามารถขี่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นคนคอยควบคุมลำดับการขี่ แจ้งเตือนเมื่อมีรถพยายามจะแซง แจ้งปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่าง
การขี่ให้ผู้นำกลุ่มและสมาชิกคน อื่นๆทราบ อย่างการพยายามเข้าแทรกระหว่างขบวนของรถยนต์ หรือลมดูดที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถใหญ่แซงขึ้นไป เป็นผู้คอยกันรถหลัง
เมื่อ ขบวนพยายามจะเปลี่ยนเลน ในบางขณะที่ คนคุมท้าย จะต้องออกจากขบวนไป ผู้นำกลุ่มจะต้องมอบหมายให้นักขี่ที่มีประสบการณ์เข้ ามาทำหน้าที่แทน
New Rider มือใหม่
จะหมายถึงสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการขี่อ อกทริปเป็นกลุ่ม ตำแหน่งที่เหมาะสมควรจะอยู่ท้ายขบวนให้มากที่สุดด
การจอดเติมน้ำมัน
รถ ทุกคันควรจะต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งที่มี การแวะปั๊มน้ำมัน ถึงแม้ว่ารถของคุณจะกินน้ำมันน้อยกว่าคนอื่นและน้ำมั นยังเหลืออีกตั้งครึ่งถังก้อตาม แต่เมื่อขี่ต่อไป
น้ำมันของคุณจะหมด ก่อนเพื่อนคนอื่น และจะทำให้ขบวนต้องหยุดเมื่อยังไม่ถึงระยะที่กำหนด เมื่อเติมน้ำมันเรียบร้อยแล้ว ควรเลื่อนรถออกจากตำแหน่งหัวจ่ายไปรวมกับผู้ที่
เติมเรียบร้อยแล้ว เพื่อรอสัญญาณออกเดินทางจากผู้นำกลุ่ม
รอเพื่อนที่ตามหลัง
หลาย ครั้งที่ทั้งขบวนจะต้องหยุดรอสมาชิกที่หายไป ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรหมั่นสังเกตุเพื่อนที่ขี่ตามหล ังจากกระจกหลังอยู่เสมอ หากเพื่อนเราหายไปจากขบวน
พยายามแจ้งให้เพื่อน คันหน้าทราบ ชะลอหรือหยุดรอ โดยไม่ขวางทางรถคันอื่นบนถนนซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายไ ด้ และควรจะนัดแนะกันไว้ล่วงหน้าว่า
จุดที่จะแวะพักต่อไปคือที่ไหน
ใน ระหว่างการเดินทาง ถึงแม้ว่าจะมีรถ Service ติดไปด้วยก็ตาม แต่ทุกคนควรจะต้องมีชุด Service ชุดเล็กติดกระเป๋าหลังไปด้วย พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ
เพื่อใช้ขอความช่วยเหลือ บางครั้งอาจจะให้วิธีการส่ง SMS ว่าจะนัดเจอกันที่ตำแหน่งไหนในกรณีที่ระหว่างขี่ไม่ส ามารถรับสายได้ หรือการให้เบอร์ติดต่อกลางของรถ
Service หรือเพื่อนที่ไม่ได้ขี่เพื่อจะได้เป็นคนคอยประสานงานให้
ลำดับตำแหน่งการขี่ (Riding Formation)
จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ขี่แบบสลับฟันปลา 2 แถว และ ขี่เรียงหนึ่ง
ผู้ นำกลุ่มควรจะอยู่ชิดเส้นกลางเสมอ เพื่อที่จะมองเป็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับการแซง และข้างหลังสำหรับรูปขบวน รวมไปถึงรถที่พยายามจะแซงได้อย่างชัดเจน
ระยะห่างของรถคันที่สอง ควรจะทิ้งระยะที่ 1 วินาที และคันที่ 3 ซึ่งอยู่หลังผู้นำกลุ่มจะทิ้งระยะที่ 2 วินาทีจาก
อย่าเว้นช่องว่างในขบวน หากเกิดช่องว่างขึ้นให้เติมขึ้นมาให้เต็ม เพื่อป้องคันรถที่อาจแทรกเข้ามา
กำหนด ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ
ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อน เริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
***** ข้อมูลจาก http://www.coronathailand.com/board/index.php?topic=88055.0;wap2
--- End quote ---
สิ่งสำคัญของการขับรถเป็นขบวน คือ การสื่อสารกันภายในขบวน. เพื่อช่วยบอกเรื่องกำหนดความเร็ว หรือความปลอดภัยขณะขับรถ สิ่งนั้นคือ เครื่องมือสื่อสาร เช่น โทรศัพท์มือถือ แต่กฏหมายห้ามใช้ขณะขับขี่รถ และสิ่งที่นำเสนอส่วนใหญ่ใช้ก็คือ วิทยุสื่อสาร (ในที่นี้เราใ้ช้ วอแดง) ไม่เสียค่าเงินค่าโทร ราคาปัจจุบันก็ลดลงมามาก ครับ ถือว่าจำเป็นอย่างหนึ่งสำหรับขับรถเป็นขบวน
พี่ๆที่ร่วมงานปีอย่าลืมนำมากันนะครับ stand by ch 11
ขาวเข้ม:
--- อ้างจาก: ชล สุพรรณบุรี ที่ 23 ตุลาคม 2014, 10:41:32 ---ญค 9097 กทม ครับ
--- End quote ---
:L2758:
--- อ้างจาก: ชล สุพรรณบุรี ที่ 23 ตุลาคม 2014, 10:50:57 ---โอนเเล้ว 1500.48
--- End quote ---
:L2758: :sd23:
ขอบคุณครับพี่ชล :L2736: พบกันวันเสาร์ครับพี่
ชล สุพรรณบุรี:
--- อ้างจาก: ป้อม_ปภพ ที่ 23 ตุลาคม 2014, 11:02:51 --- :L2758: :L2758: :sd23:
ขอบคุณครับพี่ชล :L2736: พบกันวันเสาร์ครับพี่
--- End quote ---
ขอบคุณครับพี่ป้อม
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version