Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Car audio, Security alarm, GPS & In Car Entertainments
ว่าด้วยเรื่องเสาวิทยุสื่อสาร ติดตั้งแบบไหนที่ได้ประโยชน์สูงสุด และวิธีเลือกซื้อเครื่องวิทยุแบบไหนดี
ต๋อง Fuddy:
จากการใช้วิทยุสื่อสารที่ผ่านมาในการขับรถเป็นขบวน ทำให้สะดวกในการแจ้งหรือสื่อสารกัน บางทีการติดต่อสื่อสารขาดหาย. หรือติดต่อชัดเจนกับเพื่อนชัดเจนต่างขบวน แต่ในขบวนไม่ชัดเจน
หรือขบวนเดียวกันรับฟังได้แต่อีกฝ่ายส่งมากับรับฟังไม่ชัดเจน บ้างก็บ่นว่าหูตึง บ้างก็บ่นว่าหูเบา เลยมีความสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร มันเกี่ยวข้องกับเสาที่ติดตั้งหรือไม่
บางคันติดตั้งแบบนี้
หรือบางคันติดตั้งแบบนี้
หรือบางคันจัดเต็มแบบนี้ (เน้นด้านหน้า)
***อ้างอิงภาพจาก http://www.108ham.com/?id=213&Amateur_radio.html
จึงอยากสอบถามพี่ๆที่มีความรู้ด้านนี้ การติดตั้งดังที่กล่าว ข้อดี/ข้อด้อย อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการติดตั้งเสาวิทยุสื่อสารกับรถยนต์
ขอบคุณครับ
tod:
ผมขี้เกียจพิมท์ มี่พี่ๆเขาเรียบเรียงไว้ดีแล้ว หากสงสัยตรงใหนสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ
อาจจะง่ายสำหรับผู้ที่เรียนมาทางด้านนี้ และอาจจะยากสำหรับพี่ๆที่ไม่รู้เรื่องแบบนี้เลย
เครดิตบทความนี้ ...ที่มา http://hamsiam.in.th เผยแพร่โดย HS3LOU ผมขอนำมาเผยแพร่ต่อ (HS9DUY)
:sd23:
--------------------------------------------------------------
ตำแหน่งการติดตั้งสายอากาศนั้นก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งซึ่งเพื่อนสมาชิกจะต้องตัดสินใจก่อนว่า จะติดตั้งที่ตำแหน่งใด เพราะจะต้องเตรียม MOUNT สำหรับติดตั้งให้ถูก เม้าท์จะมีหน้าที่หลักๆ 3 ประการ คือ
1.เป็นจุดต่อสายนำสัญญาณ
2.เป็นจุดต่อสายอากาศ
3.เป็นตัวยึดเกาะกับตัวรถ
ตำแหน่งในการติดตั้งเม้าท์ จุดที่เพื่อนสมาชิกนิยมติดตั้งมีหลายจุดบริเวณรอบๆตัวถังรถยนต์ เช่น
1.รางน้ำ
2.กลางหลังคา
3.กระโปรงหลัง
4.ต่อเสาหลัง
5.แบบอื่นๆ
ติดตั้งตำแหน่งไหนดี?
1.การติดตั้งกลางหลังคา คลื่นวิทยุจากสายอากาศที่ติดตั้งกลางหลังคานั้นจะมีการแพร่กระจายคลื่นออกไปในลักษณะรอบตัวได้ดีมาก คือกระจายคลื่นในทุกทิศทางได้ดีในระยะทางไกลที่สุด
2.การติดตั้งในตำแหน่งอื่นๆ จะมีการบิดเบี้ยวของการแพร่กระจายคลื่นจากตำแหน่งจุดศูนย์กลาง แต่จะรับส่งคลื่นวิทยุได้ดีที่สุดบริเวณตรงกันข้ามกับตำแหน่งติดตั้งสายอากาศ เช่น ถ้าติดตั้งบริเวณประตูด้านขวาจุดรับสัญญาณดีที่สุดคือ ตำแหน่งที่เพื่อนสมาชิกอยู่ด้านประตูซ้าย
มุมยิง(Radiation Angle)
มุมยิงนั้นจะเป็นคุณสมบัติประจำตัวของสายอากาศของแต่ละชนิด
1.สายอากาศชนิด 1/4 แลมด้า จะมีมุมยิงประมาณ 45 องศา
2.สายอากาศชนิด 1/2 แลมด้า จะมีมุมยิงประมาณ 35 องศา
3.สายอากาศชนิด 5/8 แลมด้า จะมีมุมยิงประมาณ 30 องศา
4.สายอากาศชนิด 7/8 แลมด้า จะมีมุมยิงประมาณ 25 องศา
อัตราขยาย
1.1/4 แลมด้า ประมาณ 0 dB
2.1/2 แลมด้า ประมาณ 2 dB
3.5/8 แลมด้า ประมาณ 3 dB
4.7/8 แลมด้า ประมาณ 4 dB
การแปรเปลี่ยนการกระจายคลื่น
สายอากาศติดรถยนต์ที่มีควมยาวมากในขณะที่ใช้ความเร็วสูงจะมีลักษณะลู่ลมไปทางด้านหลัง สายอากาศ 1/4 แลมด้า ซึ่งมีความยาวไม่มากก็จะลู่ลมน้อย สายอากาศ 1/2 แลมด้า มีความยาวมากกว่าก็จะลู่ลมมากกว่า
ในกรณีที่สายอากาศลู่ลมไปทางด้านหลังมาก จะทำให้มุมยิงทางด้านหน้าเงยขึ้นและทางด้านหลังมุมยิงก็จะลดต่ำลงไปอีกซึ่งจะตรงกันข้ามกับด้านหน้า
บทความนี้ได้มาจากหนังสือ qrz thailand ham radio เล่มที่ 12 เดือน ตุลาคม 2541
ขอบคุณครับ
HS3LOU
--------------------------------------------------------------------
ต่ออีกนิด
จุดที่เหมาสมในการติดตั้ง สมควรเลือกจุดที่สัญญาณลดทอนน้อยที่สุดคือบนหลังคา และจุดอื่นมีค่าลดทอนสัญญาณลดหลั่นกันไป
เลือกได้ตามความเหมาะสมและต้องยอมรับผลลัพธ์ที่ตามมา
เบาๆแค่นี้ก่อนนะครับ
:L2904:
Yo:
อย่าลืมจานกราวด์เพลน :L2736:
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: Yo ที่ 18 พฤศจิกายน 2014, 17:17:31 ---อย่าลืมจานกราวด์เพลน :L2736:
--- End quote ---
แบบติดตั้งแบบไหนครับที่ต้องใช้กราวด์เพลน
แล้วกราวด์เพลน คืออะไร ครับ พอมีรูปภาพประกอบไหม
นุก (ปทุมธานี):
ขอเข้ามาหาความรู้ด้วยคนครับ :L2732:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version