1.ถ้าผมรองโช๊ดด้วยแท่นรอง หรือ สเปเซอร์ อะไร นี่แล้ว จะช่วยเรื่องบรรทุกของดีขึ้นมัยครับ
2.ใส่แล้ว รถยังหย้วยอยู่มั้ย จะหนึบขึ้นมัยครับ
รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1. ไม่ช่วยเรื่องบรรทุก  แต่ช่วยแค่เสริมระยะสูงขึ้นมาอีกนิด  สิ่งที่จะกระทบคือเสริมเข้าไป 25 มม   อาจจะไม่สูงขึ้นมา 25มม
    เพราะเกี่ยวกับเรื่องแรงกดและแนวแกนต่อน้ำหนักกด  ถ้าแนวแกนต่อน้ำหนักดยังไม่ชนะค่า K ของสปริง   อาจจะแทบไม่สูงขึ้นเลย
    หรือสูงขึ้นก็นิดหน่อย
2. ถ้าตามการตอบสนองเดิม จะเหมือนเดิมเกือบหมด  แทบไม่มีอะไรต่าง   ยกเว้นการหนุนนั้นทำให้รถสูงขึ้นในจุดหนุนมากกว่า 1 นิ้ว
    แนวแกนกับน้ำหนักกดจะเคลื่อนอาจทำให้ รู้สึกดีกว่าเดิมบ้าง  แต่ไม่น่าจะหายย้วย
3. หากมีการเปลี่ยนโช๊คที่หนืด  และเฟริม  อาจจะช่วยให้การย้วยเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งจริงแล้วคือการหน่วงในช่วงเวลา   แต่แล้วก็ย้วยนั้นแหละ
    เพราะน้ำหนักบรรทุกมากเกิน spec สปริง  หรือสปริงล้าลง   ถ้าแค่การโดยสารไม่เยอะอาจเห็นไม่ชัด  ลองโดยสารสัก 6 คนแล้วร่อนไปมา
    กับโช๊คหนืด  สปริงเดิม  จะเห็นเองว่ามันย้วยน้อยลง แต่ก็เอนน้อยลง   ยกเว้นการเอนเป็นเวลาช่วงหนึ่ง  หรือเข้าโค้งเรื่อยๆยาวๆ  จะเห็นว่า
    การเอนจะมีเรื่อยๆ  แต่จะหนืดกว่า
สำหรับอาการนี้ผมแนะนำให้เปลี่ยนสปริงหลัง  หาจับมือสองก็ได้พวกของ King  EMU  หรือเทียบสปริงหลอดตามเซียงกง  และหาโช็คพวกกะบอก
โตๆหน่อย  ของ KYB Super ก็ได้  วัดหูล่าง  หูบน   ระยะยืด  ระยะยุบ   ให้ดี   ก็สามารถใส่ได้แล้ว
หากบังเอิญหาสปริงได้แต่มีระยะฟรีไฮเตี้ยกว่าเดิม 1 นิ้ว   ก็หาโช็คระยะยืดสั้นกว่า 1 นิ้วก็ได้  สปริงจะได้ไม่หลุดบ่า   แต่อย่า +/- เกิน 1 นิ้วนะครับ
ที่แนะนำแบบใช้งานได้ในราคาประหยัด    ส่วนการใช้งานต้องลองเองเพราะวิธีนี้ผมใช้สมัยแต่งรถด้วยอะไหล่เทียบ   ตอนนั้นยังไม่มีงบเล่นของดีๆ
และต้องการแค่การแก้ปัญหาเฉพาะจุด
เพื่อเป็นแนวทางครับ