คือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ  มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ   หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error  เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr  เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm  ความเร็วไม่เกิน  40 km/g  เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี1. เปลี่ยนใหม่   งบ  4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง  1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน   600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ    
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน  จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง  หาอยู่หลายวันจนเซง    แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ   แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ   
