Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: โจ๊ก@บางพลี ที่ 22 มิถุนายน 2013, 12:34:10
		
			
			- 
				เครื่อง 3.2 รองได้กี่มิลครับ แล้วเค้ารองตรงไหนกันครับ ทำเองได้มั้ย และมีข้องเสี่ยงอะไรมั้ย
 รองแล้วอัตราตอบสนองจะดีขึ้นอีกหรือไม่ครับ
 ตอนนี้ทำท่อ-ดันราง-ทำท้ายรางแล้ว
 และสุดท้าย เค้าทำกันที่ไหนครับ
 
 ขอบคุณครับ
- 
				ทำให้ผมนึกถึงกระทู้นึงของพี่อ๊อดเลย.....แกคิดออกมาเป็นต้นทุนต่อปอนด์เลยแหละ :sd42: :sd42: :sd42:
 
 เดี๋ยวรอผู้รู้มาบอกกล่าวอีกทีนะครับพี่โจ๊ก  :L4399:
- 
				
 ที่ว่ารองแหวนหมายถึง รองแหวนปรับบูต เทอร์โบหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ถ้าไม่ใช่ก็คงรองท้ายรางถ้าทำมาแล้วไม่ต้องรองอีกครับ
 
 เครื่อง 3.2 เป็นเทอร์โบ TF035 ในกรณีต้องการปรับบูตให้เพิ่มขึ้น ไม่มาก หรือเปรียบเทียบกับการรองแหวน ในงบที่ไม่มาก
 
 1. จะมีวิธีเพิ่มบูตได้โดยวิธี ปรับแต่งขาเวสเกต  โดยเทอร์โบรุ่นนี้มีขาปรับมาให้แล้ว หลักการเดียวกันกับการรองแหวน โดยการปรับ
 
 ขาเวสเกตให้สั้นลงจะทำให้สปริงในกระป๋องเวสเกตแข็งขึ้นทำให้เปิดช้าลงหรือต้องการแรงลมมากขึ้นที่จะทำให้ขาดัน
 
 ประตูบายพาส(ชื่อนี้ผมเรียกเอง)ไอเสียได้  แต่วิธีการไม่ง่ายเพียงแค่ปรับ ขั้นตอนจะยากตอนที่ปรับเสร็จแล้วจะประกอบเข้าที่ยากมาก
 
 เพราะจะทำให้การใส่ขาเวสเกตกับขาของประตูบายพาสไอเสีย ที่ระยะน้อยลงกับแรงต้านของสปริงที่เพิ่มขึ้นและพื้นที่ทำงานที่แคบ
 
 วิธีทำให้ง่ายขึ้นก็ต้องมีการดับแปลงเครื่องมือใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้งาน ส่วนตัวผมใช้สูบมือที่ใช้กับจักรยาน(ถ้ามีเกจย์วัดลมด้วยก็ดี)
 
 มีประกอบกับ จุ๊บยางในจักรยาน แล้วต่อสายลมมาที่ตัวกระป๋องเวสเกต พออัดลมเข้าไปถึงค่าที่เวสเกตเริ่มขยับขาถ่างออก ถ้าที่สูบมือ
 
 มีเกจต์วัด ค่าที่เริ่มขยับจะใกล้เคียงกับบูตสูงสุดของเทอร์โบบวกนิดหน่อย
 
 ส่วนการรองแหวน จะรองตรงบริเวณ ระหว่าขาจับของกระป๋องเวสเกตกับโข่งไอดี แต่การประกอบจะลลำบากเหมือนวิธีแรก
 
 ที่เห็นรองกันก็ประมาณ3-5 มิลิเมตร
 
 2. ใส่บูตมือจะเป็นวิธีที่ง่ายกว่า เพียงทำการตัดต่อสายลมให้มาผ่านตัวปรับบูตมือ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อในท้องตลาด หรือจะดัดแปลง
 
 วาวล์ เรกกูเรเตอร์ ที่ใช่กับงานปั๊มลมก็ใช้ได้เหมือนกัน วิธีในี้ไม่ต้องไปยุ่งกับการถอดใส่อุปกรณืที่ทำงานร่วมกับเทอร์โบมากนัก
 
 
 ขอยืมรูปในเนต ขอบคุณเจ้าของรูปด้วยอ่านยากหน่อย ขออนุญาติเพิ่มอักษรเพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น
 
 (http://upic.me/i/2h/tf035_turbobootpamania.jpg)
- 
				พี่โอ มาเหลาได้ความรู้อีกแล้ว
 ขอบคุณครับ พี่โอ
 
 :sd23: :L2758: :L2758: :L2758: :sd23:
 :L2900: :L2900: :L2900:
 
 อย่างนี้ต้อง  :L6428: :L6428: :L6428:
- 
				ขอบคุณความเห็นพี่โอมาครับ
 
 ความรู้ล้วนๆ  :sd23: :sd23: :sd23:
- 
				ขอบคุณครับ
			
- 
				ข้อมูลเพิ่มเติมครับพี่โจ๊ก   :L4399:
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,92.0.html#lastPost
 
- 
				เครื่อง 3.2 รองได้กี่มิลครับ แล้วเค้ารองตรงไหนกันครับ ทำเองได้มั้ย และมีข้องเสี่ยงอะไรมั้ย
 รองแล้วอัตราตอบสนองจะดีขึ้นอีกหรือไม่ครับ
 ตอนนี้ทำท่อ-ดันราง-ทำท้ายรางแล้ว
 และสุดท้าย เค้าทำกันที่ไหนครับ
 
 ขอบคุณครับ
 
 
 สวัสดีครับพี่โจ๊ก   ผมขอถามกลับว่า  พี่โจ๊กต้องการจะใช้บูสเท่าไหร่   ต้องการค่าเป้าหมายแรงดันเท่าไหร่   ต้องการเค้นรางขนาดไหน   แรงดันที่สูงขนาดนั้นจะระบายออกทางไหนได้เร็วกว่าการเพิ่มจังหวะฉีดในรูเดิมๆ  จะตัดบูสที่รอบเท่าไหร่    จะสร้างแรงบิดสูงสุดที่รอบต้นหรือรอบปลาย     จะสร้างอัตราเร่งต่อเนื่องจาก  60-160 ด้วยเวลาเท่าไหร่    การต่อเกียร์ของระบบออโต้นั้น   จะให้เนียนหรือจะให้กระชากหงาย   ต้องขอโจท์ยแบบนี้ก่อน
 
 หลังจากนั้นค่อยมาดูว่าเครื่องยนต์เราส่วนใดที่lockค่าเหล่านี้อยู่จึงค่อยไล่ปลดทีละอย่างเพื่อเป้าหมายนั้น   ครับ
 
 
 คำถามที่ถามว่า  ทำท้ายรางกี่ มม.    รองแหวนกี่ มม.    ใส่บูสมือไหม   เอาอะไรคุมบูส    มันมาจากโจท์ยข้างบนหมดเลยครับ
 
 แต่ถ้าถามว่า  แล้วเขารองแหวนกันทำไม งั้นแนะนำไปห้องสมุดปามาเนียเลยครับ   16 ตอนเรื่องเครื่องยนต์  บอกไว้หมดแล้วทั้งวิธีการและค่าต่างๆ
 
 **ทราบว่า ทางญาติของพี่โจ๊กเป็นตัวแทนหรือคนขายเกี่ยวกับกล่องแต่งด้วย   อย่างไรก็รบกวนเรื่องพิจารณาเรื่องข้อมูลด้วยนะครับ
 
 
 ขอบคุณครับ
 
- 
				โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
 เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
 ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
 
 เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
 
 รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
- 
				โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
 เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
 ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
 
 เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
 
 รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
 
 
 
 3200 แสดงว่าเป็นรุ่นเทอร์โบธรรมดาไม่ใช่ VG  แบบที่พวกผมเล่นกันอยู่     รถพวกผมเล่นรอบต้น  ต้นมากๆเลยครับ
 
 - กล่องค้นเร่ง  ไม่ได้ช่วยเรื่องรอบต้นและอัตราเร่ง   ช่วยชดเชยและทดระยะคันเร่งเท่านั้น (ไม่มีผลต่อการตอบสนองของอัตราเร่ง  ใส่แล้วช่วยเรื่องหน่วงได้แต่เสียงรอบจะฟาดนิดๆ)
 
 - กล่องดันราง ช่วยรอบต้นได้    แต่การเค้นกล่องดันรางให้ช่วยรอบต้นจะส่งผลกับปั๊มคอมมอลเรียลและลูกทอร์คของเกียร์
 
 - กล่องยกหัวฉีด   ช่วยรอบกลางถึงปลายแต่จะใช้รอบเครื่องสูงในการสร้างอัตราเร่ง
 
 - ล้อที่เล็ก  ยางบาง  ช่วยรอบต้นได้ (แต่พวกผมเล่นล้อ 20  ยาง  275/55    รอบต้นยังดีมากครับ)
 
 - หัวฉีดช่วยรอบต้นได้ชัดเจนและมีกำลังมากพอจะถีบรถออกไปได้ด้วยรอบเครื่องเบาๆ   แต่มีควันมากกว่าเดิมเฉพาะช่วงชู๊ท
 
 - เทอร์โบเราลูกเล็ก  แต่การปรับแต่งให้เหมาะสมก็สามารถสร้างแรงบิดรอบต้นได้ดีเมื่อต้องการ
 
 - กล่องดันราง + กล่องค้นเร่ง   ช่วยสร้างแรงบิดรอบต้นได้แต่อาจจะได้ยินเสียงเขกมากขึ้นหน่อย
 
 - ถ้ามีหัวฉีด + กล่องดันราง + กล่องคันเร่ง  จะจูนกล่องเบาลงเพราะหัวฉีดรองรับแรงดันและระบายได้เร็วกว่า  จึงมีกำลังถีบตัวมากกว่า
 
 - การเพิ่มบูสคือการเพิ่มจังหวะการป้อนน้ำมันกับอากาศหากไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำงาน  การเพิ่มนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองมากกว่าครับ
 
 
 **รถในกลุ่มปามาเนีย  ส่วนใหญ่จะขึ้นเร็ว  ลงเร็ว  ตามอายุขับ (เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะรถถนน  หรือรดที่นอน) 555555
 
 
 เพื่อเป็นข้อมูลครับ
- 
				โอ้ว พี่นะระดมยิงคำถามซะเป็นชุดเลยครับ
 เป้าหมายหลักของผมคือ "รอบต้น" เท่านั้นครับ เอ??? รึว่าผมมองข้ามกล่องคันเร่งไป!! (ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่)
 ส่วนรอบที่ใช้เดินทางของผม 110-140 ผมพอใจแล้ว ปลายไม่ต้องพูดถึงกันเลย ไม่เคยวิ่งเกิน 160 ซักที
 
 เรื่องญาติ ที่ขายกล่อง นั่นเจ้าน้องชายตัวดีของผมเอง เค้าเอากล่องเค้ามาให้ลอง (power lab) ใช้แล้วปรับตัวนิดหน่อยก็โอเคอยู่ แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่ตอบโจทย์ได้ตรงใจ (รอบต้น) อันที่จริงไม่อยากยุ่งกับเรื่องบูสท์-เทอร์โบ กลัวมันรวน แต่เท่าที่อ่านรู้สึกว่าจะเป็นวิธีที่ง่าย และลงทุนน้อย เลยคันมือจะลองดูก่อนน่ะครับ
 
 รบกวนพี่นะชี้แนะด้วยครับ
 
 
 
 3200 แสดงว่าเป็นรุ่นเทอร์โบธรรมดาไม่ใช่ VG  แบบที่พวกผมเล่นกันอยู่     รถพวกผมเล่นรอบต้น  ต้นมากๆเลยครับ
 
 - กล่องค้นเร่ง  ไม่ได้ช่วยเรื่องรอบต้นและอัตราเร่ง   ช่วยชดเชยและทดระยะคันเร่งเท่านั้น (ไม่มีผลต่อการตอบสนองของอัตราเร่ง  ใส่แล้วช่วยเรื่องหน่วงได้แต่เสียงรอบจะฟาดนิดๆ)
 
 - กล่องดันราง ช่วยรอบต้นได้    แต่การเค้นกล่องดันรางให้ช่วยรอบต้นจะส่งผลกับปั๊มคอมมอลเรียลและลูกทอร์คของเกียร์
 
 - กล่องยกหัวฉีด   ช่วยรอบกลางถึงปลายแต่จะใช้รอบเครื่องสูงในการสร้างอัตราเร่ง
 
 - ล้อที่เล็ก  ยางบาง  ช่วยรอบต้นได้ (แต่พวกผมเล่นล้อ 20  ยาง  275/55    รอบต้นยังดีมากครับ)
 
 - หัวฉีดช่วยรอบต้นได้ชัดเจนและมีกำลังมากพอจะถีบรถออกไปได้ด้วยรอบเครื่องเบาๆ   แต่มีควันมากกว่าเดิมเฉพาะช่วงชู๊ท
 
 - เทอร์โบเราลูกเล็ก  แต่การปรับแต่งให้เหมาะสมก็สามารถสร้างแรงบิดรอบต้นได้ดีเมื่อต้องการ
 
 - กล่องดันราง + กล่องค้นเร่ง   ช่วยสร้างแรงบิดรอบต้นได้แต่อาจจะได้ยินเสียงเขกมากขึ้นหน่อย
 
 - ถ้ามีหัวฉีด + กล่องดันราง + กล่องคันเร่ง  จะจูนกล่องเบาลงเพราะหัวฉีดรองรับแรงดันและระบายได้เร็วกว่า  จึงมีกำลังถีบตัวมากกว่า
 
 - การเพิ่มบูสคือการเพิ่มจังหวะการป้อนน้ำมันกับอากาศหากไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องมาช่วยทำงาน  การเพิ่มนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองมากกว่าครับ
 
 
 **รถในกลุ่มปามาเนีย  ส่วนใหญ่จะขึ้นเร็ว  ลงเร็ว  ตามอายุขับ (เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะรถถนน  หรือรดที่นอน) 555555
 
 
 เพื่อเป็นข้อมูลครับ
 
 :L2734: