Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: ศิระ ที่ 25 กรกฎาคม 2013, 23:14:30
		
			
			- 
				ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น 
 - อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
 
 ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
 
 ขอบคูณครับ
 
- 
				ผมว่าอินเตอร์ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะครับ     ถ้าจะช่วยน่าจะช่วยลดความร้อยของอากาศที่ปั่นจาก เทอร์โบนะครับ   
 
 
 
 ถ้าจะให้ความร้อนลดลง ผมว่า  ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่และติดพัดลมช่วยเพื่มเข้าไป  น่าจะเห็นผลกว่า  นะครับ
- 
				รอผู้รู้เข้ามาให้ความเห็นเพิ่มเติมครับ  :L2901:
			
- 
				ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น 
 - อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
 
 ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
 
 ขอบคูณครับ
 
 
 เรื่องปัญหาความร้อน การทดสอบ การแก้ไข  การทดลองต่างๆ  ลองศึกษาเป็นแนวทางจากกระทู้นี้ได้ครับ(ลองอ่าน3หน้า)
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html)
 
 เรื่องอินเตอร์ (มีข้อจำกัด)เคยเขียนไว้เป็นตอนต่อเนื่องอยู่ในช่วง 16 ตอนในการดึงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ออกมา   ต้องลองอ่านดู
 
 *หรือหากเพื่อนสมาชิกท่านใดอ่านบ่อยๆ  แล้วจำได้ว่าอยู่ตอนไหน ช่วยเอามา Link ให้ด้วยนะครับ :L4399:
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html)
- 
				ถ้าอินเตอร์หนาขึ้นหรือใหญ่ขึ้นจะทำให้เครืองเย็นลงที่เเต่ละความเร็วไหมครับ เช่น 
 - อินเตอร์เดิม ความเร็ว 140 km/hr ที่ 91 องศา ในความเร็วที่เท่ากันเเต่อินเตอร์หนาขึ้น หรือใหญ่ขึ้น อุณหภูมิจะตำ่กว่า 91 องศาไหมครับ
 
 ผมใช้ 2.5 vg 4wd ครับ
 
 ขอบคูณครับ
 
 
 เรื่องปัญหาความร้อน การทดสอบ การแก้ไข  การทดลองต่างๆ  ลองศึกษาเป็นแนวทางจากกระทู้นี้ได้ครับ(ลองอ่าน3หน้า)
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,83.0.html)
 
 เรื่องอินเตอร์ (มีข้อจำกัด)เคยเขียนไว้เป็นตอนต่อเนื่องอยู่ในช่วง 16 ตอนในการดึงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ออกมา   ต้องลองอ่านดู
 
 *หรือหากเพื่อนสมาชิกท่านใดอ่านบ่อยๆ  แล้วจำได้ว่าอยู่ตอนไหน ช่วยเอามา Link ให้ด้วยนะครับ :L4399:
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/board,10.0.html)
 
 
 ขอบคุณครับ
- 
				ผมว่าอินเตอร์ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะครับ     ถ้าจะช่วยน่าจะช่วยลดความร้อยของอากาศที่ปั่นจาก เทอร์โบนะครับ   
 
 
 
 ถ้าจะให้ความร้อนลดลง ผมว่า  ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใหญ่และติดพัดลมช่วยเพื่มเข้าไป  น่าจะเห็นผลกว่า  นะครับ
 
 น้องแม๊กโคร ความรู้เยอะเหมือนกันนะครับ มีอะไรก็แชร์ความรู้ให้พี่ๆบ้างนะครับ :L4399:
 แต่ขอรบกวนเรื่องนี้นิดครับ
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html
- 
				ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
			
- 
				ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
 
 
 แจ่มครับพี่ตุ้ย ผมเคยว่าจะทำเหมือนกัน แต่เหมือนมันจะยุ่ง เพราะพื้นที่ด้านหน้ามันไม่ค่อยจะมี เลยพับโครงการเก็บไว้ก่อน ไว้ว่างๆเดี๋ยวจะรื้อโครงการออกมาดูใหม่ซะหน่อย
 
 แต่ความร้อนรถพี่ตุ้ยแลดูสูงไปนิดนะครับ 2.5VG ความร้อนใช้งานปกติน่าจะอยู่ช่วง88-90 สงสัยพี่ตุ้ยทำมาเยอะ ตัวเลยรุมๆหรือเปล่าหนอ  :L2734: :L2734: :L2734:
- 
				 :L2888: :L2888: :L2888:
			
- 
				อยากเห็นรูปตอนทำเสร็จครับ พี่ตุ้ย นนทบุรี  :L2758:
			
- 
				แจ่มครับพี่ตุ้ย ผมเคยว่าจะทำเหมือนกัน แต่เหมือนมันจะยุ่ง เพราะพื้นที่ด้านหน้ามันไม่ค่อยจะมี เลยพับโครงการเก็บไว้ก่อน ไว้ว่างๆเดี๋ยวจะรื้อโครงการออกมาดูใหม่ซะหน่อย
 
 แต่ความร้อนรถพี่ตุ้ยแลดูสูงไปนิดนะครับ 2.5VG ความร้อนใช้งานปกติน่าจะอยู่ช่วง88-90 สงสัยพี่ตุ้ยทำมาเยอะ ตัวเลยรุมๆหรือเปล่าหนอ  :L2734: :L2734: :L2734:
 
 
 สลีระปาเจโร่เราหากเดินท่อแค่สองนิ้วช่วงท่อนที่ผมบอก ไม่ต้องเคาะรถหรือตัดแต่งด้านหน้าเลยครับ ใส่ได้พอดี  อุณภูมิที่ใช้งานอยู่ช่วง 89-92 แล้วแต่สถานการณ์ครับพี่ตาม
- 
				 :L2900:
			
- 
				 :L2900:
			
- 
				 :L2888:  :L2900:  :sd23:
			
- 
				อยากเห็นรูปตอนทำเสร็จครับ พี่ตุ้ย นนทบุรี  :L2758:
 
 
 เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
- 
				เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
 
 
 งานเนียนเชียวพี่ตุ้ย  :L2900: :L2734:
- 
				ขอมาร่วมแชร์ต่อจากพี่ จขกท. ครับ หลังจากที่ผมเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น ในเครื่อง 2.5 VG Turbo เดิม อุณภูมิความร้อนวิ่งใช้งานในเมืองปกติ 91-92 ลดลงเหลือประมาณ 90-91 โดยความคิดผมไม่อยากเคาะตัวถังเพื่อเดินท่อขนาด 2.5" ตามมาตรฐานทั่วไป ผมจึงปรึกษาน้องที่ทำจะขอลดขนาดท่อช่วงท่อนที่เข้าและออกจากอินเตอร์ให้เหลือ 2.0" จะได้มั้ย? ช่่างบอกทำได้ ผมก็เลยตกลงทำ ตามในรูปครับ:sd23: ;D(http://upic.me/i/ki/wp_20140726_003.jpg)(http://upic.me/i/xd/wp_20140922_005.jpg)
 
 
 ขอบคุณข้อมูลครับพี่ตุ้ย  จากประสบการณ์ที่ศึกษามา สิ่งที่พี่ตุ้ยจะได้จากการเปลี่ยน inter ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องการลดอุณหภูมิไอดีมากกว่าการลดความร้อนเครื่องยนต์   การลดความร้อนไอดีจะทำให้มวลไอดีหนาแน่นขึ้นกว่าเดิม ความร้อนที่ลดลงต่อองศาสร้างมวลไอดีควบแน่นได้พอสมควรเสมือนขับรถช่วงเวลาอากาศเย็น   ผลที่ตามมาอีกคืออาจจะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแรงเค้นลดลง  มีผลให้ความร้อนคงที่ขึ้นนิดหน่อยอาจจะไม่มากเพราะโดยปกติพอรถแรงขึ้นเราจะส่งคันเร่งต่อเนื่องทำให้ความร้อนเดินตามเช่นเดิม  แต่ผลรวมที่เห็นชัดน่าจะเป็นไอดีขาเข้าที่ดีขึ้น  ทั้งนี้ฝากสังเกตุเรื่องความไวของรอบเครื่องต่อบูสให้ด้วยครับว่ารอรอบกว่าเดิมหรือรอบมาไวกว่าเดิมอย่างไรในการเปลี่ยน inter โดยไม่ปรับค่า flow อากาศของ Turbo(กรณีเดิมๆไม่ตกแต่ง)   หากไม่มีผลต่างแสดงว่าขนาดท่อที่เลือกไว้และขนาดinter ลงตัวพอดีกับแรงอากาศที่ turbo อัดให้ได้   น่าจะได้ผลการตอยสนองที่ดีกว่าเดิมพอสมควร
 
 รอติดตามผลเพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางครับ  (หากผมเข้าใจผิดผลาดหรือพี่ตุ้ยได้ข้อมูลมาต่างจากนี้รบกวนช่วยแชร์อีกทีนะครับ  ผมจะได้ทำความเข้าใจกับระบบใหม่อีกครั้ง  เพราะรถผมยังไม่ๆได้ถึง step inter เลย)
 
 ขอบคุณครับ
 :L2734:
- 
				ถ้าเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้นจากเดิม จะทำให้รอบต้น รถมีอาการอืด เพราะเทอร์โบ จะต้องปั่นอากาศให้เต็มอินเตอร์ 
 
 ปรกติ ถ้ามีการอัพเทอร์โบ ถึงจะเปลี่ยนอินเตอร์ให้ใหญ่ เพราะว่าของเดิมมันระบายอากาศไม่ทัน
 
 อะไรใหญ่ไปก็ใช่ว่าจะดีน๊ะครับ เช่น ท่อไปเสีย เค้าจะขยายตามกำลังเครื่องยนต์
- 
				สลีระปาเจโร่เราหากเดินท่อแค่สองนิ้วช่วงท่อนที่ผมบอก ไม่ต้องเคาะรถหรือตัดแต่งด้านหน้าเลยครับ ใส่ได้พอดี  อุณภูมิที่ใช้งานอยู่ช่วง 89-92 แล้วแต่สถานการณ์ครับพี่ตาม
 
 
 เยี่ยมเลยครับพี่ตุ้ย ... ชักเกิดกิเลศละซิ  :L6415: :L6415: :L6428: :L6428:
- 
				เสร็จแล้วก็ประมาณนี้ครับพี่ติ๊กตั๊ก(http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)
 
 ตรงตำแหน่งป้ายทะเบียนพอดีเลย  :L2900:
- 
				ขอบคุณข้อมูลครับพี่ตุ้ย  จากประสบการณ์ที่ศึกษามา สิ่งที่พี่ตุ้ยจะได้จากการเปลี่ยน inter ใหญ่น่าจะเป็นเรื่องการลดอุณหภูมิไอดีมากกว่าการลดความร้อนเครื่องยนต์   การลดความร้อนไอดีจะทำให้มวลไอดีหนาแน่นขึ้นกว่าเดิม ความร้อนที่ลดลงต่อองศาสร้างมวลไอดีควบแน่นได้พอสมควรเสมือนขับรถช่วงเวลาอากาศเย็น   ผลที่ตามมาอีกคืออาจจะช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นแรงเค้นลดลง  มีผลให้ความร้อนคงที่ขึ้นนิดหน่อยอาจจะไม่มากเพราะโดยปกติพอรถแรงขึ้นเราจะส่งคันเร่งต่อเนื่องทำให้ความร้อนเดินตามเช่นเดิม  แต่ผลรวมที่เห็นชัดน่าจะเป็นไอดีขาเข้าที่ดีขึ้น  ทั้งนี้ฝากสังเกตุเรื่องความไวของรอบเครื่องต่อบูสให้ด้วยครับว่ารอรอบกว่าเดิมหรือรอบมาไวกว่าเดิมอย่างไรในการเปลี่ยน inter โดยไม่ปรับค่า flow อากาศของ Turbo(กรณีเดิมๆไม่ตกแต่ง)   หากไม่มีผลต่างแสดงว่าขนาดท่อที่เลือกไว้และขนาดinter ลงตัวพอดีกับแรงอากาศที่ turbo อัดให้ได้   น่าจะได้ผลการตอยสนองที่ดีกว่าเดิมพอสมควร
 
 รอติดตามผลเพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางครับ  (หากผมเข้าใจผิดผลาดหรือพี่ตุ้ยได้ข้อมูลมาต่างจากนี้รบกวนช่วยแชร์อีกทีนะครับ  ผมจะได้ทำความเข้าใจกับระบบใหม่อีกครั้ง  เพราะรถผมยังไม่ๆได้ถึง step inter เลย)
 
 ขอบคุณครับ
 :L2734:
 
 รอฟังผลด้านการใช้งานอีกเรื่องครับ
- 
				 :L4365: :L4365:
			
- 
				ถ้าเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้นจากเดิม จะทำให้รอบต้น รถมีอาการอืด เพราะเทอร์โบ จะต้องปั่นอากาศให้เต็มอินเตอร์ 
 
 ปรกติ ถ้ามีการอัพเทอร์โบ ถึงจะเปลี่ยนอินเตอร์ให้ใหญ่ เพราะว่าของเดิมมันระบายอากาศไม่ทัน
 
 อะไรใหญ่ไปก็ใช่ว่าจะดีน๊ะครับ เช่น ท่อไปเสีย เค้าจะขยายตามกำลังเครื่องยนต์
 
 :L2734: มีประสบการณ์ก็แชร์ออกมาได้นะครับ รอรับความรู้ด้วยคนครับ
- 
				ตอบ พี่นะ [Na ratchada]  :ตามที่พี่นะบอกน่ะครับ วัตถุประสงค์ของการเปลี่ยนอินเตอร์เพื่อต้องการลดค่าอุณภูมิอากาศก่อนเข้าเครื่อง IAT2 ให้ต่ำลง และของแถมคือได้อุุณภูมิน้ำหล่อเย็น ECT ลดลงนิสสนึงครับ
 
 ตอบ พี่เด่นบางนา :ตามที่พี่แชร์เรื่องขนาดอินเตอร์ที่ใหญ่จะทำให้รอรอบ ด้วยอินเตอร์มันมีหลายขนาดให้เลือกใช้ ตามขนาดเทอร์โบ และบูสที่ใช้งาน หากเลือกได้พอดีอาการรอรอบก็หมดห่วงครับ
 
 ตอบพี่ๆที่สอบถามเรื่องผลการใช้งาน : อาการรอรอบไม่มี ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น และรอบปลายดึงยาวขึ้นกว่าเดิมครับ เสียงเครื่องดังแน่นขึ้น ประมาณนี้อ่ะครับ
 
 ปล. ลองขับแบบปิดกล่องเข้าโหมดสแตนดาร์ด ก็ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นเช่นกันครับ อาการรอรอบมีนิสสสหน่อย ;D
- 
				รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ของเดิม กับของใหม่ นี้ ขนาดแตกต่างกันมากหรือปล่าว เผือเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก ได้ตัดสินใจ เวลาอินเตอร์ตัวเก่า ร้าว หรือมีปัญหา
 
 :L2736:
- 
				มาแจ้งผลการทดสอบ อินเตอร์ที่เปลี่ยน อาการรอรอบหากปรับกล่องคันเร่งช่วยอีกนิดจะช่วยให้หายครับ แต่หากไม่มีกล่องคันเร่ง จะรอรอบนิดนึง พอถึงประมาณ 1800 รอบ รถก็ไปได้ปกติครับ :sd23:
 
 http://www.youtube.com/watch?v=Wt98dCtW2R0
- 
				รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า ของเดิม กับของใหม่ นี้ ขนาดแตกต่างกันมากหรือปล่าว เผือเป็นทางเลือกให้เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิก ได้ตัดสินใจ เวลาอินเตอร์ตัวเก่า ร้าว หรือมีปัญหา
 
 :L2736:
 
 
 ผมใช้ขนาดปากอินเตอร์ 2.5" ครับ
- 
				วันนี้ลองขยับป้ายทะเบียนขึ้นบนอีกนิดเพื่อให้อากาศปะทะอินเตอร์ได้เพิ่มขึ้นคิดว่าน่าจะส่งผลดีขึ้นอีกนิสสสสนึง จากตำแหน่งป้ายเดิมจะบังเกือบมิด :sd23:
 (http://upic.me/i/kc/wp_20140924_004.jpg)(http://upic.me/i/sg/wp_20141005_004.jpg)
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365:
 ขอบพระคุณครับ
 :L4399: :L4399: :L4399:
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365: :sd23:
			
- 
				 :L2734: