Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: เต้ย แม่กลอง ที่ 17 สิงหาคม 2013, 07:52:59
		
			
			- 
				พอดี มีเพื่อนส่งภาพโช๊คมาให้ดู แต่เพื่อนไม่สามารถล็อคเป้าได้ ได้แต่บอกว่า ใช้แล้วโอเค เลยมาถามพี่ ๆ ในนี้ ที่มีภูมิกว่าผม ว่าโช๊ค ตัวนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ และถ้าดีช่วยล็อคเป้าให้ผมหน่อยครับ
 
 ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
 
 เริ่มจาก
 
 (http://upic.me/i/cb/525736_482905895089939_1116708538_n.jpg) (http://upic.me/show/46552042)
 
 และ
 
 (http://upic.me/i/35/541650_482906545089874_1246405527_n.jpg) (http://upic.me/show/46552044)
- 
				บ้านนี้พวกพี่ๆเขานิยมของค่ายนกเหลืองกันครับ ผลิตและนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย หาอ่านรีวิวได้ไม่ยากครับ มีพี่ๆเขามารีวิวการใช้งานกันเอาไว้แล้ว ส่วนตัวที่พี่เต้ยนำภาพมาลงนี้ก็มาจากที่เดียวกัน ส่วนเรื่องประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไรเอาไว้รอพี่ๆที่เคยมีประสบการณ์ใช้งานมาแชร์ครับ  :L2904:
			
- 
				ผมใช้แบบสีขาวอยู่ครับ ผมว่าหน้า ok หนึบดีครับ หลังอ่อนไปหน่อย ผมใช้สปริงEMUตัวแข็งเกิดอาการโยนบ้างบางครั้ง 
			
- 
				โช๊คตัวที่พี่เต้ยเอามานั้นไม่ใช่ไม่ดี  และถ้าจะให้ดีที่สุดควรใช้กับสปริงของค่ายนั้นที่เป็นสปริงหลอดให้ความนุ่มนวลดีมากมายคือ  โช๊คออสซี่+สปริงโดบินสัน
 
 แต่ ณ.เวลานี้ผมขอย้ำคำเดิมที่พูดมาสมัยบ้านเก่าแล้วว่า   หากจะแต่งรถให้แต่งให้เข้ากับบุคลิกของรถ  อย่าแต่งให้เข้ากับความพอใจของคน  และเมื่อแต่งไปแล้วให้ปรับตัวให้เข้ากับฟิลลิ่งในจังหวะต่างๆของรถ  เพราะเวลาเสียหลักช่วงล่างที่เราตกแต่งมานี้จะช่วยประคองรถให้เราสามารถควบคุมได้ง่ายมากขึ้น    หากแต่งตามความชอบของคนขับเวลาเกิดกรณีแบบนั้นมันจะเอาไม่อยู่นะครับ
 
 
 คำว่าเอาไม่อยู่เช่น
 - ขับเร็วเปลี่ยนเลนแล้วมีจังหวะให้ต้องหักกลับในเลนเดิมแบบเฉียบพลัน
 - จังหวะขับเพลินเผลดตัวเร่ง  จนไม่สามารถยกคันเร่งชลดความเร็วได้แล้วต้องรูดหลุม  แอ่งถนน  หรือโดดสะพาน
 - จังหวะที่ชินกับการขับคนเดียว  แต่พอมีผู้โดยสารมากกว่า  4 คนขึ้นไปจะพบว่ากสารควบคุมรถลำบากกว่าเดิม
 - การควบคุมรถที่ความรเ็วตำดี  แต่พอความเร็วสูงรู้สึก  เหวงๆ
 - กับการควบคุมรถที่ความเร็วต่ำอาจจะดูตึงตังไปนิด   แต่พอความเร็วสูงกว่าปกติ  การควบคุมง่ายและมั่นใจในการขับขี่
 
 บุคลิกของรถที่สามารถทำให้การขับขี่เปลี่ยนไปมาก  เช่น
 - คิดว่าอยากใส่ล้อใหญ่พวก 20 บ้างไหม (ถ้ามีโอกาสและเจอราคาถูกๆ)
 - คิดว่ามีโอกาสที่จะเดินทางแล้วนั่งเกิน 2คนบ่อยมากแค่ไหน
 - คิดว่าอยากจะเพิ่มอัตราเร่งของรถบ้างไหม  ถ้ามั่นใจในอุปกรณ์และราคา
 - คิดว่าเมื่อชินกับรถคันใหญ่ๆแล้ว  จะขับแบบคล่องตัวกว่านี้ไหม
 - คิดว่าหากมีโอกาสทำให้รถสูงกว่าเดิมสัก  1-4 ซม.แล้วดูรถโตขึ้น  ใหญ่ขึ้นจะทำไหม(ถ้ามีโอกาสดีๆ)
 - คิดว่าจะตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรถบางไหม่
 
 กรณีทั่วไป ( แบบนี้ไม่ต้องทำอะไรเลยกับรถ)
 - ซื้อรถตามเทคโนโลยี  ครบอายุใช้งานเปลี่ยนคันใหม่
 - ซื้อรถมาเชื่อมั่นในวิศวกรออกแบบ  ไม่เชื่อถือหรือไว้ใจของแต่งในตลาด
 - เชื่อว่าการแต่งรถทำให้มูลค่าของรถลดลง
 - คิดว่ารถคือต้นทุนใช้งาน   หาใช่ทรัพย์สินที่รักและชอบ
 
 
 พี่เต้ย  ต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อน  อย่าเพิ่งตัดสินใจใดๆทั้งนั้นและหาโอกาสมาลองนั่งรถสมาชิก ลองดูแนวทางแล้วกลับไปปรับเปลี่ยนโจท์ยตัวเองใหม่อีกครั้ง
 
 **เมื่อพร้อมแล้วช่วยมาบอกอีกที  ว่าต้องการอะไรบ้าง   พวกเราจะแนะนำให้ทีเดียวจบเลย (แบบนี้)
 (http://upic.me/i/0y/cartoon-of-man-with-empty-pockets.jpg)
 
 
 **แต่ถ้าอยากลองประสบการณ์ใหม่ๆด้วยตนเอง  ก็พิจารณาหาข้อมูลอื่นๆประกอบและทดสอบพร้อมมารีวิวเป็นเนื้อหาเพื่อเพื่อนสมาชิกด้วยก็ได้ครับ  ถือว่าแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
 
 **หรือ...ง่ายกว่านั้น.....พรุ่งนี้ตามมาที่นี่ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1709.msg47460/topicseen.html#msg47460 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1709.msg47460/topicseen.html#msg47460)
 
 แบบนี้หรือป่าวที่เรียกว่า " มนต์กระเป๋าแหก " หวังว่าคงนอนหลับฟันดีไปหลายคืนนะครับ
 (http://upic.me/i/0y/cartoon-of-man-with-empty-pockets.jpg)(http://upic.me/i/r3/pf_witch_04082012062226916.jpg)
- 
				โช๊คตัวนี้ผมเคยถามพี่เอ TopPower ว่ามันเป็นอย่างไร.....ตอนนั้นนั่งคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของโช๊ค.....ผมลองถามพี่เอให้แกเทียบให้ฟังระหว่าง 3 ตัวคือ Old Man EMU (นกเหลือง) Ozy (ตัวสีขาว) และ Iron Man (ตัวสีเขียว) ทั้ง 3 ตัวเป็นคู่แข่งกันในประเทศออสเตรเลีย เรียกว่าเบียดกันอยู่ในตลาดตลอด แต่ละยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียของตัวเองทั้งหมด แต่โดยผลรวมของตลาดแล้ว OLD MAN EMU เป็นที่นิยมมากที่สุด (น่าจะมาจากการทำตลาดของ ARB เจ้าพ่อของแต่งรถสไตล์ลุย) และขายในราคาที่แพงที่สุด
 
 มาที่ตัว Ozy สีขาว.....เท่าที่ได้ฟังมา เป็นโช๊คที่ดีตัวหนึ่งครับ...แต่ความเสถียรยังเป็นรองเจ้าตลาด ยังมีบ้างที่มีปัญหาบางอย่าง เกี่ยวกับอาการมีเสียงในบางจังหวะที่รถต้องใช้ประสิทธิภาพของโช๊คมากๆ ผมก็จำชื่อเรียกอาการของมันไม่ได้ เพราะดันไม่ตั้งใจเรียนจากพี่เอ (ฟังมั่งเหม่อมั่ง  :L4386: :L4386:)
 
 :L2736: :L2736:
- 
				ขอบพระคุณพี่นะ และพี่ตูมตาม พี่หยก พี่แกะ ครับ