Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: หนึ่ง  @ห้วยขวาง ที่  2 ตุลาคม 2013, 17:18:47
		
			
			- 
				ตามหัวข้อเลยครับ คราวนี้ มีรูปมาด้วยนะครับ ราคาค่าของ เบรคใหม่ราคา 1150 กระดาษทาย 15 บาทครับ ใช้เวลาถ้าไม่มัวถ่ายรูปน่าจะเร็วกว่านี้ หมดเวลาไป ชั่วโมงนิดๆ ครับ (http://upic.me/i/ko/dsc_0636medium.jpg)(http://คลายน๊อตก่อนนะครับhttp://upic.me/i/cf/dsc_0637medium.jpg)(http://upic.me/i/yj/dsc_0638medium.jpg)(http://upic.me/i/ne/dsc_0641medium.jpg)(http://upic.me/i/3m/dsc_0643medium.jpg)(http://upic.me/i/1c/dsc_0645medium.jpg)(http://upic.me/i/vn/dsc_0649medium.jpg)(http://upic.me/i/6t/dsc_0650medium.jpg)(http://upic.me/i/3v/dsc_0652medium.jpg)(http://upic.me/i/oy/dsc_0660medium.jpg)(http://upic.me/i/mu/dsc_0661medium.jpg)(http://upic.me/i/7b/dsc_0664medium.jpg)(http://upic.me/i/3m/dsc_0665medium.jpg)(http://upic.me/i/9p/dsc_0666medium.jpg)(http://upic.me/i/i4/dsc_0670medium.jpg)(http://upic.me/i/js/dsc_0674medium.jpg)(http://upic.me/i/31/dsc_0675medium.jpg)(http://upic.me/i/df/dsc_0676medium.jpg)(http://upic.me/i/0l/dsc_0678medium.jpg)(http://upic.me/i/ee/dsc_0679medium.jpg)
			
- 
				ขอโทษครับ ลืมลงวิธีเปลี่ยนใต้รูปเอาเป็นว่าดูรูปเอาไม่น่ายากนะครับ สรุปรถผมวิ่งไป 7หมื่นนิดๆ ไม่เคยเปลี่ยนมาก่อน แต่เปลี่ยนล้อหลังมาแล้วที่ B นั้นหล่ะ แพงมาก พอถามล้อหลังบอก 1800-1900 นี่หล่ะ  เลยไม่เอา  วันนี้ถอดออกมาสรุปก็ยังไม่เปลี่ยน ยังเยอะอยู่เลยเอาไว้อีกซัก หมื่นค่อยมาดูกันใหม่ 
 
 ส่วนของที่ผมซื้อมามันของ ไทรทรัน เพราะมันมีขาด้วย ตามรูปจะเห็นว่าใส่แล้วไม่มีผลอะไร ขนาด กxย เท่ากันหมด ขาก็ไม่ติด ส่วนใครคิดว่าจะยากไม่เลยนะครับ แล้วบางท่านกลัวจะใส่ผิดไม่เป็นไรมันเท่ากันทั้งสองชิ้นครับ ข้างไหนก็ได้   ไปหล่ะ
- 
				เยี่ยมเลยพี่หนึ่งสบายกระเป๋าไปเยอะ  :L2900:
			
- 
				ผมก็เปลี่ยนรุ่นนี้ล่ะครับ ก็หนึบใช้ได้ดีกว่าติดรถมากเบรคติดเท้าดี ข้อเสียคือเสียงดัง ครืด คราด  และเขม่าเยอะมากครับ :L4399:
			
- 
				ขอบคุณพี่หนึ่งที่มาแชร์ขั้นตอนการเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าครับ รูปถ่ายชัดเจนใช้ได้เลย  :L2900:
			
- 
				 :L2900: ขอบคุณพี่หนึ่งที่เอามาให้ชมกันครับ
			
- 
				พี่หนึ่งถ่ายรุปได้ทีละขั้นตอนแบบนี้ก็ :L2900: แล้วครับ แต่ถ้าได้คำอธิบายประกอบทีละภาพด้วยจะ :L2906: มากกว่านี้อีกครับ สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ทางช่างมาอ่านจะได้ทำตามได้เลยครับ :L2734: :L2758: :L2753:
 
 เอาไปหนึ่ง :L6428:
- 
				   :L4365:  :L2894:  :L2900:  :L2758:   :sd23: 
			
- 
				
 ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...
 
 ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
 คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว
 
 
 
 
 ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...
 
 :sd23:
- 
				 ชักอยากจะลองทำเองแล้ว...
 
 ว่าแต่ปรับลูกสูบเบรคออกนี่ืทำยังไงดีนะ... มันคงดันมาเยอะ...
 คงต้องใช้วิชามาร ทำ C-Clamp หลอกๆ มาหมุนกดมันแล้ว... มือกดคงไม่ไหว
 
 
 
 
 ว่าแต่ ขอบคุณมากครับ สำหรับแนวทาง...
 
 :sd23:
 
 
 ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค
 อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
 **** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ  (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
 ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม
- 
				 :L2900: พี่หนึ่งเรียนไรมาอ่ะเก่งจัง
 
 ขอโทษครับ ลืมลงวิธีเปลี่ยนใต้รูปเอาเป็นว่าดูรูปเอาไม่น่ายากนะครับ
 
 
 พี่หนึ่งไปที่กระทู้ที่มีรูป กดปุ่ม แก้ไข แล้วใส่คำบรรยายใต้รูปเพิ่มได้เลยครับ  :L2734:
- 
				     ทำเองก็ได้ครับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ขอเพิ่มเติมนิดนึง ตอนดันลูกสูบกลับ บางคันที่ผ่านการใช้งานมานานๆ จะไม่สามารถดันกลับได้เนืองจากเขม่าในน้ำมันเบรคจะไปทำให้ลูกสูบค้างในบางคัน และถ้าฝืนดันลูกสูบกลับเข้าไปดีไม่ดีโอริงที่คาลิปเปอร์เกิดฉีกขาดทำให้เบรครั่ว ข้อนี้อันตรายมากต้องระวังครับ ถ้าไม่จำเป็นหรือเครืองมือไม่ครบ แนะนำเข้าร้านทำเบรคสะดวกกว่าครับ เพราะมันอันตรายถึงชีวิตนะครับเรื่องเบรค 
 อีกนิดที่อยากแนะนำ กรณีรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคเลย(อย่างน้อยปีละครั้ง)ไม่ควรใช้วิธีการดูสีน้ำมันเบรคครับ เพราะอย่างไรก็ตาม จะมีความชื้นเข้าไปปะปนอยู่ทำให้จุดเดือดของน้ำมันเบรคลดลง(ต้องมีเครื่องมือเทสต์) ให้ดีควรมีการเปลี่ยนถ่ายอย่างน้อยปีละครั้ง ใช้ DOT3 สำหรับการใช้งานแบบปกติ แต่ถ้าใช้งานหนักหน่วง เบรคแรงๆอยู่บ่อยๆ แนะนำ DOT4 และควรเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่น่าเกิน 2- 3กระป๋อง อีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยคือสายอ่อนเบรคเป็นอะไรที่เรามองข้ามกันไปมาก ถ้าเปื่อยหรือแตกร้าวควรเปลี่ยนทันทีห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด
 **** สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ ถ้ารถวิ่งไปเกินระยะ 6 หมื่น กม. แนะนำว่าควรเปลี่ยนลูกยางคาลิปเปอร์เบรคด้วยจะช่วยให้เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคเมื่่อเราดันลูกสูบกลับเข้าไป จะไม่มีอาการเบรคค้าง หรือภาษาช่างที่เรียกว่าเบรคขบ  (อาการเกิดจากลูกสูบค้างติดกับคาลิปเปอร์เนื่องจากสกปรก ไม่เคยถ่ายน้ำมันเบรคเลย)นี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน
 ถ้าให้สรุปคือ เข้าร้านเบรคถ้าเครื่องมือไม่พร้อม ลองดูช่างเค้าถอดว่าทำแบบไหน? แค่นี้ก็ได้เคล็ดลับวิชาอีกหนึ่งเรื่องแล้วครับผม
 
 
 :L2758: อยากให้พี่เอมาช่วยแนะนำเกร็ดย่อยเคล็ดลับแบบนี้บ่อยๆด้วยครับ  :sd23:
- 
				 :L2900:
			
- 
				 :L2900: ครับพี่..
			
- 
				 :L2900: เกร็ดความรู้ที่ดีครับ  :sd23:
			
- 
				ขอบคุณพี่หนึ่ง ห้วยขวาง ที่แชร์ข้อมูล และพี่เอ ที่ให้ความรู้บวกคำแนะนำ  :L2734:
			
- 
				ขอบคุณพี่หนึ่ง และพี่เอมากๆครับ
 
 ขอนิดนึง กรณีขึ้นแม่แรงแล้ว หาขอนไม้หรือของแข็งมารองด้วยครับ ถ้าไม่มีก็ใช้ยางอะหลั่ยเราก็ได้ครับ เคยมีกรณีแม่แรงล้ม แล้วรถร่วงลงมาทับเจ้าของรถครับ ;) ;) ;)
- 
				นิดๆหน่อยๆอย่ามองข้ามครับ ขั้นตอยอธิบายได้ แต่เกร็ดไม่สามารถเขียนได้ครับ
			
- 
				 :L2906:  ครับพี่หนึ่ง ภาพละเอียดทีละขั้นตอน 
			
- 
				ขอบคุณพี่หนึ่งที่มา share  :sd23:  :sd23:  :sd23:
 
 ขอบคุณพี่เอที่มาให้ความรู้  :sd23:  :sd23:  :sd23:
- 
				 ยอด  :sd10:
			
- 
				 :sd23: :sd23: :sd23:
 ต้องขอบคุณพี่หนึ่งที่ถ่ายภาพวิธีการเปลี่ยนผ้าเบรคให้ดูแบบทีละขั้นตอน
 
 ต้องขอบคุณพี่เอ ที่มาเพิ่มเติมข้อมูล คำแนะนำและข้อควรระวังในการเปลี่ยนผ้าเบรค
 
 :L2734: :L2734: :L2734:
- 
				 :L2758: อยากให้พี่เอมาช่วยแนะนำเกร็ดย่อยเคล็ดลับแบบนี้บ่อยๆด้วยครับ  :sd23:
 
 
 ได้ครับพี่ตู่...ขอแบบช่วยแจมได้ครับพี่.... :sd23:
- 
				ขอบคุณพี่หนึ่ง และพี่เอมากๆครับ
 
 ขอนิดนึง กรณีขึ้นแม่แรงแล้ว หาขอนไม้หรือของแข็งมารองด้วยครับ ถ้าไม่มีก็ใช้ยางอะหลั่ยเราก็ได้ครับ เคยมีกรณีแม่แรงล้ม แล้วรถร่วงลงมาทับเจ้าของรถครับ ;) ;) ;)
 
 
 :L2734:
- 
				
 
 ขอบคุณน้าปิงมากครับ...
 ถ้าขี้เกียจก็คงเข้าร้านน้าปิง... รอแป๊บนึง สบายใจกว่าเยอะ...
 
 :)
 
 
 
- 
				ได้ครับพี่ตู่...ขอแบบช่วยแจมได้ครับพี่.... :sd23:
 
 
 ขอบคุณพี่เอมากๆเลยครับ  :sd23:  :L2897:
- 
				นับถือ สุดยอดครับ :L2888:
			
- 
				สุดยอดครับผม
			
- 
				ขอบคุณทั้งสองท่านครับ :L2900: