Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่  1 ธันวาคม 2013, 15:15:37
		
			
			- 
				  เครดิต จาก Kapook.com
 
 แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์เอาไว้ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ หากใครเคยประสบปัญหารถสตาร์ทไม่ติดคงรู้ว่า วุ่นวาย และชวนหงุดหงิดสักแค่ไหน เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องเหล่านี้เราจึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เมื่อครบตามกำหนด กระปุกคาร์จึงรวบรวมความรู้ของแบตเตอรี่รถยนต์มาบอก
 (http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/e2958_zps00009f2f.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/e2958_zps00009f2f.jpg.html)
 เลือกขนาดแอมแปร์
 แบตเตอรี่รถยนต์ต้องเลือกแอมแปร์ให้พอดีหรือมากกว่านิดหน่อย แบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์มากกว่า จะใช้งานได้ทนทานกว่าแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์น้อยกว่า (แต่แอมป์ยิ่งมากราคายิ่งสูง) ดังนี้
 
 รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1200-1900 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 45-60 แอมป์
 รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 60-75 แอมป์
 รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด  75 แอมป์ ขั้วจม
 รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2800-4000 ซีซี  อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 100 แอมป์ ขั้วจม
 รถกระบะ เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 70-90 แอมป์
 
 (http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/e2954_zps4fb4c343.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/e2954_zps4fb4c343.jpg.html)
 เลือกประเภทของแบตเตอรี่
 แบตเตอรี่รถยนต์ปัจจุบันนี้แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
 
 แบตเตอรี่เปียก (กรดตะกั่ว)
 เหมาะกับผู้ที่ดูแลรักษารถเป็นประจำและใช้รถเป็นประจำทุกวัน เพราะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยอย่างน้อยก็ควรเดือนละครั้งรักษาปริมาณน้ำกลั่นให้เหมาะสม
 ลักษณะเด่น - มีราคาถูก, มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดถ้าดูแลอย่างสม่ำเสมอ
 
 แบตเตอรี่กึ่งแห้ง MF (maintenance free)
 พัฒนามาจากแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่น ถูกออกแบบมาให้มีการสูญเสียน้ำกลั่นน้อยมาก (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ด้วยการคิดสูตรผสมแผ่นธาตุใหม่ผสมแคลเซียม (calcium) ทำให้การระเหยของไอกรดต่ำ ต้องเติมน้ำกลั่นบ้างตรวจเช็กอย่างน้อยครึ่งปีครั้ง
 
 ลักษณะเด่น - มีราคาปานกลาง, อายุการใช้งานปานกลาง
 
 แบตเตอรี่แบบแห้ง SMF (Sealed Maintenance Free Car Battery)
 แบบแห้งของเมืองนอกจะใช้เจลหรือซิลิโคนแทนน้ำกรดแต่แบตเตอรี่แห้งที่ผลิตใช้ในบ้านเรายังใช้น้ำกรดบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ ด้วยเหตุผลทางภูมิอากาศของบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนแต่ก็จะถูกซีลปิดไว้ไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้ ใช้ง่ายไม่ต้องดูแลรักษาแบตเตอรี่เลยเหมาะกับรถที่ไม่ได้ขับบ่อย
 ลักษณะเด่น - มีราคาแพงสุด, อายุการใช้ต่ำสุด, ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
 สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็ขอให้พิารณายึด 2 ข้อนี้เป็นหลักซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยสามารถถามกับผู้ขายได้เลยเช่น
 - ขนาดของแบตเตอรี่ใหญ่เกินที่วางหรือปล่าวและ
 -วันที่ผลิตของแบตเตอรี่ ส่วนเรื่องของยี่ห้อไหน
 เลือกราคาเท่าไหร่คุณคงต้องพิจารณากันเองนะครับ
 
- 
				ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ  :L2901:
			
- 
				ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:
			
- 
				ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ  :L2901:
 
 
 ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:
 
 
 ดีครับ จะได้ไม่เสียตังค์ แต่บทมันจะเสีย ไม่ค่อยบอกล่วงหน้าซะด้วย
- 
				ของผมก่อนแบตฯจะไป SMG ก็ร้องเตือนอยู่ประมาณ 2-3 วันนะครับ แต่ยังนิ่งนอนใจ พอเช้าอีกวันงานเข้าเลย  :L4386:
			
- 
				ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาให้ ครับ  พี่โต้ง ของผมก็เปลี่ยน มา 6 เดือนแล้งยังแจ๋วอยู่ ดูที่ SMG อยู่ที่ 13.8-14.0  :L4399:
 
- 
				  :L2758: ขอบคุณครับพี่โต้ง  :sd23: 
			
- 
				ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาให้ ครับ  พี่โต้ง ของผมก็เปลี่ยน มา 6 เดือนแล้งยังแจ๋วอยู่ ดูที่ SMG อยู่ที่ 13.8-14.0  :L4399:
 
 
 13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ
 
 พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
 ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
- 
				13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ 
 
 พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
 ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
 
 ของผม ถ้าบิดไปที่ acc เหลือ 12.8 ครับ พี่ สุภัทร   :L4399:
- 
				-ขอบคุณ และมอบ  :L6428: #40 ให้ ลุงโต้ง ของน้องๆ ที่ ค้นหาสิ่งดีๆ มามอบ มวลมหาสมชิกปามาเนีย ครับ  :L4384: :L2897:
			
- 
				ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ พี่โต้ง
 
 :L2758: :sd23: :L2897: :L2901:
- 
				-ขอบคุณ และมอบ  :L6428: #40 ให้ ลุงโต้ง ของน้องๆ ที่ ค้นหาสิ่งดีๆ มามอบ มวลมหาสมชิกปามาเนีย ครับ  :L4384: :L2897:
 
 
 พี่ต๋อง โปรเจค 1616 ก็เหมาะกับรถทุกคันนะครับ ลืมหรือเปล่า
- 
				ของผม ถ้าบิดไปที่ acc เหลือ 12.8 ครับ พี่ สุภัทร   :L4399:
 
 
 โหหหห 12.8 สูงม๊ากกก สงสัย ผมต้องเตรียมเปลี่ยนได้แล้วครับ
 
 ขอบคุณครับ ;) ;) ;)
- 
				ของผมก่อนแบตฯจะไป SMG ก็ร้องเตือนอยู่ประมาณ 2-3 วันนะครับ แต่ยังนิ่งนอนใจ พอเช้าอีกวันงานเข้าเลย  :L4386:
 
 เหมือนกันเลย...มัวแต่นิ่งนอนใจ  :L4386:
- 
				เหมือนกันเลย...มัวแต่นิ่งนอนใจ  :L4386:
 
 อาการ ป่วย ฝาแฝด มักจะเหมือนกัน ตาม สภาวะของยีนส์  :L2754: :L2754: :L2754:
- 
				ข้อนี้ ผมสังเกตุมาหลายครั้งแล้ว กับลูกน้องของผม เรื่อง อยู่ดีๆ แบต.หมด ( ไม่มี SMG ) คือ รถทั่วๆไป
 
 ผมก็เสียวๆอยู่เหมือนกันครับ เพราะเกือบ 3 ปี ลูกเดิมเลย จะบอกให้นะ ผมใช้น้ำ RO เติมครับ
 
 ไม่ใช่น้ำกลั่นตามปั้ม
 
 
- 
				smgตั้งไว้ 10 ร้องทุกวันอาจจะเป็นว่าวิ่งใกล้ (ไปกลับ50โล) หรือป่าวเลยชาร์ตได้ไม่เต็มที่  :L4399:
			
- 
				smgตั้งไว้ 10 ร้องทุกวันอาจจะเป็นว่าวิ่งใกล้ (ไปกลับ50โล) หรือป่าวเลยชาร์ตได้ไม่เต็มที่  :L4399:
 
 ไฟแบตต่ำกว่า10 ท่าทางจะไม่ค่อยดีแล้วนะครับ น่าจะต้องเตรียมเปลี่ยนแล้วครับพี่
 เดี๋ยวจะมีพ่วงแบต.... ก่อนไปเปลี่ยนลูกใหม่
 แบตแห้งคันเก่าผม ครบ2ปี เหลือแค่ 11 มันสตารท์ไม่ติดล่ะ (civic FD) แถมเสียตอนไปเที่ยวเชียงใหม่อีก  :sd21:
- 
				 อาการ ป่วย ฝาแฝด มักจะเหมือนกัน ตาม สภาวะของยีนส์  :L2754: :L2754: :L2754:
 ;D ;D ;Dเข้าใจเปรียบเทียบนะพี่ต๋อง
 
- 
				13.8-14.0 น่าจะสตาร์ทรถติดเครื่องอยู่นะครับ 
 
 พี่ดลลองดูตอนเช้าก่อนสตาร์ทรถ บิดไปที่ acc เช็คระบบไฟแล้ว ดูค่า smg ว่าเหลือเท่าไร
 ตอนนี้ ผมจอด ค้างคืน เหลือ 11.7-11.8 เสียงสตาร์ทเริ่มอี๊ดๆ แล้วครับ ;) ;) ;)
 
 
 ของผมเหลือ ต่ำกว่า 12 ตลอดเลยครับ
 
 เพราะตั้งเตือนไว้ที่ 12 ก็ จะมีเสียงเตือน สองสามปี๊ป
- 
				ของผมเหลือ ต่ำกว่า 12 ตลอดเลยครับ
 
 เพราะตั้งเตือนไว้ที่ 12 ก็ จะมีเสียงเตือน สองสามปี๊ป
 
 
 กลัวแต่มันจะไม่เตือน เพราะ ไฟหมดก่อน
 
 แค่ไหน แบตหมด มีใครทราบบ้าง
- 
				กลัวแต่มันจะไม่เตือน เพราะ ไฟหมดก่อน
 
 แค่ไหน แบตหมด มีใครทราบบ้าง
 
 
 อ้างอิงกระทู้พี่กอบ นะครับ
 
   (http://upic.me/i/1f/battery_level.jpg)
 
 ผมขออนุญาตเอาข้อมูล ของพี่อ็อด เวปมาสเตอร์แห่งบ้านเรามาลงไว้ให้นะครับ  สำหรับพี่ๆ ที่ติดสมาร์ทเกจ์ จะมี
 ฟังค์ชั่นนึง ที่บอกระดับไฟแบตเตอรี่ เพื่อเป็นข้อมูลครับ  ;D
 
 
- 
				อ้างอิงกระทู้พี่กอบ นะครับ
 
 
 
 ขอบคุณมาก พี่เต้ย ผมลืมแล้ว คงต้องตั้งเติอนให้ร้องว่า ......เตรียมตังค์นะเพ่.................
- 
				
 ขอบคุณมาก พี่เต้ย ผมลืมแล้ว คงต้องตั้งเติอนให้ร้องว่า ......เตรียมตังค์นะเพ่.................
 
 
 ของผมเองพอจอดข้ามคืน (ไม่ข้ามคืนดีด้วยซ้ำ) แต่ส่วนใหญ่ ก็ จะอยู่ประมาณ 11.8 - 11.9 อยู่บ่อยครั้ง
 
 สงสัย ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนพี่โต้งด้วยเหมือน
 
 :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				ของผมเองพอจอดข้ามคืน (ไม่ข้ามคืนดีด้วยซ้ำ) แต่ส่วนใหญ่ ก็ จะอยู่ประมาณ 11.8 - 11.9 อยู่บ่อยครั้ง
 
 สงสัย ต้องคอยเตือนตัวเองเหมือนพี่โต้งด้วยเหมือน
 
 :sd42: :sd42: :sd42:
 
 
 ผมเองก็เสียวๆเหมือนกันครับ จะต่อทะเบียน ปีที่ 3 มก. ที่จะถึงแล้ว อยู่ที่ 13.8 ขณะวิ่ง
- 
				พี่ๆครับ ผมไม่มี SMG วัดอ่ะคับ ใช้แบตลูกนี้ติดรถตั้งแต่ออกรถคับ
 ตอนนี้ 4 ปีกับอีก 1เดือนคร้าบบ เสียวทุกวันคับแต่มันยังสตาร์ทติดทุกครั้ง
 เอามิเตอร์วัดได้มั๊ยคับ วัดตรงจุดไหน และตอนไหนคร้าบช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ
 :L4399:  :L4399:  :L4399: :L4396: :L4396: :L4396:
 
- 
				ผมเองก็เสียวๆเหมือนกันครับ จะต่อทะเบียน ปีที่ 3 มก. ที่จะถึงแล้ว อยู่ที่ 13.8 ขณะวิ่ง
 
 
 ของผม ตอนวิ่ง 14.0 - 14.1 ครับพี่โต้ง
- 
				พี่ๆครับ ผมไม่มี SMG วัดอ่ะคับ ใช้แบตลูกนี้ติดรถตั้งแต่ออกรถคับ
 ตอนนี้ 4 ปีกับอีก 1เดือนคร้าบบ เสียวทุกวันคับแต่มันยังสตาร์ทติดทุกครั้ง
 เอามิเตอร์วัดได้มั๊ยคับ วัดตรงจุดไหน และตอนไหนคร้าบช่วยแนะนำด้วยคร้าบบบบ
 :L4399:  :L4399:  :L4399: :L4396: :L4396: :L4396:
 
 
 4ปีเลยเหรอ  :L2739: มีใครแอบไปเปลี่ยนให้หรือเปล่า  :L4396: :L4396: :L4396:
- 
				ได้ 4 ปี สุดยอด คุ้มสุดๆครับ
 :L2900:
- 
				4ปีเลยเหรอ  :L2739: มีใครแอบไปเปลี่ยนให้หรือเปล่า  :L4396: :L4396: :L4396:
 
 
 สงสัย ขับแต่กลางวัน ไม่เคยเปิดไฟ หน้า และ สปอร์ทไลน์ แน่ๆเลย
- 
				อย่าลืม ตรวจสอบไฟรั่วลง กราว ด้วยนะครับ บางทีจอด
 ค้างคืนตื่นเช้าไฟหมดเลย อาจจะยังไม่ใช่แบตเสื่อมนะครับ
 
 วิธีการง่ายฯ ที่เช็คว่าไฟรั่ว
 1.ดับเครื่องยนต์ ถอดกุญแจออก
 2.ถอดสายไฟจากขั้วลบของแบตออก
 3.หาหลอดไฟที่วัตต์ต่ำ มาต่อคล่อมกับสายไฟที่ถอดออก กะขั้วแบตลบ
 ผลที่ได้ถ้าหลอดไฟที่ต่อคล่อมมีไฟติดนั่นหมายถึงไฟรถท่านรั่วแล้ว งานเข้าต้องหาจุดรั่วต่อไฟครับ
 ลองหาอ่านเพิ่มเติม ในyoutube ก็มีครับ
- 
				อย่าลืม ตรวจสอบไฟรั่วลง กราว ด้วยนะครับ บางทีจอด
 ค้างคืนตื่นเช้าไฟหมดเลย อาจจะยังไม่ใช่แบตเสื่อมนะครับ
 
 วิธีการง่ายฯ ที่เช็คว่าไฟรั่ว
 1.ดับเครื่องยนต์ ถอดกุญแจออก
 2.ถอดสายไฟจากขั้วลบของแบตออก
 3.หาหลอดไฟที่วัตต์ต่ำ มาต่อคล่อมกับสายไฟที่ถอดออก กะขั้วแบตลบ
 ผลที่ได้ถ้าหลอดไฟที่ต่อคล่อมมีไฟติดนั่นหมายถึงไฟรถท่านรั่วแล้ว งานเข้าต้องหาจุดรั่วต่อไฟครับ
 ลองหาอ่านเพิ่มเติม ในyoutube ก็มีครับ
 
 
 ขอบคุณครับ พี่ pong จะลองดูครับ
 
 รูปพี่ Pong ไม่ชัดเลยครับ ขอดูรูปหล่อๆชัดๆหน่อยครับ