Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อ๊อฟ บางปะแก้ว ที่ 22 มีนาคม 2014, 21:10:35
		
			
			- 
				เนื่องจากเห็นบางท่าน ขับได้ 600-650 กิโล เลยเกิดอิจฉา 
 หันมามองรถเรา ไม่แต่งเดิมๆ เปลี่ยนแค่แม็ก กับ ยาง เป็น 265/70-16 BF KO พร้อมล้อ BRADLEY  ครับผม
 ขับไป-กลับ บางปะแก้ว มหาชัย เหยียบไม่เคยเกิน 120  แอร์ 23 องศา ลมยาง 32-33 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ ตามระยะ เติมบางจาก
 ทำได้ดีที่สุด 420-430 กิโล แตะถังแดง
 
 อยากรู้ว่ารถผมผิดปกติไหมครับ  :L4387:
- 
				7 โลลิตร ผิดปกติครับ  :sd06:
			
- 
				รถผม 3.2 GT MY10  ถ้าวิ่งไม่เกิน 120 รถไม่ติด น่าจะได้สัก 9 กว่าๆเกือบ 10 กิโลต่อลิตร
 ถ้าวิ่งไม่เกิน 150 รถไม่ติด น่าจะได้สัก 8 กว่า กิโลต่อลิตร ครับ
 
 ปล. รถเดิมๆเกือบทุกอย่าง  ใส่ rack 1.6 เมตรบนหลังคาครับ
 
 ดูผ่าน RV meter ครับ เคยลองเทียบกับหารค่าน้ำมันจริงต่างกันไม่เกิน 0.3 ครับ
- 
				เพื่อเป็นข้อมูลครับ....
 รถผม 2.5 GT 4WD ปี 12 ใส่ กล่องคันเร่ง,กล่องปิ่นโต,เปลี่ยนหัวฉีด,น้ำมันส่วนใหญ่ใช้ ตราแรด และ PTT
 เดินทางไกล
 ถ้าขับปกติ(2WD) ไฟจะเตือนเมื่อขับไปได้ประมาณ 485 Km. ที่ความเร็วช่วง 100-120 Km./Hr.
 ถ้าขับแบบ 4WD  ไฟจะเตือนเมื่อขับไปได้ประมาณ 450 Km. ที่ความเร็วช่วง 100-120 Km./Hr.
 วิ่งในเมือง
 ถ้าขับปกติ(2WD) ไฟจะเตือนเมื่อขับไปได้ประมาณ 420-440 Km. ที่ความเร็วช่วง 0-80 Km./Hr.(ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าเจอรถติดมาก?)
 
 :L2904: :L2897: :L2901:
 
 หมายเหตุ ใช้ยางขอบ 20" ครับ
- 
				รถผม 2.5 GT 2WD ปี 11 ล้อเดิมยางเดิม ปกติขับไปทำงานจากเอกชัย-บางบอน > ด่วนพระราม 2 > พระราม 4 > สีลม กลับสะพานตากสิน > กัลปพฤกษ์ > วงแหวนกาญจนา > เพชรชเกษม 81 (เส้นรถติดๆทั้งนั้น) ไม่เคยมีถังไหนถึง 500 เลย ได้ 450 ก็เก่งแล้ว หล้งจากติดกล่องคันเร่ง+กล่องปิ่นโตไม่เคยเห็นอีกเลย 450 หลังๆเลยไม่ค่อยสนใจเรื่องอัตราการกินน้ำมันเท่าไหร่แล้ว เน้นอรรถรสในการขับขี่มากกว่า  :sd42:
			
- 
				2.5 CC 4 WD ปี 2011  เปลี่ยน MAX 16 Mickey Thompson ยาง 265/70-16 TOYO OPAT ลมยาง 35 ทั้งสี่ล้อ เปิดแอร์ 23-24 ํC  เติมน้ำมันปั้มสีเหลืองตลอด สลับระหว่างแพง 1 ถัง แบบทั่วไป 10 ถัง  ส่วนอาหารเสริม ก็ ดันราง คันเร่งไฟฟ้า หางรากเรือ ใช้สวนใหญ่ในเมืองบางกอก ติดไฟแดง ก็รถติดเสียมากกว่า จะได้ใช้ความเร็ว ได้เต็มที่ไม่เกิน 120 KM/H ส่วนใหญ่ก็ใช้ 2WD เต็มที่ก็ 420-430 KM. เกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงแสดงสถานะขีดสุดท้าย ก่อนถึง E (ก็เติมแล้ว ไม่ชอบให้แตะสีแดง)  :L2736:
 (http://upic.me/i/p7/36images.jpg)
- 
				สงสัยเป็นเพราะเปลี่ยนยาง สมัยรถยังซิงใช้ยางเดิมล้อเดิม ทำได้ดีที่สุดในชีวิต 480 เปลี่ยนยางปุ๊ป หายไป 50 โลเลยครับ  :L4387:
 ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ร่วมแชร์ข้อมูลคร๊าบบบบบ :L2758:
- 
				สงสัยเป็นเพราะเปลี่ยนยาง สมัยรถยังซิงใช้ยางเดิมล้อเดิม ทำได้ดีที่สุดในชีวิต 480 เปลี่ยนยางปุ๊ป หายไป 50 โลเลยครับ  :L4387:
 ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ร่วมแชร์ข้อมูลคร๊าบบบบบ :L2758:
 
 [/size]
 
 ถูกต้องครับ เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ กม. ต่อถัง ลดลง ......ผมมีมุมให้มองดังนี้ครับ
 
 ระยะที่หายไปไม่ใช่ 50 กม. ตามที่เราเห็นที่หน้าจอ....แต่ไมล์ของเราจะแข็งขึ้น....เท่าไรนั้นขึ้นกับยางที่ใหญ่ขึ้น...
 
 สาเหตุที่น่าจะทำให้เราสิ้นเปลืองมากขึ้น  น่าจะมาจาก
 1. หน้ายาง ของ BF มีลักษณะที่กว้างขึ้น
 2. ดอกยางของ BF จะมีลายที่จับถนนมากกว่าเดิม เรียกว่าจับถนนหนึบเลยก็ได้...สังเกตุได้จากเวลาออกรถแรงๆ...ล้อเดิมจะร้องเอะอะโวยวาย...แต่ BF ไม่ร้อง หรือไม่ก็ร้องเบาๆ
 3. น้ำหนักของยาง BF จะมากกว่าเดิมเยอะ เพราะมันมีชั้นเสริมเหล็กมากชั้นกว่าเจ้าอื่นเค้า..
 
 ทั้งหลายทั้งปวง ข้างบน มันทำให้น้องปาเจโร่ต้องใช้พลังในการลากเจ้า BF ทั้ง 4 ตัวมากขึ้น เราจะรู้สึกอืดๆ ทื่อๆ.....ด้วยความรักมันเราจึงช่วยเหยียบคันเร่งเพิ่มอีก...จึงทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มอีก...
 
 แนะนำวิธีแก้นะครับ
 1. จับปาเจโร่ออกกำลังกายให้อาหารดีๆ ทำให้กล้ามเนื้อมันแข็งแรง..โดยการเพิ่มพลังให้มัน.....บ้านปามาเนียเรา จะหาอาหารใส่...ปิ่นโต...พร้อมเสริฟตลอดเวลา....สนใจก็ ลิงค์ตามนี่เลยครับ
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2825.msg98693/topicseen.html#msg98693
 
 2. เวลาขับต้องทำให้รถลอยตัวให้เร็วที่สุด....แล้วแตะเลี้ยงไว้บนความเร็วตามที่เราต้องการ......ถ้ามีปิ่นโต (ตามข้อ 1) มันจะทำได้ง่ายมากๆ  :L6425:....แต่ถ้าไม่มีก็ต้องฝีมือล้วนๆ... :L2760:
 
 3. อุปสรรคของข้อ 2 เวลารถลอยตัวคือถ้าช่วงล่างไม่ดีมันจะโยนไปโยนมา จนเราเหนื่อย จะทำให้เราลดความเร็วลงจากระดับที่ต้องการ...เพราะฉนั้น ช่วงล่างดีๆ ได้เปรียบทุกสถานการ.....สุดยอด Emu fullset+ 606/938 คือคำตอบสุดท้าย....ที่ยังไม่มีคำถามตามมา
 
 เอาแค่ 3 พอเน่อะ......เหลือ 4. เบาะเวลาขับให้กระชับ กับ 5 พวงมาลัยล็อกนิ้ว ...ยังไม่ได้ลองด้วยตัวเอง ยังไม่กล้าแนะนำ....
 
 ถ้าทำได้ทั้งหมด อาจจะทำให้เห็น 500 กม. อีกครั้ง[/size]  :L2901:  :L2901:
 
- 
				
 
 ถูกต้องครับ เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ กม. ต่อถัง ลดลง ......ผมมีมุมให้มองดังนี้ครับ
 
 ระยะที่หายไปไม่ใช่ 50 กม. ตามที่เราเห็นที่หน้าจอ....แต่ไมล์ของเราจะแข็งขึ้น....เท่าไรนั้นขึ้นกับยางที่ใหญ่ขึ้น...
 
 สาเหตุที่น่าจะทำให้เราสิ้นเปลืองมากขึ้น  น่าจะมาจาก
 1. หน้ายาง ของ BF มีลักษณะที่กว้างขึ้น
 2. ดอกยางของ BF จะมีลายที่จับถนนมากกว่าเดิม เรียกว่าจับถนนหนึบเลยก็ได้...สังเกตุได้จากเวลาออกรถแรงๆ...ล้อเดิมจะร้องเอะอะโวยวาย...แต่ BF ไม่ร้อง หรือไม่ก็ร้องเบาๆ
 3. น้ำหนักของยาง BF จะมากกว่าเดิมเยอะ เพราะมันมีชั้นเสริมเหล็กมากชั้นกว่าเจ้าอื่นเค้า..
 
 ทั้งหลายทั้งปวง ข้างบน มันทำให้น้องปาเจโร่ต้องใช้พลังในการลากเจ้า BF ทั้ง 4 ตัวมากขึ้น เราจะรู้สึกอืดๆ ทื่อๆ.....ด้วยความรักมันเราจึงช่วยเหยียบคันเร่งเพิ่มอีก...จึงทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มอีก...
 
 แนะนำวิธีแก้นะครับ
 1. จับปาเจโร่ออกกำลังกายให้อาหารดีๆ ทำให้กล้ามเนื้อมันแข็งแรง..โดยการเพิ่มพลังให้มัน.....บ้านปามาเนียเรา จะหาอาหารใส่...ปิ่นโต...พร้อมเสริฟตลอดเวลา....สนใจก็ ลิงค์ตามนี่เลยครับ
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2825.msg98693/topicseen.html#msg98693
 
 2. เวลาขับต้องทำให้รถลอยตัวให้เร็วที่สุด....แล้วแตะเลี้ยงไว้บนความเร็วตามที่เราต้องการ......ถ้ามีปิ่นโต (ตามข้อ 1) มันจะทำได้ง่ายมากๆ  :L6425:....แต่ถ้าไม่มีก็ต้องฝีมือล้วนๆ... :L2760:
 
 3. อุปสรรคของข้อ 2 เวลารถลอยตัวคือถ้าช่วงล่างไม่ดีมันจะโยนไปโยนมา จนเราเหนื่อย จะทำให้เราลดความเร็วลงจากระดับที่ต้องการ...เพราะฉนั้น ช่วงล่างดีๆ ได้เปรียบทุกสถานการ.....สุดยอด Emu fullset+ 606/938 คือคำตอบสุดท้าย....ที่ยังไม่มีคำถามตามมา
 
 เอาแค่ 3 พอเน่อะ......เหลือ 4. เบาะเวลาขับให้กระชับ กับ 5 พวงมาลัยล็อกนิ้ว ...ยังไม่ได้ลองด้วยตัวเอง ยังไม่กล้าแนะนำ....
 
 ถ้าทำได้ทั้งหมด อาจจะทำให้เห็น 500 กม. อีกครั้ง  :L2901:  :L2901:
 
 
 พี่ฑูตเริ่มมาแนวเดียวกับพี่นะหล่ะ ลีลา วาทะ  :sd42:  :sd42:
 
 จัดไปตามที่พี่ฑูตแนะนำรับรองเห็นผลครับ ของผม ยาง cooper zeon ltz 275/55R20 ได้เท่าไหร่ไม่อยากคิดแล้วครับ ขอใช้ประโยชน์จากรถให้เต็มที่ ขับสนุก มั่นใจ เท่านี้ก็โอแล้ว
 
 :sd42:  :sd42:  :sd42:
- 
				เมื่อวันเสาร์ไปเช็งเม้ง
 
 3.2 ตัว 4 X4
 ยาง BF ko 265 75 16 เติมลมยาง 40 ทุกล้อ ผู้โดยสาร 7 คน สัมภาระ เครื่องเซ่นไหว้ ของแจกผู้ด้อยโอกาส เต็มท้ายรถ
 ไฟน้ำมันโชว์ที่ 590 กม. ครับ ;) ;) ;)
- 
				เมื่อวันเสาร์ไปเช็งเม้ง
 
 3.2 ตัว 4 X4
 ยาง BF ko 265 75 16 เติมลมยาง 40 ทุกล้อ ผู้โดยสาร 7 คน สัมภาระ เครื่องเซ่นไหว้ ของแจกผู้ด้อยโอกาส เต็มท้ายรถ
 ไฟน้ำมันโชว์ที่ 590 กม. ครับ ;) ;) ;)
 
 
 ทำได้ไงอ่ะพี่สุภัทร :L2900: :L2734:
- 
				ทำได้ไงอ่ะพี่สุภัทร :L2900: :L2734:
 
 
 ออกตัวเนียนๆ ช่วงรถเยอะ ขับไม่เกิน 110 กม./ชม. คุมรอบอยู่ที่ 1800-2000 รอบ
 
 ถนนโล่ง 110-130 กม./ชม. คุมรอบไม่เกิน 2500 รอบครับ  ;) ;) ;)
 
 15 เดือน วิ่งไป 47,499 กม. ค่าน้ำมัน 141,700 บาท = 4,740 ลิตร คิดเป็น 10.02 กม./ลิตรครับ ;) ;) ;)
 
- 
				ขับ 4WD 2012  ได้ 10.7 Km/Lt 
 1 ถัง วิ่งจนไฟโชว์ 650 -680 Km
 
- 
				 :L2900:  ประหยัดมากเลยครับพี่จ่า   :L2753:
			
- 
				 :L2900:  ประหยัดมากเลยครับพี่จ่า   :L2753:
 
 
 ไปเชียงใหม่จะเติมที่ลำปาง แต่ความจริงน้ำมันในถังยังเหลืออีกร้อยกว่าโล
 ชม. - ลป.ห่างกันแค่100 โล ถ้าไม่เติมก็ถึงสบายๆ
- 
				เมื่อวันเสาร์ไปเช็งเม้ง
 
 3.2 ตัว 4 X4
 ยาง BF ko 265 75 16 เติมลมยาง 40 ทุกล้อ ผู้โดยสาร 7 คน สัมภาระ เครื่องเซ่นไหว้ ของแจกผู้ด้อยโอกาส เต็มท้ายรถ
 ไฟน้ำมันโชว์ที่ 590 กม. ครับ ;) ;) ;)
 
 ทราบว่าพี่pat เปลี่ยนหัวฉีดด้วย ไม่ทราบอัตราการกินเพิ่มขึ้นมากน้อยยังไงบ้างคับ
- 
				
 หรือว่าความประหยัด ขึ้นอยู่กับความอวุโสหรือเปล่า (ความเห็นส่วนตัว)  :L2901:
- 
				2.5VG 4x4 (ใช้ขับ2)
 บรรทุก ผญ. 2 เด็กเล็ก 2 car seat 2 ของหลังรถอีกเพียบ
 นม. shell v-power เต็มถังแค่หัวจ่ายตัด
 ติดดันราง กะคันเร่งไฟฟ้า mode 9B ส่วนอื่นๆเดิมหมดยันผบ.  :L2739:
 ลมยาง 37 ทุกล้อ
 style การขับ ไม่เร่งแบบพรวดพราดค่อยๆเติม มุดไปมุดมา 120-140 km/hrs.
 วิ่งจากรังสิตถึง พิดโลก แวะปั๊มไม่ดับเครื่องรวมเกือบๆ30 นาที
 ได้มาประมาณนี้ครับ
 
 (http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/IMAG7222.jpg)
- 
				2.5VG 4x4 (ใช้ขับ2)
 บรรทุก ผญ. 2 เด็กเล็ก 2 car seat 2 ของหลังรถอีกเพียบ
 นม. shell v-power เต็มถังแค่หัวจ่ายตัด
 ติดดันราง กะคันเร่งไฟฟ้า mode 9B ส่วนอื่นๆเดิมหมดยันผบ.  :L2739:
 ลมยาง 37 ทุกล้อ
 style การขับ ไม่เร่งแบบพรวดพราดค่อยๆเติม มุดไปมุดมา 120-140 km/hrs.
 วิ่งจากรังสิตถึง พิดโลก แวะปั๊มไม่ดับเครื่องรวมเกือบๆ30 นาที
 ได้มาประมาณนี้ครับ
 
 (http://i115.photobucket.com/albums/n312/ppsai/IMAG7222.jpg)
 
 ผมยังไม่เคยเห็นตัวเลขเเลขเเบบนี้ในรถผมเลยพี่ zai :L4396: :L4396: :sd42:
- 
				 ผมยังไม่เคยเห็นตัวเลขเเลขเเบบนี้ในรถผมเลยพี่ zai :L4396: :L4396: :sd42:
 
 
 ผมมันพวกตรีนแมวครับพี่เอ  :sd24: :L4396: :L4396:
 สงสัยพี่เอต้องใส่กล่องหรี่คันเร่งแทนหัวฉีดแล้วม้างเนี้ย :L2739:
- 
				ผมมันพวกตรีนแมวครับพี่เอ  :sd24: :L4396: :L4396:
 สงสัยพี่เอต้องใส่กล่องหรี่คันเร่งแทนหัวฉีดแล้วม้างเนี้ย :L2739:
 
 5555 น่าจาต้องอย่างงั้นพี่ไซ
- 
				
 
 ถูกต้องครับ เปลี่ยนยางใหญ่ขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ กม. ต่อถัง ลดลง ......ผมมีมุมให้มองดังนี้ครับ
 
 ระยะที่หายไปไม่ใช่ 50 กม. ตามที่เราเห็นที่หน้าจอ....แต่ไมล์ของเราจะแข็งขึ้น....เท่าไรนั้นขึ้นกับยางที่ใหญ่ขึ้น...
 
 สาเหตุที่น่าจะทำให้เราสิ้นเปลืองมากขึ้น  น่าจะมาจาก
 1. หน้ายาง ของ BF มีลักษณะที่กว้างขึ้น
 2. ดอกยางของ BF จะมีลายที่จับถนนมากกว่าเดิม เรียกว่าจับถนนหนึบเลยก็ได้...สังเกตุได้จากเวลาออกรถแรงๆ...ล้อเดิมจะร้องเอะอะโวยวาย...แต่ BF ไม่ร้อง หรือไม่ก็ร้องเบาๆ
 3. น้ำหนักของยาง BF จะมากกว่าเดิมเยอะ เพราะมันมีชั้นเสริมเหล็กมากชั้นกว่าเจ้าอื่นเค้า..
 
 ทั้งหลายทั้งปวง ข้างบน มันทำให้น้องปาเจโร่ต้องใช้พลังในการลากเจ้า BF ทั้ง 4 ตัวมากขึ้น เราจะรู้สึกอืดๆ ทื่อๆ.....ด้วยความรักมันเราจึงช่วยเหยียบคันเร่งเพิ่มอีก...จึงทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มอีก...
 
 แนะนำวิธีแก้นะครับ
 1. จับปาเจโร่ออกกำลังกายให้อาหารดีๆ ทำให้กล้ามเนื้อมันแข็งแรง..โดยการเพิ่มพลังให้มัน.....บ้านปามาเนียเรา จะหาอาหารใส่...ปิ่นโต...พร้อมเสริฟตลอดเวลา....สนใจก็ ลิงค์ตามนี่เลยครับ
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2825.msg98693/topicseen.html#msg98693
 
 2. เวลาขับต้องทำให้รถลอยตัวให้เร็วที่สุด....แล้วแตะเลี้ยงไว้บนความเร็วตามที่เราต้องการ......ถ้ามีปิ่นโต (ตามข้อ 1) มันจะทำได้ง่ายมากๆ  :L6425:....แต่ถ้าไม่มีก็ต้องฝีมือล้วนๆ... :L2760:
 
 3. อุปสรรคของข้อ 2 เวลารถลอยตัวคือถ้าช่วงล่างไม่ดีมันจะโยนไปโยนมา จนเราเหนื่อย จะทำให้เราลดความเร็วลงจากระดับที่ต้องการ...เพราะฉนั้น ช่วงล่างดีๆ ได้เปรียบทุกสถานการ.....สุดยอด Emu fullset+ 606/938 คือคำตอบสุดท้าย....ที่ยังไม่มีคำถามตามมา
 
 เอาแค่ 3 พอเน่อะ......เหลือ 4. เบาะเวลาขับให้กระชับ กับ 5 พวงมาลัยล็อกนิ้ว ...ยังไม่ได้ลองด้วยตัวเอง ยังไม่กล้าแนะนำ....
 
 ถ้าทำได้ทั้งหมด อาจจะทำให้เห็น 500 กม. อีกครั้ง  :L2901:  :L2901:
 
 
 ถูกต้องแล้วครับพี่ทูต
- 
				ออกตัวเนียนๆ ช่วงรถเยอะ ขับไม่เกิน 110 กม./ชม. คุมรอบอยู่ที่ 1800-2000 รอบ
 
 ถนนโล่ง 110-130 กม./ชม. คุมรอบไม่เกิน 2500 รอบครับ  ;) ;) ;)
 
 15 เดือน วิ่งไป 47,499 กม. ค่าน้ำมัน 141,700 บาท = 4,740 ลิตร คิดเป็น 10.02 กม./ลิตรครับ ;) ;) ;)
 
 เคสพี่สุหากจะวัดเทียบกับล้อเดิมต้องคุณชดเชยระยะเมื่อเทียบวัดจากล้อเดิม  245/70R16 หรือ 265/65R17ดังนี้
 
 ยาง size 265/75/16   ( ชดเชยประมาณ 9.2% )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.092 = 644.28 KM  คือระยะเทียบ
 
 
 ยาง size 275/55/20   ( ชดเชยประมาณ 8.7% )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.087 = 641.33 KM  คือระยะเทียบ
 
 
 ยาง size 265/50/20   ( เทียบเท่าหรือดีกว่า )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.087 = 641.33 KM  คือระยะเทียบ
 
 ผลการทดลองง่ายๆ :
 - ออกทิปแต่ละครั้งเมื่อถึงที่หมายลองวัดเทียบดูครับ  ระยะทางไม่เท่ากัน
 - การตอบสนองของไมล์ความเร็ววิ่งเทียบ  ล้อเล็กจะขึ้นมากกว่าเช่น   คันหนึ่งล้อเดิมขึ้น 160 km/h    คันล้อใหญ่ขึ้น 148-150 km/h
 - การออกตัวล้อเดิมหน้าสัมผัสน้อย  ออกตัวเบาและเร็วกว่า
 - ความเร็วยืนพื้น 120 km/h ขึ้นไป   ล้อใหญ่มีอัตราเร่งเร็วกว่ามากยิ่งแรงบิดมากๆยิ่งได้เปรียบล้อเล็ก
 - การทรงตัว ล้อใหญ่ดีกว่า  ยิ่งช่วงล่างแน่นๆล้อใหญ่ได้เปรียบกว่ามากๆ
- 
				 :sd23:    ขอบคุณพี่คับสำหรับข้อมูล.   :L6428:    :L6428:
			
- 
				เคสพี่สุหากจะวัดเทียบกับล้อเดิมต้องคุณชดเชยระยะเมื่อเทียบวัดจากล้อเดิม  245/70R16 หรือ 265/65R17ดังนี้
 
 ยาง size 265/75/16   ( ชดเชยประมาณ 9.2% )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.092 = 644.28 KM  คือระยะเทียบ
 
 
 ยาง size 275/55/20   ( ชดเชยประมาณ 8.7% )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.087 = 641.33 KM  คือระยะเทียบ
 
 
 ยาง size 265/50/20   ( เทียบเท่าหรือดีกว่า )
 
 ตัวอย่าง   วิ่งระยะโดยรวมวัดได้  590 km    คำนวณเทียบล้อเดิมคือ   590 x  1.087 = 641.33 KM  คือระยะเทียบ
 
 ผลการทดลองง่ายๆ :
 - ออกทิปแต่ละครั้งเมื่อถึงที่หมายลองวัดเทียบดูครับ  ระยะทางไม่เท่ากัน
 - การตอบสนองของไมล์ความเร็ววิ่งเทียบ  ล้อเล็ก :L6428:จะขึ้นมากกว่าเช่น   คันหนึ่งล้อเดิมขึ้น 160 km/h    คันล้อใหญ่ขึ้น 148-150 km/h
 - การออกตัวล้อเดิมหน้าสัมผัสน้อย  ออกตัวเบาและเร็วกว่า
 - ความเร็วยืนพื้น 120 km/h ขึ้นไป   ล้อใหญ่มีอัตราเร่งเร็วกว่ามากยิ่งแรงบิดมากๆยิ่งได้เปรียบล้อเล็ก
 - การทรงตัว ล้อใหญ่ดีกว่า  ยิ่งช่วงล่างแน่นๆล้อใหญ่ได้เปรียบกว่ามากๆ
 
 
 ขอบคุณคับพี่นะ  Like  :L6428: