Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่เอ-A/Ukrit ที่  8 เมษายน 2014, 23:56:47
		
			
			- 
				ขอสอบถามเเบบบื้อๆเลยนะคับพี่ๆ ปา3.2 เอาโบเเปรผันvg มาใส่กันได้รึป่าว มันต้องมีกล่องควบคุบเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้าง เเล้วปมกระทบจะเป็นอย่างไร  อย่างที่บอกคับขอถามเเบบบื้อๆ เลย :L2758:
			
- 
				ขอสอบถามเเบบบื้อๆเลยนะคับพี่ๆ ปา3.2 เอาโบเเปรผันvg มาใส่กันได้รึป่าว มันต้องมีกล่องควบคุบเพิ่มเติมในส่วนไหนบ้าง เเล้วปมกระทบจะเป็นอย่างไร  อย่างที่บอกคับขอถามเเบบบื้อๆ เลย :L2758:
 
 
 ทำได้ครับและมีกล่องควบคุมพร้อม   แต่ลองกลับไปอ่านห้องเครื่องยนต์ 16 ตอนดูครับแล้วตัดสินใจอีกครั้ง
 
 - ข้อดีของ 4 เกียร์   ที่ 5 เกียร์ทำได้ไม่เท่า
 
 - ข้อดีของเทอร์โบธรรมดาตามรอบ   ที่ VG แปรผันทำไม่เหมือน
 
 - ข้อดีของรถ 5 เกียร์
 
 - ข้อได้เปรียบของ VG แปรผัน
 
 :L2739:
- 
				ทำได้ครับและมีกล่องควบคุมพร้อม   แต่ลองกลับไปอ่านห้องเครื่องยนต์ 16 ตอนดูครับแล้วตัดสินใจอีกครั้ง
 
 - ข้อดีของ 4 เกียร์   ที่ 5 เกียร์ทำได้ไม่เท่า
 
 - ข้อดีของเทอร์โบธรรมดาตามรอบ   ที่ VG แปรผันทำไม่เหมือน
 
 - ข้อดีของรถ 5 เกียร์
 
 - ข้อได้เปรียบของ VG แปรผัน
 
 
 :L2739: พอดีมันมีพลังงานอะไรบางอย่างมาสะกิตในหัวผมชั่วขนะคับพี่นะ 55555
 
- 
				 :L2739: พอดีมันมีพลังงานอะไรบางอย่างมาสะกิตในหัวผมชั่วขนะคับพี่นะ 55555
 
 แนะนำเดินตาม road map   พี่สุ  พี่กิต พี่โย  ครับ
- 
				แนะนำเดินตาม road map   พี่สุ  พี่กิต พี่โย  ครับ
 
 รับทราบคับ พี่นะขอสอบถามข้อนึง ถ้า3.2 เปลี่ยนหัวฉีกนาวาร่า 947  รูเยอะกว่า ขนาดเเละปริมาณ flow rate  เเตกต่างกันมากมั้ยคับพี่นะ หรืว่าควรจะเล่นหัวที่ต่ำกว่านี้
- 
				แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่นะชอบเล่นชอบลอง
 พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
 ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
 หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น
 
 เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25VG_PajeroSport.jpg)
 
 ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
 ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
 และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์
 
 เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25_PajeroSport.jpg)
 
 ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
 หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน
 
 พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่
 
 ขอหาข้อมูลก่อน
 
 จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
 ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
 แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
 รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่
 
 จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย  :)
 
 
 ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
 ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
 แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
 เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
 
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)
 
 สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
 กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)
 
- 
				แต่ก่อน มีพี่ใจดีท่านนึง เห็นว่าผมกับพี่ชอบเล่นชอบลอง
 พี่เค้าเลยถามความสนใจของเราสองคน ว่าอยากลองเอาโบแปรผันของ 2.5VG มาใส่แทนโบธรรมดามั้ย
 ของมีอยู่แล้ว และต้องเพิ่มกล่องที่เอาไว้สำหรับควบคุมโซลินอยด์วาล์วเพื่อการปรับครีบของโบ ซึ่งก็เตรียมไว้แล้ว ด้วยการทำวงจรและเขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง
 หากสนใจก็ลองเอาไปทดสอบลองเล่นดู เผื่ออีกหน่อยอาจที่น่าจะมีประโยชน์สำหรับพี่ๆในกลุ่มปา 2.5 โบธรรมดา ที่รักความแรงขึ้นมาอีกขั้น
 
 เทอร์โบแปรผันใน 2.5VG
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25VG_PajeroSport.jpg)
 
 ตอนนั้นเรา 2 คน อยู่ในช่วงที่เปลี่ยนหัวฉีดมาได้พักใหญ่แล้ว
 ได้ทำการเพิ่มบู้สด้วยการติดปรับบู้สมือแล้ว แต่ด้วยที่โบธรรมดา รองรับการเพิ่มบู้สได้ไม่มาก หากยังอยู่ในเงื่อนไขถึงการใช้งานระยะยาว
 และบนพื้นฐานข้อมูลค่า safety factor ที่มีให้ใช้ของโบธรรมดา เราจึงเล่นกับโบธรรมดากันที่บู้สสูงสุดแค่ 22 ปอนด์
 
 เทอร์โบธรรมดาที่ใส่ใน 2.5GT MY2010
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/Turbo_25_PajeroSport.jpg)
 
 ซึ่งหากดูหัวฉีด 947D ที่ใส่ในรถพี่นะแล้ว หากได้บู้สที่มากกว่านี้ จะแสดงพละกำลังเพิ่มได้อีกอย่างมากมาย
 หากใส่โบใหญ่ ก็จะได้เจอกับอาการรอรอบ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือบู้สสูงอย่างที่ใฝ่ฝัน
 
 พอรู้ว่าจะมีโอกาสได้ลอง โบแปรผัน ก็เกิดอาการระวนกระวายทันที อยาก... แต่
 
 ขอหาข้อมูลก่อน
 
 จนได้ทราบถึงข้อดีข้อเสีย ของโบธรรมดา เทียบกับโบแปรผัน
 ถึงแม้จะได้ข้อมูลจากรั้วสังกะสีถึงข้อดีข้อเสีย และตอนนั้นข้อดีโบแปรผันก็เยอะกว่าซะด้วย
 แต่สิ่งที่เบรคความสนใจผมตอนนั้น คือ ความยากของการจูนน้ำมัน เพื่อรองรับการเปิดของครีบ
 รายละเอียดคงไม่อธิบาย พี่นะคงพิมพ์ไว้ที่ไหนซักที่
 
 จากนั้นก็เลยหยุดคิด โบแปรผัน ไปเลย  :)
 
 
 ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
 ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
 แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
 เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
 
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)
 
 สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
 กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)
 
 ขอบคุณมากคับพี่อ็อด สงสัยต้องจบด้วยหัวฉีดในเร็ววันนี้เเน่ๆเลย ขอบคุณมากๆคับพี่นะพี่อ็อดสำหรับขอมูลที่มีประโยชน์คับ :sd23: :L2753:
- 
				ตอนนี้ ผมใช้ สูตร ผีบอกมาก็ ราวๆ 4 เดือน  :L2900: มากๆ จำไม่ได้แล้วว่า ปาเจโร่ ผม มันอืดอาดแบบไหน  :L4384:
 แต่ ควัน ดำ โอ้ๆ  :L4386:   :D  :L2754:  :L2901:
- 
				Confirmed 3.2 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
 
 ;) ;) ;)
- 
				รับทราบคับ พี่นะขอสอบถามข้อนึง ถ้า3.2 เปลี่ยนหัวฉีกนาวาร่า 947  รูเยอะกว่า ขนาดเเละปริมาณ flow rate  เเตกต่างกันมากมั้ยคับพี่นะ หรืว่าควรจะเล่นหัวที่ต่ำกว่านี้
 
 
 
 ส่วนเรื่องหัวฉีดนาวาร่า 947 ที่ใครๆเค้าก็เรียก แต่จริงๆมันมีหลายเบอร์นะครับ A B C D E F ปริมาณการฉีด องศาการฉีดก็ต่างกันไป
 ซดน้ำมัน ควันท้วม ได้เห็นแน่ๆ
 แต่สิ่งที่พี่ๆปามาเนียที่ใช้รถ 3.2 ได้ลองกันมาแล้ว และลงตัวสำหรับรถครอบครัว
 ควันน้อย แรงดี ซดน้ำมันพอประมาณ ไม่ต้องแต่งหรือเพิ่มอะไรในห้องเครื่องให้วุ่นวายจนอาจจะถึงขั้นออกทะเล
 เช่น โบลูกใหญ่ อินเตอร์ใหม่ กรองเปลือย แต่งปั้ม ที่จะต้องทำตามมาเป็นต้น
 
 (http://i1214.photobucket.com/albums/cc496/princo4/Pa%20Mania%20General/3x4c8.jpg)
 
 สูตรหัวฉีดที่ลงตัวก็จะเป็นไปตามที่ใส่ในรถ  พี่สุ  พี่กิต พี่โย นั่นแหละครับ
 กล่องคันเร่ง+กล่องดันราง+ปรับบู้สมือ+หัวฉีด+ท่อไอเสียหรือหม้อพัก  Happy ครับ :)
 
 
 ขอบคุณพี่อ๊อดสำหรับข้อมูล และขอแจงรายละเอียดให้พี่เอเข้าใจอีกครั้งว่า  หัวฉีดที่เราใส่กันในรถทดลอง(น่าจะเป็นรถผมกับรถพี่อ๊อด ที่เป็นหัวฉีดตัวทดลองและไม่ได้เปลี่ยนออกเพื่อใส่ ตัวที่ prove of concept แล้ว
 
 รถผมและรถพี่อ๊อด มีหัวฉีดที่ใหญ่กว่าและรองรับได้มากกว่าสูตรที่ลงในรถปามาเนียทุกคัน  และรหัสDคือตัววัสดุที่ผสมไทเทเนี่ยมทนความร้อนและแรงดันสูง  เพื่อรองรับและป้องกันความเสียหายจากการทดลอง Force ค่าต่างๆลงไปเพื่อหาจุดที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการทดสอบ  ข้อดีคือรองรับกำลังได้มากว่า  รองรับความร้อนได้สูงกว่า  ข้อเสียคือกินน้ำมันต่อช่วงเวลาที่มากกว่า  และควันมากกว่า    แต่พอได้สูตรจูนแล้วพวกเราก็ไม่ได้เปลี่ยนออกโดยยินดีที่จะใส่ไว้แบบนั้นและปรับสูตรจูนได้สูงกว่าปกติ  ทั้งนี้รถคันนั้นๆต้องมี Hardware และอุปกรณ์อื่นๆคอย monitor ควบคู่ไปด้วยและที่สำคัญคนขับรถคันนั้นต้องรู้จักรถมากพอจะยกคันเร่งได้ทัน
 
 ส่วนตัวที่ POC แล้ว [ Prove of concept ] เป็นตัวที่รองรับและเหมาะสมกับสูตรที่อยู่ในเป้าหมาย  ควันน้อย  กินน้ำมันพอประมาณแต่กินสั้น  รอบต้นมาไว  รอบกลางมาเร็ว  รอบปลายมาต่อเนื่อง   และลงตัวกับสูตรจูนที่เราทำไว้ทั้งหมดพร้อมการใช้งานแบบยาวๆอย่างเดียวและไม่เคยให้ใครออกนอก concept เลยสักคันเดียว   ยกเว้นคันนั้นจะยอมหรือรับปากว่า  หากพังจะยอมเสียเงินเอง(แต่เราก็ไม่ทำให้เกิดโอกาสเช่นนั้นหรอก  หากสมาชิกท่านนั้นอยากได้จริงๆจะแนะนำให้หาหมอเฉพาะทางไปเลยครับ)เพราะผิดแนวทางของเราแล้ว
 
 เพื่อทำความเข้าใจอีกครั้งก่อนจะตัดสินใจครับ
 :sd01: