Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่มัติ [Foazee] ที่ 16 เมษายน 2014, 23:31:25
		
			
			- 
				คิดทบทวนอยู่หลายรอบแล้ว ประเด็นตอนนี้ของผมคือ ความสูงของหน้ากับหลังอยู่ที่ 1.5cm เท่านั้น หากติดตั้งหางลาก (หางเต่า) หลังคงลงกว่านี้เป็นแน่แท้
 
 ใจเลยอยาก up สปริงหลังเป็นตัวที่สูงกว่านี้ ปัจจุบันผมใช้ 605/911 เพราะเดิมไม่อยากให้สูงมากนัก แต่ถึงขั้นนี้แล้ว คงต้องให้ถึงที่สุดแต่ก็ยังมีเรื่องกังวลอยู่ เพราะไม่อยากให้ผู้โดยสารลำบากในการปีนขึ้น โดยเฉพาะลูกๆ ทั้งสองคนนะครับ จึงอยากสอบถามพี่ๆ ที่ติดตั้งสปริงเบอร์ 938 นะครับ ว่าจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อของพี่ๆ สูงเท่าไหร่กันครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ
 
 (http://upic.me/i/o8/img-6.jpg)
 
 ความสูงปัจจุบันของรถผมครับ หน้า 95cm หลัง 96.5cm โดยเป็นสปริง 605/911 ยางเป็น cooper ltz 275/55R20 ครับ
 
 ขอบคุณครับ
 
 :sd23:  :sd23:  :sd23:
- 
				 :sd10:     :sd10:     :sd10:      รถสวยคับ พี่มัติ.     
			
- 
				ไม่จบ  :L2754:
			
- 
				เดวพรุ้งนี้จาวัดความสูง 938 รถผมให้คับพี่มัติ  ตอนนี้ยางพี่มัติ 275/55/20 สูง 31.9 นิ้ว  ยางผม 285/60/18 สูง 31.4 นิ้วคับ เดวพรุ้งวัดความสูงจากพื้นถึงซุ้มให้เลยคับ
			
- 
				ไม่จบ  :L2754:
 
 
 ไม่สุดก็คงไม่จบง่ายครับพี่อ้วน   :L2739: :L2754:  :L2754:
- 
				เดวพรุ้งนี้จาวัดความสูง 938 รถผมให้คับพี่มัติ  ตอนนี้ยางพี่มัติ 275/55/20 สูง 31.9 นิ้ว  ยางผม 285/60/18 สูง 31.4 นิ้วคับ เดวพรุ้งวัดความสูงจากพื้นถึงซุ้มให้เลยคับ
 
 
 :sd23:  :sd23:
 
 จะได้เป็นข้อมูลมาเปรียบเทียบครับ
- 
				มารอด้วยคนคับ ปาผมยังไม่ได้เปลี่ยนสปริงกะโช๊ค เลย มีนัดใส่หางซะแล้ว รึว่า ผมต้อง  :L6415:  นกเหลือง set5 ซะแล้ว 
 
 ถ้าติด หางเต่า ท้ายจะยุบตัวลงเยอะมั้ยคับ (ปริงกะโช๊คเดิมคับ) :sd23:
- 
				   สวัสดีพี่มัติ  ส่วนตัวคิดว่า ไม่สูงกว่ากันมากนักไม่น่าจะสูงกว่าเดิม(911)เกิน 2 ซ.ม. ส่วนความสามารถในการรับน้ำหนักคงแตกต่างกันตรงที่ 938 ยุบตัวน้อยกว่า 911 ขณะที่รับน้ำหนักเท่ากัน
 
 911 อยู่ในกลุ่มยก  4.0 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ แบบไม่มีโหลดเพิ่ม
 938 อยู่ในกลุ่มยก  3.5 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ+น้ำหนักโหลดประมาณ200 กิโล
 
 
 ของผมวัดด้านหลังได้ 101 ซ.ม.กว่าๆ ด้าหน้าความสูงได้ 95 ซ.ม.
 
 แต่ด้านหน้าผมไม่ได้เปลี่ยนสปริงใช้วิธีหนุนแผ่นชิมหัวโช๊คชึ้นไป 1 ซ.ม. ทำให้น้ำหนักเทมาข้างหน้ามากกว่าด้านหลัง อีกส่วนก็คงจะเป็นน้ำหนักเครื่องที่มากกว่า 2.5 นิดหน่อย  ท้ายเลยสูงมากหน่อย ความสูงเมือไม่บรรทุกตอนนี้ต่างกันประมาณ 6 ซ.ม.แต่ถ้ามีผู้โดยสาร
 5 คน พร้อมสัมภาระ ตอนใช้งานคงต่างกันไม่เกิน 2 ซ.ม.ครับ
 
 ลืมบอกขนาดล้อ  275/65 /17 ครับ
 
 
- 
				มารอด้วยคนคับ ปาผมยังไม่ได้เปลี่ยนสปริงกะโช๊ค เลย มีนัดใส่หางซะแล้ว รึว่า ผมต้อง  :L6415:  นกเหลือง set5 ซะแล้ว 
 
 ถ้าติด หางเต่า ท้ายจะยุบตัวลงเยอะมั้ยคับ (ปริงกะโช๊คเดิมคับ) :sd23:
 
 
 สวัสดีพี่ พีท ครับ   รถพี่พีทเป็นรถเดิมยังไม่ได้เปลี่ยนโช๊คกับสปริง  อยากรบกวนพี่พีท วัดความสูงให้หน่อย วัดจากขอบล้อด้านล่าง
 ถึงขอบซุ้ม ทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้หน่อย (ถ้าสะดวก) อยากเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
- 
				รถผมล้อหน้าสปริง 606 สูง95  ล้อหลังสปริง 938 สูง 97   265/65/17  เพื่อเป็นข้อมูลครับพี่มัติ   :L4373:
			
- 
				   สวัสดีพี่มัติ  ส่วนตัวคิดว่า ไม่สูงกว่ากันมากนักไม่น่าจะสูงกว่าเดิม(911)เกิน 2 ซ.ม. ส่วนความสามารถในการรับน้ำหนักคงแตกต่างกันตรงที่ 938 ยุบตัวน้อยกว่า 911 ขณะที่รับน้ำหนักเท่ากัน
 
 911 อยู่ในกลุ่มยก  4.0 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ แบบไม่มีโหลดเพิ่ม
 938 อยู่ในกลุ่มยก  3.5 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ+น้ำหนักโหลดประมาณ200 กิโล
 
 
 ของผมวัดด้านหลังได้ 101 ซ.ม.กว่าๆ ด้าหน้าความสูงได้ 95 ซ.ม.
 
 แต่ด้านหน้าผมไม่ได้เปลี่ยนสปริงใช้วิธีหนุนแผ่นชิมหัวโช๊คชึ้นไป 1 ซ.ม. ทำให้น้ำหนักเทมาข้างหน้ามากกว่าด้านหลัง อีกส่วนก็คงจะเป็นน้ำหนักเครื่องที่มากกว่า 2.5 นิดหน่อย  ท้ายเลยสูงมากหน่อย ความสูงเมือไม่บรรทุกตอนนี้ต่างกันประมาณ 6 ซ.ม.แต่ถ้ามีผู้โดยสาร
 5 คน พร้อมสัมภาระ ตอนใช้งานคงต่างกันไม่เกิน 2 ซ.ม.ครับ
 
 ลืมบอกขนาดล้อ  275/65 /17 ครับ
 
 :sd23: พี่โอ
- 
				พี่มัติ ขยับอีกแล้ว  :L2734: :L2734:
			
- 
				   สวัสดีพี่มัติ  ส่วนตัวคิดว่า ไม่สูงกว่ากันมากนักไม่น่าจะสูงกว่าเดิม(911)เกิน 2 ซ.ม. ส่วนความสามารถในการรับน้ำหนักคงแตกต่างกันตรงที่ 938 ยุบตัวน้อยกว่า 911 ขณะที่รับน้ำหนักเท่ากัน
 
 911 อยู่ในกลุ่มยก  4.0 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ แบบไม่มีโหลดเพิ่ม
 938 อยู่ในกลุ่มยก  3.5 ซ.ม.จากสปริงเดิมติดรถ+น้ำหนักโหลดประมาณ200 กิโล
 
 
 ของผมวัดด้านหลังได้ 101 ซ.ม.กว่าๆ ด้าหน้าความสูงได้ 95 ซ.ม.
 
 แต่ด้านหน้าผมไม่ได้เปลี่ยนสปริงใช้วิธีหนุนแผ่นชิมหัวโช๊คชึ้นไป 1 ซ.ม. ทำให้น้ำหนักเทมาข้างหน้ามากกว่าด้านหลัง อีกส่วนก็คงจะเป็นน้ำหนักเครื่องที่มากกว่า 2.5 นิดหน่อย  ท้ายเลยสูงมากหน่อย ความสูงเมือไม่บรรทุกตอนนี้ต่างกันประมาณ 6 ซ.ม.แต่ถ้ามีผู้โดยสาร
 5 คน พร้อมสัมภาระ ตอนใช้งานคงต่างกันไม่เกิน 2 ซ.ม.ครับ
 
 ลืมบอกขนาดล้อ  275/65 /17 ครับ
 
 
 :sd23: ครับพี่โอ
 
 รถผมล้อหน้าสปริง 606 สูง95  ล้อหลังสปริง 938 สูง 97   265/65/17  เพื่อเป็นข้อมูลครับพี่มัติ   :L4373:
 
 
 :sd23: ครับพี่ดิษฐ์
 
 ขอเก็บข้อมูลไว้เปรียบเทียบครับ
- 
				 :sd42:  หลังผม 911 ครับ หน้าหลังต่างกันนิดเดี๋ยว แล้วจะวัดมาบอก
			
- 
				นำ้หนักหางเต่าประมาณเท่าไหร่คับพี่มัติ :L2761:  ถ้ารู้ให้คนไปนั่งตอนสามที่นำ้หนักใกล้เคียงกันก้อจะเห็นระยะยุบตัวของท้ายรถนะคับ. ;D 
			
- 
				 :sd42:  หลังผม 911 ครับ หน้าหลังต่างกันนิดเดี๋ยว แล้วจะวัดมาบอก
 
 
 พี่ลีโจ หลัง 911 ด้วยเหรอครับ ผมคิดว่าพิมพ์นิยม 605/910 ซะอีก  :L2736:  :L2736:  :L2736:
- 
				พี่ลีโจ หลัง 911 ด้วยเหรอครับ ผมคิดว่าพิมพ์นิยม 605/910 ซะอีก  :L2736:  :L2736:  :L2736:
 
 
 หรือผมจำผิด  :L4387:
 
 หน้า 85.5 หลัง 86.5 จร้า มีหาเต่านะครับ ล้อยาง275/55/20
- 
				หรือผมจำผิด  :L4387: 
 
 หน้า 85.5 หลัง 86.5 จร้า มีหาเต่านะครับ ล้อยาง275/55/20
 
 
 :sd42:  :sd42:
 
 ความสูงนี้น่าจะเป็นจากขอบล้อถึงขอบซุ้มล้อแน่เลย
- 
				 :sd42:  :sd42:
 
 ความสูงนี้น่าจะเป็นจากขอบล้อถึงขอบซุ้มล้อแน่เลย
 
 
 ขอบล้อครับวัดแบบร้านพี่เอเลยครับ  :L2736:
- 
				 :L4398: เมื่อเช้าไปวัดมา... :L2901:
 
 รถผมถ้่าวัดแบบพี่มัติ คือจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อ
 หน้า วัดจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อได้ 99 cm.    = สปริงหน้า 606
 หลัง วัดจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อได้ 101.5 cm.= สปริงหลัง 938
 BF All 275/70/18 ครับผม อ้อ มีหางเต่ากะยางอะไหล่ ถ่วงไว้ด้วยครับ
 ไว้เป็นข้อมูลครับพี่มัติ
 ผมว่าตามที่พี่โอว่าไว้แหละครับ สูงขึ้นไม่น่าเกิน2cm. :L2736:
- 
				   สวัสดีพี่ พีท ครับ   รถพี่พีทเป็นรถเดิมยังไม่ได้เปลี่ยนโช๊คกับสปริง  อยากรบกวนพี่พีท วัดความสูงให้หน่อย วัดจากขอบล้อด้านล่าง
 ถึงขอบซุ้ม ทั้งด้านหน้าและด้านหลังให้หน่อย (ถ้าสะดวก) อยากเก็บไว้เป็นข้อมูลครับ
 
 
 พี่โอ  รถผมเปลี่ยนเป็น 265/50/20 แล้วน่ะคับ
 
 วัดเรียบร้อย หน้า 90.4 cm หลัง 93.8 cm   +-0.5
 2.5GT  4WD
 (http://image.ohozaa.com/i/5f2/7UTh4M.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xwZKTw991iwpBXbH)
 
 กำลังรอ TYPE D อยู่คับ ยังไม่ค่อยหล่อ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะคร้าบ  :sd23:  คนไม่หล่อ รถหล่อก็พอ
- 
				พี่โอ  รถผมเปลี่ยนเป็น 265/50/20 แล้วน่ะคับ 
 
 วัดเรียบร้อย หน้า 90.4 cm หลัง 93.8 cm   +-0.5
 2.5GT  4WD
 (http://image.ohozaa.com/i/5f2/7UTh4M.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xwZKTw991iwpBXbH)
 
 กำลังรอ TYPE D อยู่คับ ยังไม่ค่อยหล่อ ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยน่ะคร้าบ  :sd23:  คนไม่หล่อ รถหล่อก็พอ
 
 
 ขอบคุณ พี่พีทครับ น่าจะเป็นวัดจากพื้น ผมลบออกด้วย 17 ซ.ม. จะได้ จากขอบล้อล่างของล้อขอบ 17 โดยประมาณ
- 
				คิดทบทวนอยู่หลายรอบแล้ว ประเด็นตอนนี้ของผมคือ ความสูงของหน้ากับหลังอยู่ที่ 1.5cm เท่านั้น หากติดตั้งหางลาก (หางเต่า) หลังคงลงกว่านี้เป็นแน่แท้
 
 ใจเลยอยาก up สปริงหลังเป็นตัวที่สูงกว่านี้ ปัจจุบันผมใช้ 605/911 เพราะเดิมไม่อยากให้สูงมากนัก แต่ถึงขั้นนี้แล้ว คงต้องให้ถึงที่สุดแต่ก็ยังมีเรื่องกังวลอยู่ เพราะไม่อยากให้ผู้โดยสารลำบากในการปีนขึ้น โดยเฉพาะลูกๆ ทั้งสองคนนะครับ จึงอยากสอบถามพี่ๆ ที่ติดตั้งสปริงเบอร์ 938 นะครับ ว่าจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อของพี่ๆ สูงเท่าไหร่กันครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ
 
 (http://upic.me/i/o8/img-6.jpg)
 
 ความสูงปัจจุบันของรถผมครับ หน้า 95cm หลัง 96.5cm โดยเป็นสปริง 605/911 ยางเป็น cooper ltz 275/55R20 ครับ
 
 ขอบคุณครับ
 
 :sd23:  :sd23:  :sd23:
 
 
 อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ
 
 วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:
 
 
 ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้
 
 จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ
 (http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
 
 จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ
 
 สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
 แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา
 
 ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว
 
 ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 
- 
				 :L4365: :L4365:  :L2734: :L2734:
			
- 
				 :L4365: :L4365:  :L2734: :L2734:
 
 พิมพ์ตั้งนาน  มาแอบดูแล้วยกนิ้ว 2 ที จบ
 
 ช่วยมี response และ feedback กันหน่อยซิครับ   เดี๋ยวให้พี่อ๊อดปลด EMO ให้หมดเลยนิ    :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				ตามตัวแดงที่พี่นะบอกเลยครับพี่ๆสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ 
 
 วันที่ 11 ที่ผ่านมาผมเอารถวีครอสของพ่อไปทำชว่งล่างมาพี่เอ แนะนำให้ลอง ถ้าไม่พอใจเปลี่ยนค่อยมาเปลี่ยน  :L2734:  จะไปเล่าตอที่กระทุ้ขายของพี่เอนะครับ มีเรื่องเล่าอีกสำหรับ set 5 จะไปเล่าที่กระทู้ EMU จร้า
 
 
 ปล. แล้วรถผมอะครับพี่นะ ความสูงตา่งกัน 1 ซ.ม. ต้องทำอะไรปะครับ  :sd23:
- 
				พิมพ์ตั้งนาน  มาแอบดูแล้วยกนิ้ว 2 ที จบ
 
 ช่วยมี response และ feedback กันหน่อยซิครับ   เดี๋ยวให้พี่อ๊อดปลด EMO ให้หมดเลยนิ    :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
 
 
 ขอบคุณครับพี่นะ นั่งพิมพ์ๆลบ โพสดีไหมหนอ เพราะกระทู้พี่นะมันสะกดจิตผมท่องเอาไว้ว่า 606 938 ตั้งนานแล้ว ตามมาหลายงวดแล้ว ไม่ถูกสักทีเนี่ย เห็นรถพี่นะเทียบความสูงกะรถพี่ใหม่ ยิ่งอยากโตกับเขาบ้าง ท่องไว้สักวันเราจะโต  :L2754:  :L2758:
- 
				อีกอย่างหนองมนนี่ ตามที่พี่นะว่าแหละครับ ทีแรกก็แอบคิดจะวิ่งไปทำไมหนองมนไกลก็ไกล ที่ผ่านมาทำร้านแถวบ้าน ไม่จบสักที ผบ ก็บ่นเข้ามาหลายร้านแล้วไม่จบ เปลืองตังค์ ให้โทรไปหนองมนอย่างเดียวเลย สุดท้ายวิ่งไปหนองมนวันเดียวจบรู้เรื่อง พี่ๆที่ร้านก็ใจดี เจอพี่หน้าเหมือนพี่เอ u-krit คนนึงแนะนำดีมากๆ สรุปประทับใจ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอวยเขามั้ย เพราะอวยไม่อวยลูกค้าก็เพียบอยู่แล้ว  :sd42:  :sd42:  :L4399: :L2901: 
			
- 
				ตามตัวแดงที่พี่นะบอกเลยครับพี่ๆสมาชิกใหม่ทุกท่านครับ 
 
 วันที่ 11 ที่ผ่านมาผมเอารถวีครอสของพ่อไปทำชว่งล่างมาพี่เอ แนะนำให้ลอง ถ้าไม่พอใจเปลี่ยนค่อยมาเปลี่ยน  :L2734:  จะไปเล่าตอที่กระทุ้ขายของพี่เอนะครับ มีเรื่องเล่าอีกสำหรับ set 5 จะไปเล่าที่กระทู้ EMU จร้า
 
 
 ปล. แล้วรถผมอะครับพี่นะ ความสูงตา่งกัน 1 ซ.ม. ต้องทำอะไรปะครับ  :sd23:
 
 ปล่อยลมหน้าให้แบน  เติมลมหลังให้แข็ง แล้ววัดใหม่ก็จะได้ความสูงหลังสูงกว่าหน้าครับ  :L2736:
- 
				อีกอย่างหนองมนนี่ ตามที่พี่นะว่าแหละครับ ทีแรกก็แอบคิดจะวิ่งไปทำไมหนองมนไกลก็ไกล ที่ผ่านมาทำร้านแถวบ้าน ไม่จบสักที ผบ ก็บ่นเข้ามาหลายร้านแล้วไม่จบ เปลืองตังค์ ให้โทรไปหนองมนอย่างเดียวเลย สุดท้ายวิ่งไปหนองมนวันเดียวจบรู้เรื่อง พี่ๆที่ร้านก็ใจดี เจอพี่หน้าเหมือนพี่เอ u-krit คนนึงแนะนำดีมากๆ สรุปประทับใจ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอวยเขามั้ย เพราะอวยไม่อวยลูกค้าก็เพียบอยู่แล้ว  :sd42:  :sd42:  :L4399: :L2901:
 
 
 แบบนี้ต้องจัด แรง แน่น หนึบ 4  อีกสักรอบช่วงกลางปีดีไหม
- 
				แบบนี้ต้องจัด แรง แน่น หนึบ 4  อีกสักรอบช่วงกลางปีดีไหม
 
 
 อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:
- 
				อ้าวพี่นะ จริงป่าว ผมเก็บตังค์รอนะ อิอิ  :L2906:  :L2900:
 
 มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่
 
 พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:
- 
				มีสิทธิ์นะ  ผมจะไปเปลี่ยนยูริเทรนช่วงล่างหน้าหน่อย  พี่กิต  พี่โย พี่ตาม  พี่สุ พี่กอบ ก็น่าจะตรวจสอบช่วงล่างใหม่
 
 พี่อ๊อด ก็น่าจะเปลี่ยนช่วงล่าง  ยางใหม่ได้แล้ว  :L2739:
 
 
 :L2904: งั้นต้องขยันทำงานแหละช่วงนี้ เผื่อจะได้ไปพร้อมพี่ๆ อิอิ :L4398:
- 
				ปล่อยลมหน้าให้แบน  เติมลมหลังให้แข็ง แล้ววัดใหม่ก็จะได้ความสูงหลังสูงกว่าหน้าครับ  :L2736:
 
 
 พี่นะใจร้าย  :sd21:
- 
				อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ 
 
 วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:
 
 
 ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้
 
 จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ
 
 
 จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ
 
 สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
 แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา
 
 ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว
 
 ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 
 
 
 ตามที่บังนะว่ามาเลยครับ ช่วงนั้นอ่านมาเยอะจริงๆ จน over information น่ะครับ
 
 เหตุที่ไม่ไปสูตรพิมพ์นิยมแต่แรก (605/910) ก็กังวลว่าผู้โดยสารจะขึ้นลำบากกัน แต่ปัจจุบันทั้งบันไดข้าง ล้อ 20" ก็ทำให้สูงกว่าเดิมไปมากแล้ว ก็ไม่เกินที่ผบ.และลูกสาวคนโตจะขึ้นได้ ส่วนลูกชายคนเล็ก 5 ขวบแล้วซุกซนก็จะพยายามปีนเองอยู่ แต่ก็คอยช่วยพยุงให้เพื่อความปลอดภัยครับ และจากข้อมูลที่ได้มาคิดว่าถ้าจะ up เป็น 938 หลังผมก็คงจะสูงประมาณ 100.5-101.5cm เพราะเป็นยาง AT ดอกใหญ่กว่า HT ของบังนะ รองหัวโช็คหน้าอีก 2cm ก็จะเป็น 97cm ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ
 
 ผลจากการใช้งาน 911 นั้นบางจังหวะยังมีโครงบ้างเวลาที่เข้าโค้งตัว S แบบเร็วๆ แต่โดยรวมถือว่านิ่งมากๆ ครับ
 
 ดูๆ แล้วคงไม่รอดแน่ๆ ครับสำหรับ 938 หาเวลาแวะไปกินข้าวหลามอีกแล้ว  :L2739:  :L2739:  :L2739:
 
 :sd23:  :sd23:  :sd23:
- 
				ตามที่บังนะว่ามาเลยครับ ช่วงนั้นอ่านมาเยอะจริงๆ จน over information น่ะครับ 
 
 เหตุที่ไม่ไปสูตรพิมพ์นิยมแต่แรก (605/910) ก็กังวลว่าผู้โดยสารจะขึ้นลำบากกัน แต่ปัจจุบันทั้งบันไดข้าง ล้อ 20" ก็ทำให้สูงกว่าเดิมไปมากแล้ว ก็ไม่เกินที่ผบ.และลูกสาวคนโตจะขึ้นได้ ส่วนลูกชายคนเล็ก 5 ขวบแล้วซุกซนก็จะพยายามปีนเองอยู่ แต่ก็คอยช่วยพยุงให้เพื่อความปลอดภัยครับ และจากข้อมูลที่ได้มาคิดว่าถ้าจะ up เป็น 938 หลังผมก็คงจะสูงประมาณ 100.5-101.5cm เพราะเป็นยาง AT ดอกใหญ่กว่า HT ของบังนะ รองหัวโช็คหน้าอีก 2cm ก็จะเป็น 97cm ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้ครับ
 
 ผลจากการใช้งาน 911 นั้นบางจังหวะยังมีโครงบ้างเวลาที่เข้าโค้งตัว S แบบเร็วๆ แต่โดยรวมถือว่านิ่งมากๆ ครับ
 
 ดูๆ แล้วคงไม่รอดแน่ๆ ครับสำหรับ 938 หาเวลาแวะไปกินข้าวหลามอีกแล้ว  :L2739:  :L2739:  :L2739:
 
 :sd23:  :sd23:  :sd23:
 
 ถ้าคล่องรถมากกว่านี้ อาจจะบอกว่า 938 นุ่มดีเหมือนกัน  :L2904:
- 
				พ่อมดมาร่ายมนต์แบบนี้รอดยากแล้วละครับพี่มัติ ผมเองยังหลงไหลในมนต์ของพี่นะเลย เพราะใส่เบอร์606 กับ938 แล้วจบจริงๆ ทุกวันนี้บรรทุก 8-9 คนสบายครับรถนิ่งมาก ช่วงล่างแน่นดีเหลือเกินที่สำคัญนุ่มกำลังสบาย ที่เหลือก็ทำให้รถมีกำลังอย่างเดียว
 ต้องขอบคุณพี่นะอย่างมากที่มาให้ความกระจ่างแก่พี่น้องของเราแบบถึงพริก ถึงขิง ไม่มีหมกเม็ด   :L6428: :L6428: :L6428: ให้แล้วครับพี่นะเป็น 222 เลขกำลังสวย
- 
				ถ้าคล่องรถมากกว่านี้ อาจจะบอกว่า 938 นุ่มดีเหมือนกัน  :L2904:
 
 
 คงจัดไปในไม่ช้าครับผม  :L6419:  :L6419:
- 
				Meeting เร็วๆ นี้ก็ดีครับ เผื่อมีใครอยากเปลี่ยนล้อ 20 บ้าง ;D ;D ;D
			
- 
				Meeting เร็วๆ นี้ก็ดีครับ เผื่อมีใครอยากเปลี่ยนล้อ 20 บ้าง ;D ;D ;D
 
 
 มาเกรินนำแบบนี้สงสัยมี  :L6415: แน่ๆเบย  :L2739:  :L2739:
- 
				อีกอย่างหนองมนนี่ ตามที่พี่นะว่าแหละครับ ทีแรกก็แอบคิดจะวิ่งไปทำไมหนองมนไกลก็ไกล ที่ผ่านมาทำร้านแถวบ้าน ไม่จบสักที ผบ ก็บ่นเข้ามาหลายร้านแล้วไม่จบ เปลืองตังค์ ให้โทรไปหนองมนอย่างเดียวเลย สุดท้ายวิ่งไปหนองมนวันเดียวจบรู้เรื่อง พี่ๆที่ร้านก็ใจดี เจอพี่หน้าเหมือนพี่เอ u-krit คนนึงแนะนำดีมากๆ สรุปประทับใจ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอวยเขามั้ย เพราะอวยไม่อวยลูกค้าก็เพียบอยู่แล้ว  :sd42:  :sd42:  :L4399: :L2901:
 
 ผมมีคู่เเฝดด้วยหรอพี่นุก  :sd42: :sd42:
- 
				ผมมีคู่เเฝดด้วยหรอพี่นุก  :sd42: :sd42:
 
 
 ท่าทางการพูดเหมือนมากๆพี่เอ เอ๋หรือผมอุปทานไปเอง  :sd06:
- 
				Meeting เร็วๆ นี้ก็ดีครับ เผื่อมีใครอยากเปลี่ยนล้อ 20 บ้าง ;D ;D ;D
 
 
 มารอรับล้อ 20 ครับพี่สุ เผื่อมีคนเปลี่ยน :L2754: :L2754: :L2754:
- 
				555 พี่บอย พี่มัติ :L4365: :L4365: :L4365:
 
 ว่าจะ......นะ หาลายสวยๆ ก่อน ;D ;D ;D
- 
				555 พี่บอย พี่มัติ :L4365: :L4365: :L4365:
 
 ว่าจะ......นะ หาลายสวยๆ ก่อน ;D ;D ;D
 
 
 พี่สุมีปล่อยอยู่ที่ปาไทย  คนขายอยู่ชลบุรี  ราคาพร้อมยาง 30K ลดได้อีก
 
 ล้อ TE37SL  ยางโตโย่   โก้น่าดูเลยนะครับ
 
 ถ้าใจถึงอีกหน่อย  แนะนำเอาล้อส่งทำสี Howdyที่อู่น้าแจ่ม  สงค์ประภาดอนเมือง    ล้อละ1000  งามๆเลยครับ
 
 https://www.facebook.com/addzestcarcolor (https://www.facebook.com/addzestcarcolor)
- 
				พี่สุมีปล่อยอยู่ที่ปาไทย  คนขายอยู่ชลบุรี  ราคาพร้อมยาง 30K ลดได้อีก
 
 ล้อ TE37SL  ยางโตโย่   โก้น่าดูเลยนะครับ
 
 ถ้าใจถึงอีกหน่อย  แนะนำเอาล้อส่งทำสี Howdyที่อู่น้าแจ่ม  สงค์ประภาดอนเมือง    ล้อละ1000  งามๆเลยครับ
 
 https://www.facebook.com/addzestcarcolor (https://www.facebook.com/addzestcarcolor)
 
 
 :L4365: :L4365: :L4365:คุยอยู่
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365:คุยอยู่
 
 เห็นรูปแล้ว สวยครับพี่ เชียรให้เสียตัว เอ้ย เสี่ยตังคับ
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365:คุยอยู่
 
 
 แบบนี้มีเสียว   :L2739:  :L2739:
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365:คุยอยู่
 
 รอฟัง  :L2744:   :L2749:   :L2750:
- 
				รอฟัง  :L2744:   :L2749:   :L2750:
 
 ฟังด้วย
- 
				 ฟังด้วย
 
 ตอนนี้คงอยู่ในช่วง   เงยหน้าเกาคาง...อื่มม  เอาไงดีว่ะตู
 
 *เอาชุดใหม่นี้มาก่อน
 
 * เอาชุดนั้นถอดวาง หรือปล่อยต่อ
 
 * เอ...ถ้าชุดใหม่ไม่ลงตัว  ชุดเก่าก็กลับไม่ได้  งั้นเอาของเก่าไว้ก่อน
 
 * แล้วจะซุกไว้ไหน
 
 * อื่มจะโทรกลับไป confirm เลยดีไหม
 
 * แล้วไปหนองมนจะต้องเพิ่มอะไรอีกไหม
 
 * เอ...แล้วถ้าถูกใจล่ะ  จะเข้าป่าลุยได้ไหม....แต่ทุกทีก็มีล้อ 20 ไปด้วยทุกงานนี่หว่า
 
 *เอ้า  ..... เอาก็เอาลองดู
 
 
- 
				กองเชียร์เพียบวุ้ย ;D ;D ;D
			
- 
				กองเชียร์เพียบวุ้ย ;D ;D ;D
 
 แสดงว่าคิดยังไม่ตกตะกอนดี  อ้าวรอต่อไป  :L2732:
- 
				อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ 
 
 วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   :L2739: :L2739: :L2739:
 
 
 ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้
 
 จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ
 
 
 จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ
 
 สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
 แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา
 
 ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว
 
 ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 
 
 
 :sd23: :sd23: :sd23: **** ตามที่กล่าวมาข้างต้นครับ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตัวรถ รายละเอียดปลีกย่อย ล้อ,ยาง, และอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มเติมเข้าไป ปีรถ รุ่นรถ การวางตัวเก๋งกับแชสซีย์ ทุกอย่างต้องมีการวัดระดับก่อนติดตั้งและหลังติดตั้งอย่างละเอียด ชอบหรือไม่ เราสามารถปรับแต่งแก้ไขได้ในช่วงระยะแรกที่ผมไม่คิดค่าบริการหรือปรับเปลี่ยน(ในช่วงเทสต์รันอินระยะ 1 พันกม.แรก )หลังจากนั้นก็อาจจะมีการขายเทิร์นหรือฝากขายก็แล้วแต่ความเหมาะสม ซี่งเราจะทำการรับรองลูกค้าทุกท่านจนถึงที่สุดครับผม ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ***** อย่าลืมนะครับ สินค้าเหมือนๆกัน ร้านค้าก็มีมาก  แต่ที่เรา ขายคำปรึกษาและบริการหลังขายที่คุณไม่สามารถหาได้จากที่ไหนแน่นอนครับผม ขอบคุณป๋านะอีกครั้งครับ
- 
				 :sd23: :sd23: :sd23: **** ตามที่กล่าวมาข้างต้นครับ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตัวรถ รายละเอียดปลีกย่อย ล้อ,ยาง, และอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มเติมเข้าไป ปีรถ รุ่นรถ การวางตัวเก๋งกับแชสซีย์ ทุกอย่างต้องมีการวัดระดับก่อนติดตั้งและหลังติดตั้งอย่างละเอียด ชอบหรือไม่ เราสามารถปรับแต่งแก้ไขได้ในช่วงระยะแรกที่ผมไม่คิดค่าบริการหรือปรับเปลี่ยน(ในช่วงเทสต์รันอินระยะ 1 พันกม.แรก )หลังจากนั้นก็อาจจะมีการขายเทิร์นหรือฝากขายก็แล้วแต่ความเหมาะสม ซี่งเราจะทำการรับรองลูกค้าทุกท่านจนถึงที่สุดครับผม ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ ***** อย่าลืมนะครับ สินค้าเหมือนๆกัน ร้านค้าก็มีมาก  แต่ที่เรา ขายคำปรึกษาและบริการหลังขายที่คุณไม่สามารถหาได้จากที่ไหนแน่นอนครับผม ขอบคุณป๋านะอีกครั้งครับ
 
 
 สุดย้อด  :L2888:  :L2900: ขอ  :L6428: ให้น้าปิงก่อน วันจันทร์เดวผมโอนเงินค่ามัดจำโช๊คไปให้คับ มีปัญหาจะแจ้งล่วงหน้าคับ ^_^ 2/5/57 เจอกันคับผม :sd23:
- 
				
 ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด
 
 
 
 :L2736:  :L2904: ชัดเจนตามนั้นครับ  :L2900:
- 
				จัดเลยแรงแน่นหนึบ4 สายปั่นจะเอาจักรยานไปปั่นรอ รอบอ่างบางพระ 
 ย้ำรอบอ่างบางพระนะ ไม่ใช่อางเลี้ยวซ้ายลงหาด  :L4396: :L4396: :L4396:
- 
				จัดเลยแรงแน่นหนึบ4 สายปั่นจะเอาจักรยานไปปั่นรอ รอบอ่างบางพระ 
 ย้ำรอบอ่างบางพระนะ ไม่ใช่อางเลี้ยวซ้ายลงหาด  :L4396: :L4396: :L4396:
 
 
 งั้นผมไม่มียานปั่น ไปรอพี่ๆที่อ่างเลี้ยวซ้ายลงหาดนะ :L2897:
- 
				งั้นผมไม่มียานปั่น ไปรอพี่ๆที่อ่างเลี้ยวซ้ายลงหาดนะ :L2897:
 
 
 :L4365: ผู้ใหญ่เขาคุยอะไรกัน :L2761:  :L2901:
- 
				งั้นผมไม่มียานปั่น ไปรอพี่ๆที่อ่างเลี้ยวซ้ายลงหาดนะ :L2897:
 
 
 ระวังตำรวจดักจับนะพี่เอ แถวนั้นถ้ามาจากกทม.สัญญาณไฟแดงเลี้ยวขวามีแถมมีฝ่าล่ะก้อ แต่ถ้ามาร้านพี่เอก่อนแล้วรับผมไปด้วยซ้ายผ่านตลอดๆครับ  :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				ระวังตำรวจดักจับนะพี่เอ แถวนั้นถ้ามาจากกทม.สัญญาณไฟแดงเลี้ยวขวามีแถมมีฝ่าล่ะก้อ แต่ถ้ามาร้านพี่เอก่อนแล้วรับผมไปด้วยซ้ายผ่านตลอดๆครับ  :sd42: :sd42: :sd42:
 
 เรื่องผ่าไฟแดงนี่พี่อาทเขาแน่นจริงๆ  :sd42:  :sd42:
- 
				เรื่องผ่าไฟแดงนี่พี่อาทเขาแน่นจริงๆ  :sd42:  :sd42:
 
 
 ผมแค่เคยเห็นบ่อยๆแต่ยังไม่เคยทำนะพี่ที
- 
				อ่านกระทู้นี้แล้วอยากสูงแบบพี่ๆมั่งจังครับ สูงแล้วมันดูดีกว่าเดิมๆเยอะเลยครับ  :sd01:
			
- 
				อ่านกระทู้นี้แล้วอยากสูงแบบพี่ๆมั่งจังครับ สูงแล้วมันดูดีกว่าเดิมๆเยอะเลยครับ  :sd01:
 
 
 จะมัวช้าอยู่ใยครับพี่บอย ..การห้ามใจตัวเอง นำพาให้เกิดทุกข์ ดังพระพุทธองค์ท่านว่า...ส๊าธุ   :L4399:
- 
				อ่านกระทู้นี้แล้วอยากสูงแบบพี่ๆมั่งจังครับ สูงแล้วมันดูดีกว่าเดิมๆเยอะเลยครับ  :sd01:
 
 พี่บอยสนset5 ชุด605/910 หรือชุด606/938ละคับ ผมยังใช้ชุดแรกอยู่ก็ดีนะคับ
 นั่งแค่2/3คน
- 
				พี่บอยสนset5 ชุด605/910 หรือชุด606/938ละคับ ผมยังใช้ชุดแรกอยู่ก็ดีนะคับ
 นั่งแค่2/3คน
 
 ใจอยากใส่ 606/938 ครับพี่แมว อยากเห็นอากาศข้างบนมั่ง สูงมันเป็นไง แต่ของผมถ้าจะทำก้อต้องเปลี่ยนโช็คให้ครบเลยคับ กำลังรอผบ.อนุมัติอยู่คับพี่แมว
- 
				ใจอยากใส่ 606/938 ครับพี่แมว อยากเห็นอากาศข้างบนมั่ง สูงมันเป็นไง แต่ของผมถ้าจะทำก้อต้องเปลี่ยนโช็คให้ครบเลยคับ กำลังรอผบ.อนุมัติอยู่คับพี่แมว
 
 :L2756:  :L2756: มาเชียร์ครับพี่ บอย  ผมเล็งชุดนี้อยู่เหมือนกันครับ  :L2736:  :L2736:
- 
				จะมัวช้าอยู่ใยครับพี่บอย ..การห้ามใจตัวเอง นำพาให้เกิดทุกข์ ดังพระพุทธองค์ท่านว่า...ส๊าธุ   :L4399:
 
 
 จริงเหรอ พี่จ้อย ผมไม่ค่อยได้เข้าวัดอ่ะ ;) ;) ;)
- 
				ใจอยากใส่ 606/938 ครับพี่แมว อยากเห็นอากาศข้างบนมั่ง สูงมันเป็นไง แต่ของผมถ้าจะทำก้อต้องเปลี่ยนโช็คให้ครบเลยคับ กำลังรอผบ.อนุมัติอยู่คับพี่แมว
 
 จัดเลยครับ พี่บอย. เอ่ใจช่วยคับ.  ของเค้าดีจริงคับ.
- 
				ใจอยากใส่ 606/938 ครับพี่แมว อยากเห็นอากาศข้างบนมั่ง สูงมันเป็นไง แต่ของผมถ้าจะทำก้อต้องเปลี่ยนโช็คให้ครบเลยคับ กำลังรอผบ.อนุมัติอยู่คับพี่แมว
 
 ถ้าเลือกใส่ชุดนี้นะ  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
 
 ระวังล้อที่ใส่อยู่ ยางที่ใช้อยู่  จะหายไปในเร็ววัน  ฟันธง+
 
 :L4395:
- 
				พี่บอยสนset5 ชุด605/910 หรือชุด606/938ละคับ ผมยังใช้ชุดแรกอยู่ก็ดีนะคับ
 นั่งแค่2/3คน
 
 
 ยังไม่อัพอีกเหรอพี่แมว...งั้นก็จูงมือพี่บอยไปพร้อมกันเลยสิ  :L2901:
- 
				ถ้าเลือกใส่ชุดนี้นะ  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
 
 ระวังล้อที่ใส่อยู่ ยางที่ใช้อยู่  จะหายไปในเร็ววัน  ฟันธง+
 
 :L4395:
 
 
 เห็นด้วยครับ เดี๋ยวแหกไม่จบนะ จัดทีเดียวไปเลยครับพี่บอย  :L2906:
- 
				ถ้าเลือกใส่ชุดนี้นะ  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
 
 ระวังล้อที่ใส่อยู่ ยางที่ใช้อยู่  จะหายไปในเร็ววัน  ฟันธง+
 
 :L4395:
 
 ขอบคุณพี่นะมากคับ ที่ให้คำปรึกษาคงไม่นานได้(กระเป๋า)แหกแน่ๆคับ คงต้องเป็นไปตามพี่แนะนำแน่ๆคับ  :sd23:
- 
				เห็นด้วยครับ เดี๋ยวแหกไม่จบนะ จัดทีเดียวไปเลยครับพี่บอย  :L2906:
 
 
 ใช่เลยครับพี่อาจ...เพราะผมโดนมาแล้วกับตัว :L4386: :L4386: :L4386:
- 
				  ใช่เลยครับพี่อาจ...เพราะผมโดนมาแล้วกับตัว :L4386: :L4386: :L4386:
 
 
 ผมก็อาศัยข้อมูลจากพี่ๆในบ้านเรานี่แหละ สรุปไปที่เซทสุดท้ายเลย...ปัจจุบันสูงไม่อยากเตี้ยแล้วครับพี่เดย์
- 
				  ใช่เลยครับพี่อาจ...เพราะผมโดนมาแล้วกับตัว :L4386: :L4386: :L4386:
 
 ธรรมดาแหละบอกแล้วไม่เชื่อ  ก็ต้องแบบนี้แหละ  ;)
- 
				ธรรมดาแหละบอกแล้วไม่เชื่อ  ก็ต้องแบบนี้แหละ  ;)
 
 
 ผมเชื่อพ่อมด โดนไปหลายแล้วครับ  :L4387:
- 
				ผมเชื่อพ่อมด โดนไปหลายแล้วครับ  :L4387:
 
 
 เสียเงินแต่งยังได้ของและประสิทธิภาพ
 
 ดีกว่าเสียเงินซ่อมคืนสภาพเดิมเพราะไม่มีประสิทธิภาพของแต่งมาช่วยประคองไว้
 
 ;) ;)
- 
				ผมเชื่อพ่อมด โดนไปหลายแล้วครับ  :L4387:
 
 
 แสดงความยินดีด้วยครับพี่ดุ่ย :L2754: แสดงว่าพี่ได้เป็นปามาเนียเต็มตัวแล้วครับ :L4396: :L2900: :L2897:
- 
				ธรรมดาแหละบอกแล้วไม่เชื่อ  ก็ต้องแบบนี้แหละ  ;)
 
 
 
 ไม่เคย...จะให้กำลังใจเลยนะพี่นะนี่......มีแต่จะล้มทับอย่างเดียวเลยพี่อะ
 
 
 :sd21: :sd21:
- 
				
 ไม่เคย...จะให้กำลังใจเลยนะพี่นะนี่......มีแต่จะล้มทับอย่างเดียวเลยพี่อะ
 
 
 :sd21: :sd21:
 
 ขยันน่าดูนะ จะเอาไรล่ะ เต็มหมดแล้วไม่ต้องรีบ  :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: