Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: หมูน้ำตาล ที่ 18 สิงหาคม 2014, 11:13:17
		
			
			- 
				พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
 
 ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
 
 -ปิดเพื่อ
 
 -ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
 
 -วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
 
 ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
- 
				พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
 
 ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
 
 -ปิดเพื่อ
 
 -ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
 
 -วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
 
 ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
 
 ลองศึกษาเรื่องนี้ก่อน  แล้วพิจารณาจากการประคองคันเร่งของผู้ขับขี่หากมีความชำนาญไม่ต้องปิดครับ
 
 !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html)
 
 เสร็จแล้วลองอ่านตอน 1 -17  ดูอีกรอบ   สามารถเข้าใจมากกว่าคำถามที่ถามมาครับ
- 
				ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
 หรือผมได้น้องปาปลอม  :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
 อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
 โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555  :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
 พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
 ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
 เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
 ทำไงดีเนี่ย  :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
 ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
 
- 
				ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
 หรือผมได้น้องปาปลอม  :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
 อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
 โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555  :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
 พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
 ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
 เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
 ทำไงดีเนี่ย  :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
 ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
 
 น่าสนตรงปิ่นโตบ้านนอกนี่แหละ  :L4363:
- 
				พี่ๆครับ สืบเนื่องจาก จะติดกล่องดันราง และคันเร่งไฟฟ้า สูตร Pa Mania ครับ จริงๆๆ อ่านเจออยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รู้กระทู้ไหน แล้ว :sd06: :sd06: :sd06: ก็เลยขอตั้งกระทู้ใหม่เลยล่ะกันครับ
 
 ถ้าเราขับขึ้นดอย ต่างๆ มันมีความจำเป็นมากไหมครับที่จะต้องปิด กล่อง ดันราง และ-หรือ คันเร่งไฟฟ้าด้วย
 
 -ปิดเพื่อ
 
 -ถ้าไม่ปิดจะเกิดอะไรขึ้น
 
 -วิธีหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อไม่ปิด
 
 ตอนนี้นึกได้แค่นี้ก่อนครับ พี่ๆ ท่านไหนมีเพิ่มเติม แนะนำได้ครับ เพื่อความพร้อมครับ :L2904: :L2904: :L2904:
 
 
 มาเสริมเติมข้อมูลให้พี่หมูน้ำตาลจั๊กหน่อย อันดับแรกที่ต้องเข้าใจเรื่องเกียร์ล็อคก่อนครับ ลองผ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำ เพิ่มเติมด้วยอันนี้เข้าไปอีกอัน
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
 
 สรุปง่ายเลยครับคือเวลาขึ้นเขา ความเร็วกับรอบไม่สัมพันธ์กัน ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกินไประบบ safety เกียร์จะล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2 เพื่อให้รถมีกำลังที่จะขึ้นทางชันได้
 
 กล่องดันราง + กล่องคันเร่งจะเข้ามามีผลตรงคำว่า "เหยียบคันเร่งแรงเกินไป" นี่แหละครับ เพราะการเปิดกล่องดันราง + คันเร่งขึ้นเขา ขึ้นทางชัน หากเลี้ยงคันเร่งไม่ดี กดแรงไปเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้
 
 ดังนั้นจะบอกว่าเมื่อขึ้นเขาควรปิดกล่องดันราง+คันเร่งหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ครับ แล้วแต่ผู้ขับว่าผู้ขับสามารถควบคุมการกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบได้แค่ไหน รวมถึงการใช้เกียร์ช่วยในการขึ้นเขาได้คล่องเพียงใด หากสามารถควบคุมคันเร่งได้ดี สามารถใช้เกียร์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะก็อาจไม่จำเป็นต้องปิดครับ แต่หากไม่คล่อง ปิดไว้จะทำให้อาการเกียร์ล็อคเกิดได้ยากขึ้นอีกหน่อยนึง (ยังเกิดขึ้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าปิดกล่องแล้วจะไม่ล็อค)
 
 :L4399: :L4399:
- 
				ลองศึกษาเรื่องนี้ก่อน  แล้วพิจารณาจากการประคองคันเร่งของผู้ขับขี่หากมีความชำนาญไม่ต้องปิดครับ
 
 !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html)
 
 เสร็จแล้วลองอ่านตอน 1 -17  ดูอีกรอบ   สามารถเข้าใจมากกว่าคำถามที่ถามมาครับ
 
 
 
 ขอบคุณครับพี่นะ จากตอนแรกที่ผมคิดคือเรื่อง ความร้อนของเครื่องยนต์มากกว่าเรื่องเกียร์ ล็อก ครับ ผมก็ยอมรับว่านั่งอ่านหลายกระทู้ อ่านไปอ่านมา งง ไปเองนะครับ  :sd06: :sd06: :sd06:    :L2904:
- 
				มาเสริมเติมข้อมูลให้พี่หมูน้ำตาลจั๊กหน่อย อันดับแรกที่ต้องเข้าใจเรื่องเกียร์ล็อคก่อนครับ ลองผ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำ เพิ่มเติมด้วยอันนี้เข้าไปอีกอัน
 
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1100.0.html
 
 สรุปง่ายเลยครับคือเวลาขึ้นเขา ความเร็วกับรอบไม่สัมพันธ์กัน ถ้าเรากดคันเร่งแรงเกินไประบบ safety เกียร์จะล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2 เพื่อให้รถมีกำลังที่จะขึ้นทางชันได้
 
 กล่องดันราง + กล่องคันเร่งจะเข้ามามีผลตรงคำว่า "เหยียบคันเร่งแรงเกินไป" นี่แหละครับ เพราะการเปิดกล่องดันราง + คันเร่งขึ้นเขา ขึ้นทางชัน หากเลี้ยงคันเร่งไม่ดี กดแรงไปเพียงนิดเดียวอาจจะทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้
 
 ดังนั้นจะบอกว่าเมื่อขึ้นเขาควรปิดกล่องดันราง+คันเร่งหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ครับ แล้วแต่ผู้ขับว่าผู้ขับสามารถควบคุมการกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับรอบได้แค่ไหน รวมถึงการใช้เกียร์ช่วยในการขึ้นเขาได้คล่องเพียงใด หากสามารถควบคุมคันเร่งได้ดี สามารถใช้เกียร์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะก็อาจไม่จำเป็นต้องปิดครับ แต่หากไม่คล่อง ปิดไว้จะทำให้อาการเกียร์ล็อคเกิดได้ยากขึ้นอีกหน่อยนึง (ยังเกิดขึ้นได้นะครับ ไม่ใช่ว่าปิดกล่องแล้วจะไม่ล็อค)
 
 :L4399: :L4399:
 
 
 ขอบคุณครับพี่ตูมตาม  :L2900: :L2900: :L2900:  :L2888: :L2888: :L2888:
 
- 
				เกียร์ล็อคไม่กลัวครับ คิดว่าเป็นเรื่องปกติ ล็อคก็ยังวิ่งได้ ล็อคได้ก็คลายล็อคเองได้
 ที่กลัวคือ กำลังวิ่งขึ้นเขาด้วยความเร็วสูงอยู่ดีๆ ขณะกำลังขับปีนทางชันบนเขา ดันเหยียบคันเร่งไม่ตอบสนองซะงั้น เหมือนเครื่องน็อคไปชั่วขณะ ต้องเหยียบเบรคไว้ ไม่งั้นรถไหลตกเขาครับ
- 
				ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
 หรือผมได้น้องปาปลอม  :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
 อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
 โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555  :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
 พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
 ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
 เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
 ทำไงดีเนี่ย  :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
 ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
 
 
 ต้องลองโหมดนี้บ้างแล้วครับพี่หมู
- 
				พี่หมู ผมชอบจังวลี เกินอายุแล้ว  :L4396:
			
- 
				ตั้งแต่ผมติดมา ไปเที่ยวเขามาหลายที่ ไม่เคยปิดเลยนะครับ แล้วไม่มีปัญหาเกี่ยร์ล๊อคเลย
 หรือผมได้น้องปาปลอม  :L4387: ปัญหาอะไรก็ไม่มีเหมือนพี่ๆ กันเลย แถมก่อนติดไม่เคย
 อ่านกระทู้ที่พี่นะแนะนำเลย แต่เชื่อมั่นในคำว่า ปามาเนียมาก
 โทรหาพี่นะ ขอจองแล้วก็ไปติดเลย 555  :L2900: แต่ขอบอกว่า วันที่ขับกลับมาพิษณุโลก
 พูดได้ว่าไม่ผิดหวังเลยครับ 190 ยังไหลไปอีก จนคนที่ไปด้วยบอก พี่ๆ เกินอายุแล้ว
 ขับโหมดชมพูยิกๆ กับโหมด E บอกตามตรงว่าดีมากครับ เพราะได้อารมณ์มาก
 เหมือนออกกำลังกายด้วยการสปีดถึงจุดเส้นชัยเลย ตอนนี้อยากจะเปลี่ยนหัวฉีดอีกแล้ว
 ทำไงดีเนี่ย  :L6415: อีกแล้ว แต่เต็มใจนะครับ เหลือเพียงระยะเวลาเท่านั้น
 ถ้าเป็นอาทิตย์ปลายกันยายนได้นะ ผมจะหิ้วปิ่นโตบ้านนอกไปฝากเลยสักเถานึง
 
 ขอบคุณครับพี่ตูมตาม  :L2900: :L2900: :L2900:  :L2888: :L2888: :L2888:
 
 
 พี่หมู ผมชอบจังวลี เกินอายุแล้ว  :L4396:
 
 :sd23: :L4365: :L4363: :sd23:
- 
				วันนี้ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง วิ่งออกมายังไม่พ้นประตู ม.รามคำแหง ไม่ไหว ต้องจอดเปิดชมพู หยิกๆ + E ค่อยพุ่งพรวดๆ เหมือนเดิม ถ้าเลย E ไปก็ L (จากนั้นก็ 1-9 แล้ว A b c d E L)ไม่รู้ว่าคือ Low ป่าวครับ 
			
- 
				วันนี้ลองปิดกล่องคันเร่ง ดันราง วิ่งออกมายังไม่พ้นประตู ม.รามคำแหง ไม่ไหว ต้องจอดเปิดชมพู หยิกๆ + E ค่อยพุ่งพรวดๆ เหมือนเดิม ถ้าเลย E ไปก็ L (จากนั้นก็ 1-9 แล้ว A b c d E L)ไม่รู้ว่าคือ Low ป่าวครับ
 
 
 L=Lock ครับพี่ตุ้ย
 ถ้าเราใช้ mode นี้จะทำให้คันเร่งไม่มีการตอบสนองเมื่อเรากดคันเร่งครับ
 ผมก็กดใช้อยู่บ่อยๆครับเมื่อต้องจอดรถที่ลับตาคนครับแล้วก็ซ่อนกล่องหน่อยครับ
- 
				L=Lock ครับพี่ตุ้ย
 ถ้าเราใช้ mode นี้จะทำให้คันเร่งไม่มีการตอบสนองเมื่อเรากดคันเร่งครับ
 ผมก็กดใช้อยู่บ่อยๆครับเมื่อต้องจอดรถที่ลับตาคนครับแล้วก็ซ่อนกล่องหน่อยครับ
 
 
 เป็นกันขโมยได้ด้วย ขอบคุณพี่ไซ ครับ  :sd23:
 ถ้าถอดกล่องออก มันจะเป็นยังไงครับ
 เคยเห็นกระทู้ไหนจำไม่ได้ ว่าใช้กล่องเป็นระบบกันขโมยได้ด้วยครับ
 ไม่รู้จริงป่าว
 แล้ว E มันคืออะไรครับ
- 
				เป็นกันขโมยได้ด้วย ขอบคุณพี่ไซ ครับ  :sd23:
 ถ้าถอดกล่องออก มันจะเป็นยังไงครับ
 เคยเห็นกระทู้ไหนจำไม่ได้ ว่าใช้กล่องเป็นระบบกันขโมยได้ด้วยครับ
 ไม่รู้จริงป่าว
 แล้ว E มันคืออะไรครับ
 
 
 โหมด E ถ้าจำไม่ผิด พี่นะตั้งมาสำหรับคนไม่ชอบ A แต่ก็ยังไม่ถึง B ครับ เรียกว่ากลางๆ ระหว่าง A กับ B ครับ
- 
				โหมด E ถ้าจำไม่ผิด พี่นะตั้งมาสำหรับคนไม่ชอบ A แต่ก็ยังไม่ถึง B ครับ เรียกว่ากลางๆ ระหว่าง A กับ B ครับ
 
 
 แสดงว่า แรงสุดตอนนี้ต้อง ชมพูยิกๆ + d น่ะสิครับ
 ขอบคุณ พี่นุก (ปทุมธานี) ครับ  :sd23: