Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 18 สิงหาคม 2014, 13:27:02
		
			
			- 
				สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
 ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
 
 1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล  สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
 2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
 ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
 
 
- 
				 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
 มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
 อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
 
 ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
 แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
 
 แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน (http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
- 
				 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ก็คือน้ำมันเครื่องที่เขาสังเคราะห์ขึ้นมาในห้องแลป ไม่ใช่น้ำมันที่มีในธรรมชาติ
 มันก็จะเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงกว่า
 อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 15,000 - 20,000 กม. ครับ (ตามมาตรฐาน API-SM)
 
 ส่วนน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ก็คือการเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติครับ
 แต่จะผสมในอัตราส่วนเท่าไหร่นั้น เราไม่มีทางทราบได้เลยครับ อายุการใช้งานก็ว่ากันที่ 10,000 ครับ
 
 แต่ผมใช้สังเคราะห์ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน อย่างหนึ่งอย่างใดมาถึงก่อน เคยเจอหรือเห็นของรถพี่ลีโจ มีขี้ตะกรัน แต่ไม่รู้ใช้แบบไหน
 
 พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน  อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ  :sd23:  :sd23:  :sd23:
- 
				พี่ต๋องครับอยากเห็นรูปที่รถพี่ลีโจเปลี่ยน นม.แล้วเป็นขี้ตะกรัน  อีกอย่างครับ ไม่ทราบว่าตอนนั้นพี่ลีโจอุด EGR หรือยังครับ  :sd23:  :sd23:  :sd23:
 
 ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
- 
				สืบเนื่องจากว่า รถผมมีอาการเร่งไม่ขึ้น เพื่อประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพิ่มเติมจากที่พี่ ๆ ได้แนะนำ
 ผมได้กลับไปตรวจสอบประวัติการเปลี่ยนกรองดีเซลล์ เลยจ๊ะเอ๋ กับเจ้าบิลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามนี้ครับ
 
 1. ตามบิล 20,000 โลให้หลัง ไม่มีการเปลี่ยนกรองดีเซล  สรุป คือเปลี่ยนแล้วหายจากอาการเร่งไม่ขึ้น
 2. น้ำมันเครื่องเปลี่ยนครั้งล่าสุด ที่ มิตซูเลย ตอนไปเที่ยวเชียงคานเมื่อปีใหม่ (57 ) สะดุดกับเจ้าราคาน้ำมันเครื่องมันแพงกว่าปกติ
 ปรากฎว่า เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ก็เลยสงสัยว่า สังเคราะห์ 100% กับ กึ่งสังเคราะห์ ระยะทางเปลี่ยนถ่ายมันเท่ากันหรือไม่ครับ
 
 
 
 ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น  เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน  :L2761:  (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
- 
				เท่าที่ผมพอจะทราบมาถ้าเป็น น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ผมจะปลี่ยนที่ประมาณ 5,000 แต่ไม่เกิน 7,000 กม. ครับ พร้อมกับเปลี่ยนกองน้ำมันเครื่องทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
 แต่ถ้าเป็น น้ำมันเครื่องสังเคราะห์  แท้ 100% 10,000 กม. ผมก็เปลี่ยนที ครับ   :L2904:
- 
				คำถามประจำสัปดาห์ : ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแบบไหนดี  ที่เหมาะกับผม  เลือกไม่ถูก ????
 
 คำตอบ : ให้เลือกพิจารณาตามนี้  หากยังไม่มีข้อมูลชัดเจน  หรือตัดสินใจยังไม่ได้
 
 1. รถไม่ได้ทำอะไรเครื่องยนต์  เดิมๆ  บ้านๆ ............................ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์
 
 2. รถพวกใส่กล่องดันราง   ขับขี่ปลอดภัย  เร่งแซงตามรอบ............ น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์
 
 3. รถพวกใส่กล่องดันราง   เร่งแซง   แบบพวกบ้าพลัง  ................. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์
 
 4. รถพวกใส่กล่องดันราง   เล่นรอบสูงตลอด  ชอบปล่อยพลัง .......... น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
 
 5. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ขับขี่ปลอดภัย  .. น้ำมันเครื่องศูนย์  กึ่งสังเคาระห์ / น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
 
 6. รถพวกใส่กล่องดันราง   เปลี่ยนหัวฉีด  ยกหัวฉีด     ปล่อยพลังบ่อย  .. น้ำมันสังเคาระห์เทียม / น้ำมันสังเคาระห์แท้
 
 7. รถใช้งานหนัก  วิ่งเยอะ    ขึ้นทางชันบ่อย   ใช้รอบสูงบ่อย  แต่งจูนเครื่องเยอะหน่อย......น้ำมันสังเคาระห์แท้      คุ้มค่ากว่า
 
 8. รถทุกประเภท   ที่หวังข้อดีจากประโยชน์   น้ำมันสังเคาระห์แท้   ก็ใช้ได้ตลอด   แต่จะใช้คุ้มค่าจากน้ำมันหรือความสบายใจ   ก็เลือกได้ครับ
 
 
 ****ที่ผมแชร์  ผิดผลาดประการใด  รบกวนผู้ขาย  หรือผู้ที่รู้  ช่วยบริการข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง     จะได้แนะนำข้อมูลซึ่งกันและกัน ครับ
 
 รบกวนหาข้อมูลเปรียบเทียบอีกครั้ง
 ;D :D
 
 
 **น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ
 
 **น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ  แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก
- 
				ตกลงอาการที่เร่งไม่ขึ้น  เรียบร้อยใช่ไหมพี่ชิน  :L2761:  (เป็นที่ตัวนั้นใช่ไหม)
 
 
 ถั่วต้ม ครับพี่นะ   เปลี่ยนกรองดีเซลแล้ว วิ่งปรูด เหมือนเดิมครับ
- 
				**น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์พอมาใช้กับเครื่องคอมมอลเรียลแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 โลเช่นกันครับ
 
 **น้ำมันสังเคราะห์ดีสำหรับเครื่องยนต์และใช้ได้ดีเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักๆ  แต่บางครั้งอาจสิ้นเปลืองหากเครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการคุณสมบัตินั้นมากมายนัก
 
 
 พี่นะครับ เอาอีกล่ะ ช่วยผมประหยัดไปอีกล่ะ ผมใช่กึ่งสังเคราะห์ ของ Mobil 1 ตลอดตั้งแต่คันเดิมแล้วครับ และเปลี่ยนทุก 5,000กม. จนมาได้ใช้ Pa นี่แหละก็ยังใช้ต่อครับ แต่เห็นว่าพวกพี่ๆ ใช้ Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% ก็เลยสนใจเหมือนกันครับ เห็นว่าราคาไม่แรงด้วยครับ 2,000 ยังมีทอนครับ ครบ 10,000 เมื่อไรได้ใช้  Castro ที่เป็นสังเคาระห์แท้ 100% แน่ครับ
 
 ปล.รู้สึกว่าน้อง Pa จะไม่ค่อยเรื่องมากเรื่องน้ำมันเครื่องเลยนะครับ แต่สำหรับเรื่อง น้ำมันรถ ดูเป็นคุณหนูจัง สงสัยต้องไม่ลืมเรื่อง กรองดีเซลต้องเปลี่ยนทุกๆ 20,000 แล้วล่ะ  :L4373:
- 
				เรื่องน้ำมันเครื่องผมว่าแล้วแต่ความชอบ ความเชื่อ และความคุ้นเคยที่ผ่านการใช้งานกันมามากกว่าครับ จะยี่ห้อไหนผมว่าขออย่างเดียวอย่าเจอของปลอม ผมใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ตลอดครับ กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนเฉลี่ยทุกๆ 5-6 พันโล พร้อมกรองน้ำมันเครื่องตลอด ล่าสุดล้างท่อร่วมไอดี ที่แสนโลกับการใช้งาน 4 ปี ไม่ค่อยคุ้มกับราคาค่าล้างสักเท่าไหร่ เพราะคราบเขม่าและน้ำมันในท่อร่วมมีน้อย ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อมีแค่คราบน้ำมันดำๆ บางๆเท่านั้น แทบไม่มีเขม่าเกาะเลย (ไม่มีกล่อง ไม่มีอุด) ไม่ได้ถ่ายรูปตอนล้างมาให้ดูเพราะหลับตลอดตอนช่างทำงานเนื่องจากวันนั้นผมไม่ค่อยสบาย เดินมาดูตอนถอดเสร็จเท่านั้น   :sd42: เอามาแชร์เป็นข้อมูลกันครับพี่ๆ
			
- 
				 ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยดิ สังเกตุง่ายๆ คือ ที่ฝาปิดช่องเติม นมค. จะตะกอนเหนียวติดเกาะอยู่ที่ฝาปิด สอบถามช่างศูนย์ส่วนใหญ่จะเป็น นมค.กึ่งสังเคราะห์ที่ใช่้เกิน 5,000 กม. ช่างแนะนำอย่าใช้เกินนี้ ส่วนอุดหรือไม่อุด ไม่น่าจะเกี่ยว นะ แต่ที่แน่ๆของพี่ลีโจ อุดมานานแล้ว ครับ ก่อนเกิดขี้ตะกรัน
 
 ขอบคุณพี่ต๋องมากครับ  :sd23: