Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อุเทน-น่าน ที่  1 กันยายน 2014, 11:19:17
		
			
			- 
				 :L2894: มีสาระการดูแลรถยนต์มาฝากครับ  :L4398:  มารู้จัก 10 อะไหล่รถที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด  :L2904: ขอบคุณข้อมูลจากเว็บสนุกครับ  :L2758:
 
 การดูแลรักษารถยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้ใช้รถ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น และยังช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัยขึ้นด้วย เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆในรถยนต์นั้น มีการสึกหรอตามการใช้งานอยู่แล้ว จึงควรเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งานของมัน
 
 (http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/101.jpg)
 
 :L2761: 10 ชิ้นส่วนในรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุด ได้แก่
 
 :) 1.น้ำมันเครื่อง และไส้กรองน้ำมันเครื่อง
 
 น้ำมันเครื่องถือเป็นปัจจัยหลักในการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนตามกำหนดทุกครั้ง หรือหากตรวจพบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำสนิท ก็สามารถเปลี่ยนก่อนกำหนดได้เลย เพราะอาจบ่งบอกว่าน้ำมันเสื่อมสภาพแล้ว
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ทุกๆ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร (แล้วแต่ประเภทน้ำมันเครื่อง)
 
 :D 2. ผ้าเบรค
 
 ผ้าเบรคเป็นชิ้นส่วนที่ส่งผลต่อความปลอดภัยโดยตรง หากผ้าเบรคใกล้หมด จะมีเสียงดังเอี๊ยดเกิดขึ้นขณะเหยียบเบรค บ่งบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้ว หากยังดึงดันที่จะใช้ต่อแล้วล่ะก็ อาจทำความเสียหายกับจานเบรคได้ ซึ่งมีราคาแพงกว่าผ้าเบรคหลายเท่าตัวเลยล่ะ
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 50,000 - 70,000 กิโลเมตร (หากใช้งานในเมืองอายุจะสั้นกว่า)
 
 >:( 3. แบตเตอรี่
 
 แบตเตอรี่มีทั้งแบบแห้งและเปียก โดยแบบแห้งไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาใดๆตลอดอายุการใช้งาน แต่หากเป็นแบบเปียกนั้น จำเป็นต้องมีการเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุไฟได้อย่างเต็มที่
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2-3 ปีแล้วแต่การใช้งาน แบตเปียกควรเช็คน้ำกลั่นอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
 
 :-X 4. ไส้กรองอากาศ
 
 เครื่องยนต์จำเป็นต้องได้รับอากาศบริสุทธิ์ในการเผาไหม้จำนวนมาก ดังนั้น ไส้กรองอากาศจึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการกรองสิ่งสกปรกในอากาศก่อนเข้าไปยังเครื่องยนต์ ซึ่งหากมีสิ่งสกปรกอุดตันเป็นจำนวนมากก็จะทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องยนต์ลดลง
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร และเป่าทำความสะอาดทุกๆ 3,000-5,000 กิโลเมตร
 
 (http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/100.jpg)
 
 :-[ 5. น้ำมันเกียร์และไส้กรองน้ำมันเกียร์
 
 ระบบเกียร์มีชิ้นส่วนประกอบที่เป็นโลหะเข้าด้วยกันจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป, แบบ CVT หรือแบบ Dual-clutch ซึ่งมีการเคลื่อนที่ภายในห้องเกียร์ตลอดเวลา จึงมีอัตราการสึกหรอสูง น้ำมันเกียร์เป็นสิ่งสำคัญในการลดการสึกหรอดังกล่าว ไม่ให้ระบบเกียร์กลับบ้านเก่าไปก่อนวัยอันควร หากใช้ไปนานๆจะทำให้เกิดเศษโลหะในน้ำมันเกียร์ที่เป็นอันตรายต่อระบบเกียร์ได้
 
 ส่วนน้ำมันเกียร์แบบ Long-life นั้น แม้ว่าผู้ผลิตจะระบุว่าสามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่ก็ควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายบ้าง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานระบบเกียร์
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 20,000 - 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ
 
 8) 6. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
 
 ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงพบได้ทั้งรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยมีหน้าที่ดักจับสิ่งสกปรกต่างๆและน้ำ ที่มากับน้ำมันที่เราเติมตามปั๊มนั่นเอง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆแล้ว จะทำให้ไส้กรองตัน จนแรงดันน้ำมันไปยังเครื่องยนต์ไม่พอ ส่งผลให้ครื่องยนต์มีอาการเร่งไม่ขึ้น กระตุก หรือสตาร์ทยากได้
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 2 ปีหรือ 40,000 กิโลเมตรแล้วแต่รุ่นรถ
 
 (http://p3.isanook.com/au/0/ud/1/7945/102.jpg)
 
 :P 7. หลอดไฟต่างๆ
 
 ควรตรวจเช็คหลอดไฟต่างๆรอบตัวรถ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า (ไฟต่ำ, ไฟสูง, ไฟหรี่), ไฟเลี้ยวทั้ง 4 มุมรวมถึงด้านข้าง, ไฟท้าย, ไฟเบรค ไฟถอยหลัง, ไฟตัดหมอก ฯลฯ ว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ หลอดไส้แบบฮาโลเจนนั้นมีโอกาสขาดได้ง่ายกว่าแบบ Xenon และ LED มาก การขับรถผ่านทางขรุขระบ่อยๆก็อาจทำให้หลอดขาดได้ จึงควรหมั่นตรวจสอบสม่ำเสมอ
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน เปลี่ยนเมื่อหลอดขาด
 
 :-* 8. สายพานไทม์มิ่ง
 
 เครื่องยนต์ทั่วไป มีสายพานจำนวนหลายเส้นช่วยขับเคลื่อนเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ เช่น สายพานไทม์มิ่ง, สายพานคอมแอร์, สายพานเพาเวอร์, สายพานปั๊มน้ำ ฯลฯ แล้วแต่รุ่นรถ แต่หากสายพานไทม์มิ่งซึ่งเป็นสายพานหลักของเครื่องยนต์ขาดจะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์อย่างรุนแรง
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 100,000 กิโลเมตร
 
 ::) 9. หัวเทียน
 
 หัวเทียนส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ หากหัวเทียนเก่าเกินไป อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุด ทำงานได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งหัวเทียนแบบปกติมีราคาไม่แพง สามารถซื้อหามาเปลี่ยนได้ง่าย
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร
 
 :'( 10. ใบปัดน้ำฝน
 
 อากาศร้อนอบอ้าวของเมืองไทย ส่งผลให้อายุการใช้งานใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้น หากใบปัดไม่สามารถรีดน้ำได้อย่างสมบูรณ์แล้ว จึงควรรีบเปลี่ยนทันที โดยเฉพาะเมื่อเข้าหน้าฝนแบบนี้
 
 ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 1 ปี
 
 :L2736: :L2901: :L2901:
- 
				 :L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เอามาแบ่งปันครับพี่อุเทน  :L6428:  :L2734:
			
- 
				 :sd23:   ขอบคุณคับ. สำหรับข้อมูลดีๆคับ.   :L6428:  เลยคับ
 สำหรับคนขับรถบ้านๆแบบผม. ช่วยได้เยอะเลยคับ.   :L2900:
 ผมยึด แบบพี่ตูมตามเป็นหลักคับ เปลี่ยน......กรองน้ำมันทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคับ.
 ราคา ไม่เกิน 300.  คับ. ไม่แพง เปลี่ยนบ่อยได้คับ.เนื่องจากน้ำมันบ้านเราบางปั้ม
 ไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควรคับ. กรองน้ำมันเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยลดปัญหาต่างๆของเครื่องได้บางส่วนคับ.
 
 
- 
				 :L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
 
 
 เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน
- 
				 :L2761: ผมคาใจอย่างเดียว คือ 9. หัวเทียน ระยะเวลาเปลี่ยน ประมาณ 40,000 กิโลเมตร  รถผมวิ่ง 120000 แล้วยังไม่เคยเปลี่ยนครับ  :L4399: พี่ๆท่านไหนพอทราบบ้างว่า ปาฯ ของพวกเรา ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ดีครับ  :L2753: :L2734:
 
 :L2739:   120000. แล้วก้อเปลี่ยนเลยคับ.  จะได้สบายใจคับ.  :L2901:
- 
				เครื่อง ดีเซล / เบนซิน ครับพี่อุเทน
 
 
 รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
- 
				 :L4365: :L4365: :L4365:
 :L2758: :L2758: :L2758:
 :sd23: :sd23: :sd23:
 :L2900: :L2900: :L2900:
- 
				รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ..
 
 เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน
- 
				รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
 
 
 เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
- 
				รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
 
 
 พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
 หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
 ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่
 
 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:
 
 
 
- 
				เครื่องดีเซล ไม่ได้ใช้หัวเทียน ครับ
 
 เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนคราบพี่อุเทน
 
 
 ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:
- 
				พี่อุเทนครับ....เครื่องดีเซลไม่มีหัวเทียนครับ
 หัวเทียนจะใช้จุดระเบิดในห้องเผาไหม้สำหรับเครื่องเบนซินครับ
 ส่วนเครื่องดีเซลใช้แรงอัดของลูกสูบ+ไอดีจุดระเบิดครับพี่
 
 :L2754:  :L2736: :L2897: :L2901:
 
 
 :L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:
- 
				 :L4399: ขอบคุณครับพี่ตุ้ย เพิ่งรู้ครับเพราะปิกอัพผมเคยเปลี่ยนหัวเทียนมาครับ  :L4396:
 
 
 ปาเราไม่ใช้หัวเทียนเหรอครับ  :L4399: :L4396: แต่ผมจำได้ว่า ปิกอัพ สตราด้า 2800 เครื่อง 4m40 เคยเข้าอู่ล้างหัวฉีดและเปลี่ยนหัวเทียนด้วยครับ  :L4363:
 
 
 :L4387: แก้ไขครับจำได้แล้วครับ ช่างเรียกเป็นหัวเผาครับ ไม่ใช่หัวเทียน  :L4399:   :L4396: :L2905: :L2905:
- 
				เครื่อง 4M41 3.2 ลิตร ไม่มีข้อ 8 และ 9 ครับ ;) ;) ;)
			
- 
				 :L2758: 
			
- 
				 :L4365: :L4395:
			
- 
				 :L4363: หลังจากสับสนว่า หัวเทียน คือ หัวเผา ในเครื่องดีเซล  :L2761: วันนี้ว่างเลยหาข้อมูลดูซักหน่อย  :L4363: และเอามาฝากพี่ๆ ด้วยครับ  :L2904:
 :L2758: ข้อมูลจาก http://motorsolutionfm.com/  :L2900:
 
 (http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/dagag.jpg)
 
 หัวเผามีหน้าที่ในการช่วยสตาร์ทเครื่องดีเซลเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการสตาร์ตเครื่องยนต์ให้ติดได้โดยง่าย
 
 หนาที่ของหัวเผา
 
 หัวเผา (Glow plug) จะเปนอุปกรณที่ทําความรอยโดยใชไฟฟา ซึ่งจะยื่นสวนปลายที่ให
 ความรอนเขาไปภายในหองเผาไหม ทําหนาที่อุนอากาศและผนังในหองเผาไหม ชวยในการเผา
 ไหมน้ํามันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดเขาไปภายในหองเผาไหมในขณะที่เครื่องยนตืเย็นหรือมีอุณหภูมิต่ํา
 หัวเผาจะมีลักษณะคลายกับหัวเทียนของเครื่องยนตแกสโซลีน โดยจะมีเกลียวเพื่อขัดยึดให
 ติดกับฝาสูบ ตรงสวนปลายจะเปนขดลวดความรอนยื่นเขาไปภายในหองเผาไหมเพื่อใหความรอน
 กับอากาศ โดยทั่วๆไป หัวเผาจะถูกติดตั้งสูบละ 1 ตัว
 หัวเผา จะทํางานไดโดย อาศัยระบบไฟฟาในรถยนต โดยผานสวิตชที่ใชควบคุมการทํางาน
 ของหัวเผา กระแสไฟฟาจากแบตเตอรี่จะไหลผานหัวเผาทุกตัวโดยมีสะพานไฟตอถึงกันทุกตัว
 ในขณะเปดสวิตชตําแหนง ON
 
 ชนิดของหัวเผา
 
 หัวเผาที่นํามาใชกับเครื่องยนตดีเซล สามารถแบงออกเปน 2 แบบ
 
 หัวเผาแบบขั้วเดียว
 หัวเผาแบบขั้วเดียวนี้ จะมีไสความรอนที่มีลักษณะเปนแทงโดยทําเปนปลอกหุมไสสายไฟ
 ที่ตอจะมีเพียงขั้วเดียว สวนปลายขั้วสายอีกขั้วหนึ่งจะตอเขากับโครงของหัวเผาและครบวงจรที่
 เครื่องยนต การตอโยงสายเพื่อทําใหกระแสไฟฟาไหลผานระหวางหัวเผาแตละตัวจะตอแบบแขวน
 
 (http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/asfasf.jpg)
 
 แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบขนาน
 
 (http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/safsag.jpg)
 
 ขอดีและขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว
 
 ขอดีของหัวเผาแบบขั้วเดียว
 - ถาหัวเผาตัวหนึ่งตัวใดชํารุด หัวอื่นก็ยังสามารถใชงานไดตามปกติ
 - ใหคาความรอนไดสูง
 - มีความทุนทาน เพราะมีปลอกหุมไสความรอน
 - เกิดการลัดวงจรนอย
 
 ขอเสียของหัวเผาแบบขั้วเดียว
 - มีราคาแพง
 - ใชเวลาในการเผานาน
 
 หัวเผาแบบ 2 ขั้ว
 หัวเผาแบบ 2 ขั้วนี้ จะมีไสความรอนตรงปลายสายเปนขั้วตอ 2 ขั้ว แตจะไมมีขั้วสายตอกับ
 โครงหัวเผาเพื่อตอลงดินการตอวงจรไฟระหวางหัวเผาแตละตัว จะตอแบบอนุกรม หัวเผาที่นํามาใช
 สวนมากจะเปนแบบปลายหัวเผาไมมีปลอกหุม
 
 (http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/sfsafsafsf.jpg)
 
 แสดงลักษณะการตอวงจรหัวเผาแบบอนุกรม
 
 (http://motorsolutionfm.com/wp-content/uploads/2014/05/yuykhjk.jpg)
 
 :L4398: :L4398: :L4398:
- 
				 :L2754: และนี่คือรูประหว่าง หัวเผา และหัวเทียนครับ  :L2734:
 
 หัวเผา
 (http://1.bp.blogspot.com/-h-ShGA7gZ0c/U6P7ekIW_dI/AAAAAAAAAdI/dTJ4yXmTo0Y/s1600/20140524-002.jpeg)
 
 หัวเทียน
 (http://img.tarad.com/shop/p/pspower/img-lib/wbp_2007101584118.jpg)
 
 :L2888: :L2901: :L2901: :L2901:
 
- 
				 :L2758:  :L2900:  :L2736:
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่พี่อุเทนได้นำมาแชร์ครับ มอบ Like#19 ให้เลยครับผม  :L6428: :L6428: :L6428:
			
- 
				พึ่งรู้จักครับ หัวเผา  เคยได้ยินคนพูดบ่อยๆว่าก่อนสตารท์รถดีเซลให้เผาหัวก่อน
 มันเป็นอย่างนี้นี่เอง  :sd23:  :L4398:
- 
				 :sd23: :sd23: :L4399: :L4399:
			
- 
				 :sd23: ขอบคุณคับพี่อุเทนคับ.  :L6428:  เลยคับ
 แล้วอย่างนี้พี่ เครื่องเบนซิล ก้อสามารถเปลี่ยนมาให้เป็นหัวเทียนเข็มกันได้เลยหรือเปล่าคับ
 หรือเดิมๆ เค้าให้มาอยู่แล้วคับผม
 ประมาณว่า ตอนผมขับรถกะบะเบนซิน เห็นเพื่อนแนะนำให้ใช้แต่หัวเทียนแบบเข็มคับ
 (ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ เผื่อพี่ๆ เบนซินเอาไปต่อยอดอะไรได้บ้างไหมคับ)
 ประโยชน์ เค้าดีกว่า หัวเทียน ธรรมดาไหมคับ.   ขอบคุณคับ.   :sd23:
- 
				 :sd23: ขอบคุณคับพี่อุเทนคับ.  :L6428:  เลยคับ
 แล้วอย่างนี้พี่ เครื่องเบนซิล ก้อสามารถเปลี่ยนมาให้เป็นหัวเทียนเข็มกันได้เลยหรือเปล่าคับ
 หรือเดิมๆ เค้าให้มาอยู่แล้วคับผม
 ประมาณว่า ตอนผมขับรถกะบะเบนซิน เห็นเพื่อนแนะนำให้ใช้แต่หัวเทียนแบบเข็มคับ
 (ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ เผื่อพี่ๆ เบนซินเอาไปต่อยอดอะไรได้บ้างไหมคับ)
 ประโยชน์ เค้าดีกว่า หัวเทียน ธรรมดาไหมคับ.   ขอบคุณคับ.   :sd23:
 
 
 ผมก็ไม่ทราบครับว่าหัวเทียนแบบเข็ม คือแบบไหน แต่ถ้าเป็นหัวเผานี้ใช้แทนหัวเทียนไม่ได้ครับ  :L2736:
- 
				เรื่องของหัวเทียนครับ อ่านเล่นๆครับ  :L2736:
 
 ความรู้ขั้นพื้นฐานของหัวเทียน
 http://www.angyongthye.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=193983&Ntype=6
 
 หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น…มีผลกับรถนะจะบอกให้
 http://streetuseinfo.com/2012/06/10/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/
 
 เลือกหัวเทียนอย่างไร? ถึงจะเข้ากับรถคุณ!!
 http://www.oknation.net/blog/print.php?id=651065
 
 
- 
				เรื่องของหัวเทียนครับ อ่านเล่นๆครับ  :L2736:
 
 ความรู้ขั้นพื้นฐานของหัวเทียน
 http://www.angyongthye.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=193983&Ntype=6
 
 หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น…มีผลกับรถนะจะบอกให้
 http://streetuseinfo.com/2012/06/10/%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/
 
 เลือกหัวเทียนอย่างไร? ถึงจะเข้ากับรถคุณ!!
 http://www.oknation.net/blog/print.php?id=651065
 
 :sd23:   ขอบคุณคร้าบบบ.    :L2904:
- 
				 :sd23: ขอบคุณกับข้อมูลเพิ่มเติมครับ  พี่ตู่  :L2758:  :L2900: :L2736:
			
- 
				ขอบคุณครับพี่อุเทน สำหรับข้อมูลแบ่งปัน  :L2734: ... ปล.ที่น่าน ฝนตกไหมครับ ^_^
			
- 
				ขอบคุณครับพี่อุเทน สำหรับข้อมูลแบ่งปัน  :L2734: ... ปล.ที่น่าน ฝนตกไหมครับ ^_^
 
 ช่วงนี้ตกทุกวันครับ โดยเฉพาะบนดอย.ที่บ่อเกลือ. :L2904: :L4400: :L2901:
- 
				 :sd23:   ขอบคุณคับ. สำหรับข้อมูลดีๆคับ.   :L6428:  เลยคับ
 สำหรับคนขับรถบ้านๆแบบผม. ช่วยได้เยอะเลยคับ.   :L2900:
 ผมยึด แบบพี่ตูมตามเป็นหลักคับ เปลี่ยน......กรองน้ำมันทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องคับ.
 ราคา ไม่เกิน 300.  คับ. ไม่แพง เปลี่ยนบ่อยได้คับ.เนื่องจากน้ำมันบ้านเราบางปั้ม
 ไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควรคับ. กรองน้ำมันเปลี่ยนบ่อยๆ ช่วยลดปัญหาต่างๆของเครื่องได้บางส่วนคับ.
 
 พี่อั๋นพูดถูกต้องแล้วครับ  เปลี่ยนกรองโซล่า พร้อมกับเปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเลย ผมก็จะได้ทําตามเลย   :L2900:
- 
				ขอบคุณข้อมูลดีๆชัดเจนครับพี่อุเทน.....  :L2900:
			
- 
				รถวิ่งได้ประมาณ 40,000 พอดี ว่าจะลองหาหัวเทียนมาเปลี่ยนดูบ้าง
 
 ปล. ตัวเทียน Iridium จำเป็นหรือไม่ครับ เห็นราคาแพงกว่าหัวเทียนทั่วไป
- 
				 :sd23: :sd23: :L2900:ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันครับ 
 
 :sd23:  :sd23:  :sd23:  :sd23:  :sd23:
- 
				 :sd23:ขอบคุนคับ
			
- 
				รถผมเครื่องดีเซลครับพี่โอ.. ไม่ทราบว่าทางศูนย์กำหนดให้เปลี่ยนในระยะไหนบ้างรึเปล่าครับ แต่ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้ยินเรื่องหัวเทียนผ่านหูผมมาก่อนครับ  :L4387:
 
 
 มัน มั่ว ดีเซลเปลี่ยน หัวเทียน
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ   
 :L2897:
- 
				ข้อมูลดีๆ ขอบคุณมากเลยคับ