Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: หมูน้ำตาล ที่ 21 ตุลาคม 2014, 22:09:44
		
			
			- 
				ว่าจะถามพี่ๆว่า ค่า CRP จาก SMG กับกล่องปิ่นโตจะมีอะไรที่เกี่ยวโยงกันหรือเปล่าครับ คือ ถ้าเราปิดกล่องปิ่นโต ค่า CRP จะประมาณเท่าไรครับ แล้วเมื่อเราเปิดกล่องใน Mode ต่างๆ ค่าจะเปลี่ยนไปไหมครับ  :L4399:
			
- 
				ว่าจะถามพี่ๆว่า ค่า CRP จาก SMG กับกล่องปิ่นโตจะมีอะไรที่เกี่ยวโยงกันหรือเปล่าครับ คือ ถ้าเราปิดกล่องปิ่นโต ค่า CRP จะประมาณเท่าไรครับ แล้วเมื่อเราเปิดกล่องใน Mode ต่างๆ ค่าจะเปลี่ยนไปไหมครับ  :L4399:
 
 
 
 - ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32     (มากกว่านี้บ่อยๆ อาจเกิดจากแรงดันค้างในรางและรถจะเข้าเซฟโหมดแทน)
 
 - กล่องปินโต คือกล่องหลอกติดตั้งลักษณะpiggybackไม่ใช่การทดแทน  หลอกให้กล่องECUสั่งเครื่องยนต์สร้างพลังงานตามที่ต้องการตามเกณฑ์ของคำสั่งในกล่อง
 
 - SMG เป็นการวัดค่าสัญญาน can bus ระหว่างกล่อง ECU กับเครื่องยนต์ที่เป็นอยู่ขณะนั้นๆ
- 
				
 - ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32     (มากกว่านี้บ่อยๆ อาจเกิดจากแรงดันค้างในรางและรถจะเข้าเซฟโหมดแทน)
 
 - กล่องปินโต คือกล่องหลอกติดตั้งลักษณะpiggybackไม่ใช่การทดแทน  หลอกให้กล่องECUสั่งเครื่องยนต์สร้างพลังงานตามที่ต้องการตามเกณฑ์ของคำสั่งในกล่อง
 
 - SMG เป็นการวัดค่าสัญญาน can bus ระหว่างกล่อง ECU กับเครื่องยนต์ที่เป็นอยู่ขณะนั้นๆ
 
 
 
 Ha Ha Ha พี่นะครับ ในตอนแรกที่ผมเข้าใจและคิดไปเองว่า  :L4387:  ค่า CRP ใน SMG คือ ค่าที่วัดความดันในรางของคอมมอนเรียว ซึ่งก่อนที่เราจะติดกล่องดันราง ก็จะเป็นค่าที่ถูกตั้งมาจาก โรงงาน และเมื่อเราติดกล่องดันรางเข้าไป ก็เหมือนกับเป็นการหลอกเพื่อเพิ่มแรงดันในรางคอมมอนเรียวเข้าไป หรือ ทำให้แรงดันในรางคงอยู่นานขึ้น โดยที่ค่า CRP จาก SMG จะมีการเปลี่ยนไป
- 
				พี่ๆเขา คุยอะไรกันน้าาา  ไม่ทันซะแล้วเรา 
 พี่หมู มีรีวิวอีกป่าว ??? ทริปขึ้นเหนือเป็นไงมั่งครับ ??
- 
				มาขอเก็บไว้เป็นความรู้ด้วยคนครับ  :sd23:
			
- 
				มาปูเสื่อรอเก็บข้อมูลครับ 555
			
- 
				ตามความเข้าใจ ขออธิบายแบบภาษาชาวบ้าน (ผิดถูกรอพี่นะมาว่าอีกที)
 -ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32
 ยกค่า 29-32 มาอธิบาย คือเป็นค่าที่ ECU หลักของเครื่องส่งขอมูลมาให้ตัว SMG เป็นตัวแสดงค่าเป็นตัวเลขที่ 29-32 (อันนี้เป็นแบบปกติที่ไม่ติดกล่องดันราง)
 แต่เมือเราติดกล่องดันรางเข้าไป ตัวกล่องดันรางจะที่หน้าที่หลอกแรงดันที่มีอยู่ในรางคอมมอนเรียวให้ได้ค่ามากขึ้นแต่จะส่งข้อมูลไปให้กล่อง ECU หลัก
 ให้มีค่าเท่าเดิม คืออยู่ที่ประมาณ 29-32 (ที่นี้จะหลอกมากหรือหลอกน้อยอยู่ที่การจูนกล่องดันรางให้พอเหมาะ)
 ฉนั้นค่าแรงดันที่ SMG อ่านได้เมื่อติดกล่องดันรางแล้วก็จะยังคงอยู่ที่ค่าเท่าเดิมคือเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 29-32
 :L4367:
 
 
- 
				พี่ๆเขา คุยอะไรกันน้าาา  ไม่ทันซะแล้วเรา 
 พี่หมู มีรีวิวอีกป่าว ??? ทริปขึ้นเหนือเป็นไงมั่งครับ ??
 
 
 
 สวัสดีครับ พี่เก่งครับ กลับมาแล้วครับ ต้องบอกว่าสนุกครับได้ไปพักผ่อนจริงๆ นะครับ  :L2900: เดี๋ยวว่าจะมีเรื่องเล่าให้ฟังครับ ว่าเป็นอย่างไรครับ :L2904:
- 
				ตามความเข้าใจ ขออธิบายแบบภาษาชาวบ้าน (ผิดถูกรอพี่นะมาว่าอีกที)
 -ค่า CRP คือค่าแรงดันรางคอมมอนเรียว   มีค่าเป้าหมายที่เครื่องยนต์เดินเบา 29-32
 ยกค่า 29-32 มาอธิบาย คือเป็นค่าที่ ECU หลักของเครื่องส่งขอมูลมาให้ตัว SMG เป็นตัวแสดงค่าเป็นตัวเลขที่ 29-32 (อันนี้เป็นแบบปกติที่ไม่ติดกล่องดันราง)
 แต่เมือเราติดกล่องดันรางเข้าไป ตัวกล่องดันรางจะที่หน้าที่หลอกแรงดันที่มีอยู่ในรางคอมมอนเรียวให้ได้ค่ามากขึ้นแต่จะส่งข้อมูลไปให้กล่อง ECU หลัก
 ให้มีค่าเท่าเดิม คืออยู่ที่ประมาณ 29-32 (ที่นี้จะหลอกมากหรือหลอกน้อยอยู่ที่การจูนกล่องดันรางให้พอเหมาะ)
 ฉนั้นค่าแรงดันที่ SMG อ่านได้เมื่อติดกล่องดันรางแล้วก็จะยังคงอยู่ที่ค่าเท่าเดิมคือเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 29-32
 :L4367:
 
 
 
 
 ขอคุณพี่ทศ ครับ :L4399: ถ้าตามที่พี่ทศ บอก ไม่ว่าจะติดกล่องดันราง ค่า CRP ที่แสดงใน SMG จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในรอบเดินเบา และ ช่วงเร่งเครื่อง (เป็นค่าที่เหมือนกับไม่ติดกล่องดันราง) แต่ค่าที่เปลี่ยนแปลงมันเป็นค่าค่าหนึ่งที่ไปคุยกับตัว ECU โดยตรงโดยที่ SMG ไม่สามรถนำมาแสดงข้อมูลได้ใช่หรือไม่ครับ  :L4399:
 
 
 
- 
				ขอคุณพี่ทศ ครับ :L4399: ถ้าตามที่พี่ทศ บอก ไม่ว่าจะติดกล่องดันราง ค่า CRP ที่แสดงใน SMG จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในรอบเดินเบา และ ช่วงเร่งเครื่อง (เป็นค่าที่เหมือนกับไม่ติดกล่องดันราง) แต่ค่าที่เปลี่ยนแปลงมันเป็นค่าค่าหนึ่งที่ไปคุยกับตัว ECU โดยตรงโดยที่ SMG ไม่สามรถนำมาแสดงข้อมูลได้ใช่หรือไม่ครับ  :L4399:
 
 -SMG คุยกับ ECU  /  ECU บอกมาเท่าไหร่ก็โชว์เป็นตัวเลขเท่านั้น
 -แรงดันในรางคอมมอนเรล จะมีตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางแล้วส่งค่านั้นมาที่ ECU หากค่าต่ำไป (ไมถึง 29-32 ) ECU ก็ไปลั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดัน
 เพิมขึ้นมาอีกเพื่อให้ได้ค่าที่กำหนด คือ 29-32
 -พอเราใส่กล่องดันรางเข้าไป จากที่ ECU คุยกับเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางคอมมอนเรลก็จะมาคุยกับกล่องดันรางแทน เจ้ากล่องดันรางจะไปคุยกับตัวเซ็นเซอร์
 ที่นีเมือแรงดันในรางถึง  29-32 แล้วแต่กล่องดันรางจะหลอกค่าไว้ว่ายังไม่ถึงเจ้า ECU ก็จะไปสั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดันเพิ่มขึ้นมาอีกจาก 29-32 ก็จะมีค่า
 สูงขึ้น จะเป็นเท่าไหร่ก็จะอยู่ที่การจูนของกล่องดันราง
 -ฉนั้นการจูนกล่องดันรางก็เปลียบเสมอนการหลอกค่าแรงดันในรางคอมมอนเรลที่มีค่าสูงกว่าปกติให้อยู่ในค่าระยะแรงดันที่กล่อง ECU หลักรับได้ไม่เกินที่กำหนดถ้าหาดเกินที่กำหนดก็จะมีไฟเครื่องยนต์โชว์ให้เห็นเกิด error โค๊ตต่างให้เห็น
 
 ดังนั้นการใส่กล่องดันราง คือการเพิ่มแรงดันในระบบเชื้อเพลิงเพิ่มให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้นส่งผลให้รถแรงขึ้นแต่ไม่ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น
 นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวฉีดยังคงจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยปริมาณเท่าเดิม
 
- 
				-SMG คุยกับ ECU  /  ECU บอกมาเท่าไหร่ก็โชว์เป็นตัวเลขเท่านั้น 
 -แรงดันในรางคอมมอนเรล จะมีตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางแล้วส่งค่านั้นมาที่ ECU หากค่าต่ำไป (ไมถึง 29-32 ) ECU ก็ไปลั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดัน
 เพิมขึ้นมาอีกเพื่อให้ได้ค่าที่กำหนด คือ 29-32
 -พอเราใส่กล่องดันรางเข้าไป จากที่ ECU คุยกับเซ็นเซอร์วัดแรงดันที่รางคอมมอนเรลก็จะมาคุยกับกล่องดันรางแทน เจ้ากล่องดันรางจะไปคุยกับตัวเซ็นเซอร์
 ที่นีเมือแรงดันในรางถึง  29-32 แล้วแต่กล่องดันรางจะหลอกค่าไว้ว่ายังไม่ถึงเจ้า ECU ก็จะไปสั่งให้ปั๊มคอมมอนเรลอัดค่าแรงดันเพิ่มขึ้นมาอีกจาก 29-32 ก็จะมีค่า
 สูงขึ้น จะเป็นเท่าไหร่ก็จะอยู่ที่การจูนของกล่องดันราง
 -ฉนั้นการจูนกล่องดันรางก็เปลียบเสมอนการหลอกค่าแรงดันในรางคอมมอนเรลที่มีค่าสูงกว่าปกติให้อยู่ในค่าระยะแรงดันที่กล่อง ECU หลักรับได้ไม่เกินที่กำหนดถ้าหาดเกินที่กำหนดก็จะมีไฟเครื่องยนต์โชว์ให้เห็นเกิด error โค๊ตต่างให้เห็น
 
 ดังนั้นการใส่กล่องดันราง คือการเพิ่มแรงดันในระบบเชื้อเพลิงเพิ่มให้สูงขึ้นมากกว่าเดิม การเผาไหม้จึงดีขึ้นส่งผลให้รถแรงขึ้นแต่ไม่ทำให้จ่ายน้ำมันมากขึ้น
 นั่นก็เป็นเพราะว่าหัวฉีดยังคงจ่ายน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยปริมาณเท่าเดิม
 
 
 :L2900: :L2900: :L2900: ถ้าเป็นแบบนั้น ค่า CRP ใน SMG ก็บอกแรงดันในรางคอมมอนเรล ถูกต้อง แต่สำหรับกล่องดันรางนั้น จะทำงานก็ต่อเมื่อเราเหยีบคันเร่งให้รถเคลื่อนตัวไปเท่านั้นใช่ไหมครับ   :L2904: