Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่หมู-cbr ที่ 20 พฤศจิกายน 2012, 18:04:34
		
			
			- 
				 :sd01: มีสาระความรู้มาฝากกันครับ  :sd01:
 ลมไนโตรเจน
 คุณลักษณะล้อยางที่เติมด้วยก๊าซไนโตรเจน
 แนวความคิดของการใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมลมยางนั้นมีใช้กันมานานแล้ว ในล้อของยางเครื่องบินในการทางพาณิชย์ขนส่งและทางการทหาร ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ในเครื่องจักรสำหรับงานเปิดหน้าดิน ในอุปกรณ์ทำเหมือง แต่ปัจจุบันจากคุณประโยชน์ของการเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนจึงได้มีการนำมา ใช้กับรถยนต์โดยสารและบรรทุกทั่วไป โดยบางประเทศได้ออกกฎหมายให้รถโดยสารและรถบรรทุกต้องเติมลมยางด้วยก๊าซ ไนโตรเจนเท่านั้น
 
 คุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจน
 ก๊าซเฉื่อย
 ไม่ติดไฟ
 ไม่สันดาป (ไม่ก่อให้เกิดสนิม)
 โมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนมีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน
 ลดความร้อนได้รวดเร็วกว่าลมธรรมดาในแรงดันปกติ
 ประโยชน์ของก๊าซไนโตรเจนที่นำมาใช้เติมลมยางรถยนต์ของท่าน
 ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางและล้อกระทะ เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนไม่ก่อให้เกิดการสึกกร่อนโดยการสันดาปของก๊าซอ๊อกซิ เจนภายในของยาง ทำให้ยางไม่เสียรูปทรงของดอกยาง ไม่สูญเสียความยืดหยุ่น และโครงยางแข็งแรงเท่ากับดอกยางสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังช่วยลดการกัดกร่อนของล้อกระทะได้
 ช่วยในการยึดเกาะถนน ด้วยแรงดันที่เหมาะสมในยางและแรงดันไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อวิ่งระยะทางไกล ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสผิวถนนได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดเสียงดังจากการเข้าโค้ง
 ลดการสั่นสะเทือน ขับขี่นุ่มนวลกว่าทุกระดับความเร็ว ด้วยโมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนที่มีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน ทำให้การเคลื่อนที่มีน้อยกว่าจึงช่วยลดการสั่นสะเทือนและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
 ลดปัญหาเรื่องการระเบิดของยาง เมื่อวิ่งระยะทางไกล เนื่องจากช่วยปกป้องยางจากสภาวะความร้อนสูงเกินไป
 ยืดระยะเวลาการตรวจเช็ควัดลมยางนานกว่าปกติ 2.5 เท่า เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนมีอัตราการซึมผ่านเนื้อยางช้ากว่าลมธรรมดา 30-40% โดยประมาณ ทำให้ยางสามารถรักษาแรงดันลมยางที่เหมาะสมได้ยาวนานขึ้น
 ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จากคุณสมบัติการลดความร้อนของยางทำให้ลดแรงต้านของล้อยางในขณะวิ่งได้ ส่งผลถึงการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
 การใช้งานเมื่อเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน
 ควรมีการตรวจเช็คประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง
 หากหาเติม ลมไนโตรเจนไม่ได้ สามารถเติมลมธรรมดาผสมได้โดยไม่มีผลเสียและอันตรายใดๆ แต่คุณประโยชน์ของลมยางไนโตรเจนจะลดลงไปตามสัดส่วนการผสมลมยางธรรมดา
 ที่มา http://www.qct-auto.com/?q=service/nitrogen
- 
				ขอบคุณพี่หมู ที่หาสาระ ดีดี มาให้สมาชิก ได้อ่านกันนะคร้าบบบ :L2734: :L2734: :L2734:
 เอา  :L6428: ไป 1 ดอกจร้าา
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
 
 
 พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
- 
				ขอบคุณพี่หมูที่ได้นำเอาความรู้ดีๆมาแบ่งปันกันนะครับ :sd23: :sd23: :sd23:
 
 ผมว่าน่าจะมีสมชไม่น้อยที่มีคำถามเกี่ยวกับการเติมลมยางธรรมดา VS ลมยาง nitrogen
 
 ขออนุญาตปักหมุดและกระแทก like ให้นะครับ :L6428: :L6428: :L6428:
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
 
 
 พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
 
 
 จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555  :L4396:  :L6415: :L6415: :L6415:
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
 
 
 พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
 
 
 จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555  :L4396:  :L6415: :L6415: :L6415:
 
 เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด  :L2905:
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
 
 
 พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
 
 
 จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555  :L4396:  :L6415: :L6415: :L6415:
 
 เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด  :L2905:
 
 
 ผมว่าพี่โอแกเล่นมุกโช๊ค nitro sport อ่ะ  :L4396:
 
 พี่ต๋องว่ามีแบบกระป๋องอันนี้มุกป่าวอ่ะ หรือมีจริง  :L2761:  :L2901:
- 
				ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
 ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
 กระทืบไปเลย  :L6428: :L6428: :L6428:
 
 และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
 นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
 
 หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
 แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
 
 :L2758:
 
 
 พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
 
 
 จ๊าก!!!.... ขอเติมลม nitro sport หน่อยครับ น้าปิงง 555  :L4396:  :L6415: :L6415: :L6415:
 
 เขามีขายแบบใส่กะป๋องแว้วอะพี่อ๊อด  :L2905:
 
 
 ผมว่าพี่โอแกเล่นมุกโช๊ค nitro sport อ่ะ  :L4396:
 
 พี่ต๋องว่ามีแบบกระป๋องอันนี้มุกป่าวอ่ะ หรือมีจริง  :L2761:  :L2901:
 :L4396: :L4396:
 
- 
				 :sd10: ยินดีที่ได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนสมาชิกและบุคคลทั่วไปที่แวะเวียนเข้ามาครับ :sd10:
			
- 
				เก็บความรู้ดีๆ แบบนี้ในคลังสมองอีกแระ
 
 ขอบคุณมากๆ ครับ
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 
 ส่วนตัวมีความเห็นว่า ถ้าเส้นทางที่เราใช้รถประจำไม่มีร้านที่ให้บริการลม nitro ได้ ผมว่าเติมเป็นลมยางธรรมดาดีกว่า จะได้ไม่ต้องพะวงมาก :L4399:
- 
				 :sd10: ยินดีที่ได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนสมาชิกและบุคคลทั่วไปที่แวะเวียนเข้ามาครับ :sd10:
 
 ขอบคุณข้อมูลดีๆครับพี่หมู และขอบคุณที่ทำตัวอย่างการอ้างอิงเครดิตข้อมูลครับ
 
 หามาเยอะๆก็ได้นะครับ  เราจะได้เอามาแชร์ไว้สำหรับเพื่อนสมาชิกท่านอื่นที่อาจจะมาหาข้อมูลกันครับ
 
 ขอขอบคุณอีกครั้งครับ
 :L2900:
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
 
 การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้  ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่    แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
 
 ส่วนการเปี่ลยแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน  ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน  คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
 
 การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้  ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่    แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
 
 ส่วนการเปี่ลยแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน  ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน  คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
 
 ตามร้านเชื่อมทั่วๆไป
 
 ข้อแตกต่าง ระหว่าง ไนโตร เติมยาง กับ ไนโตรเจน ที่เป็นถังแคปซูล ต่างกันอย่างไร เท่าที่รู้ อยู่ที่ % ใช่ไหม
- 
				 :sd23: สำหรับความรู้ดี ๆครับ พี่หมู กระแทก :L6428: :L6428: :L6428: ให้หนักเลยครับ
			
- 
				มีข้อเสียนิดเดียว ปะยางตะปูรูนิดเดียว 300 บาท :L4386: :L4386:
 ต้องถอดยางออกมาปะแล้วเติมลมเข้าเข้าไปใหม่  เมื่อก่อนเติมลมธรรมดาเสียค่าปะล้อ 100-150 บาท
 เอาไว้พิจารณา
 :L4387:
- 
				ขอบคุณมากคับพี่ สำหรับความรู้ดีๆ
 
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
 
 การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้  ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่    แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
 
 ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน  ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน  คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
 
 
 ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
 - เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
 - ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
 ขอบคุณครับ
 ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
 
 การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้  ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่    แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
 
 ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน  ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน  คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
 
 
 ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
 - เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
 - ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
 ขอบคุณครับ
 ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
 
 
 พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด  เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
 มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
 น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
 จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
 มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย  อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
- 
				ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ    มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
 
 หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก   เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
- 
				ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
 
 ถ้าเติมไนโตรแล้ว  แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
 แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
 
 ขอความรู้อีกนิด
 
 ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
 
 การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้  ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่    แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
 
 ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน  ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน  คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
 
 
 ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
 - เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
 - ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
 ขอบคุณครับ
 ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
 
 
 พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด  เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
 มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
 น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
 จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
 มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย  อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
 
 
 ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ    มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
 
 หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก   เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
 
 
 
 ขอบคุณ พี่โอ และ พี่นะ มากๆครับ
 แต่ว่า…จุ๊บเติมลมแบบพิสดาร 2 จุ๊บนั้นหาได้ที่ไหน…อิอิ
 
 :L2758: :sd23: :L2758: :sd23: :L2758: :sd23:
- 
				 :L6428: :L6428: 
			
- 
				ได้ความรู้มากคับ ต้องไปเติมแล้ว :L2901: :L2901: :L2901: