Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Miscellaneous => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2015, 13:08:39
		
			
			- 
				เสียงท่อไอเสียดังกระหึ่ม รถมอเตอร์ไซค์คันโตพุ่งมาด้วยความเร็วสูง ทำเอาผู้ขับขี่รถคันอื่นบนท้องถนนต่างยกมือขึ้นปาดเหงื่อด้วยความกังวล 
 ไม่ก็บีบแตรตะโกนสาปส่งให้ไปลงนรกไวๆ ยากที่จะปฏิเสธว่า นี่คือทัศนคติของคนจำนวนหนึ่งที่มีต่อรถบิ๊กไบค์ในขณะนี้
 จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า 39 % ของอุบัติเหตุบนท้องถนนมาจากรถจักรยานยนต์
 แม้ยังไม่มีการจำแนกประเภทรถอย่างชัดเจน ทว่าขับขี่รถที่มีสมรรถนะความเร็วสูง
 ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้นยามเกิดการพลิกคว่ำเฉี่ยวชน หรือประสานงากันขึ้น....
 
 (http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/CA4573E2DB184403BD8F89CDCE8D865A_zps2a57add7.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/CA4573E2DB184403BD8F89CDCE8D865A_zps2a57add7.jpg.html)
 
 ไม่น่าเชื่อว่า ปัญหาเกิดขึ้นจาก "ขี่ไม่เป็น" ล้วนๆ
 
 เมา ซ่า บ้าพลัง ... มูลเหตุของความตาย ในวันที่กระแสนิยมรถบิ๊กไบค์แผ่ขยายไปทั่ว
 ตลาดซื้อขายเบ่งบานสุดขีด วัยรุ่น คนหนุ่มสาว จนถึงรุ่นใหญ่พากันถอยบิ๊กไบค์มาครอบครอง
 เนื่องจากรูปโฉมสุดเท่และเครื่องยนต์แรงสะใจ หารู้ไม่ว่าคนจำนวนไม่น้อยกลับไม่มีทักษะการขับขี่ที่ถูกต้อง
 ก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมายบนท้องถนน
 
 "กลุ่มนักขี่หน้าใหม่ที่เข้ามาคือ พวกที่ขับรถยนต์อยู่แล้วหรือเคยขี่รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมาก่อน แต่มีกำลังซื้อ
 พอมาเห็นคนอื่นขี่บิ๊กไบค์แล้วดูดีดูเท่ บวกกับคิดว่าตัวเองขับรถยนต์ได้ก็น่าขี่มอเตอร์ไซค์ได้
 เมื่อเจอรถคันใหญ่กว่า ความเร็วสูงกว่า มันก็เกิดอันตรายขึ้น เพราะคิดว่าตัวเอง 'ขี่ได้' ซึ่งคนละเรื่องกับ 'ขี่เป็น'
 
 อุบัติเหตุทุกวันนี้มาจากความเข้าใจของชาวบ้านที่ยังมองว่ารถใหญ่เหมือนรถเล็ก เมื่อก่อนถ้าเป็นรถเล็ก เห็นไฟจากข้างหลังปุ๊บ
 เขาเลี้ยวได้เลย เพราะนานกว่ารถจะมาถึง เดี๋ยวนี้สมรรถนะรถดีขึ้น ความเร็วสูงขึ้นเป็นสามเท่า คนขับรถยนต์ที่ไม่รู้จักบิ๊กไบค์
 พอเห็นไฟปุ๊บ กลายเป็นว่าไม่กี่วินาทีรถก็มาถึงแล้ว ตูม!" น้ำเสียงดุดันของ ชาติชาย แซ่ลิ้ม
 หรือ “อาจารย์โฮ่” อดีตนักแข่งชื่อดังและผู้ก่อตั้่ง Ho Racing School โรงเรียนสอนทักษะการขับรถมอเตอร์ไซค์
 เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนยันแข่งขันระดับอาชีพ ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นกูรูคนหนึ่งของวงการบิ๊กไบค์
 (http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/A9686359CBEC40D18F78A3A1093DC37D_zpsf7b07f80.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/A9686359CBEC40D18F78A3A1093DC37D_zpsf7b07f80.jpg.html)
 
 ชาติชายบอกว่า นิยามคำว่าบิ๊กไบค์ในระดับสากลต้องเป็นรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 650 ซีซีขึ้นไป
 ทว่าบ้านเมืองไทยในปัจจุบัน รถที่มีขนาดเครื่องยนต์แค่ 200 ซีซี แต่รูปโฉมใหญ่โตต่างถูกเหมารวมว่าเป็นบิ๊กไบค์
 ทุกครั้งพอเกิดอุบัติเหตุขึ้น คนเลยพิพากษาด้วยประโยคอันเจ็บแสบว่า "ไอ้พวกบิ๊กไบค์อีกแล้ว"
 
 "สมัยก่อน คนขี่บิ๊กไบค์ต้องมีกำลังทรัพย์สูง เพราะเข้าถึงยาก ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและซื้อเงินสดเท่านั้น
 เดี๋ยวนี้มีเงินแค่ 3,000 5,000 10,000 นึง ก็ขี่ได้แล้ว แต่ละค่ายรถอัดโปรโมชั่นแข่งกันดุเดือด
 ผ่อนยาวๆไปเลย 40-60 งวด บางคนยังผ่อนไม่ทันหมด ตายก่อน
 
 เด็กบางคนอายุไม่ถึง 18 ความคิดความอ่าน วุฒิภาวะการตัดสินใจไม่มี คิดแต่จะเร็วอย่างเดียว
 พ่อแม่มีตังค์ก็ส่งเสริม ที่ไหนได้ส่งเสริมลูกไปตาย อย่างเคสนึงแม่ซื้อรถฮายาบูสะขนาด 1300 ซีซี
 ให้ลูกอายุ 16 ยังไม่ทันจ่ายเงิน ลูกซัดไปชนท้ายรถเก๋งตายคาสี่แยก
 
 (http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/FE41A26FF39C4B118A996883B0618575_zpsc43975ec.jpg~original) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/FE41A26FF39C4B118A996883B0618575_zpsc43975ec.jpg.html)
 พวกสร้างปัญหามีกลุ่มอยากแรงกับอยากหล่อ ชอบโชว์ออฟกับชอบความเร็ว เวลาเจอถนนโล่งๆขับช้าๆเรื่อยๆ
 แต่พอเจอรถติดกลับขับเร็ว บางคนออกทริปต่างจังหวัด ซัดอย่างเดียว หรือพวกคะนอง
 ได้รถมาใหม่ๆแต่ไม่รู้จักรถ กะความเร็วไม่ถูก เบรคไม่เป็น ไปซัดบนถนนใหญ่ก็คว่ำตาย
 อีกกลุ่มที่เจอบ่อยคือพวกคนละสายพาน คนละพรรคพวก ค่ายยุโรปกับค่ายญี่ปุ่น แอ็คอาร์ท
 เจอทีไรซัดกันแหลก น่าสงสาร มีทุกอย่าง เงิน งาน วัยวุฒิ คุณวุฒิ แต่ต้องมาตายข้างถนน"เขาส่ายหัว
 
 ข่าวรถบิ๊กไบค์เฉี่ยวชน พลิกคว่ำ แหกโค้งจนบาดเจ็บ พิการ ไม่ก็ตายอย่างน่าสยดสยอง
 เล่นเอาเหล่านักขี่หน้าเก่าหน้าใหม่พากันหวาดผวาไปตามๆกัน "เวลาสอนผมจะบอกเลยว่า 3 อย่าง
 ที่ห้ามขี่มอเตอร์ไซค์เด็ดขาดเลยคือทะเลาะกับแฟนตกงาน กินเหล้า เพราะทุกอย่างมันมาลงที่มือหมด เซฟตี้ก็สำคัญ
 สมัยก่อนใครใส่ชุดเรซซิ่งสูทครบชุด คนด่าไอ้บ้า ร้อนจะตายใส่ทำไม บางคนเห็นเพื่อนไม่ใส่ก็ไม่ใส่ตาม พอล้มมา
 เนื้อหายไปเป็นแถบเห็นกระดูกขาวโพลน แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้น คนเข็ดขยาด กลัวตาย คิดได้ว่าทำไมต้องเอาชีวิตมาทิ้งกับบิ๊กไบค์ด้วย
 ปัจจุบัน 10 คนต้องมีสัก 3 คนใส่อุปกรณ์เซฟตี้ครบ โดยเฉพาะออกต่างจังหวัดจำเป็นมากๆ ป้องกันการบาดเจ็บได้เกือบ 100 %"
 
 เรียนให้ดี ขี่ให้เป็น
 จุดมุ่งหมายหลักของบรรดาสิงห์นักบิดที่เข้ากลับมาเรียนขี่บิ๊กไบค์อย่างจริงจังคือ ความปลอดภัย
 ในฐานะที่ทำธุรกิจนำเข้ารถบิ๊กไบค์ยี่ห้อไทรอัมพ์ ดอม เหตระกูล ยืนยันว่า
 เป็นหน้าที่ของเขาที่ต้องป้องกันอุบัติเหตุให้น้อยลง คนที่เดินมาซื้อรถไม่ว่าจะเป็นลูกใคร พ่อใคร
 แฟนใคร ก็ต้องให้ความปลอดภัยด้วยการสร้างทักษะการขับขี่ให้ถูกต้อง
 
 "ปัจจุบันคนขี่บิ๊กไบค์ส่วนใหญ่มีความเข้าใจที่ดีในการขี่ กลุ่มต่างๆอยากให้เกิดความสนุกสนาน
 ไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุ ก็สอนคนใหม่ที่เข้ากลุ่มให้เรียนรู้การขี่ที่ถูกต้อง หรือไม่ก็แนะนำให้ไปเรียนขี่บิ๊กไบค์ที่ศูนย์ฝึกเลย
 ตัวผมเองเพิ่งมารู้หลังจากได้เรียนด้วยซ้ำว่าที่ผ่านมา 80 % เราขี่แบบผิดๆมาตลอด
 เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่คิดว่าตัวเองขี่เป็นแต่สุดท้ายก็พบว่าเข้าใจผิด
 การเรียนขี่มอเตอร์ไซค์มันเป็นเรื่องของเทคนิค แต่ที่ผ่านมาเราขี่ด้วยความรู้สึก เอาประสบการณ์ เอาความเคยชินเป็นที่ตั้ง"
 
 ศุภฤกษ์ คูณเสวก นักบิดหนุ่มรายหนึ่ง เผยว่า หลังซื้อรถบิ๊กไบค์ไม่นาน เขาตัดสินใจควักเงินซื้อหมวกกันน็อก กางเกง
 การ์ดป้องกัน ถุงมือ รองเท้าด้วยงบสูงถึง 4 หมื่นบาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
 ดีกว่ามานั่งเสียใจเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ดีพอ
 "ปัจจุบันมีหลายแห่งเปิดอบรมทักษะการขับขี่เบื้องต้น เช่น Honda ขับขี่ปลอดภัย
 สอน 4 ครั้งพร้อมพาไปสอบใบขับขี่ เหมาะกับผู้ที่ขี่ไม่เป็นเลยและยังไม่มีใบขับขี่
 เพราะเขาสอนตั้งแต่รถแบบออโต้เมติก รถแม่บ้าน รถแบบมีคลัช จนถึงรถบิ๊กไบค์
 ค่ายรถยุโรปอย่างดูคาติ ก็มีสอนถึง 4 คอร์ส Beginner , Basic , Intermediate ,
 Advance ตั้งแต่จูงรถเพื่อเข้าใจสรีระรถ อธิบายเรื่องระบบเกียร์ วิ่งทางตรง ทางโค้ง
 หรือจะเรียนตัวต่อตัวกับครูผู้เชี่ยวชาญที่สอนเทคนิคขั้นสูง เช่น Ho Racing School
 สอนโดยอ.โฮ้ อดีตนักแข่งมืออาชีพ ไม่ต้องเตรียมรถ เตรียมชุดไปเอง มีให้หมด
 จะสอนตั้งแต่ท่าทางการขับขี่ จับแฮนด์ คันเร่ง ใช้เกียร์ ใช้เบรค ตำแหน่งวางเท้า
 การขับทางตรง เข้าโค้ง ให้คำแนะนำได้ทุกเรื่องตั้งแต่ขี่บนท้องถนนยันออกทริปต่างจังหวัด"
 
 กลับมาที่ โฮ่ เรซซิ่ง ผู้เปิดโรงเรียนสอนมานานกว่า 28 ปี บอกว่า ทางที่ดีควรเรียนทักษะการ
 ขี่บิ๊กไบค์ให้เป็นจนชำนาญและมั่นใจก่อน แล้วค่อยซื้อรถออกสู่ถนนจริง
 
 "หลายคนดูถูกว่าเรียนไปทำไม เรียนเพื่ออะไร ไม่เห็นต้องเรียน ขี่ได้อยู่แล้ว
 แต่พอเริ่มมีคนเจ็บคนตาย ย้อนกลับมามองตัวเองอีกครั้ง ตอนนี้นักขี่หน้าใหม่มาเรียนกันทั้งนั้น
 นักขี่รุ่นเก่าก็เริ่มทยอยกลับมาเรียน ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างคนขี่มานาน 5 ปี
 แต่ไม่เคยเรียนกับอีกคนที่ขี่ไม่กี่วันแต่ได้เรียน เวลาออกทริปด้วยกันกลายเป็นคนละเรื่อง
 พอเข้าโค้งปรากฎว่าคนมาเรียนขี่หายไปแล้ว ส่วนคนขี่มานานกว่ายังค่อยๆเบรคค่อยๆเข้าโค้งอยู่เลย ทั้งช้าทั้งอันตรายด้วย
 
 จัดระเบียบบิ๊กไบค์
 คำถามดังๆจากหลายฝ่ายมีอยู่ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีการจัดระเบียบรถบิ๊กไบค์อย่างจริงจังเสียที ผศ.ดร.ทวีศักดิ์ แตะกระโทก
 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นักวิชาการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.)
 ยืนยันว่า ปัญหาของอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เกิดจากการที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ได้รับ
 การอบรมให้ความรู้ในการขับขี่อย่างถูกต้องเหมาะสมที่เพียงพอต่อการไปขับขี่จริงบนถนน
 การอบรมสำหรับประเทศไทยสำหรับผู้ที่ต้องการมีใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์นั้นมีเพียง 4 ชั่วโมง
 ซึ่งเพิ่งได้รับการปรับปรุงเพิ่มจากเดิมเพียงแค่ 1 ชั่วโมง เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง แตกต่างกับประเทศญี่ปุ่น
 ซึ่งมีการเรียนรู้การขับขี่รถจักรยานยนต์ ก่อนการสอบ ทั้งการอบรมภาคทฤษฎี 26 ชั่วโมง และ
 การอบรมทักษะการขับขี่รถ แยกตามประเภทของรถออกเป็น รถจักรยานยนต์ขนาดไม่เกิน 125 ซีซี
 ต้องฝึกขับขี่ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง รถขนาด 125  – 400 ซีซี ต้องผ่านการอบรมทักษะการขับขี่ไม่น้อยกว่า 19 ชั่วโมง
 และ รถขนาด 400 ซีซี ขึ้นไปต้องผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง จึงจะได้รับอนุญาตให้ออกมาขับขี่รถได้อย่างปลอดภัย"
 
 http://youtu.be/IfumLoyh4oc
 
 นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนนรายนี้ เสนอว่า กรมการขนส่งทางบกควรปรับปรุงเรื่อง
 การออกใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ให้สอดคล้องกับสมรรถนะที่พึงมีของผู้ขับขี่
 เพื่อป้องกันผลกระทบและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นโดยการแบ่งประเภทของใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์
 และกำหนดให้ผู้ที่จะขับขี่ต้องมีการเข้ารับการอบรมการขับขี่ให้สอดคล้องกับประเทศที่มีความปลอดภัยสูงอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่น
 
 "ให้แยกใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ ออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย ระดับ A สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กไม่เกิน 125 ซีซี
 ระดับ A1 รถจักรยานยนต์ขนาดกลางไม่เกิน 400 ซีซี และรถขนาดใหญ่ 400 ซีซีขึ้นไป
 โดยในระดับ A ควรมีการเพิ่มชั่วโมงอบรมทักษะการขับขี่ไม่น้อยกว่า 19 ชั่วโมง และมีการสอบ และในการเพิ่มระดับใบอนุญาต
 อาจเพิ่มเฉพาะขั้นตอนการอบรม แต่ไม่ต้องสอบก็ได้" การจัดระเบียบบิ๊กไบค์ สามารถทำได้แต่ต้องจริงจัง
 มิใช่เป็นเพียงไฟไหม้ฟางวูบเดียวก็หายไป น่าจะช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุรุนแรงให้เบาบางลง และเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นได้
- 
				เห็นด้วยเลยคับพี่โต้ง 
			
- 
				ขอบคุณครับพี่โต้ง สาระดีมีประโยชน์มากๆครับ เพื่อนๆผมที่พัทยา ขนาดว่าเป็นฝรั่งที่ผ่านการขี่บิ๊กไบค์ที่เมกามาตั้งแต่วัยรุ่น มาถึงนี่ ยังไปเข้าคอร์สอบรมขับขี่ปลอดภัยที่สนามพีระเซอร์กิตเลยครับ เค้าบอกว่า หลายๆอย่างที่เค้ายังไม่เคยรู้มาก่อนเลย  :L2739: :L2739: :L2739:
			
- 
				ตามนี้เลย ครับ...................(คนเขียน คอลัมต์นี้ เพื่อนผมเอง ขับ บิ๊กไบค์ เช่นกัน)
			
- 
				ไม่ค่อยมีข่าวเลย เรื่องอุบัติเหตุ. ผมถามลูกค้าหลายคน ก็ไม่มีใครพูดถึงอุบัติเหตุเลย
 แต่เมื่ออ่านข่าวนี้. ก็งง เหมือนกัน. จึงเอามาให้อานกัน. เห็นมี เพื่อน สมช. หลายท่าน ขี่บิ้กไบด์กัน
- 
				ขอบคุณครับพี่โต้ง
 เป็นบทความที่ดีมากครับ
 ตอนนี้ บิ้กไบท์มือใหม่ในบ้านเราตายเยอะมาก
- 
				ขอบคุณสำหรับบทความครับพี่โต้ง เลยทำให้ไม่อยากขี่บิ๊กไบค์เลย มาปั่นกันดีกว่าครับ
			
- 
				เป็นความใฝ่ฝันอีกอย่างนึง...แต่มอดดับไปเมื่อมีครอบครัว ครับ  ขอบคุณพี่โต้งที่นำสาระดีๆมาฝากกันเสมอ :L2897:
			
- 
				ขอบคุณข้อมูลและข่าวสารครับพี่โต้ง ล่าสุด ดาราหนุ่มช่อง 7 ก็เป็นข่าว
			
- 
				ขอบคุณครับพี่โต้ง ส่วนตัวไม่กล้าขี่เพราะกลัว :L4396:
			
- 
				พี่ชายผมก็เสียชีวิตเพราะบิ๊กไบค์ครับ แถมคู่กรณีเมาแล้วขับอีกต่างหาก แม้จะผ่านมานานกว่า 20 ปี กว่าจะมีการรณรงค์ต่างๆก็ยังมีข่าวแบบเดิมๆเกิดขึ้นอยู่เรื่อยไป  :L4386:
			
- 
				เป็นความใฝ่ฝันอีกอย่างนึง...แต่มอดดับไปเมื่อมีครอบครัว ครับ  ขอบคุณพี่โต้งที่นำสาระดีๆมาฝากกันเสมอ :L2897:
 
 เหมือนกันเลยครับพี่เอ .. ก่อนหน้านี้ตั้งใจจะออกเหมือนกัน
 แต่โดน น้องปาซะก่อนเลยต้องพับโครงการ ..  ตอนนี้ก็เริ่มกลัวๆ ล่ะ   :sd42: :sd42:
- 
				เนื้อข่าวอุบัติเหตุ ฮายาบูสะ
 
 
 http://www.phitsanulokhotnews.com/2014/03/17/49934
- 
				ผมคิดว่าคุณสมบัติอย่างหนึ่งของคนที่จะขับขี่รถประเภทบิ๊กไบค์ได้คือจะต้องหักห้ามใจตัวเองไม่ให้หลงไปกับความเร็วจนลืมอันตรายที่อาจจะรออยู่ข้างหน้าได้ ถ้าความเร็วแบบสะใจและความมันส์ที่ได้ต้องแลกมาด้วยชีวิตแล้ว ผมคิดว่าอย่างไรก็ไม่คุ้มค่าครับ สงสารคนข้างหลังครับ พี่ๆที่ปัจจุบันยังมีไว้ในครอบครองเวลาจะบิดข้อมือก็ชั่งใจให้ดีนะครับเพราะผลที่ตามมามันฉกรรจ์นัก
 :L4399: :L4399: :L4399:
- 
				พี่โต้งมาแต่ละที่ สาระเพียบ 
 มันคือความไฝ่ฝันเหมือนกันครับ เมื่อครั้งยังหนุ่ม ยังแน่น
 แต่เมือเวลาเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน
 มาเล่นแบบนี้ดีกว่าครับ มีแต่ได้กับได้ จริ๊งๆจริง  :sd42: :sd42:(http://upic.me/i/e0/2163606679702.jpg)
- 
				เป็นความใฝ่ฝันอีกอย่างนึง...แต่มอดดับไปเมื่อมีครอบครัว ครับ  ขอบคุณพี่โต้งที่นำสาระดีๆมาฝากกันเสมอ :L2897:
 
 เป็นความใฝ่ฝันผมเหมือนกันครับพี่เอ แต่เพราะครอบครัวก็เลยแค่มอง
- 
				 :L2758:ขอบคุณครับพี่โต้งเคยขี่ครับตอนจีบสาวใหม่ๆ :L4384:พอได้มาเป็นภรรยาอ้อนเท่าไหร่ก็ไม่ยอมให้ออกบิ๊กไบค์ :L4386:แต่เราจะสู้ต่อไปเพื่อความฝันอันยิ่งใหญ่ครับ :sd27: