Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2015, 11:58:26
		
			
			- 
				ลืมแนบ Link ให้ Click เข้าไปดู
 http://car.kapook.com/view111933.html
 
 ไขข้อข้องใจ ล้อแม็กซ์เล็กหรือใหญ่ มีผลต่อการขับขี่มากน้อยแค่ไหน อันไหนประหยัดกว่า แบบไหนแรงกว่า มาดูกัน
 
 ล้อรถยนต์เป็นส่วนสำคัญของรถทุกยุคทุกสมัย เพราะเป็นส่วนที่อยู่ใกล้กับพื้นถนนรองจากยาง ทั้งยังทำหน้าที่หมุนส่งให้รถยนต์เคลื่อนไปตามต้องการ ซึ่งหากสังเกตดี ๆ จะพบว่าล้อรถยนต์ที่ติดมาในรถยนต์มีแนวโน้มขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แถมบรรดารถสปอร์ตทั้งหลายเองก็ชอบใช้ล้อแม็กซ์ขนาดใหญ่ ๆ กัน ทำให้หลายคนสงสัยว่า ขนาดของล้อนั้นแท้จริงแล้วมีผลกับรถยนต์มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราก็ได้หาคำตอบให้ได้ทราบกันแล้ว โดยแยกเป็นทีละด้านให้เห็นกันไปเลยครับ
 
 ด้านความเร็ว
 หลาย ๆ คนอาจเห็นว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนิยมใส่ล้อขนาดใหญ่ คงคิดว่ามีผลต่อเรื่องความเร็วเป็นแน่ โดยคิดว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยรถยนต์เร็วกว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่มีผลกับความเร็วของรถนั้นไม่ใช่ขนาดของล้อ แต่เป็นน้ำหนักต่างหาก โดยเมื่อเทียบวัสดุเดียวกันแล้ว ล้อรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มักจะมีน้ำหนักมากกว่าล้อขนาดเล็ก ทำให้รถยนต์ที่สวมล้อขนาดเล็กทำความเร็วได้ดีกว่าพอสมควรทีเดียว
 
 การประหยัดน้ำมัน
 หากเทียบโดยนำรถรุ่นเดียวกันมาเปลี่ยนสวมล้อขนาดต่าง ๆ กันนั้น ก็เห็นได้ชัดว่า ล้อขนาดเล็กช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่าล้อขนาดใหญ่ เนื่องจากน้ำหนักที่เบากว่านั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการประหยัดนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก ซึ่งล้อที่เล็กลงในแต่ละเบอร์จะเพิ่มอัตราประหยัดมากขึ้นประมาณ 0.08 กม./ลิตร เท่านั้น
 
 ด้านการควบคุมรถ
 มีความเชื่อว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยให้รถสามารถควบคุมได้ดีขึ้น ซึ่งไม่จริงเสียเลย เพราะล้อขนาดใหญ่มากกว่ามาตรฐานเดิมของรถมักทำให้รถต้องใช้วงเลี้ยวกว้างกว่าเดิม แถมยังยึดเกาะถนนได้ไม่ดีนัก เนื่องจากน้ำหนักที่มากทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงมากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับล้อขนาดเล็กกว่า ดังนั้น การสวมล้อขนาดใหญ่ขึ้นจึงจำเป็นต้องได้รับการปรับแต่งมากกว่าเดิมพอสมควรเพื่อคงสมรรถนะที่ดีของรถเอาไว้ ส่วนที่บรรดาซูเปอร์คาร์สามารถสวมล้อขนาดใหญ่ได้ เนื่องจากล้อเหล่านั้นมีน้ำหนักค่อนข้างเบา และถูกปรับแต่งมาเป็นอย่างดีเพื่อล้อเหล่านั้นครับ
 
 ด้านการซับแรงกระแทก
 หากเทียบจากรถรุ่นเดียวกันแล้ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าล้อขนาดใหญ่สามารถซับแรงกระแทกได้น้อยกว่าอย่างชัดเจน เนื่องจากล้อที่ใหญ่จำเป็นต้องสวมยางที่มีความสูงแก้มหรือซีรีส์ต่ำตามไปด้วย ทำให้ยางไม่ช่วยดูดซับแรงกระแทกมากนัก ส่วนล้อที่มีขนาดเล็กเองถึงแม้ยางจะช่วยดูดซับแรงกระแทกได้ดี แต่หากต้องวิ่งบนทางขรุขระ การควบคุมก็จะทำได้ยากกว่าล้อขนาดใหญ่ เนื่องจากยางแก้มหนาจะทำให้รถกระโดดเด้งไม่ติดพื้นมากกว่า จึงควบคุมบังคับเลี้ยวได้ยาก หากขับมาเร็ว ๆ จึงต้องระวังให้ดีครับ
 
 ด้านการเบรก
 ในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าจึงทำให้ระยะการเบรกสั้นกว่า ส่วนล้อขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยใครที่หันไปสวมล้อเล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ
 
 ความเพี้ยนของมาตรวัด
 เนื่องจากรถยนต์จะวัดความเร็วจากรอบของล้อ ดังนั้น เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้ล้อรถขนาดใหม่ก็ย่อมส่งผลต่อความเร็วที่ได้แสดงบนหน้าปัดและความเร็วที่แท้จริงด้วย โดยหากคุณสวมล้อขนาดเล็กกว่ามาตรฐานโดยไม่ได้เปลี่ยนความหนาแก้มยาง ความเร็วที่แท้จริงจะช้ากว่ามาตรวัด แต่หากคุณสวมล้อขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน ความเร็วของรถจะเร็วกว่าบนมาตรวัด ทำให้ผู้สวมล้อขนาดใหญ่อาจโดนจับฐานเร็วเกินกำหนดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งวิธีแก้อย่างง่าย ๆ ก็คือสวมยางที่มีขนาดแก้มหนาขึ้นหรือเตี้ยลงเพื่อให้ใกล้เคียงกับขนาดล้อเดิมที่สุดเพื่อให้เข็มมาตรวัดใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุดนั่นเอง
 
 ราคา
 แน่นอนว่าล้อขนาดใหญ่นั้นดูหล่อกว่าล้อขนาดเล็กเป็นไหน ๆ ทำให้ราคาของมันสูงกว่าอย่างชัดเจน รวมไปถึงยางสำหรับล้อขนาดใหญ่ก็จะมีราคาสูงกว่าเช่นกัน
 
 บทสรุป
 จะเห็นได้ว่าหากเทียบกันแล้ว การเปลี่ยนมาสวมล้อขนาดใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยให้รถของคุณมีสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิมสักเท่าไร แถมยังเปลืองค่าใช้จ่ายและเวลาในการดัดแปลงให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมอีกต่างหาก ซึ่งถ้าหากอยากเปลี่ยนเพื่อเสริมสมรรถนะจริง ๆ ก็ควรหาล้อขนาดเดิมแต่มีน้ำหนักน้อยลง ก็จะช่วยเรื่องความเร็วและการประหยัดน้ำมันได้บ้าง หรือหากอยากเปลี่ยนมาใส่ล้อขนาดใหญ่จริง ๆ ก็ควรหันเล็งไปที่ล้อแบบฟอร์จ (Forged Wheel) ซึ่งมีน้ำหนักเบาใกล้เคียงล้อขนาดเล็ก แต่แน่นอนว่าราคาของมันจะสูงสมกับความหล่อที่คุณอยากได้ทีเดียว
 
 ได้ทราบกันไปแล้วว่าล้อขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมีผลอย่างไร ก็คงช่วยให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของตัวเองมากขึ้นนะครับ
 
- 
				ขอบคุณครับพี่โต้ง  :L2734:
 ผมก็ว่าแล้วแต่ความชอบ และพลังทางด้านการเงิน
 
 ที่ผมเปลี่ยนเพราะชอบที่ เวลาคนมองตามล้อจุดสุดตา
 
 แต่จะคิดอย่างไรก็ไม่เกี่ยวกับผมครับ  :L2739:
- 
				 :L2758: ขอบคุณคะ...พี่โต้ง
			
- 
				ขอบคุณพี่โต้ง กับข้อมูลดีๆ  :sd23: แต่เมื่อใจรักยอมรับได้คับ
 กับสิ่งทีแปรเปลี่ยนไปบ้าง :L6425: :L6425: :L2736:
- 
				 :sd23: :L2758:
 
 ขอบคุณ พี่โต้ง สำหรับข้อมูลดีๆครับพี่
 ขอบคุณครับ
 
 :L2900: :L2904: :L2897: :L2901:
- 
				
 บทสรุป
 จะเห็นได้ว่าหากเทียบกันแล้ว การเปลี่ยนมาสวมล้อขนาดใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยให้รถของคุณมีสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิมสักเท่าไร แถมยังเปลืองค่าใช้จ่ายและเวลาในการดัดแปลงให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมอีกต่างหาก ซึ่งถ้าหากอยากเปลี่ยนเพื่อเสริมสมรรถนะจริง ๆ ก็ควรหาล้อขนาดเดิมแต่มีน้ำหนักน้อยลง ก็จะช่วยเรื่องความเร็วและการประหยัดน้ำมันได้บ้าง หรือหากอยากเปลี่ยนมาใส่ล้อขนาดใหญ่จริง ๆ ก็ควรหันเล็งไปที่ล้อแบบฟอร์จ (Forged Wheel) ซึ่งมีน้ำหนักเบาใกล้เคียงล้อขนาดเล็ก แต่แน่นอนว่าราคาของมันจะสูงสมกับความหล่อที่คุณอยากได้ทีเดียว
 
 ได้ทราบกันไปแล้วว่าล้อขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมีผลอย่างไร ก็คงช่วยให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของตัวเองมากขึ้นนะครับ
 
 ขอบคุณพี่โต้งสำหรับข้อมูล  หวังว่าข้อมูลนี้คงไม่ได้เกิดมาจากตลาดล้อยางรถยนต์ไซค์มาตรฐานติดรถช่วยกันทำออกมานะครับ  เพราะกระแสคนใช้รถส่วนใหญ่พอหมดล้อยางชุดแรกแล้ว  จะพิจารณาตัวเลือกใหม่ที่มีขนาดที่ดีกว่าเดิม  จนทำให้ล้อแม็คเดิมติดรถล้นตลาดมือสอง  รวมถึงยางเบอร์ติดรถจัดโปรลดราคาแข่งกับยางนำเข้าในตลาดเมืองไทย
 
 แปลกจัง ทำไมในรถรุ่น limited หรือรุ่นพิเศษ LE GT etc.  มักใส่ล้อยางขนาดใหญ่กว่ารุ่นตลาดมาให้เป็นของติดรถและมี options มาให้เลือกเป็นขนาดพิเศษ
 
 สงสัยได้อ่านข้อความนี้เข้าไป  เสี่ยเยาวราชของเราถึงกับ เปลี่ยนแนวตามกระแสข้อมูล  แบบนี้เลย
 (http://i975.photobucket.com/albums/ae236/somchai_5458_2/Break%20GTO%20to%20PJS/20150211_162158_zps9dfflikd.jpg) (http://s975.photobucket.com/user/somchai_5458_2/media/Break%20GTO%20to%20PJS/20150211_162158_zps9dfflikd.jpg.html)
 
 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ผมอ่านดูสองเที่ยวแล้วยังรู้สึก งง งง เพราะไม่ทราบว่าพูดถึงล้อแม็กซ์อย่างเดียวหรือล้อแม็กซ์+ยาง บางข้อก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเช่นการเบรค นํ้าหนักมากกว่าไม่น่าจะทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าได้  ด้วยความเคารพนะครับไม่ได้มีเจตนาจะโต้แย้งเพียงอยากแสดงความคิดเห็น ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาพี่นะช่วยอธิบายหรือออกความเห็นด้วยครับ
			
- 
				ขอบคุณครับพี่โต้ง ที่นำข้อมูลดีๆมาให้
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :sd23:  กำลังคิดจะเปลี่ยนขนาดยางให้ใหญ่ขึ้นอย่างเดียวจุดประสงหลักคือเพื่อให้ความเร็วจริงเท่ากับไมล์รถครับ จะมีผลกับพลังงานมากแค่ไหนใว้ต้องจับกิโลดูครับ  ล้อที่พี่นะมาใส่นี่น่าจะแพงกว่าแมครถยนต์รึปล่าวครับ  :sd01:
			
- 
				 :sd23:ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆมากๆ ครับ
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ผมอ่านดูสองเที่ยวแล้วยังรู้สึก งง งง เพราะไม่ทราบว่าพูดถึงล้อแม็กซ์อย่างเดียวหรือล้อแม็กซ์+ยาง บางข้อก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเช่นการเบรค นํ้าหนักมากกว่าไม่น่าจะทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าได้  ด้วยความเคารพนะครับไม่ได้มีเจตนาจะโต้แย้งเพียงอยากแสดงความคิดเห็น ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาพี่นะช่วยอธิบายหรือออกความเห็นด้วยครับ
 
 
 อ้างอิง
 ด้านการเบรก
 ในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าจึงทำให้ระยะการเบรกสั้นกว่า ส่วนล้อขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยใครที่หันไปสวมล้อเล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ
 
 
 
 สวัสดีครับพี่แขก  พึ่งสังเกตุเช่นกันว่าเนื้อหาอ่านแล้วแปลกไปนิด    ถ้าผมอธิบายผมจะอธิบายสำหรับเรื่องนี้ดังนี้
 
 " เรื่องเบรคนั้นประกอบไปด้วยประสิทธิภาพของการทำงาน 3 อย่าง คือ   ผ้าเบรค+จานเบรค+ยาง   ฉะนั้นในด้านนี้ ล้อขนาดใหญ่จะได้เปรียบเนื่องจากน้ำหนักที่มากกว่าหน้าสัมผัสของยางที่กว้างกว่าจะสร้างแรงเสียดสีและแรงเหนี่ยวรั้งที่สูงกว่าหน้าสัมผัสที่เล็กจึงมีผลทำให้ระยะการเบรกสั้นกว่าในการหยุดรถ   ส่วนล้อยางขนาดเล็กจะทำระยะเบรกยาวกว่าเล็กน้อยเพราะผิวสัมผัสน้อยกว่า    ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของ ผ้าเบรคและจานเบรคด้วย   ถ้ามีประสิทธิภาพสูงอาจจะทำให้ล้อยางหน้าสัมผัสเล็กกว่าเกิดความเสี่ยงในการไถลลื่นมากกว่าหน้าสัมผัสยางที่ใหญ่เพราะน้ำหนักและมวลของรถไม่สัมพันธ์กันใครที่หันไปสวมล้อเล็กลงก็ระวังในจุดนี้ด้วยนะครับ
 
 แบบนี้พอจะมองภาพออกไหมครับพี่แขก
- 
				
 
 ด้านความเร็ว
 หลาย ๆ คนอาจเห็นว่ารถสปอร์ตทั้งหลายนิยมใส่ล้อขนาดใหญ่ คงคิดว่ามีผลต่อเรื่องความเร็วเป็นแน่ โดยคิดว่าล้อขนาดใหญ่จะช่วยรถยนต์เร็วกว่าเดิม ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่มีผลกับความเร็วของรถนั้นไม่ใช่ขนาดของล้อ แต่เป็นน้ำหนักต่างหาก โดยเมื่อเทียบวัสดุเดียวกันแล้ว ล้อรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่มักจะมีน้ำหนักมากกว่าล้อขนาดเล็ก ทำให้รถยนต์ที่สวมล้อขนาดเล็กทำความเร็วได้ดีกว่าพอสมควรทีเดียว
 
 
 
 จุดนี้อีกข้อ  ที่ว่าล้อใหญ่กับล้อเล็ก  พอดีเขาเขียนไม่ชัดเจนว่าวงใหญ่หรือหน้าใหญ่   แต่อ่านดูเหมือนวงใหญ่
 
 หากวงใหญ่ เส้นรอบวงก็ใหญ่  ฉะนั้นระยะความยาวต่อ 1 รอบวงของล้อใหญ่จะได้มากกว่าล้อเล็ก   ดังนั้นในระยะทางที่ยาวกว่าและใช้รอบการหมุนเท่ากันล้อใหญ่จะไปได้ระยะทางที่มากกว่าและอาจจะเร็วมากกว่าถ้าแรงบิดแรงม้ายังพอรองรับขับล้อใหญ่ไปได้
 
 เรื่องน้ำหนักของของล้อ   หากล้อใหญ่ผลิตด้วยคุณสมบัติที่เบากว่าล้อเล็ก  แน่นอนล้อใหญ่ได้เปรียบ   และล้อใหญ่ในรถสปอร์ตที่ทำออกมาใหญ่เพราะให้สามารถรองรับแรงขับที่มากกว่าล้อเล็กเพราะผวดสัมผัสอีกนั้นแหละ   คนเขียนเขียนคลุมเครือ  คนอ่านมองเห็นอีกภาพ
 
 
 ยกตัวอย่างนี้  รถจักรยานที่ทีขนาดล้อ  29 นิ้ว มีจานหน้าขนาด 50ขับเฟืองหลังขนาด 14 ฟันด้วยแรงขากด 20 หน่วยวัด  กับ  รถจักรยานที่ทีขนาดล้อ 20นิ้ว มีจานหน้าขนาด 50ขับเฟืองหลังขนาด 14 ฟันด้วยแรงขากด 20 หน่วยวัด   มาขับในเส้นทางเดียวกันวิ่งคู่กัน  ถามว่าคันไหนไปเร็วกว่าโดยวัดแรงส่งต่อระยะทางที่เท่าๆกัน
 
 แน่นอนช่วงต้นล้อใหญ่จะสูญเสียแรงส่งต่อแรงขับเพื่อหมุน    แต่ล้อเล็กได้เปรียบเรื่องแรงขับที่เบาเหลือเฟือเพื่อหมุน    แต่พอแรงขับและแรงส่งมาอยู่ที่จุดสัมพันธ์กัน(ลอยตัว)คงแน่นอนแหละครับที่รถคันที่มีล้อใหญ่เร็วกว่าแน่นอน
 
 :L2736:
- 
				ออกตัวก่อนครับ ไม่มีเจตนานะครับ อย่าด่าลุงนะ
 
 
 
 ไม่ได้ด่าลุงนะ  แค่มาข้องใจให้รอการไขอีกที  :L4396:
- 
				ไม่ได้ด่าลุงนะ  แค่มาข้องใจให้รอการไขอีกที  :L4396:
 
 
 ไม่มีอะไรครับ อ่านเจอใน kapook.com ก็เอามาให้อ่านกัน
 ไม่ได้คิดว่ามันล่อแหลมหรือจะเป็นประเด็น เดี๋ยวแก้ไขข้อความใหม่
- 
				ขอขอบคุณพี่นะมากครับ อธิบายจนเห็นภาพแบบนี้หาย งง ครับ   :sd23: :sd23: :sd23:
			
- 
				ขอขอบคุณพี่นะมากครับ อธิบายจนเห็นภาพแบบนี้หาย งง ครับ   :sd23: :sd23: :sd23:
 
 
 ข้อความก็คือข้อความครับ คงอธิบายรายละเอียดได้ไม่หมด
 ก็แค่อ่านๆกันไป แล้วแต่มุมที่เข้าใจ
 พี่แขกเข้ามาบ่อยๆนะครับ
- 
				ข้อความก็คือข้อความครับ คงอธิบายรายละเอียดได้ไม่หมด
 ก็แค่อ่านๆกันไป แล้วแต่มุมที่เข้าใจ
 พี่แขกเข้ามาบ่อยๆนะครับ
 
 ครับพี่โต้ง จริงๆแล้วผมเข้ามาอ่านทุกวัน วันละหลายเที่ยวแต่ไม่ค่อยได้โพสข้อความครับ
 
 
- 
				(http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/Rate/SANG_SAN.png)
 
 เริ่มจากบทความที่สมาชิกไปอ่านเจอมาและเห็นว่ามีประโยชน์จึงนำมาแชร์ ต่อด้วยข้อสงสัยจากสมาชิกที่เข้ามาอ่าน แต่ไม่ได้เก็บข้อสงสัยไว้กับตัวแล้วปล่อยผ่าน จึงตามมาด้วยข้อมูลและความคิดเห็นเพิ่มเติมจากสมาชิกที่มีข้อมูลและยินดีที่จะแบ่งปัน  :L2900: :L4399:
 
 
- 
				จริงๆผมว่าก็ไม่ต่างกันมากนะครับยกเว้นความเท่กับราคา :sd42: