Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) => Health & Fitness => ข้อความที่เริ่มโดย: ติงลี่.. ที่ 12 เมษายน 2015, 09:25:01
		
			
			- 
				กระทู้นี้จะเอาไว้รวบรวมเทคนิดการปั่นจักรยานเอาไว้ให้พี่ๆ มือใหม่ศึกษานะครับ .. 
 พี่ๆ ท่านใดมีเทคนิดอะไรหรือไปเจอข้อมูลดีๆ เอามาแชร์กันได้นะครับ ..
 ปล.อย่าลืมให้เครดิตเจ้าของเว็ปเก่าด้วยนะครับ ..
 เริ่มกระทู้ด้วยเทคนิคขึ้นเขานะครับ ..
 http://www.youtube.com/watch?v=ryE398EbHgc
 เครดิตที่มาและเนื้อหาที่เว็บนี้เลยนะครับ
 
 GCN: 3 แบบฝึกซ้อมปั่นขึ้นเขายาวๆ
 http://www.duckingtiger.com/2015/03/16/gcn-how-to-train-for-long-climbs/
 
 
 ในวิดีโอฝึกซ้อมตอนล่าสุด DT พูดถึง 3 แบบฝึกซ้อมการขึ้นเขาระยะสั้น (ใครพลาดไปอ่านได้ที่ลิงก์นี้ครับ) ไปแล้ว คราวนี้มาดูอีก 3 แบบฝึกจากช่อง GCN ที่สอนการซ้อมเพื่อพัฒนาทักษะการขึ้นเขาที่ระยะทางยาวกว่าเดิมครับ ขึ้นเขายาวๆ แบบนี้อาจจะหมายถึงเขาที่เราต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ เกือบหนึ่งชั่วโมงหรือมากกว่าในการปั่นจนจบ
 
 มาเพิ่ม FTP กันเถอะ
 
 หัวใจของแบบฝึกนี้คือการเพิ่ม FTP (Functional Threshold Power) หรือความสามารถในการออกแรงสูงสุดที่ร่างกายเราสามารถทำได้ในหนึ่งชั่วโมง คิดเป็นหน่วยวัตต์ ซึ่งวัดได้จากการใช้อุปกรณ์พาวเวอร์มิเตอร์ จะหา FTP ยังไงดูได้จาก วิดีโอนี้
 ยิ่งคุณมีค่า FTP สูงก็หมายความว่าคุณสามารถออกแรงได้มากขึ้น ปั่นได้ไวขึ้น การขึ้นเขาเป็นการปั่นที่เราต้องใช้แรงเยอะต่อเนื่อง เพราะร่างกายต้องสู้กับแรงโน้มถ่วง ซึ่งเป็นแรงต้านที่เราไม่เจอบนทางราบ
 โดยปกติ ค่า FTP อย่างเดียวไม่ได้บอกอะไรเรามากครับ เพราะคนที่มีน้ำหนักตัวมาก จะสามารถออกแรงได้เยอะเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่เวลาเราเช็คจริงๆ ว่าเราแข็งแรงขึ้นแค่ไหน เราจะเอาค่า FTP หารด้วยน้ำหนักตัว เช่น นาย A หนัก 75 กิโลกรัม มี FTP 250 วัตต์ คิดเป็นวัตต์/กิโลกรัม (น้ำหนักตัว) ได้ 250/75= 3.33 w/kg  เทียบกับนาย B หนัก 60 กิโลกรัม แต่มี FTP 240 วัตต์ 240/65 = 4 w/kg
 แปลว่า นาย B สามารถออกแรงได้ 4 วัตต์ ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ถึง FTP เขาจะน้อยกว่านาย A ถึง 10 วัตต์ แต่ที่น้ำหนักเท่าๆ กันเขาสามารถออกแรงได้เยอะกว่า นั่นคือนาย B แข็งแรงกว่า A พอสมควร
 เป้าหมายของนักปั่นแทบทุกคนก็คือ อยากจะมีค่า watt/kg สูงๆ ออกแรงได้เยอะ แต่น้ำหนักตัวน้อย (น้ำหนักมาจากกล้ามเนื้อ ไม่ใช่ไขมัน) จะทำให้ไต่เขา และปั่นได้ไวนั่นเองครับ!
 อย่างไรก็ดี ถึงคุณจะไม่มีพาวเวอร์มิเตอร์ ซึ่งมีราคาสูง แบบฝึกนี้ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน เราสามารถใช้ “ความรู้สึก” และ/หรือ Heart Rate Monitor วัดการออกแรงของเราได้ครับ แบบฝึกนี้เวลาพูดถึง HR เราจะใช้
 
 
 แบบฝึก 1: อินเทอร์วัล 20 นาที x 2 เซ็ต
 1st set
 (http://upic.me/i/nu/1st-set-700x388.jpg)
 
 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
 เป็นแบบฝึกคลาสสิคสำหรับการเพิ่ม FTP ควรหาเส้นทางที่เราปั่นยาวๆ ด้วยความเร็วคงที่ได้อย่างน้อย 20 นาที จะเป็นทางขึ้นเขาหรือทางราบก็ได้ สิ่งสำคัญคืออย่าปั่นหนักเกินที่กำหนด
 เริ่มจากวอร์มอัป 20 นาที โซน 2 (ปั่นเบาๆ)
 จากนั้นถ้าใช้พาวเวอร์มิเตอร์ ปั่นหนักที่ FTP 100% 20 นาทีถือเป็น 1 set
 ถ้าใช้ HRM ปั่นหนักที่โซน 4-4.5
 ถ้าใช้ความรู้สึก ปั่นที่ความหนักประมาณ 7/10 แล้วค่อยเพิ่มๆ ไปเป็น 9/10
 ช่วง 5 นาทีแรกหัวใจอาจจะยังขึ้นไม่ถึงโซนที่ต้องการ ค่อยๆ เพิ่มแรงขึ้นจนรักษาอัตราการเต้นหัวใจให้คงที่ตามโซนที่กำหนด
 จบเซ็ตแรก พักที่ความหนักโซน 2 ประมาณ 5 นาที
 เสร็จแล้วทำซ้ำ set แรก อีก 20 นาที
 คูลดาวน์ 15 นาที ก่อนลงจากรถ
 
 
 แบบฝึก 2: อินเทอร์วัลระยะสั้น 8 นาที x 3 เซ็ต
 2nd set
 (http://upic.me/i/2d/2nd-set-700x389.jpg)
 สำหรับคนที่มีเวลาไม่มาก หรือไม่มีเส้นทางที่ปั่นยาวๆ ได้สะดวก
 เริ่มจากวอร์มอัป 15-20 นาที ที่โซน 2
 จากนั้นถ้าใช้พาวเวอร์มิเตอร์ ปั่นหนักที่ FTP 100-110% 8 นาทีถือเป็น 1 set
 ถ้าใช้ HRM ปั่นหนักที่โซน 4.2-4.7
 ถ้าใช้ความรู้สึก ปั่นที่ความหนักประมาณ 7/10 แล้วค่อยเพิ่มๆ ไปเป็น 9/10
 พัก 5 นาทีที่โซน 2
 ทำ Set 8 นาทีซ้ำอีกสองครั้ง (อย่าลืมพัก 5 นาทีระหว่าง Set)
 คูลดาวน์ 10-15 นาที
 
 แบบฝึก 3: Sweet Spot 1 ชั่วโมง
 3rd set
 (http://upic.me/i/nu/3rd-set-700x387.jpg)
 การฝึกแบบ Sweet Spot คือการปั่นที่ความหนักใกล้เคียงกับค่า FTP ของเรา (HR ประมารโซน 3.8) ผลการศึกษาพบว่าการปั่นที่โซนนี้เป็นการซ้อม “ที่คุ้มค่าต่อเวลาที่ใช้ซ้อม” มากที่สุด DT เคยพูดถึงประโยชน์ของการซ้อม Sweet Spot อย่างละเอียดไว้แล้วใน โพสต์นี้ แนะนำให้อ่านก่อนครับ
 เริ่มจากวอร์มอัป 15-20 นาที ที่โซน 2
 จากนั้นถ้าใช้พาวเวอร์มิเตอร์ ปั่นหนักที่ 85-93% ของค่า FTP 1 ชั่วโมง
 ถ้าใช้ HRM ปั่นหนักที่โซน 3.8-4.2 อย่าให้ขาดหรือเกินจากนี้
 ถ้าใช้ความรู้สึก ปั่นที่ความหนักประมาณ 6.5-7/10
 ทุกๆ 6 นาทีลองเร่งความเร็วให้หนักขึ้นเล็กน้อยเป็นระยะทางสั้นๆ ช่วยแก้ความเบื่อที่อาจจะเกิดจากการปั่นความเร็วเดียวยาวๆ และเพิ่มความหนักหน่วงให้ร่างกายเคยชินด้วย
 
 อย่าลืมพัก!
 
 แบบฝึกทั้ง 3 แบบถือว่าหนักหน่วงพอสมควรครับ เพราะฉะนั้น ถ้าสัปดาห์นึงจะฝึกแบบนี้สัก 3 วันควรพักระหว่างการซ้อม interval แบบนี้หนึ่งวันครับ (ปั่นหนักสลับเบา) เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาฟื้นตัว และปรับตัวจากการซ้อมหนักครั้งที่แล้ว
 
 การพักเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการซ้อมอินเทอร์วัล ถ้าเล่นปั่นหนักต่อกันนอกจากจะไม่พัฒนาแล้วยังจะอ่อนแอและบาดเจ็บได้ง่ายด้วย ลองฝึกกันครับ
 
- 
				ไต่เขาให้เก่งขึ้นโดยไม่ต้องขึ้นเขา!?
 http://www.duckingtiger.com/2014/03/29/train-to-climb-on-a-flat/
- 
				ระหว่างรอข้อมูล .. อื่นๆ เรามาดูการฝึกรอบขากันครับ 
 
 http://www.youtube.com/watch?v=_39qzRY7VLg
 
 http://www.youtube.com/watch?v=INngDv8cOP8
- 
				จอง 4
 
- 
				จอง 4
 
 
 แจกอะไรหรือพี่ติง  อ่านไม่ทันงั้นผมจองด้วย 1 เล่มครับ
- 
				สาระน่ารู้แบบฝึกที่ดีมากเลยขอบคุณมากครับพี่ติงลี่
			
- 
				แจกอะไรหรือพี่ติง  อ่านไม่ทันงั้นผมจองด้วย 1 เล่มครับ
 
 ม่ายยยยช่ายยยย :sd42: :sd42:
- 
				. ขอบคุณค่ะพี่ติงลี่เดี๋ยวจะฝึกกะสาวน้อยพร้อมเมื่อไหร่เดี๋ยวไปรวมทีมด้วยคะ... :L2736:
			
- 
				สาระหน้ารู้ กำลังฮิต 
			
- 
				เยี่ยมเลยครับ
 ขอบคณพี่ติงลี่มากครับ  :L2734:
- 
				ขอบคุณ พี่ติงลี่ มีประโยชน์ มากครับ  :sd23:
			
- 
				 :L2900: ครับพี่ติง  ว่าแต่.....ว่าแต่ จะฝึกไปทำไมเหรอ  :L2761: :L2754: :L2754: :L2754:
 
 จัด  :L6428: ให้ครับ
- 
				 :L2900: ครับพี่ติง  ว่าแต่.....ว่าแต่ จะฝึกไปทำไมเหรอ  :L2761: :L2754: :L2754: :L2754:
 
 จัด  :L6428: ให้ครับ
 
 เอาไว้ไปไต่เนินเล่นกันครับพี่กิต :sd10:
- 
				ขอบคุณครับพี่ติง  :L6428:
			
- 
				เข้ามา :L4365: ไม่มีจักรยานที่จะไปปั่นกะเขา. แต่เข้ามาดูเทคนิคไว้ก่อนครับ :L2754:
			
- 
				ระหว่างรอข้อมูล .. อื่นๆ เรามาดูการฝึกรอบขากันครับ 
 
 
 
 มันฝึกรอบขาตรงไหนหว้า นั่งดูเห็นแต่ขาขาวๆ
 
 :L2739:  :L2739:  :L2739:
- 
				ตามพี่ติงลี่ไปเจอคลิปนี้ครับ How to Improve Your Bike Handling การควบคุมยานเราได้ดีน่าจะช่วยเลี่ยงหรือลดอุบัติเหตุได้ครับ  :L2736:
 
 
 
 http://www.youtube.com/watch?v=EW1_TIs_6Tw
- 
				อันนี้จะถือว่าเป็นหนึ่งในเทคนิคได้ป่าวครับ  :L2761: :L2754:
 
 http://www.youtube.com/watch?v=WREyAicJXkM