Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: นันทวิทย์ ที่  7 พฤษภาคม 2015, 10:57:25
		
			
			- 
				สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:
			
- 
				 :sd23:   ขอบคุณพี่นันทวิทย์ มากคับ  สำหรับข้อมูลคับ   :L6428:
 ตัวเบาเลยคับพี่  โดน  หมื่นเศษๆ   :L2739:    :L2739:
- 
				ขอบคุนพี่นันทวิทย์มากครับ ได้ความรู้เพิ่มในการระวัง
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นันทวิทย์  :sd23:
			
- 
				ขอบคุณครับพี่นันทวิทย์สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ครับ  :sd23:
			
- 
				ขอบคุณพี่นันทวิทย์มากครับ แบบนี้เวลาเข้าอู่ต้องคอยประกบช่างซะแล้ว ช่างจะได้ตั้งใจทำอย่างสุดฝีมือ
			
- 
				อยากได้ SMG บ้างเร็วๆแล้ว  :L6415:
			
- 
				สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:
 
 
 ขอบพระคุณครับ  :sd23:
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่  :L2758:
			
- 
				ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ  :sd23:
			
- 
				ขอบคุณพี่นันทวิทย์ ครับ  :sd23:
			
- 
				สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ  เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ  :L4387:
 
 ขอบคุณครับที่แชร์ข้อมูลครับ  พี่นันทวิทย์พอจะบอกท้องถิ่นของอู่ที่พี่ไปเปลี่ยนสายพานมาได้ไม่ครับ :sd23:
- 
				ขอบคุณเช่นกันครับ
			
- 
				พี่นันทวิทย์ ใช้บริการศูนย์ศรีราชา ตรง รร.ดาราสมุทร หรือศูนย์ใหม่ ตรง รพ.สมเด็จฯ ครับ ไว้เป็นข้อมูล ไม่แน่ใจเป็นเจ้าเดียวกันหรือไม่  :L2758:
			
- 
				ขอบคุณครับพี่ ทำเอาผมกลัวตามเลยครับ
			
- 
				พี่นันทวิทย์ ใช้บริการศูนย์ศรีราชา ตรง รร.ดาราสมุทร หรือศูนย์ใหม่ ตรง รพ.สมเด็จฯ ครับ ไว้เป็นข้อมูล ไม่แน่ใจเป็นเจ้าเดียวกันหรือไม่  :L2758:
 
 ผมใช้บริการที่ศูนย์ใหม่ตรง รพ.สมเด็จฯครับ สะดวกสบายใหญ่โตดีครับ แต่ก็บริษัทเดียวกันครับ ช่างกับพนักงานบางส่วนก็ย้ายมาจากสาขาดาราสมุทรครับ
- 
				 :sd23: ขอบคุณพี่นันทวิทย์ที่แชร์ข้อมูลครับ  :L4399:
			
- 
				ขอบคุณพี่นันทวิทย์ครับ
 
 เอ??? แล้ว 3.2 มีสายพานบาล้านซ์ไม๊ ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ
 อีกอย่างเห็น 2.5คุยกันว่าถ้าเปลี่ยนสายพานไทย์มิ่งต้องเปลี่ยนปั้มน้ำด้วย แล้ว 3.2 ก็ต้องเปลี่ยนปั้มน้ำที่ แสนโลเหมือนกันหรือเปล่าครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:
- 
				ขอบคุณพี่พี่นันทวิทย์มากครับที่เอาข้อมูลประสบการณ์ตรงมาบอกเล่าเก้าสิบกัน  :sd23:  :L2900:
			
- 
				ขอบคุณพี่นันทวิทย์ครับ
 
 เอ??? แล้ว 3.2 มีสายพานบาล้านซ์ไม๊ ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ
 อีกอย่างเห็น 2.5คุยกันว่าถ้าเปลี่ยนสายพานไทย์มิ่งต้องเปลี่ยนปั้มน้ำด้วย แล้ว 3.2 ก็ต้องเปลี่ยนปั้มน้ำที่ แสนโลเหมือนกันหรือเปล่าครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:
 
 
 ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับพี่หนึ่ง  ;D ;D ;D
- 
				ผมใช้บริการที่ศูนย์ใหม่ตรง รพ.สมเด็จฯครับ สะดวกสบายใหญ่โตดีครับ แต่ก็บริษัทเดียวกันครับ ช่างกับพนักงานบางส่วนก็ย้ายมาจากสาขาดาราสมุทรครับ
 
 ขอบคุณครับ  :sd23:
- 
				พี่นันทวิทย์ไปเปลี่ยนสายพานที่ปัญหามาแถวย่านไหนครับ :L2761: :L2759:
			
- 
				พี่นันทวิทย์ไปเปลี่ยนสายพานที่ปัญหามาแถวย่านไหนครับ :L2761: :L2759:
 
 พี่เปี่ยมครับ ผมสั่งซื้อสายพานไทมิ่งทั้งชุด (รวมลูกรอกทั้งหมดและสายพานบาลานซ์) ปั๊มน้ำและสายพานหน้าเครื่องทั้งหมดจาก autoatone  แล้วเอาไปให้ศูนย์ ACT พระราม9 ทำการเปลี่ยนให้ครับ
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่นันทวิทย์  ;D
			
- 
				 :sd23:สำหรับข้อมูลของผมใกล้จะ 100,000 โลแล้ว ต้องตรวจละเอียดหน่อยครับ
			
- 
				พี่เปี่ยมครับ ผมสั่งซื้อสายพานไทมิ่งทั้งชุด (รวมลูกรอกทั้งหมดและสายพานบาลานซ์) ปั๊มน้ำและสายพานหน้าเครื่องทั้งหมดจาก autoatone  แล้วเอาไปให้ศูนย์ ACT พระราม9 ทำการเปลี่ยนให้ครับ
 
 :L2758: ACT พระราม9 เป็นอู่นอกที่รับเปลี่ยนชุดสายพานด้วยเหรอครับ  :L4399: