Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: วิวัฒน์-wiwat ที่  7 สิงหาคม 2015, 11:10:48
		
			
			- 
				คือผมเพิ่งเอารถออกจากอู่ไม่นาน มาแชร์ข้อมูลครับ
 
 รถผมใช้งานมา95,XXX เสริมกล่องต่างๆเข้าไปพอสมควร
 
 อาทิตย์ก่อนขับออกจากที่ทำงานอยู่รถสั่นสะท้านทั้งคัน เมื่อจอดลงมาเปิดฝากระโปรงรถเสียงเครื่องปกติดี
 
 แต่พอเข้าไปด้านในรถจะสั่นมีเสียงกระเพรอตลอด เร่งเครื่องมากกระพรือมาก เร่งน้อยกระพรือน้อย ในใจคิดว่างานเข้าแล้ว แต่
 
 ความร้อนปกติ เลยปิดกล่องคลานกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นวันหยุดศูนย์ปิดหมด เลยเข้าอู่แถวบ้าน
 
 ไปถึงอู่ ช่างฟังเสียงเร่งเครื่อง ทีแรกคาดว่ายางเท่นเครื่องขาด มุดไต้ท้องดูก็ไม่ขาด ตัวหน้าเครื่องก็ไม่ขาด
 
 เลยกับมาคาดว่ามีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับภายในเครื่อง เพราะแรงสั่นสัมพันธ์กับรอบเครื่อง จึงเปิดฝาครอบสายพานดู
 
 แล้วเอาไฟส่องดูที่ สายพานบาลานซ์  เปิดฝามาขุยของสายพานกระจายเต็มฝาครอบ
 
 
 
 (http://upic.me/i/kr/362937.jpg)
 
 
 ช่างดูแล้วบอกว่าสายพานรูดหมดแล้ว โล่งใจ ให้เปลี่ยนทั้งชุดสายพานทามมิ่งด้วยเลย รวมถึงปั๊มน้ำ ยกชุด
 
 ทีมาเล่าให้ฟังคือจริงๆแล้วครบระยะเปลี่ยนคือ100,000 km. แต่ดันลาโลกไปตอน95,000
 
 ดีนะครับไม่ใช่สายพานเส้นใหญ่ที่ขาดไม่งั้นงานเข้าแน่ ฝากเตือนพี่ๆที่เสริมพลังให้เจ้าแมว ควรเปลี่ยนก่อนเวลาสักนิดก็ยังดีครับ
 
 เพราะผมคาดว่าอาจจะเกิดจากเเรงม้ากับแรงบิดที่มากขึ้น จึงทำให้สึกหรอเร็วกว่าที่กำหนดไว้ครับ
 
 อีกอย่างครับช่างเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำกับปั๊มน้ำไป ผมยัง งงๆ อยู่ ทำไมอุณหภูมิที่แสดงจากสมาทเกจ
 
 จากวิ่งปกติอยู่ที่91-93 ลดลงมาเหลือ 87-88 ไม่เกินนี้เลย วิ่งใช้งานมาสักอาทิตย์แล้วครับ
 
 ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ ขอบคุณครับ
- 
				 :sd23: ขอบคุณครับพี่วิวัฒน์ ที่นำข้อมูลมาแชร์
			
- 
				ขอบคุณพี่วิวัฒน์ฯ ครับ
 :L2734: :L2900: :L2758:
- 
				ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลครับ 
			
- 
				 :sd23:ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ :L2734:
			
- 
				เหตุการณ์นี้เกิดกับรถผมมาแล้วเช่นกันครับ (ตามที่เคยแชร์ไว้ก่อนหน้านี้) สายพานบาลานซ์ไม่มีผลถึงเรื่องความร้อนครับ 
			
- 
				 :L2758:  ขอบคุณพี่วิวัฒน์คับ นำข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆมาแชร์ให้ความรู้กับชาวปามาเนีย  :L2900:
			
- 
				ขอบคุณพี่วิวัฒน์ครับ :sd23:
 
 สรุปได้เช็คก่อนแสนโล ทำครบเลย ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ อู่นอก :L2900:
- 
				ขอบคุณ พี่วิวัฒน์ เอาข้อมูลมาแชร์ ได้ความรู้เพิ่มจริงๆ  :sd23:  :L2732:
			
- 
				ขอบคุณพี่วิวัฒน์ครับ :sd23:
 
 สรุปได้เช็คก่อนแสนโล ทำครบเลย ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ อู่นอก :L2900:
 
 ระวังๆหน่อยนะ เจ้าต๊วมเตี๊ยมก้อมีครับทุก ITEM นิ  :L2754:
- 
				 :L4365: ม้าเยอะ มันเลยดีดแน่ๆเลย
			
- 
				สายพานบาล้านซ์ผมฟันหลอทุกซี่ วิ่งไปแค่แปดหมื่นกว่า ใส่แค่กล่องคันเร่ง แต่ตอนนั้นได้เคลมฟรีไม่เสียตังค์..เส้นล่ะพันกว่าบาท สุดท้ายมาเปลื่ยนยกเซ็ทที่ร้านพี่นก ตอนครบแสนโล...ได้ใส่วิ่งฟรีไปแค่สองหมื่นโล...
			
- 
				ขอบคุณที่ช่วยแชร์ความรู้นะครับ ของผมจะครบ 200000 ต้องรีบเปลี่ยนยกเซ็ตเหมือนกันครับ ส่วนอุณหภูมิ ที่ลดลง ผมสัณนิฐานว่า เนื่องจากพี่เปลี่ยนปั้มน้ำและน้ำระบบหล่อเย็นใหม่ ทำน้ำไหลเวียนสะดวกขึ้นและทำให้ระบายความร้อนได้ดีครับ
			
- 
				ขอบคุณครับสำหรับการแชร์ข้อมูล. 
 
 โชคดีครับที่พี่วิวัฒน์พบกับสัญญาณ/อาการให้ได้เข้าตรวจสอบที่อู่ก่อน.  :L2734:
 
 
- 
				 :sd23: ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับผม
			
- 
				จากวิ่งปกติอยู่ที่91-93 ลดลงมาเหลือ 87-88 ไม่เกินนี้เลย วิ่งใช้งานมาสักอาทิตย์แล้วครับ
 
 
 ขอบคุณที่ช่วยแชร์ความรู้นะครับ ของผมจะครบ 200000 ต้องรีบเปลี่ยนยกเซ็ตเหมือนกันครับ ส่วนอุณหภูมิ ที่ลดลง ผมสัณนิฐานว่า เนื่องจากพี่เปลี่ยนปั้มน้ำและน้ำระบบหล่อเย็นใหม่ ทำน้ำไหลเวียนสะดวกขึ้นและทำให้ระบายความร้อนได้ดีครับ
 
 
 ตามที่พี่ภูดิทว่ามาเลยครับ รถผมปกติก็ก็ยืนพื้นประมาณนี้แหละครับ ขอบคุณพี่วิวัฒน์สำหรับการแชร์ข้อมูล รับไปหนึ่ง :L6428: ครับ :L2758:
- 
				   ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ รถพี่พีราก็เหมือนจะสั่นเวลาเหยียบคันเร่งช่วง130-140 km. สงสัยต้องต้ังศูนย์ใหม่ละมั่ง เพิ่งรู้ว่ามันสั่นก็ตอนขับออกต่างจังหวัด  :L2758:
			
- 
				   ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ รถพี่พีราก็เหมือนจะสั่นเวลาเหยียบคันเร่งช่วง130-140 km. สงสัยต้องต้ังศูนย์ใหม่ละมั่ง เพิ่งรู้ว่ามันสั่นก็ตอนขับออกต่างจังหวัด  :L2758:
 
 ถ้าจำไม่ผิด รถพี่พีราน่าจะเป็นล้อเดิม พี่ลองถ่วงล้อดูก่อนครับ..น่าจะหาย  :L2754:
- 
				ขอบคุณพี่วิวัฒน์ครับ :sd23:
 
 สรุปได้เช็คก่อนแสนโล ทำครบเลย ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรครับ อู่นอก :L2900:
 
 
 12,000 ครับพี่เอ เปิดคู่มือเปลี่ยนตามเช็คระยะแสนโลครับ
- 
				ขอบคุณที่ช่วยแชร์ความรู้นะครับ ของผมจะครบ 200000 ต้องรีบเปลี่ยนยกเซ็ตเหมือนกันครับ ส่วนอุณหภูมิ ที่ลดลง ผมสัณนิฐานว่า เนื่องจากพี่เปลี่ยนปั้มน้ำและน้ำระบบหล่อเย็นใหม่ ทำน้ำไหลเวียนสะดวกขึ้นและทำให้ระบายความร้อนได้ดีครับ
 
 
 ครับพี่ลงมาเย๊อะเลยตินนี้
- 
				สงสัยกล่องใหม่เเรงจัดคับสายพานรูดเรย  :L2906:  
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากครับ :sd10:
			
- 
				คงต้องกลับไปเช็คบ้างแล้วครับ 
 ขอบคุณสำหรับข้อมูลสุดยอด  :L2904:
- 
				ดีใจด้วยครับไม่ขาดก่อนขอบคุณสำหรับข้อมูลให้สมชครับ
			
- 
				ขอบคุณครับพี่ที่เล่าสู่กันฟัง แต่่เอ้ ผมก็แปลกใจเหมือนกัน  ณ ตอนนี้ smart gate ของผมก็ความร้อนประมาณ 91-96 ผมจะไปเปลี่ยนบ้างแล้วครับ ขึ้นเหนือทีพุ่งถึง 100+ เลยแม่เจ้า
 
 แล้วต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำเปิดอุณหภูมิที่ กี่องศาเหรอครับ
 
 ขอบคุณคร้าบ
- 
				ของผมมาล่ะครับ 
 เมื่อวานจอดรถอยู่ดีๆ รถมีเสียงกระพือ .. และเสียงดังวืดๆๆๆๆๆๆ
 :sd21: :sd21: :sd21: :sd21:
 
 อย่างนี้เข้าศูนย์เครมได้มั้ยเนี้ย
- 
				ขอบคุณครับพี่ที่เล่าสู่กันฟัง แต่่เอ้ ผมก็แปลกใจเหมือนกัน  ณ ตอนนี้ smart gate ของผมก็ความร้อนประมาณ 91-96 ผมจะไปเปลี่ยนบ้างแล้วครับ ขึ้นเหนือทีพุ่งถึง 100+ เลยแม่เจ้า
 
 แล้วต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำเปิดอุณหภูมิที่ กี่องศาเหรอครับ
 
 ขอบคุณคร้าบ
 
 
 วาล์วน้ำของเครื่องตัว 2500 cc ปกติจะเปิดที่ 82.5 องศา C เคยเจอเหมือนกันว่าวาล์วน้ำไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดทำให้เครื่องร้อน แนะนำพี่พีทให้ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำตัวใหม่ดู แต่อย่าเปลี่ยนไปใช้ของรุ่นอื่นนะครับ (บางคนไปเอาของเซฟิโร่ที่เปิดตอนอุณหภูมิ 76 องศา C มาใส่) เพราะค่าความร้อนที่เซ็ทมานี้เป็นค่าที่ได้รับการทดสอบทางวิศวกรรมแล้วว่าเหมาะสมกับระดับการทำงานเครื่องยนต์ของน้องปาเราที่สุดแล้ว การเปลี่ยนไปใช้วาล์วน้ำที่เปิดเร็วกว่าปกติอาจก่อให้เกิดความสึกหรอที่มากและเร็วกว่าปกติได้ครับ ตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ :L4399:
- 
				ขอบคุณคับ ผมคงต้องระวังแล้วหละ :L2758:
			
- 
				ของผมได้ยินเสียงแปลกๆมาซํกอาทิตย์ล่ะ บางจังหวะที่เดินคันเร่งแรงๆ 
 มีเสียงเหมือนสายพานหมุนฟรี เสียงวี๊ดดดดด ดังมาก พอถอนคันเร่งก็หาย
 ไม่รู้ว่าจะเป้นที่สายพานหน้าเครื่องรึเปล่า
 
 :sd06:
- 
				วาล์วน้ำของเครื่องตัว 2500 cc ปกติจะเปิดที่ 82.5 องศา C เคยเจอเหมือนกันว่าวาล์วน้ำไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดทำให้เครื่องร้อน แนะนำพี่พีทให้ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำตัวใหม่ดู แต่อย่าเปลี่ยนไปใช้ของรุ่นอื่นนะครับ (บางคนไปเอาของเซฟิโร่ที่เปิดตอนอุณหภูมิ 76 องศา C มาใส่) เพราะค่าความร้อนที่เซ็ทมานี้เป็นค่าที่ได้รับการทดสอบทางวิศวกรรมแล้วว่าเหมาะสมกับระดับการทำงานเครื่องยนต์ของน้องปาเราที่สุดแล้ว การเปลี่ยนไปใช้วาล์วน้ำที่เปิดเร็วกว่าปกติอาจก่อให้เกิดความสึกหรอที่มากและเร็วกว่าปกติได้ครับ ตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ :L4399:
 
 ขอบคุณครับพี่หยก ผมจะไปทำตามครับพี่ ขอบคุณมัก๊ๆครับ
- 
				ขอบคุณครับพี่ๆ
 ของผมก็เสียงดังแปลกๆ หน้าเครื่องครับ
 แต็กๆๆๆ เหมือนอะไรกระทบกัน
 
 เดี่ยวต้องเช็คดูหน่อยแล้ว
- 
				ขอบคุณครับที่นำข้อมูลมาแชร์กัน สายพานต่างๆ เหมือนตั้งเวลาไว้เลยน้อ ได้เวลา หมดอายุเลย  :sd21: :sd21: