Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: อาท นิติวุฒิ ที่ 28 สิงหาคม 2015, 18:14:50
		
			
			- 
				โทษนะครับขอปรึกษาหน่อยคับ 
 พอดีผมได้สั่งสาย IAT ที่เป็นปลั๊กตรงรุ่นไปเสียบตรง air flow ไปติดตั้งคับ
 
 มีคุณสมบัติดังนี้คับ
 
 - สายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
 >>> เพิ่มอัตราเร่ง ต้น,ปลาย
 >>> เพิ่ม Rolling รถสามารถไหลได้ยาวขึ้นหลังจากยกคันเร่ง
 >>> คันเร่งตื้นขึ้น
 >>> ลดเขม่า สะสมในท่อร่วมไอ
 >>> ลดควันดำ ในระยะยาว
 
 เบื้องต้นผมชอบมากครับ รู้สึกว่ารอบต้นมาไวขึ้นเยอะครับ
 แต่มีปัญหาตรงที่ว่าเวลาดับเครื่องยนต์แล้วจะเกิดอาการสั่นของเครื่องยนต์ครับ
 ผมเลยลองหาข้อมูลในเน็ตดูส่วนใหญ่บอกว่าการทำให้ลิ้นผีเสื้อเปิดตลอด เวลาดับเครื่องจะมีการสะบัดของเครื่องยนต์
 
 ไม่ทราบว่าจริงรึเปล่าคับ
 แล้วถ้าจิงผมใช้สายนี้ไปนานๆจะมีผลต่อเครื่องยนต์รึเปล่าคับ
 ขอบคุณครับ
 :sd23:
- 
				รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D
			
- 
				รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D
 
 
 ขอบคุณครับพี่อ้วน
- 
				รอพี่เอ วัชรพล คนรักครอบครัวมาแชร์ข้อมูลให้ฟัง เจ้าต๊วมเตี๊ยมเนี้ยโดนหลอกทั้งคัน  ;D ;D
 
 
 พี่อ้วนนน ลากผมมาตอบ :D
 
 ด้วยความรู้ด้านเครื่องยนต์อันน้อยนิด และไม่มีประสบการณ์ติดตั้งสายที่พี่อาทติดมา แต่หลักการ น่าจะคล้ายๆอุปกรณ์หลอกกล่องECUหลักของรถ :-*
 
 ซึ่งในรถผม ที่พี่นะไอดอล ติดตั้งให้ คือ ตัวหลอกอุณหภูมิอากาศเข้าไอดี หลอกว่ามีอากาศเย็นตลอดเวลา ทำให้การจ่ายน้ำมันสมูทขึ้น :L4398:
 
 และ น่าจะหลอกปีกผี้เสื้อให้เปิดกว้างไปในตัว ซึ่งพี่นะเคยเล่าให้ฟังว่า รถซิ่งรุ่นก่อนๆก็ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกเลย เพื่อให้อากาศเข้าสะดวก
 
 ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลเสียในระยะยาวเท่าไร ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตลอดเวลา อาจะมีข้อด้อยตรง เอนจิ้นเบรค อาจจะหายไป (แต่รถผมไม่เป็นนะ และ เครืองก็ไม่สะบัดตอนดับเครื่องด้วย) :L6428:
 
 ส่วนอุปกรณ์ที่พี่อาท ติดตั้งมานั้น เรียกว่าสายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
 คุณสมบัติ หลอกอุณหภูมิกาศเข้าเครื่องยนต์ และหลอกให้ปิดEGR  หน้าที่ตามที่พี่อาทแจ้งมาครับ
 
 รอพี่ๆท่านอื่น มาเพิ่มเติมอีกทีนะครับ
- 
				 :L4365:  เป็นฉะนี้นี่เอง 
			
- 
				 :sd23: คัพพี่เอ คนรักครอบครัว ผมก้อเพิ่งทราบเหมือนกัน  :L2734:
 :L6428: รัวๆๆๆ
- 
				 :sd23: คัพพี่เอ คนรักครอบครัว ผมก้อเพิ่งทราบเหมือนกัน  :L2734:
 :L6428: รัวๆๆๆ
 
 
 พี่อ้วน ผมว่าเราน่าจะแนะนำพี่อาท ให้อุดEGRและล้างท่อไอดีด้วยเลย เพราะ มอเตอร์EGRถูกเจ้าสาย Control egr หลอกไปแล้วด้วยนะครับ :sd10: :L2897:
- 
				พี่อ้วนนน ลากผมมาตอบ :D
 
 ด้วยความรู้ด้านเครื่องยนต์อันน้อยนิด และไม่มีประสบการณ์ติดตั้งสายที่พี่อาทติดมา แต่หลักการ น่าจะคล้ายๆอุปกรณ์หลอกกล่องECUหลักของรถ :-*
 
 ซึ่งในรถผม ที่พี่นะไอดอล ติดตั้งให้ คือ ตัวหลอกอุณหภูมิอากาศเข้าไอดี หลอกว่ามีอากาศเย็นตลอดเวลา ทำให้การจ่ายน้ำมันสมูทขึ้น :L4398:
 
 และ น่าจะหลอกปีกผี้เสื้อให้เปิดกว้างไปในตัว ซึ่งพี่นะเคยเล่าให้ฟังว่า รถซิ่งรุ่นก่อนๆก็ถอดลิ้นปีกผีเสื้อออกเลย เพื่อให้อากาศเข้าสะดวก
 
 ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่น่าจะมีผลเสียในระยะยาวเท่าไร ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดตลอดเวลา อาจะมีข้อด้อยตรง เอนจิ้นเบรค อาจจะหายไป (แต่รถผมไม่เป็นนะ และ เครืองก็ไม่สะบัดตอนดับเครื่องด้วย) :L6428:
 
 ส่วนอุปกรณ์ที่พี่อาท ติดตั้งมานั้น เรียกว่าสายจูน IAT (Intake Air Temperature-อุณหภูมิอากาศเข้า)  ปิดEGR เปิดลิ้นปีกผีเสื้อ
 คุณสมบัติ หลอกอุณหภูมิกาศเข้าเครื่องยนต์ และหลอกให้ปิดEGR  หน้าที่ตามที่พี่อาทแจ้งมาครับ
 
 รอพี่ๆท่านอื่น มาเพิ่มเติมอีกทีนะครับ
 
 
 ขอบครับพี่เอ
 เมื่อกี้ผมลองถอดสายออกเสียบสายเดิมๆจากรถ
 ปรากฎว่าก็ยังมีอาการสั่นอยู่ตอนดับเครื่องครับ แต่อาการจะน้อยกว่าเล็กน้อย
 หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นกันแน่ครับเนี่ย
 ผมเริ่มสับสนหละ
 
 :sd06:
- 
				ขอบครับพี่เอ
 เมื่อกี้ผมลองถอดสายออกเสียบสายเดิมๆจากรถ
 ปรากฎว่าก็ยังมีอาการสั่นอยู่ตอนดับเครื่องครับ แต่อาการจะน้อยกว่าเล็กน้อย
 หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นกันแน่ครับเนี่ย
 ผมเริ่มสับสนหละ
 
 :sd06:
 
 
 เบื้องต้น พี่อาทควรเช็คยางแท่นเครื่อง และสายพานทั่วไปก่อน ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดการสั่นก็เป็นได้นะครับ :L2761:
 
 พี่อาทมีโอกาส เข้ามาบ้านนี้บ่อยๆ จะมีพี่ๆมาช่วยกันพูดคุย และตอบคำถาม จนพี่อาทรู้สึกว่า บ้านปามาเนีย อบอุ่นและมีมากกว่ามิตรภาพ ครับ
 และหวังว่าพี่อาท จะมีโอกาสมาร่วมมิตติ้ง กับการพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ
 
 หากพี่อาทมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการตอบคำถามของ บ้านปาสีฟ้า ก็นำมาบอกเล่ากันได้นะครับ ;D
- 
				เบื้องต้น พี่อาทควรเช็คยางแท่นเครื่อง และสายพานทั่วไปก่อน ซึ่งอาจมีผลทำให้เกิดการสั่นก็เป็นได้นะครับ :L2761:
 
 พี่อาทมีโอกาส เข้ามาบ้านนี้บ่อยๆ จะมีพี่ๆมาช่วยกันพูดคุย และตอบคำถาม จนพี่อาทรู้สึกว่า บ้านปามาเนีย อบอุ่นและมีมากกว่ามิตรภาพ ครับ
 และหวังว่าพี่อาท จะมีโอกาสมาร่วมมิตติ้ง กับการพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ
 
 หากพี่อาทมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการตอบคำถามของ บ้านปาสีฟ้า ก็นำมาบอกเล่ากันได้นะครับ ;D
 
 
 เดี๋ยวอาทิดหน้าจะเอารถเข้าศูนย์เช็ค 100,000 โล
 จะให้เปลี่ยนสายพานทามมิ่งพอดีเลยคับ
 คงต้องให้ช่างดูยางแท่นเครื่องให้ด้วยว่าปกติรึเปล่า