Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Alternative Energy => ข้อความที่เริ่มโดย: วัฒน์ หลักสี่ ที่ 25 ตุลาคม 2015, 15:30:48
		
			
			- 
				 สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว pajerosportmania
 มีเรื่องปรึกษา และขอความรู้ครับ รถผม pajero v6 ติดแก๊ส  AC Stag 300 Premium OBD หัวฉีด HANA หม้อต้ม AC 250 HP ถังโดนัท ER 73L Multi-valve AC ใช้งานมาได้ประมาณ 37,xxx กิโล เจอปัญหา หัวฉีดสกปรก 4 หัว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าเกิดจากแก๊สที่เติม สกปรกมาก ทำให้หัวฉีดพัง ทางร้านแนะนำให้สองทางเลือก คือ
 1. เคลมหัวฉีดใหม่และเคลมได้แค่ครั้งเดียวในระยะประกัน ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก จะเคลมไม่ได้
 2. เปลี่ยนหัวฉีดเป็น valtek ซึ่งสามารถซ่อมหรือ calibrate ใหม่ได้หากเกิดการสกปรก
 
 อยากจะทราบว่า หัวฉีด valtek มีปัญหาอะไร หรือข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะทำยังไงดี ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อที่ 2 ดีครับ
 วานผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ (ตอนนี้เศร้าใจจริง ๆ)
 :sd23: :sd23:
- 
				 สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว pajerosportmania
 มีเรื่องปรึกษา และขอความรู้ครับ รถผม pajero v6 ติดแก๊ส  AC Stag 300 Premium OBD หัวฉีด HANA หม้อต้ม AC 250 HP ถังโดนัท ER 73L Multi-valve AC ใช้งานมาได้ประมาณ 37,xxx กิโล เจอปัญหา หัวฉีดสกปรก 4 หัว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าเกิดจากแก๊สที่เติม สกปรกมาก ทำให้หัวฉีดพัง ทางร้านแนะนำให้สองทางเลือก คือ
 1. เคลมหัวฉีดใหม่และเคลมได้แค่ครั้งเดียวในระยะประกัน ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก จะเคลมไม่ได้
 2. เปลี่ยนหัวฉีดเป็น valtek ซึ่งสามารถซ่อมหรือ calibrate ใหม่ได้หากเกิดการสกปรก
 
 อยากจะทราบว่า หัวฉีด valtek มีปัญหาอะไร หรือข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะทำยังไงดี ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อที่ 2 ดีครับ
 วานผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ (ตอนนี้เศร้าใจจริง ๆ)
 :sd23: :sd23:
 
 
 สวัสดีครับพี่วัฒน์ หลักสี่ :sd23:
 
 แม้ว่าน้องปา ตัวที่ผมและพี่ๆส่วนใหญ่จะเป็นดีเซล  แต่ขอร่วมแสดงความเห็นส่วนตัวจากการใช้แก๊สในV6 cefiro และ v6 jeep grand cherokee
 พี่วุฒิ กำลังมีทางเลือก2 ข้อ ที่แจ้งมา
 
 ถ้าเป็นผมนะ......อืม
 ข้อ1  เคลม แต่ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก เคลมไม่ได้   - ปั้มแก็สเราเลือกไม่ได้หรอกครับว่า ปั้มไหนแก๊สสะอาด
 สำหรับความเห็นส่วนตัวขอเลือกข้อนี้ก่อนครับ   ถ้าใช้ได้เลย40,000โล ถือว่าคุ้ม  ค่อยเปลี่ยนเป็น หัวฉีดที่คาริเบทได้ เพราะเราอยู่ในการรับประกัน
 
 ปัจจุบัน เจ้าV6 cefiro ใช้แก๊สมากว่า100,000โล  ยังไม่เคยเปลี่ยนหัวฉีด ได้แต่คาริเบท และล้าง ก็ยังใช้งานได้อยู่ กะว่าเข้า140,000จะเปลี่ยนยกชุด ซึ่งก็เหมาะสมแก่อายุการใช้งาน(ใช้หัวฉีดรุ่นประหยัด BSM)
 
 เอาใจช่วยให้น้องปาของพี่วัฒน์ แข็งแรงไวๆนะครับ และนำรูปรถมาชมกันบ้าง เข้ามาพูดคุย ทักทายกันบ่อยๆ  เราจะแต่งรถ และใช้รถอย่างมีความสุขในบ้านปามาเนีย :L6428:
 
 เพิ่มเติมนิด ควรสตารท์ด้วยน้ำมัน  และดับด้วยน้ำมัน  และ ควรวิ่งสลับน้ำมันบ้างเพื่อหล่อเลี้ยงหัวฉีด และท่อยางต่างๆ นะครับ
 
 รอพี่ๆที่ใช้ V6  มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ :sd10:
- 
				ขอบคุณมากครับพี่ เอ-วัชรพล
 
 ตอนนี้เลือกข้อ 2 ไปเรียบร้อยแล้วครับ พลาดดดดเลย
 เพราะห่วงเรื่องแก๊สสกปรกอีก แต่ทางร้านยังรับประกันให้ต่อไปตามเดิม ถ้าถึงคราวที่มันจะพังอีกรอบ ก็คงทำใจแล้วละครับ
 
 รถคันแรก cedia ผมก็ติดแก๊สมา 5 ปีไม่เคยปัญหานี้ คราวนี้ถึงกับงงเลย เพราะเพิ่งเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊ส ที่ 30,000 กิโลได้ไม่นาน ก็เจอปัญหาซะแล้ว ยังไงก็คงต้องใช้ต่อไป
 
 ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ
- 
				ขอบคุณมากครับพี่ เอ-วัชรพล
 
 ตอนนี้เลือกข้อ 2 ไปเรียบร้อยแล้วครับ พลาดดดดเลย
 เพราะห่วงเรื่องแก๊สสกปรกอีก แต่ทางร้านยังรับประกันให้ต่อไปตามเดิม ถ้าถึงคราวที่มันจะพังอีกรอบ ก็คงทำใจแล้วละครับ
 
 รถคันแรก cedia ผมก็ติดแก๊สมา 5 ปีไม่เคยปัญหานี้ คราวนี้ถึงกับงงเลย เพราะเพิ่งเข้ามาเปลี่ยนกรองแก๊ส ที่ 30,000 กิโลได้ไม่นาน ก็เจอปัญหาซะแล้ว ยังไงก็คงต้องใช้ต่อไป
 
 ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ
 
 
 ไม่พลาดหรอกครับ  สิ่งที่พี่วัฒน์เลือกคือทางออกที่เซฟที่สุดแล้วครับ
 
 มีความสุขกับการใช้น้องปา  แล้วมาพักผ่อนสไตล์ปามาเนียด้วยกันนะครับ :L2904:
- 
				ของผมก็ V6 อาการเดียวกัยกับพี่วัฒน์เลยครับ แก๊สสกปรก (ช่างแนะนำว่าอย่าเติมปั๊มแก๊สประจำ ให้เปลี่ยนปั้มแก๊สไปเรื่อยๆครับ)
 แต่ของผมเป็นเร็วกว่าอีก (แค่ 36,XXX โล) ของผมเอ็นเนอจี่รีฟอม ครบเซ็ท ก็เครมกันไปครับ
 ของผมเครมทั้งหัวฉีด 1 หัว และหม้อต้มใหม่ 1 ลูกเลยครับ พอหมดประกัน หม้อต้ม 6,500 (ช่างบอกมา) :L4386:
- 
				ของผม 4 หัวฉีดจากทั้งหมด 6 หัวฉีด จะเป็นลม ยังไงก็คงใช้ไปซ่อมไป ถ้าเจอปัญหาอีก
 ในเมื่อเราไม่อาจรู้ได้ว่าที่ไหนแก๊สสกปรก หรือไม่
 
 แล้วของพี่ไข่นุ้ย ถ้าเจอปัญหานี้อีก สามารถเคลมได้อีกเหรอครับ ของผมเค้าให้เคลมได้ครั้งเดียวครับ
 ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านครับ ที่ให้คำแนะนำ
- 
				ผมก็ใช้ v6 เช่นกันครับ ขับมา80000++ ยังไม่เคยเจอปัญหาหัวฉีดครับ 
 
 ปกติระบบแก็สจะมีกรอง แก็สอยู่2 ที่นะครับ ในหม้อต้ม 1จุดและก่อนเข้าหัวฉีดอีก 1 จุด
 
 กรองแก็สก่อนเข้าหัวฉีดหน้าตาจะเป็นประมาณนี้ครับ
 (http://www.iwebgas.com/upic/ie.php/06dd8d38daf1edc9.jpg)
 เครดิตภาพ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8418.0
 
 ผ่าออกมาจะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ แล้วแต่รุ่น
 (http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8418.0;attach=34482;image)
 เครดิตภาพ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8418.0
 
 จุดนี้จะเป็นกรองก่อนหัวฉีด ถ้าหัวฉีดสกปรก ต้องลองเอามาผ่าดูถ้าเป็นแบบในรูปด้านล่าง คงต้องหมั่นเปลี่ยนบ่อยๆครับ
 (http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8418.0;attach=34578;image)
 
 เครดิตภาพ  www.hongtonggas.co.th
 
 ทั้งนี้ผมไม่มีประสบการณ์หัวฉีดสกปรก จากที่เคยใช้แต่รถติดแก็สมาโดยตลอด เลยไม่รู้ว่าจะแนะนำอย่างไรดี
 
 เบื้องต้นลองทำตามพี่ เอ-วัชรพล ก่อนก็ได้ครับ แล้วลองให้ช่างผ่ากรองให้ดูว่ากรองสกปรกมั้ย
 
 ปรกติกรองเค้าจะแนะนำเปลี่ยนทุก 2 หมื่นโล แต่ถ้าปั้มแก็สแถวบ้านพี่สกปรกมาก ผมแนะนำให้เปลี่ยนเร็วขึ้นครับ
 
 อาจจะต้องเริ่มทดลองผ่าที่ 5000 กิโล ดูว่าสภาพกรองเป็นอย่างไร
 
 และอย่าลืมเปลี่ยนกรองในหม้อต้มด้วยนะครับ
- 
				ผมก็ V6 พึ่งจะ 30000 โล ยังไม่พบอาการ เดี๋ยวดูต่ออีกว่าจะมีอาการหัวฉีดใหม 
			
- 
				อันนี้ผมผ่ากรองของที่ตัวเองใช้ให้ดูครับ ระยะเปลี่ยนผมอยู่ที่ 25000-30000 กิโล (ในรูปนี้น่าจะเปลี่ยนที่ 30000 โลครับ)
 
 (http://www.mx7.com/i/c78/bOTH2D.jpg) (http://www.mx7.com/view2/yGJ4D0Iw84pHFsau)
 
 จะเห็นว่าก็เริ่มสกปรกแล้วแต่ยังไม่มากเท่ารูปที่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่าง