Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: หมี ที่ 12 ธันวาคม 2012, 20:54:40
		
			
			- 
				อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
			
- 
				แวะมาทักทายสวัสดีพี่หมีครับ  :L4399: :L4399:
 
 ส่วนเรื่องที่ถามเดี๋ยวไปตามผู้รู้มาตอบให้นะครับ...ส่วนผมความรู้น้อยมาก  :L2754: :L2901:
- 
				ตามพี่ตามเข้ามาทักทายพี่หมีครับ  :sd23: แล้วก็ตามพี่ตามไปช่วยตามผู้รู้มาตอบ  :L2901: :L2901: :L2901:
			
- 
				อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
 
 
 แปลกเนอะถ้าดีและเป็นการแก้ปัญหา  ทำไมเราไม่แนะนำหรือติดตั้งกันล่ะ  รอดสายตาไปได้ไง ??? :L2739:
- 
				อยากสอบถามพี่ๆ ท่านใดได้ติดถังดักไอน้ำมันเครื่องบ้าง ติดแล้วดีไหมครับ
 
 
 แปลกเนอะถ้าดีและเป็นการแก้ปัญหา  ทำไมเราไม่แนะนำหรือติดตั้งกันล่ะ  รอดสายตาไปได้ไง ??? :L2739:
 
 ผมเองก็สงสัย ติดตามกระทู้มา ทำไมพวกพี่ๆ ถึงไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องถังดักไอบ้างเลย พอดีได้ข้อมูลจากเวปนี้มานะครับ
 http://xn--42ca5cdcnc5eh2o2eqg.blogspot.com/2011/04/blog-post_3243.html
- 
				แหมพี่นะทำเป็นเล่นมุก  ;D
 
 ที่จริงถังราคาไม่กี่บาท ไม่มีทางรอดสายตาพวกเราไปได้หรอกครับพี่หมี
 เพียงแต่ว่าฟังจากผู้มีประสปการณ์มาเยอะ จนพวกเราไม่คิดจะติดอ่ะครับ
 
 ประมาณว่ารถเรายังแต่งแบบบ้าพลังไม่ถึงขั้น  :)
- 
				คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ  :sd23: :sd23: :sd23:
 เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ  :o
- 
				คงประมาณว่าติดก็ดี ไม่ติดก็ได้ เนอะ  :sd23: :sd23: :sd23:
 เคยเห็นของรุ่นพี่เค้าใช้อยู่ น้ำมันเครื่องที่อยู่ในถังก็เยอะพอควรนะครับ  :o
 
 
 ถูกต้องตามพี่อ๊อดว่าแหละครับ  ปกติไอน้ำมันเครื่องที่เกิดจากการทำงานที่รุ่นแรงของเครื่องยนต์มีบ้างและใช้ประโยช์นในการหล่อลื่นระบบหัววาวล์ต่างๆด้วย   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรุ่นแรงกว่าปกติไอน้ำมันพวกนี้ก็จะมากขึ้นกว่าปกติ   แต่ถ้าผู้ออกแบบเครื่องยนต์ก็ออกแบบท่อไหลกลับไเครื่องยนต์ไว้ให้  คั้นจะทิ้งออกไปด้านนอกตัวรถก็เกรงว่าจะสร้างมลพิษของอากาศ  และจะทิ้งในรูปแบบไหน เพราะหากต่อท่อปล่อยทิ้งลงพื้น  อาจจะสร้างความลื่นบนถนนและอาจจะอันตรายต่อการขับขี่ของเราเองเพราะน้ำมันทั้งนั้น
 เขาจึงออกแบบให้ไหลกลับเข้าเครื่องไปอีกรอบเพื่อเผาน้ำมันเหล่านี้   ความสูญเสียโอการการสันดาปมีผลเล็กน้อยกับปริมาณไอน้ำมัน
 
 กรณีที่เครื่องยนต์มีการดัดแปลงจนเครื่องยนต์ทำงานมากกว่าปกติมากๆ   จนเกิดไอน้ำมันเยอะ  กรณีแบบนี้หากไหลกลับเข้าเครื่องยนต์แล้ว เกรงว่าจากไอปริมาณเยอะจะเข้าสู่ห้องเผาไหม้และลดโอกาสการสันดาป  แต่กลับไม่ให้พลังงานมากมายเหมือนของเชื้อเพลิงเอง  เพราะไอน้ำมันขอเข้าไปแทรกตัวและขอเผาผลาญตัวเอง  ให้สิ้น
 จากกรณีแบบนี้   จึงนิยมเพิ่มถังดักไอน้ำมันไว้เพื่อลดปริมาณน้ำมันกลับเข้าเครื่องยนต์  แค่นั้นเองสำหรับหลักการทำงานครับ
 
 สรุปมีก็ดี  ไม่มีก็ไม่เป็นไร  เพราะระบบเราดีอยู่แล้ว  ออกแบบไว้เผื่อแล้ว    แต่หากอยากติดก็สามารถเลยครับ  เพราะผลดีมากกว่าเสียอยู่แล้วครับ
 
 ** 800 บาทนั้นพวกผมขอเอามาเติมน้ำมันดีกว่าครับ  :L2904:
- 
				ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
 หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
- 
				ตัวเทอร์โบที่มีคราบน้ำมันซึ่มออกมา สาเหตุก็น่าจะเกิดจากพวกไอน้ำมันนี้ ถ้าติดตั้งถังดักไอ น่าจะป้องกันส่วนนี้ได้
 หรือเป็นเพราะผิดปกติส่วนอื่น ผมเข้าใจว่าอย่างนั้น ผิดถูกขอความกระจ่างด้วยนะครับ :L2879:
 
 
 ไอน้ำมันที่ออกมา  และให้ไหลเข้าไปในช่องอัดอากาศของเทอร์โบนั้นก็ยังมีประโยชน์ในระบบ(แต่จำไม่ได้ว่ามันช่วยอะไร  ประมาณว่าเกี่ยวกับเคลือบ หล่อ ล้าง เสมือนประเก็นน้ำมัน     ขออภัยจำได้ไม่หมด
 
 ปริมาณที่เยอะเกินไปก็เป็นผลเสีย   แต่ที่เยิ้มออกมาเพราะการปิดกั้นและฉนวนยางชำรุด  แกนturboดุน  หลวมคอน  การอมความร้อนของท่อยางจนยืดตัวแต่แคล้มรัดไม่ยอมหดตัวด้วย   น้ำมันซึมผ่านร่่องด้วยแรงดันและการสั่นสะเทือน  ก็เลยเล็ดรอดออกมาให้เห็น
 
 
 วิธีการแก้ไข  คือกวดขันแคล้มรัด    ถอดทำความสะอาดท่อยาง  แกนและทาปะเก็น
 
 ผลข้างเคียง   เลอะเทอะเท่านั้น    อาการต่อเครื่องยนต์ยังไม่ชัดเจน
 
 **การติดตั้งถังดักไอช่วยได้ครับ   ช่วยเก็บน้ำมันที่เยอะนั้นในช่วงเวลาลงไปก้นถังดักไอนั่นแหละ   และควรใช้รุ่นมีท่อระบายที่ตูดทิ้งบ้าง    สุดท้ายมันก็คือระบบปิดนั้นแหละครับ  สักพักก็จะกลับมาใกล้เคียงปัญหาเดิมๆ    ฉะนั้นติดแล้วหมั่นดูแล   แต่ถ้าปริมาณน้ำมันไม่เยอะก็แสดงว่ายังไม่เยอะเกินกำหนด
 
 **แต่ไม่กี่ร้อยบาทซื้อใส่ก็ได้ครับ  ผลเสียไม่มี  ผลดีอาจจะได้บ้าง
 
 เพื่อเป็นข้อมูลลองหาข้อมูลอื่นๆมาประกอบและแชร์กันมาอีกนะครับ
- 
				จากที่อ่านพี่ๆกล่าวมา ไอน้ำมันเครื่องที่วนเข้าเทอร์โบนั้น เป็นเพราะมาตรฐานการผลิตห้ามปล่อยทิ้งสู่ภายนอก ซึ่งเจ้าไอน้ำมันเครื่องนี้ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ กับเทอร์โบ ผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ? ขอความรู้จากพี่ๆครับ :sd23:
			
- 
				มาเก็บข้อมูลครับ
 
 :L2754: :L2754: :L2754:
 
 
- 
				ผมเคยใช้กับรถคันเก่า ใส่แล้วเท่ :L2901: :L2901:
			
- 
				จากที่อ่านพี่ๆกล่าวมา ไอน้ำมันเครื่องที่วนเข้าเทอร์โบนั้น เป็นเพราะมาตรฐานการผลิตห้ามปล่อยทิ้งสู่ภายนอก ซึ่งเจ้าไอน้ำมันเครื่องนี้ไม่ได้มีประโยชน์ใดๆ กับเทอร์โบ ผมเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าครับ? ขอความรู้จากพี่ๆครับ :sd23:
 
 ไอ้เรื่องถังดักไอกับEGR  เป็นอะไรที่ตอบกันไม่มีวันจบ  :L2739: :L2739:
 
 
 ถ้ามีคนหนึ่งผลิตถังดักไอแบบหนี่งมาขาย  เขาจะบอกเองว่าของเขาดีกว่าแบบแรกอย่างไร , และถ้ามีคนผลิตอุปกรณ์ทดแทนมาขายเขาก็จะบอกเองว่าข้อเสียของถังดักไอแบบแรกคืออะไร , และหากมีอีกคนมาออกแบบถังดักไอราคาถูก เขาก็จะบอกเองว่าเพราะอะไรและทำไม ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง
 
 
 ส่วนพวกเราจะอ่านจากคำโฆษณาหรืออ่านกระทู้โต้ตอบเพื่อการตัดสินใจก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่พึ่งกระทำได้เช่นกัน  เรียกได้ว่าหากจะพูดในข้อดีและข้อเสียก็มีให้พูดเท่าๆกัน  นั้นแหละ
 
 
 พอมาถึงคำถาม..อ้าวถ้ามีประโยช์นแล้วทำไมไม่ใส่มา   หรือถ้าไม่มีประโยช์นทำไมรถแรงๆจากโรงงานถึงมีมาให้   เจอข้อสงสัยแบบนี้เข้าไปอีกมีหวังออกอาการ......เออว่ะ   น่าสงคิด
 
 (http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
 
 พิจารณาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆเพิ่มเติมกันด้วยนะครับ
 :L2901:
- 
				 :sd23:  ความรู้แน่น ปึกเลยคับ. ขอบพระคุณคับพี่ :L6428:
			
- 
				ขอบคุณพี่นะครับ.... :sd23: