Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: OhPajero (โอ๋) ที่ 29 มิถุนายน 2016, 07:39:48
		
			
			- 
				เติมน้ำมันเกียร์เกิน  เกียร์จะมีปัญหาไหมครับ
 ตอนไปซื้อน้ำมันเกียร์ ของมิตซู ถามคนขายว่าเติมกี่ลิตร คนขายบอก1แกลอน(5ลิตร) กลับบ้านมาจัดซะเต็มเลย แต่เอะใจหลังจากเติมไปประมาณ 4.5ลิตร  ลองวัดดู เกินระดับมาเยอะอยู่ หาข้อมูลในเวฟ เค้าบอกว่าเติม 4ลิตร เกินมาครึ่งลิตร เกียร์จะพังไหมครับ
- 
				ดูดออกครับ
 
 เติมเกินเกียร์ไม่น่าจะพัง แต่โอกาสล้นออกมาน่าจะมี
- 
				ดูดออกครับ
 
 เติมเกินเกียร์ไม่น่าจะพัง แต่โอกาสล้นออกมาน่าจะมี
 
 ขอบคุณมากครับ ผมถ่ายออกมาซัก200 มล.ได้ครับ
- 
				นี่คือน้ำมันที่ถ่ายออกมา สงสัยต้องเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบแล้วครับ สีดำอย่างกับน้ำมันเครื่อง ขนาดเพิ่งเปลี่ยนไปไม่ถึง2วัน
 (http://www.uppic.org/image-7817_57733E5D.jpg) (http://www.uppic.org/share-7817_57733E5D.html)
 
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
			
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
 
 :L4365: หรือว่าใบไม้มันอยู่ในกะละมังก่อนแล้วครับ
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
 
 
 อาจจะเป็นสมุนไพรสูตรลับ   ต้องรอมาชีแจง   :L2761:
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
 
 
 น่าจะเป็นใบไม้พิเศษที่สามารถกรองสารพิษออกก่อนปล่อยทิ้งครับ   ;)
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
 
 
 ดูเหมือนจะเป็นเงาสะท้อนนะ
- 
				ทำไมถึงมีใบใม้ในน้ำมันด้วยล่ะครับพี่โอ๋ :L2739: ::) ::)
 
 55555+++ ถ่ายใต้ต้นไม้ครับพี่
- 
				อาจจะเป็นสมุนไพรสูตรลับ   ต้องรอมาชีแจง   :L2761:
 
 น้ำมันเกียร์มันดำมากๆ จนเป็นกระจกเงาสะท้อนเลยครับ
- 
				น้ำมันเกียร์มันดำมากๆ จนเป็นกระจกเงาสะท้อนเลยครับ
 
 มุมมันได้พอดีเลยครับ เหมือนภาพลวงตา :L2754:  น้ำมันเกียร์ควรเป็นสีแดงสด ควรเปลี่ยนบ่อยๆครับ อย่างน้อยทุกๆ 20,000 กม. :L2904:
- 
				มุมมันได้พอดีเลยครับ เหมือนภาพลวงตา :L2754:  น้ำมันเกียร์ควรเป็นสีแดงสด ควรเปลี่ยนบ่อยๆครับ อย่างน้อยทุกๆ 20,000 กม. :L2904:
 
 ครับพี่หยก ผมว่าจะเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์เลย เข้าใจว่า เจ้าของเก่าไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามกำหนด
- 
				" ผมว่าจะเปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์เลย" 
 
 ดีเลยครับพี่โอ๋ จะได้ลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด :L2901: ว่าแต่กรองเกียร์ราคายังไงครับ
- 
				ดีเลยครับพี่โอ๋ จะได้ลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด :L2901: ว่าแต่กรองเกียร์ราคายังไงครับ
 
 ตามกระทู้พี่หยกเลยครับ
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3892.60.html
 ผมว่าจะทำเอง ไปเบิกอะไหล่เอง เท่าไหร่เด๋วมาแจ้ง
 แต่พี่หยกน่าจะจำราคาได้ ขอบคุณกระทู้พี่หยก ชี้ทางสว่าง
- 
				ด้วยความสงสัย ทำไมน้ำเกียร์ที่เพิ่งเปลี่ยน สีถึงได้ดำนัก เลยตัดใจ ถอดแคร็งน้ำเกียร์ออกมาดู จะเป็นลมครับ น้ำมันในแคร็งอย่างกับโคลน
 เม็ดกลมๆ3เม็ดคือ แม่เหล็ก ที่เห็นบวมๆอยู่คือเศษผงเหล็กเกาะอยู่เต็มเลยครับ แสงสะท้อนคือเศษทองแดงที่หลุดมาจากเกียร์
 (http://www.uppic.org/image-76FD_57754019.jpg) (http://www.uppic.org/share-76FD_57754019.html)
 
- 
				ดีเลยครับพี่โอ๋ จะได้ลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด :L2901: ว่าแต่กรองเกียร์ราคายังไงครับ
 
 ราคากรองเกียร์ครับ พี่วิทย์
 (http://www.uppic.org/image-2CBF_57754138.jpg) (http://www.uppic.org/share-2CBF_57754138.html)
 (http://www.uppic.org/image-904B_57754138.jpg) (http://www.uppic.org/share-904B_57754138.html)
- 
				หลังจากเปลี่ยนกรองเกียร์ พร้อมทั้งทำความสะอาดแคร็งน้ำมันเกียร์ ประกอบกลับ ในคู่มือบอกว่าใช้น้ำมัน 9.7 ลิตร ก็จัดซิครับ รออะไร เติมเข้าไป 8.5 ลองวัด เกินอีกแล้วครับท่าน แต่ไม่เป็นไรจะได้เคลียร์น้ำมันที่ยังค้างในระบบไปด้วย ปล่อยเดินเครื่องซักพัก แล้วถ่ายออก สรุปน้ำมันเกียร์ก็ยังดำอยู่ แต่ไม่มากเท่าครั้งแรก สรุปการถอดแคร็งน้ำมันเกียร์ มาล้างพร้อมเปลี่ยนกรอง จะใช้น้ำมันอยู่ประมาณ 5.5-6 ลิตรน่ะครับ
 นี่คือสภาพน้ำมันเกียร์หลังจากเปลี่ยนกรองพร้อมทั้งล้างแคร็งน้ำมันเกียร์ ยังดำอยู่ แต่ไม่เป็นไร เอาไว้5พันโลหน้า ค่อยเปลี่ยน อีกรอบ น่าจะใสขึ้น ปล่อยให้น้ำมันใหม่ไปล้าง ของเก่าในระบบไปก่อน แต่หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ชุดใหญ่นี้แล้ว เพิ่งจะรู้ว่า มิตซู เกียร์เปลี่ยนนิ่มมากๆ คุ้มกับที่ มุดเข้ามุดออก
 
- 
				นี่คือน้ำมันที่ถ่ายออกมา สงสัยต้องเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบแล้วครับ สีดำอย่างกับน้ำมันเครื่อง ขนาดเพิ่งเปลี่ยนไปไม่ถึง2วัน
 (http://www.uppic.org/image-7817_57733E5D.jpg) (http://www.uppic.org/share-7817_57733E5D.html)
 
 เงามากกก ..สะท้อนซะนึกว่ามีใบไม้จริงๆ  :sd42: :sd42:
- 
				เงามากกก ..สะท้อนซะนึกว่ามีใบไม้จริงๆ  :sd42: :sd42:
 
 ใช่เลยพี่ติงลี่เจ้าของเก่า คงไม่ค่อยได้ดูแลน้ำมันเกียร์เลย
- 
				นี่คือสถาพน้ำมันเกียร์ หลังจากถอดแคร็งน้ำมันเกียร์ออกมาล้างแล้ว สรุปว่าในระบบยังมีน้ำมันเกียร์ที่สกปรกค้างอยู่เยอะ ส่วนตัวผมคิดว่าใช้ไปซักระยะ แล้วคอยเปลี่ยนอีกที เพื่อให้น้ำมันใหม่เข้าไปล้างในระบบก่อน
 (http://www.uppic.org/image-6C2E_577C4E59.jpg) (http://www.uppic.org/share-6C2E_577C4E59.html)
- 
				หลังจากเปลี่ยนกรองเกียร์ พร้อมทั้งทำความสะอาดแคร็งน้ำมันเกียร์ ประกอบกลับ ในคู่มือบอกว่าใช้น้ำมัน 9.7 ลิตร ก็จัดซิครับ รออะไร เติมเข้าไป 8.5 ลองวัด เกินอีกแล้วครับท่าน แต่ไม่เป็นไรจะได้เคลียร์น้ำมันที่ยังค้างในระบบไปด้วย ปล่อยเดินเครื่องซักพัก แล้วถ่ายออก สรุปน้ำมันเกียร์ก็ยังดำอยู่ แต่ไม่มากเท่าครั้งแรก สรุปการถอดแคร็งน้ำมันเกียร์ มาล้างพร้อมเปลี่ยนกรอง จะใช้น้ำมันอยู่ประมาณ 5.5-6 ลิตรน่ะครับ
 นี่คือสภาพน้ำมันเกียร์หลังจากเปลี่ยนกรองพร้อมทั้งล้างแคร็งน้ำมันเกียร์ ยังดำอยู่ แต่ไม่เป็นไร เอาไว้5พันโลหน้า ค่อยเปลี่ยน อีกรอบ น่าจะใสขึ้น ปล่อยให้น้ำมันใหม่ไปล้าง ของเก่าในระบบไปก่อน แต่หลังจากเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ชุดใหญ่นี้แล้ว เพิ่งจะรู้ว่า มิตซู เกียร์เปลี่ยนนิ่มมากๆ คุ้มกับที่ มุดเข้ามุดออก
 
 
 ขอบคูณครับพี่โอ๋ ที่นำข้อมูลมาแชร์ ของผมก็ได้เวลาเปลี่ยนแล้วครับ เดี๋ยวจัดเลยครับ  :L2904:
- 
				ขอบคูณครับพี่โอ๋ ที่นำข้อมูลมาแชร์ ของผมก็ได้เวลาเปลี่ยนแล้วครับ เดี๋ยวจัดเลยครับ  :L2904:
 
 ยินดีครับพี่วิทย์ ข้อมูลส่วนใหญ่ผมก็ได้จากในปามาเนียแหละครับ
- 
				ขอบคูณครับพี่โอ๋ ที่นำข้อมูลมาแชร์ ของผมก็ได้เวลาเปลี่ยนแล้วครับ เดี๋ยวจัดเลยครับ  :L2904:
 
 
 จะลองเติมเกินมั่งหรอ พี่วิทย์     ;) ;)
- 
				จะลองเติมเกินมั่งหรอ พี่วิทย์     ;) ;)
 
 เติมเกิน ได้รื้อแคร็งน้ำมันเกียร์เลยน่ะครับ พี่นะ
- 
				เติมเกิน ได้รื้อแคร็งน้ำมันเกียร์เลยน่ะครับ พี่นะ
 
 ทำได้ 2 แบบ    ดูดออก  กับคลายน็อตทิ้ง
- 
				ทำได้ 2 แบบ    ดูดออก  กับคลายน็อตทิ้ง
 
 มีวิธีดูดออกแบบotop ด้วยลองหาเอาในกระทู้ของเว็บปามาเนียแระ  :D ;D
- 
				ทำได้ 2 แบบ    ดูดออก  กับคลายน็อตทิ้ง
 
 
 คลายน็อตนี้ผมเข้าใจว่าเป็นการถ่ายออกทั้งหมดเลยนะครับ แต่ถ้าจะเอาออกแค่บางส่วนน่าจะต้องใช้วิธีดูดออกมากกว่าครับ เพราะคลายน็อตแล้วน้ำมันก็พุ่งออกมาเลย..เดี๋ยวกลายเป็นต้องเติมเพิ่มเข้าไปใหม่อีกอ๊ะป่าว ;) ;) ;)
- 
				คลายน็อตนี้ผมเข้าใจว่าเป็นการถ่ายออกทั้งหมดเลยนะครับ แต่ถ้าจะเอาออกแค่บางส่วนน่าจะต้องใช้วิธีดูดออกมากกว่าครับ เพราะคลายน็อตแล้วน้ำมันก็พุ่งออกมาเลย..เดี๋ยวกลายเป็นต้องเติมเพิ่มเข้าไปใหม่อีกอ๊ะป่าว ;) ;) ;)
 
 
 พี่หยกเคยถ่ายน้ำมันเครื่องออกกรณีเติมเกินไหม ?   ทำได้โดยการคลายน็อตอย่าสุดเกลี่ยวเหลือไว้สัก 3-4เกลียวพอที่จะโยคน๊อตได้ดึงไม่หลุด  ทิ้งไว้เดี๋ยวน้ำมันจะไหลออกมาตามเกลียวเองถ้าร้อนออกมาเร็ว  ถ้าเครื่องเย็นออกช้า   ถ้าหาฯ็อตไม่เจอก็ไปดูดเอาจากก้านวัดก็ได้ดยใช้สายออกซิเยนตู้ปลาเอาปากดูดพอขึ้นมาเกือยเข้าปากก็ชักสายออกทำซ้ำเรื่อยๆสลับวัดระดับตอนติดเครื่อง(เปิดคู่มือประกอบการวัดระดับ)มีบอกอยู่
- 
				พี่หยกเคยถ่ายน้ำมันเครื่องออกกรณีเติมเกินไหม ?   ทำได้โดยการคลายน็อตอย่าสุดเกลี่ยวเหลือไว้สัก 3-4เกลียวพอที่จะโยคน๊อตได้ดึงไม่หลุด  ทิ้งไว้เดี๋ยวน้ำมันจะไหลออกมาตามเกลียวเองถ้าร้อนออกมาเร็ว  ถ้าเครื่องเย็นออกช้า   ถ้าหาฯ็อตไม่เจอก็ไปดูดเอาจากก้านวัดก็ได้ดยใช้สายออกซิเยนตู้ปลาเอาปากดูดพอขึ้นมาเกือยเข้าปากก็ชักสายออกทำซ้ำเรื่อยๆสลับวัดระดับตอนติดเครื่อง(เปิดคู่มือประกอบการวัดระดับ)มีบอกอยู่
 
 
 :L2904: ครับพี่นะ พอนึกออกละ ทีแรกก็คิดว่าคงจะต้องทำแบบนี้แหล่ะแต่ไม่แน่ใจว่าถ้าคลายน็อตไม่สุดเกลียวน้ำมันๆจะไหลออกมาได้หรือเปล่า พอเห็นภาพแล้วครับ :L2736: :L2758: :L2900:  แต่ไอ้วิธีดูดนี่ต้องคอยระวังให้ดี ดูดแรงเกินไปได้ดื่มน้ำมันอุ่นๆแน่ :L2739:
- 
				 :L2904: ครับพี่นะ พอนึกออกละ ทีแรกก็คิดว่าคงจะต้องทำแบบนี้แหล่ะแต่ไม่แน่ใจว่าถ้าคลายน็อตไม่สุดเกลียวน้ำมันๆจะไหลออกมาได้หรือเปล่า พอเห็นภาพแล้วครับ :L2736: :L2758: :L2900:  แต่ไอ้วิธีดูดนี่ต้องคอยระวังให้ดี ดูดแรงเกินไปได้ดื่มน้ำมันอุ่นๆแน่ :L2739:
 
 เคยครับพี่หยก  ขมคอกันเลยทีเดียว
 พี่น่ะ ที่ผมรื้อแคร๊งน้ำเกียร์ออกเพราะ ถ่ายน้ำมันที่เติมเกินออกมาแล้วมันยังดำอยู่ ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนไป เลยตัดสินใจ ถอดเปลี่ยนกรองเกียร์เลย ตามกระทู้ที่พี่หยกเคยลงไว้ครับ
- 
				เคยครับพี่หยก  ขมคอกันเลยทีเดียว
 พี่น่ะ ที่ผมรื้อแคร๊งน้ำเกียร์ออกเพราะ ถ่ายน้ำมันที่เติมเกินออกมาแล้วมันยังดำอยู่ ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนไป เลยตัดสินใจ ถอดเปลี่ยนกรองเกียร์เลย ตามกระทู้ที่พี่หยกเคยลงไว้ครับ
 
 
 ปกตินิครับ  ใส่ของใหม่ไปจะผสมกับของเก่าแป๊บเดียวก็ดำแล้ว  ปกติน้ำมันเกียร์เขาไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้เพราะเป็นระบบปิด   แต่เพื่อคงความหนืดที่ดีเลยเอาน้ำมันใหม่ไปเพิ่มความหนืดตามคุณสมบัติบ้างและหมุนเวียนของเก่าออกมาแค่นั้นเอง
- 
				ปกตินิครับ  ใส่ของใหม่ไปจะผสมกับของเก่าแป๊บเดียวก็ดำแล้ว  ปกติน้ำมันเกียร์เขาไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้เพราะเป็นระบบปิด   แต่เพื่อคงความหนืดที่ดีเลยเอาน้ำมันใหม่ไปเพิ่มความหนืดตามคุณสมบัติบ้างและหมุนเวียนของเก่าออกมาแค่นั้นเอง
 
 ขอบคุณครับพี่นะ
- 
				ขอบคุรครับ ละเอียดมากเลย 
			
- 
				นี่คือสถาพน้ำมันเกียร์ หลังจากถอดแคร็งน้ำมันเกียร์ออกมาล้างแล้ว สรุปว่าในระบบยังมีน้ำมันเกียร์ที่สกปรกค้างอยู่เยอะ ส่วนตัวผมคิดว่าใช้ไปซักระยะ แล้วคอยเปลี่ยนอีกที เพื่อให้น้ำมันใหม่เข้าไปล้างในระบบก่อน
 (http://www.uppic.org/image-6C2E_577C4E59.jpg) (http://www.uppic.org/share-6C2E_577C4E59.html)
 
 
 หลังจากเปลี่ยนกรองเกียร์ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กี่ครั้งหรือกี่กิโล ถึงกลับมาแดงใสเป็นปกติครับ พี่โอ๋
 
 (ประสปปัญหาเช่นเดียวกันครับ 555)
- 
				หลังจากเปลี่ยนกรองเกียร์ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กี่ครั้งหรือกี่กิโล ถึงกลับมาแดงใสเป็นปกติครับ พี่โอ๋
 
 (ประสปปัญหาเช่นเดียวกันครับ 555)
 
 
 ไม่มีทางและโอกาสน้อยมากครับ  ยกเว้นการฟัชชิ่งระบบ (แต่ไม่อยากแนะนำเพราะหากเอาออกไม่หมดหรือขบวนการไม่ดีจริง อาจจะมีผลกระทบอื่นๆตามมา)
 
 เปลี่ยนถ่ายตามรอบทุก 40000 โล  หรือ  1ปีครั้ง ก็พอครับ     ค่าใช้จ่ายคงประมาณพันต้น
 
 แต่ถ้าพวกที่มีเครื่องฟัชชิ่ง  เขาจะมีวิธีเสนอแนะนำจนเราอยากควักกระเป๋าเองแหละเพื่อต้องการสิ่งที่ตามองเห็น   ทั้งที่สิ่งที่เครื่องใช้งานใช้ได้ทั้งที่มันดำๆนั้นแหละครับ
 
 :L2732: