Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: ฟิช ปัตตานี ที่ 17 สิงหาคม 2016, 21:07:45
		
			
			- 
				         สวัดดีครับพี่ๆปามาเนียทุกท่าน
 ขออณุญาติปรึกษาเรื่องเปลี่ยนถ้ายน้ำมันเบรคและน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ
 เพราะผมได้สังเกตุรถผมที่เพิ่งได้มือสองมา เห็นสีของน้ำมันเบรค มันเริ่มดำแล้วครับ จำเป็นไมว่าต้องถ่ายน้ำมันทั้งระบบ หรือ ถ่ายแค่ในกระปุกเหมือนที่ ศูณย์ทำครับ แต่ทีนี้ผมไม่รู้ว่าเจ้าของเค้าใช้น้ำมันยี่ห้ออะไร DOT เท่าไหร่ก็ไม่ทราบครับ แล้วถ่ายทั้งระบบต้องใช้น้ำมันเบรคกี่ลิตรครับ แล้วตอนที่ไล่ลมในระบบต้องสตารทเครื่องยนต์ด้วยหรือเปล่า หรือแค่เหยีบปล่อยๆ ไม่เคยเปลี่ยนของระบบABS ครับ
 
 แล้วเรื่องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ต้องถ่ายจุดไหนออกครับ หรือเปล่าครับ หรือถ่ายแค่ในกระปุก ก็พอครับ
 
 ต้องขออภัยที่ถามและปรึกษา เยอะไปหน่อยครับ เพราะที่บ้านอุปกรณ์และเครื่องมีครบ แต่ไม่ค่อยกล้าทำรถรุ่นไหม่ กลัวจะมีปัญหากับระบบเซนเซอร์ต่างๆ ที่มีในรถสมัยนี้
 
 ขอบคุณครับ :sd23: :sd23:
- 
				น้ำมันเบรคถ่ายตรงคาริปเปอร์เลยคัพ ส่วนน้ำมันเพาเวอร์ถ่ายตรงกระปุกเลยคัพ
 อ้อ...ตอนเหยียบย้ำเบรคต้องติดเครื่องด้วยคัพไม่ง้านเหนื่อย
- 
				ปาเราใช้ Dot 3 ครับดูที่ฝาครับ การไล่น้ำมันเบรคไม่ยากและไม่ง่ายครับ ระบบ ABS และระบบไม่มี ABS ไล่เหมือนกันครับ ต้องติดเครื่อง ถ้าจะเปลี่ยนทั้งระบบต้องมีอุปกรณ์ช่วยไล่ลมครับ ไม่งั้นลูกยางปั๊มบน
 
 พังครับ ส่วนพาวเวอร์ ผมใช้วิธีปรับพวงมาลัยให้ตรงติดเครื่องยนต์ แล้วหาอะไรมาดูดออกจากกระปุกพักครับ แล้วเติมไปใหม่ทำจนหกว่าจะใสครับ จริงถอดสายแล้วปล่อยก็ได้ครับแต่กลัวปั๊มพัง ครับ
- 
				น้ำมันเบรคถ่ายตรงคาริปเปอร์เลยคัพ ส่วนน้ำมันเพาเวอร์ถ่ายตรงกระปุกเลยคัพ
 อ้อ...ตอนเหยียบย้ำเบรคต้องติดเครื่องด้วยคัพไม่ง้านเหนื่อย
 
 
 ขอบคุณมากๆครับพี่
- 
				ปาเราใช้ Dot 3 ครับดูที่ฝาครับ การไล่น้ำมันเบรคไม่ยากและไม่ง่ายครับ ระบบ ABS และระบบไม่มี ABS ไล่เหมือนกันครับ ต้องติดเครื่อง ถ้าจะเปลี่ยนทั้งระบบต้องมีอุปกรณ์ช่วยไล่ลมครับ ไม่งั้นลูกยางปั๊มบน
 
 พังครับ ส่วนพาวเวอร์ ผมใช้วิธีปรับพวงมาลัยให้ตรงติดเครื่องยนต์ แล้วหาอะไรมาดูดออกจากกระปุกพักครับ แล้วเติมไปใหม่ทำจนหกว่าจะใสครับ จริงถอดสายแล้วปล่อยก็ได้ครับแต่กลัวปั๊มพัง ครับ
 
 
 คิดว่าผมคงต้องเข้าไปเปลี่ยน 0 แล้วครับ เพราะผมไม่มี เครื่องไล่ลม
 ไม่อยากเข้า 0 เลย เคยจุกมาแล้ว และร้านทั่วไปแถวบ้าน ไม่มีเครื่องไล่ลมอีก เครียดเลย 555
- 
				พวกบีควิก เชลล์ ก็ทำได้ครับจริงๆไม่มีเครื่องไล่ลมก็ทำได้แต่ต้องมีประสบการณ์ หน่อยครับ ไม่งั้นงานยากตามพี่อ้วนเลยครับ 
			
- 
				ถ้ารู้รุ่นน้ำมันเบรค/น้ำมันเพาว์เวอร์ ใช้รุ่นไหนควรตรงรุ่น
 วิธีง่าย ๆ ที่ผมใช้ไม่ต้องไล่ลม แค่ดูดน้ำมันออกจากกระปุกน้ำมันถึงก้นกระปุกใช้ผ้าทำความสะอาดส่วนมากจะมีตะกันหรือขี้ฝงหรือเศษขี้ยางติดนอนก้นที่ด้านใต้เช็ดทำความสะอาด แล้วเติมของใหม่ลงไปไม่ต้องไล่ลมเพราะในสายยังมีน้ำมันอยู่ช่วยได้ระดับหนึ่งครับ
 :L4396:
- 
				พวกบีควิก เชลล์ ก็ทำได้ครับจริงๆไม่มีเครื่องไล่ลมก็ทำได้แต่ต้องมีประสบการณ์ หน่อยครับ ไม่งั้นงานยากตามพี่อ้วนเลยครับ
 
 
 ขอบคุณมากๆครับพี่วุธ
- 
				ถ้ารู้รุ่นน้ำมันเบรค/น้ำมันเพาว์เวอร์ ใช้รุ่นไหนควรตรงรุ่น
 วิธีง่าย ๆ ที่ผมใช้ไม่ต้องไล่ลม แค่ดูดน้ำมันออกจากกระปุกน้ำมันถึงก้นกระปุกใช้ผ้าทำความสะอาดส่วนมากจะมีตะกันหรือขี้ฝงหรือเศษขี้ยางติดนอนก้นที่ด้านใต้เช็ดทำความสะอาด แล้วเติมของใหม่ลงไปไม่ต้องไล่ลมเพราะในสายยังมีน้ำมันอยู่ช่วยได้ระดับหนึ่งครับ
 :L4396:
 
 
 ทีแรกผมจะทำแบบดูด ออกจากกระปุกเหมือนครับ แต่เห็นน้ำมัน สีออกคล้ำแล้ว เลยคิดว่าเปลี่ยนไปทีเดียวเลย จะได้เริ่มนับระยะใหม่ไปในตัวเลย เพราะเพิ่งได้รถมือสองมา ไม่รู้เจ้าของเก่าเค้า เปลี่ยนเมื่อยังไงครับ
 ต้องขอบคุณ พี่สม มากๆครับ สำหรับคำแนะนำ