Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: soodsood ที่  4 กุมภาพันธ์ 2017, 21:50:31
		
			
			- 
				เรื่อง remap ecu ในปา คิดว่าดีมัยครับ พอดีมีน้อง แน่นำ ให้ทำ แต่ราคา 8500 แพงไปมัย กะ สิ่งทีเรามองไม่เห็น
 เลย มาขอความรู้ พี่ๆ ในนี้ครับ
- 
				เรื่องนี้พี่ดุ่ยน่าจะให้คำตอบได้ดีครับ ไม่ว่าจะเริ่มต้นยังงัย ใช้ไปแล้วดีไม่ดีไม่รู้ แต่เห็นบอกว่าอยากรีให้เป็นสแตนดาร์ดแล้วครับ ไม่ทราบว่าป่านนี้เรียบร้อยหรือยัง 
 ยังงัยถ้าพี่ดุ่ยเข้ามาเจอกระทู้นี้ น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนครับ
 
- 
				มันคืออะไรครับ.... ผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยครับ
 ทำไมถึงต้องทำ remap ecu อาการปัญหามันเป็นยังไงถึงจะต้องทำ ,
 การทำ remap ecu มันต้องทำยังไงครับ.....ตัดต่อ เพิ่มเติม hardware หรือแค่ firmaware หรือทำทั้งสองอย่าง
 ทำแล้วมันจะดียังไง...
 อยากทราบจริงๆครับ  :sd23:
- 
				สวัสดีครับ ผมไม่มีความรู้ด้านนี้ เดี๋ยวรอพี่ๆท่านอื่นที่เคยใช้มาเล่าประสบการณ์ ขณะรอขอความร่วมมือชื่อมีภาษาไทยกำกับสักนิดครับ
 :L2759: :L2758:
- 
				การRemapคือการนำข้อมูลในกล่องEcuหลักมาเปลี่ยนข้อมูลใหม่ ไม่ต้องตัดต่อสายไฟ ใช้การนำข้อมูลในกล่องออกมาแก้ไข 
 
 มันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แล้วแต่ความชอบน่ะครับ แต่ราคา 8500 ไม่แพงเท่าไร ขึ้นอยู่กับฝีมือจูนเนอร์ด้วย ครับ
 
 
 ความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ  คิดว่าแก้แล้วกลับไปทำแบบเดิม ลำบากแล้วก้อ เปิดปิดไม่ได้ด้วยครับ   :sd23: :sd23: :sd23: :sd23: :sd23:
 
 ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยน่ะครับ
- 
				เรื่อง remap ecu ในปา คิดว่าดีมัยครับ พอดีมีน้อง แน่นำ ให้ทำ แต่ราคา 8500 แพงไปมัย กะ สิ่งทีเรามองไม่เห็น
 เลย มาขอความรู้ พี่ๆ ในนี้ครับ
 
 
 สวัสดีครับพี่สุดๆ (อ่านผิดของอภัย  นี่แหละสาเหตุที่เราให้ใช้ชื่อไทย)
 
 สิ่งแรกมองว่า สิ่งที่มองเห็นหรือสิ่งที่มองไม่เห็น  อยากให้ลองมองไปที่ผลที่ได้รับกับการตอบสนองที่เปลี่ยนไป  เพราะว่าพี่...กำลังจะไปซื้อผลของการปรับจูนซึ่งการรีแมพก็เป็นวิธีการหนึ่งเช่นกัน
 ไม่ใช่การไปซื้อกล่องอะไรสักกล่องมาแกะกะในรถแต่ไม่ได้ให้ผลอะไร  เหมือนซื้อคาบอนสะท้อนแสงหรือซื้อแร่สีทองที่หลอมเป็นก้อนๆ   ราคาก็สูงมากแต่ก็ทำได้แค่โชว์ ซื้อขายได้ มีมูลค่า หรือมีคุณค่าด้านการครอบครอง  จะคนละแบบกัน
 
 ส่วนคำว่าดีไหม   เบื้องต้นอยากให้ลองทำความเข้าใจในห้องเครื่องยนต์มีพูดไว้พอสมควร   แต่หากไม่มีเวลาอ่านหรือทำความเข้าใจข้อมูลที่เรามีสำหรับแนะนำสมาชิกปามาเนียนั้น   คงต้องให้น้องคนที่แนะนำว่าดีอย่างไร    ได้ผลอย่างไรและพอไปลองเองแล้วได้ตามคาดหวังไหม   และคิดว่ากับเงิน8500บาทพี่....คาดว่าจะได้สักประมาณไหน     ค่า License ค่าบริการระยะเวลาบริการที่มีให้ตีเป็นมูลค่าเหมาะสมกันไหม
 ประมาณนี่ครับ    ทำแบบเดียวกัน  บางทีราคา18000   บางรายทำ25000   รายนี้มาทำ8500   รายนครปฐมทำ4500    รายราชบุรีทำ6500    เท่าที่รู้จักกันมากับคนทำต่างก็ว่าของตัวเองดีหมด   ส่วนราย4500เขาเสนอและมีผลงานอ้างอิงมากมายและยังชวนผมไปทำเลยบอกฟรีอีก5555    ผมก็ได้แต่ขอบคุณและดูผลงานของเขาอยู่เรื่อยๆ  ก็มีทั้งดี  ทั้งดีมาก  และทั้งมาถึงจุดที่คนซื้อบอกความต้องการเอง  หลังจากนั้นก็ตามอัธยาศัยครับ
 
 :L2732:
- 
				คันเหน่งเพิ่งไปทำมา ที่บางใหญ่ คันผมเดิมๆ ไม่ได้ใส่กล่อง ไม่ได้เพิ่มหัวฉีดครับ
 
 Remap ECU @ 5,900 ได้ม้าเพิ่มมา 36 ตัว แรงบิดเพิ่มอีก 70 lbs ก็พอสมควร
 หลังจากทำรอบต้นดีขึ้น กลางปลายไหล ขับสนุกขึ้นเยอะเลยครับ กดแป๊บเดียวร้อยกว่าแล้ว คุ้มมากครับแนะนำเลย ที่ร้าน แบงค์ บางใหญ่
 (http://upic.me/i/1c/20170612_164353re.jpg)(http://upic.me/i/1m/20170612_172913re.jpg)(http://upic.me/i/81/20170612_173051re.jpg)
- 
				ถ้าในแง่ราคา 5900 ได้ขึ้นไดโน่ด้วยถือว่าถูกมากครับ
 ส่วนเรื่องประสิทธิผล คนขับรู้สึกได้ว่าแรงขึ้นขับสนุก คุ้มมากครับ
 
- 
				คันเหน่งเพิ่งไปทำมา ที่บางใหญ่ คันผมเดิมๆ ไม่ได้ใส่กล่อง ไม่ได้เพิ่มหัวฉีดครับ
 
 Remap ECU @ 5,900 ได้ม้าเพิ่มมา 36 ตัว แรงบิดเพิ่มอีก 70 lbs ก็พอสมควร
 หลังจากทำรอบต้นดีขึ้น กลางปลายไหล ขับสนุกขึ้นเยอะเลยครับ กดแป๊บเดียวร้อยกว่าแล้ว คุ้มมากครับแนะนำเลย ที่ร้าน แบงค์ บางใหญ่
 (http://upic.me/i/1c/20170612_164353re.jpg)(http://upic.me/i/1m/20170612_172913re.jpg)(http://upic.me/i/81/20170612_173051re.jpg)
 
 
 ผมก็ว่ารถใครกันนะไปขึ้นแท่นไดโนฯมา... ยังไงก็รอฟังผลการใช้งานระยะยาวมารีวิวเป็นข้อมูลหน่อยนะครับพี่เหน่ง  :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:
- 
				ผมก็ว่ารถใครกันนะไปขึ้นแท่นไดโนฯมา... ยังไงก็รอฟังผลการใช้งานระยะยาวมารีวิวเป็นข้อมูลหน่อยนะครับพี่เหน่ง  :sd23: :L2758: :L2758: :L2758:
 
 พี่อาท ลองเลยครับ ราคานี้ขึ้นไดโน่ด้วย   :L6419:
- 
				รีเฟรช กล่อง มีหลายแบบ บางทีไม่ถูกใจ คืน เงิน ครับ
			
- 
				จากความเห็นส่วนตัว คิดว่า
 
 กล่องดันราง  กล่อคันเร่ง กล่องยก  ต่างก็ทำงานแบบหลอกค่ากล่องหลักอยู่ที่คนจูนและคุณภาพของกล่องในเรื่อง power supply ว่าเสถียรแค่ไหน
 
 remap คือการเปลี่ยน pack program ที่มีการตั้งค่าพารามิเตอร์ใหม่ของกล่องหลักแบบสำเร็จรูปหรือแบบเฉพาะคัน เฉพาะรุ่น  มาลงทับของเดิมของกล่องหลัก
 
 reconfig map คือการเปลี่ยนค่าพารามิเตอร์ของค่าชุดสำเร็จของกล่องหลักที่มีอยู่แล้วเพิ่มมเติมบาง functionอีกครั้ง  เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายเฉพาะของคนจูน
 
 แต่ในตลาดตอนนี้เห็นใช้คำว่า remap หมดแต่วิธีการต่างกัน  อาจจะเป็นวิธีการเฉพาะของจูนเนอร์ก็ได้ครับ  เป้าหมายคือเปลี่ยนค่า config การควบคุมเงื่อนไขของกล่องควบคุมเครื่องยนต์
 
 อีกหน่อยเดาว่าคงมี remapping ขี่ทับ กล่อง piggyback ที่พ่วงกันมา หรือขี่ทับเปลี่ยนหัวฉีดหรืออื่นๆเพื่อหวังเป้าหมายสูงสุด    แต่ตอนนี้เห็นว่ายังแยกกลุ่มกันอยู่เพราะสุดท้ายคือคำสั่งควบคุมเครื่องยนต์
 
 ทั้งหมดที่มีความเห็นนี้  เห็นว่าคนที่รู้ค่า limit ของเครื่องยนต์ตัวนั้นและขับกับมันทุกวันทุกสถานะการณ์จะได้เปรียบเรื่องจูนมากๆ  อยู่ที่จะเอาแรง  หรือเอาทน  หรือเอาแค่สนุก
 
 :L2734: :L2734: :L2734:
- 
				จากความเห็นส่วนตัว คิดว่า
 
 กล่องดันราง  กล่อคันเร่ง กล่องยก  ต่างก็ทำงานแบบหลอกค่ากล่องหลักอยู่ที่คนจูนและคุณภาพของกล่องในเรื่อง power supply ว่าเสถียรแค่ไหน
 
 remap คือการเปลี่ยน pack program ที่มีการตั้งค่าพารามิเตอร์ใหม่ของกล่องหลักแบบสำเร็จรูปหรือแบบเฉพาะคัน เฉพาะรุ่น  มาลงทับของเดิมของกล่องหลัก
 
 reconfig map คือการเปลี่ยนค่าพารามิเตอร์ของค่าชุดสำเร็จของกล่องหลักที่มีอยู่แล้วเพิ่มมเติมบาง functionอีกครั้ง  เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายเฉพาะของคนจูน
 
 แต่ในตลาดตอนนี้เห็นใช้คำว่า remap หมดแต่วิธีการต่างกัน  อาจจะเป็นวิธีการเฉพาะของจูนเนอร์ก็ได้ครับ  เป้าหมายคือเปลี่ยนค่า config การควบคุมเงื่อนไขของกล่องควบคุมเครื่องยนต์
 
 อีกหน่อยเดาว่าคงมี remapping ขี่ทับ กล่อง piggyback ที่พ่วงกันมา หรือขี่ทับเปลี่ยนหัวฉีดหรืออื่นๆเพื่อหวังเป้าหมายสูงสุด    แต่ตอนนี้เห็นว่ายังแยกกลุ่มกันอยู่เพราะสุดท้ายคือคำสั่งควบคุมเครื่องยนต์
 
 ทั้งหมดที่มีความเห็นนี้  เห็นว่าคนที่รู้ค่า limit ของเครื่องยนต์ตัวนั้นและขับกับมันทุกวันทุกสถานะการณ์จะได้เปรียบเรื่องจูนมากๆ  อยู่ที่จะเอาแรง  หรือเอาทน  หรือเอาแค่สนุก
 
 :L2734: :L2734: :L2734:
 
 
 ทำไมต้องอีกหน่อย กล่องปิ่นโตของปามาเนียก็โดน รีมง รีแมพไปไม่รู้กี่เที่ยวต่อกี่เที่ยวแล้ว ดีนะที่ไม่ต้องรีแพร์  :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				ผ่านมาหลายเดือนแล้วหลังจาก Remap ผมชอบครับ ใช้งานได้ตามปกติ เกียร์เปลี่ยนปกติ จะมาเร็วๆในรอบกลางๆ เกียร์ 3 ขึ้นไป มาไว ขับสนุกครับ
 
 เมื่อสัปดาห์ก่อน ไปลองรถปา 2013 อีกคันแต่งเต็ม ทำท่อ แคต remap  รถวิ่งสนุกมากครับ กดไหลมากๆ มาไวกว่าคันผมเยอะเลย แป๊บเดียว 200 แล้ว
 
 แกมาติดดิสหลังโชกุนที่อู่ ครับ หมื่นต้นๆ เอาไว้หยุดความแรง 555
- 
				ผ่านมาหลายเดือนแล้วหลังจาก Remap ผมชอบครับ ใช้งานได้ตามปกติ เกียร์เปลี่ยนปกติ จะมาเร็วๆในรอบกลางๆ เกียร์ 3 ขึ้นไป มาไว ขับสนุกครับ
 
 เมื่อสัปดาห์ก่อน ไปลองรถปา 2013 อีกคันแต่งเต็ม ทำท่อ แคต remap  รถวิ่งสนุกมากครับ กดไหลมากๆ มาไวกว่าคันผมเยอะเลย แป๊บเดียว 200 แล้ว
 
 แกมาติดดิสหลังโชกุนที่อู่ ครับ หมื่นต้นๆ เอาไว้หยุดความแรง 555
 
 
 ลงภาพถ่าย+พิกัดอู่พี่เหน่งพร้อมคำแนะนำทิ้งไว้หน่อยก็ดีนะครับเผื่อสมาชิกแถวโซนพระรามเก้าจะไปใช้บริการบ้าง :L2739:
- 
				ถ้าอู่ทำ Remap ก็แถวบางใหญ่ big king ครับ ดูเบอร์ที่รูปรถผมได้เลย
 
 ถ้าอู่ช่างชัย ทำดิสโชกุนหลัง แถวสัตหีบ กม.10 ครับ ทำอยู่ 13,000 บาท สนใจก็ติดต่อผมตรงได้เลยครับ
- 
				ถ้าอู่ทำ Remap ก็แถวบางใหญ่ big king ครับ ดูเบอร์ที่รูปรถผมได้เลย
 
 ถ้าอู่ช่างชัย ทำดิสโชกุนหลัง แถวสัตหีบ กม.10 ครับ ทำอยู่ 13,000 บาท สนใจก็ติดต่อผมตรงได้เลยครับ
 
 
 ทีแรกคิดว่าอู่ของพี่โจ้เองซะอีก :L2736:
- 
				มีใคร ลองร้าน วิชัย รีเฟรชกล่อง แถวอ่อนนุช บ้าง นะครับ
			
- 
				มีใครไปทำที่ไหนแล้วถูกใจบ้างครับ พี่ ๆ แนะนำให้ด้วยนะครับ
			
- 
				ขอรบกวนหน่อย ช่วยแนะนำหน่อยครับ รีกล่องหลัก
			
- 
				ขอรบกวนหน่อย ช่วยแนะนำหน่อยครับ รีกล่องหลัก
 
 พี่ใหม่สนใจหรือครับ  :L2761: ได้ผลอย่างไรมา เหลา ให้หังข้างนะครับ  :L2758:
- 
				 :sd42: :sd42: :sd42: มาแอบเก็บข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจคับ  :sd42: :sd42: :sd42:
			
- 
				ขอรบกวนหน่อย ช่วยแนะนำหน่อยครับ รีกล่องหลัก
 
 
 ผมก็นึกว่าจบไปถึงไหนแล้ว ยังหาที่ทำอยู่หรือนี่  :L2761:
 
 ผมว่าข้อมูลในมือของพี่ใหม่น่าจะมีพอสมควรแล้ว คุยกับร้านไหนรู้เรื่องก็ลองจัดเลยครับ แล้วมารีวิวให้สมชได้รับทราบกันตามแนวปามาเนีย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ  :L2758:
- 
				หาข้อมูลก่อนนะครับ
			
- 
				รอดูนะครับ
			
- 
				มีใครไปทำที่ไหนแล้วถูกใจบ้างครับ พี่ ๆ แนะนำให้ด้วยนะครับ
 
 
 ของผมทำมา 2 ที่
 1. ทำที่วิชัย ECU Flash ทำแล้วพอใช้ไปซักประมาณ 2 เดือน รู้สึกว่ารถมีความผิดปกติแปลก/  เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น  สตาร์ทรถเช้าๆ จะมีเขม่าน้ำมันเต็มพื้นบ้าน (จากเดิมไม่มี), รถเร่งไม่ออก และกินน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม, วิ่งความเร็วขึ้นเนินเช่น จากแก่งคอยไปกลางดง ค่า ECT ทะลุ 100 ที่ความเร็ว 100-120 (จากเดิมไม่เป็น)
 
 การแก้ไขปัญหาได้เข้าไปแก้และปรับจูนใหม่ แต่ทำแล้สพอใช้ไปอีกไม่เกิน 2 เดือน อาการคล้ายๆ เดิมมาอีก   และก็เข้าไปแก้ใหม่ รวมแลวทั้งหมด 3 ครั้ง  เลยลองถามเพื่อนๆ ในกลุ่มที่ใช้นิวปาเหมือนกันว่าเป็นยังไงบ้าง สรุปว่ามีอาการเดียวกัน และแอบไปคืนค่ากันหมด  บ้างเปลี่ยนไปใช้กล่อง, บ้างไป remap ใหม่
 
 2. ทำที่ ECU Phoenix แถวนครชัยศรี   (ทำเมื่อ 9 กันยายน 2560) จากที่ทำมาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีปัญหา  และได้เอารถไปทดสอบหลายที่  ล่าสุดขับขึ้นไปภูทับเบิก ค่า ECT สูงสุด 103 (แป๊บเดียว) ช่วงก่อนถึงทางแยกไป อช.ภูหินร่องกล้าและเลี้ยวขวาเข้าทับเบิก ประมาณ 4-5 กม.
 ส่วนค่า ECT ตลอดทางขึ้นภูทับเบิกระยะทางเกือบ 20 กม. จะมีค่า ECT อยู่ระหว่าง 94-100
 ส่วนการขับที่ความเร็ว 120-160+- ค่า ECT จะอยู่ที่ 95
 
 - ผมเคยเปลี่ยนไปใช้วาล์วน้ำ 76.5 องศา (เพื่อจะลองแก้อาการตัวร้อน) โดยใช้วิ่งในเมือง (น้ำมัน 1 ถัง) และออก ตจว. (น้ำมัน 1 ถัง) ประมาณอาทิตย์กว่าๆ ปรากฏว่าไม่ work ทั้งในเรื่องอัตราเร่ง (หากรถค่า ECT ไม่ถึง 82 รถจะวิ่งไม่ออก เสียงเครื่องดัง) และเรื่องการกินน้ำมันที่มากกว่าเดิม กล่าวคือ จากเดิมวิ่งในเมืองได้ประมาณ 650 กม. แต่พอเปลี่ยนวาล์วน้ำ 76.5 ระยะทางที่ได้เพียง 480 กม.
 
 หมายเหตุ : รถผมมีกันชนเหล็กรอบคัน หนักร่วมๆ 200 กก.  แถมกันชนเหล็กอาจมีผลต่อการระบายน้ำร้อน และเรื่องการบังลม
 
 
 
- 
				ผ่านไปปีกว่า Remap ที่ผมไปทำมา 
 รถวิ่งได้เหมือนเดิม วิ่งเนียน ออกตัวไม่อืด กดเป็นมาครับไหลไปเรื่อยๆ
 จนผมลงขายรถมีลูกค้ามาลองขับก็ติดใจกันหลายคน สรุป คุ้มครับ 5,900 บาท ไม่มีผลอะไรกับรถเลย ไม่เคยมีไฟโชว์
 
 ไว้ออกตัวออลนิว ก็จะเอาไปRemap อีกครับ.
- 
				รอก่อนนะ รอการอนุมัติงบประมาณ 
			
- 
				 งบ ประมาณ ยังไม่ผ่านเลย