Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ปุ๊ PJS2626 ที่ 10 มีนาคม 2017, 17:53:14
		
			
			- 
				นับจากวันที่ออกรถ มาจนถึงวันนี้ ก็ 4 ปี 9 เดือน เข้าไปแล้ว
 แบตเตอรี่ที่ใช้งาน ยังเป็นลูกเดิมติดรถอยู่เลย
 ช่วงนี้เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตใหม่ เพราะคิดว่าใกล้เวลา อีกไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยน
 แต่ในช่วงปลายๆอายุการใช้งานของแบตแบบนี้ จะมีผลเสียกับการใช้งานรึเปล่าครับ
 อย่างเช่น ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ระบบไฟฟ้าของรถ ระบบเครื่องเสียง เช่น Power amp
 จะใช้งานมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะสตาร์ทไม่ติด หรือควรเปลี่ยนได้เลยดีกว่ากันครับ
 
 ข้อมูลเพิ่มเติม ....Volt ขณะที่ดับเครื่อง = 12.8 ขณะเดินเครื่อง = 13.7 - 13.9 ค่า CCA = 320
 รถมีเครื่องเสียงนิดหน่อย Front เดิมติดรถ เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว ซัป 1 ดอก
 ร้านเครื่องเสียงแนะนำ Amaron ลูกสีเขียวๆ ไม่ทราบว่าดีรึเปล่าครับ
 
 
- 
				อู้วววว....อายุแบตฯ ใช้งานคุ้มมากเลยครับพี่ปุ๊  :L2734:
 ผมว่าไม่น่ามีผลต่อความเสียหายอะไรนะครับ ผมก็ใช้จนรถสตาร์ตไม่ติดทุกลูก รถผมปี 2010 ปัจจุบันแบตฯ ที่ใช้ก็ลูกที่ 3 เข้าไปแล้ว  :L2736:
 
 ส่วนแบตฯ ยี่ห้อที่พี่ปุ๊ ถามมานั้น มีพี่ๆ หลายท่านในนี้ที่ผมรู้จักใช้อยู่ครับ คุณภาพสมราคา ผมเองหากแบตฯ ต้องเปลี่ยนคราวหน้า ก็จะไปลองใช้เหมือนกันครับ  :L4398:
- 
				 :L2734: ใช้ได้ทนนานมากเลยครับพี่ปุ๊ ผมว่าได้5ปีสบายๆเลย  :L2900: ไม่น่ามีผลเสียอะไรนะครับ รถผมก็เหมือนรถพี่อิฐ ใช้จนมันเริ่มไม่อยากสตาร์ทถึงเปลี่ยน  :L2736:
 ส่วนแบตเขียว "เอามาร่อน" ที่พี่ปุ๊ถาม
 ส่วนตัวใช้อยู่ครับ รถที่บ้านทุกคัน "เอามาร่อน" หมด อยากลองด้วยล่ะครับ ร้านแบตแนะนำ บอกรถที่เล่นเครื่องเสียงหรือรถที่ติดอุปกรณ์ไฟฟ้าเยอะเช่น วินท์, สปอร์ตไลท์ น่าจะใช้ตัวนี้เพราะมีค่าอะไรซักอย่าง ผมจำไม่ได้ล่ะ สูงกว่าแบตทั่วๆไป และพอดีรถที่บ้านมีเจ้าอุปกรณ์กินไฟกันครบ เลยเปลี่ยนเป็นแบตเขียวเมื่อแบตเก่าถึงวาระทุกคันครับ  :L2734:
 ก็ใช้มาปีกว่าสองปีล่ะ ยังไม่พบปัญหาใดๆ ก็หวังจะลากยาวให้ใกล้5ปี เหมือนพี่ปุ๊เหมือนกันครับ  :sd42:
 
 ความเห็นส่วนตัวและความอยากลองของผมนะครับ ไมได้เชียร์หรือบอกว่าดีหรือไม่ ของแบบนี้มันต้องใช้เวลาเฉกเช่นดั่งที่พี่ปุ๊ใช้แบตเดิมติดรถอยู่
 ลองพิจารณาดูครับ
- 
				ขอบคุณ พี่อิฐ พี่ป้อมครับ ชื่อไทย "เอามาร่อน" นี่เอง เจ๋งดีแท้  :sd42:
 ถามร้านแบตบอก เดือนหน้าปรับราคาขึ้นอีก ผมเลยหวั่นๆ เพราะอีก 3 เดือนก็ใช้ครบ 5 ปีแล้ว
 เลยลังเล ว่าสิ้นเดือนนี้เปลี่ยน หรือจะใช้ไปจนสิ้นอายุมันเลยดี
 ถ้าไม่มีผลเสียอะไร งั้นใช้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า ลองดู ว่ามันจะไปต่อได้อีกซักกี่เดือน
 
 แต่ร้านบอก ค่า cca เหลือ 320 นี่ อีกไม่กี่วันก็จอดล่ะ ไม่รู้จะจริงอย่างร้านว่ามั๊ย :L2761:
 
- 
				5 ปี  :L2906: :L2906: :L2906:  ผมเปลี่ยนไปสามลูกแล้วครับ ;) ;) ;)
			
- 
				"เอามาร่อน ในปาเจโรครับ"
 
 (https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170312/796d0909322971b4e219e5403a442996.jpg)
 
 Sent from my HTC One E9PLUS dual sim using Tapatalk
 
 
- 
				แบตใหม่ที่นำมาเปลี่ยนแทนของเดิมควรใช้ขนาดกี่แอมป์ดีครับพี่ๆ
			
- 
				ของผมที่ติดรถมาใช้ได้เกือบๆ 4 ปี ช่วงท้ายๆก่อนเปลี่ยน Volt อะไรก็ปกติดี แต่มันเริ่มไม่เสถียรคือจอดซัก 2-3 วันเริ่มมีอาการสตาร์ทยาก หรือมีอยู่ครั้งหนึ่งวิ่งไปมุกดาหารช่วงปีใหม่ ปีนั้นอากาศหนาวมาก ขนาดรถวิ่งทางไกลยาวๆมาตลอดวันไฟแบตฯควรชาร์จเต็มที่แต่ปรากฏว่าแค่จอดกลางแจ้งทิ้งไว้คืนเดียว รุ่งเช้ามาสตาร์ทเกือบไม่ติด แต่พอสตาร์ทได้แล้ววิ่งใช้งานก็กลับมาปกติอีก สุดท้ายใช้ต่อไปอีก 4-5 เดือนก็ยังทำงานปกติ แต่เพื่อความชัวร์ก็จับเปลี่ยนเลยดีกว่าครับ
			
- 
				แบตใหม่ที่นำมาเปลี่ยนแทนของเดิมควรใช้ขนาดกี่แอมป์ดีครับพี่ๆ
 
 
 อันนี้ที่ร้านแนะนำผมมา เป็นเบอร์นี้ครับ .... 105d31l ..... ขนาด 90 แอมป์
 
 (http://upic.me/i/kl/105d31.jpg)
- 
				อันนี้ที่ร้านแนะนำผมมา เป็นเบอร์นี้ครับ .... 105d31l ..... ขนาด 90 แอมป์
 
 (http://upic.me/i/kl/105d31.jpg)
 
 
 ขอบคุณครับพี่ปุ๊
- 
				amaron นี่ราคาเท่าไหร่ครับ รถผมก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนและ ตอนนี้4ปี9เดือนแบตเดิมเหมือนกันครับ
			
- 
				amaron นี่ราคาเท่าไหร่ครับ รถผมก็ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนและ ตอนนี้4ปี9เดือนแบตเดิมเหมือนกันครับ
 
 
 เบอร์ 105d31l ขนาด 90 แอมป์ ร้านที่ผมไปดูมา ให้ราคา 3300 บาท จนถึงสิ้นเดือนนี้ครับ
 เดือนหน้าขึ้นเป็น 3500 แล้ว แต่ยังรับประกัน 24 เดือนเหมือนเดิม
 เดี๋ยวใกล้ๆสิ้นเดือนตัดสินใจอีกที ว่าเปลี่ยนเลยดีมั๊ย
 
 อันนี้ราคาที่ ตจว นะครับ ถ้า กทม น่าจะยังหาได้ 3 ถ้วน พร้อมเทิร์นลูกเก่า
- 
				4 ปีกว่านี้สุดยอดมากเลย  :L2734:  :L2734:
 
 แบตฯที่รถ 2-3 เดือนชาร์จครั้ง ใช้ได้ 3 ปีพอดีเลย ดีที่มันดับที่ศูนย์ฯตอนเข้าเช็คระยะ ก็โทรร้านให้มาเปลี่ยนซะเลย   :sd42:  :sd42:
- 
				"เอามาร่อน ในปาเจโรครับ"
 
 (https://uploads.tapatalk-cdn.com/20170312/796d0909322971b4e219e5403a442996.jpg)
 
 Sent from my HTC One E9PLUS dual sim using Tapatalk
 
 
 เปลี่ยนคราวหน้าต้องลอง "เอามาร่อน" ดูมั่งละ
 เห็นหลายเสียงว่ามาว่าดีอยู่
 :L2734: :L2734: :L2734:
- 
				แบตผมก็ 3 ปี 3 เดือน เริ่มมีอาการแล้ว ต้องลองเอามาร่อนบ้างแล้ว  :L2736:
			
- 
				เปลี่ยนคราวหน้าต้องลอง "เอามาร่อน" ดูมั่งละ
 เห็นหลายเสียงว่ามาว่าดีอยู่
 :L2734: :L2734: :L2734:
 
 
 ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย  :L2736: :L2736: :L2736:
 
 (http://upic.me/i/i1/amaron105d31l.jpg)
- 
				 :L2900: ครับ นานมาก  :L2900:
			
- 
				นับจากวันที่ออกรถ มาจนถึงวันนี้ ก็ 4 ปี 9 เดือน เข้าไปแล้ว
 แบตเตอรี่ที่ใช้งาน ยังเป็นลูกเดิมติดรถอยู่เลย
 ช่วงนี้เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับแบตใหม่ เพราะคิดว่าใกล้เวลา อีกไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยน
 แต่ในช่วงปลายๆอายุการใช้งานของแบตแบบนี้ จะมีผลเสียกับการใช้งานรึเปล่าครับ
 อย่างเช่น ไดชาร์ท ไดสตาร์ท ระบบไฟฟ้าของรถ ระบบเครื่องเสียง เช่น Power amp
 จะใช้งานมันไปเรื่อยๆ จนกว่ามันจะสตาร์ทไม่ติด หรือควรเปลี่ยนได้เลยดีกว่ากันครับ
 
 ข้อมูลเพิ่มเติม ....Volt ขณะที่ดับเครื่อง = 12.8 ขณะเดินเครื่อง = 13.7 - 13.9 ค่า CCA = 320
 รถมีเครื่องเสียงนิดหน่อย Front เดิมติดรถ เพาเวอร์แอมป์ 2 ตัว ซัป 1 ดอก
 ร้านเครื่องเสียงแนะนำ Amaron ลูกสีเขียวๆ ไม่ทราบว่าดีรึเปล่าครับ
 
 ใช้นานมากครับ  ขอผม1ลูกได้ประมาณ  1.5-1.8 ปี  อาจจะเพราะวิ่งสั้นใช้ไฟเยอะและใช้เครื่องเสียง
 
 เรื่อง CCA นั้นช่วยเรื่องความเร็วของปริมาณกระแสในช่วงเวลาหนึ่ง  ยิ่งมากยิ่งดี   ยิ่งมากยิ่งทำให้แบตมีราคาแพง
 
 CCA สูงๆมักอยู่ในแบตแห้ง   แบตแห้งจริงแล้วไม่ค่อยเหมาะกับห้องเครื่องยนต์ร้อนๆเท่าไหร่จะสู้แบตน้ำไม่ค่อยได้
 
 ตอนแต่งรถและเครื่องยนต์กันสมัยนั้นจำได้ว่าในตำรามีระบุไว้ว่า  ถ้า CCA แบตต่ำกว่า 320 รถจะเริ่ม startไม่ค่อยดี  แต่ถ้าต่ำกว่า 280 จะไม่ยอม start
 
 ค่า CCA จะเสื่อมสภาพลงทุกครั้งที่มีการดึงกระแสอย่างรุ่นแรงเช่นตอนไดร์สตาททำงานทุกครั้ง  หรือมีการโหลดกระแสจาก power amp เพื่อช่วยเสียงเบส
 
 แต่ก็สามารถชดชเยปัญหานี้ได้ด้วย Batcap เช่นกัน    กรณีไม่มีระบบเครื่องเสียงที่ต้องใช้ไฟเยอะกว่าปกติแนะนำ CCA ในช่วง    500 +/-
 
 แต่หากมีระบบเครื่องเสียงที่ต้องการคุณภาพเสียงอิ่มๆ เบสชัดหนัก  แหลมมีพลัง  แนะนำหา batt ที่ CCA มากกว่า 700   ครับ
 
 ในส่วนของรถเรานั้นหาก batt มี cca ลดลงมากระบบควบคุมเครื่องยนต์ไม่ยอมรับ    แต่ไม่ได้หมายความว่าแบตลูกนั้นเสียเลยนะ   สามารถเอาไปใช้กับรถระบบเก่า
 
 ที่ไม่ใช่พวกมีกล่องคอมมอลเรียวเช็คค่าพวกนี้   จะสามารถใช้งานได้อีกระยะเลยครับ(พอดีผมเอาไปใส่รถพ่อที่เป็นระบบ DI ธรรมดา  ใช้ได้ปกติยาวเลยเช่นกัน)
- 
				ผมลอง "เอามาร่อน" ดูแล้วครับ โอเคเลย  :L2736: :L2736: :L2736:
 
 (http://upic.me/i/i1/amaron105d31l.jpg)
 
 ทรงเดียวกับ PUMA เลย   เดี๋ยวไปอ่านสเปคก่อน   พอดีผมทำขั้วแบตพิเศษด้วยเห็นขั้วลอยแบบนี้จะได้เอาไว้เป็นทางเลือกได้
 
 ถ้าเป็นขั้วฝั่งตัวล็อคแบตผมใส่ไม่ได้แน่ๆ :'(