Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 13 มิถุนายน 2017, 01:11:31
		
			
			- 
				อ้างถึงกระทู้นี้นะครับ เรื่องแอร์ไม่ฉ่ำ
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5906.msg247599/topicseen.html#msg247599 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5906.msg247599/topicseen.html#msg247599)
 
 ข้อมูลเบื้องต้นปาน้ำตาลของพี่ทูตนะ
 เครื่อง 2500 CC VG Turbo, 178 HP ขับเคลื่อน 4WD ปี 2011ม ตอนนี้ มีอายุ 6 ปีเต็ม กับเข็มไมล์ 210000 กม. ไปแล้ว
 
 เครื่องแต่งทุกอย่างมีหมอผียุ เช่นใส่ปิ่นโต ปลดบูสต์เทอร์โบ ทำท้ายรางเป็น 4.2 มม, หัวฉีดใหญ่, กล่องผีมีทุกสูตร ... ตรูตดำปี๋
 เวลาอัดแรงๆ ขึ้นไว เป็นเรื่องปกติของการแต่งวิธีนี้ ต้องคอยชั่งใจและเท้าเอา ถ้าจะแก้ความร้อนของเคสนี้ต้องเปิดกระทู้ของพี่ตาม แล้วเดินตามรอยไปเลย แต่อันนี้ผมยังไม่แก้ เพราะยังอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้
 
 ลิงค์กระทู้พี่ตามครับ บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html)
 
 ทีนี้มีความร้อนอีกชนิดนึงเกิดขึ้นมาในระยะหลัง คือเวลาเข้ากรุงเทพฯ แล้วติดไฟแดง ความนร้อนที่สมาร์ทเกจ จะค่อยๆขึ้นจาก 89 องศา ไปที่ 90-100 กว่าๆ องศา ส่งผลแอร์ตัดไม่เย็น เพราะว่าเครื่องร้อนเกิน  ลองไปลองมา ลองปิดแอร์ตอนติดไฟแดงนานๆ ปรากฏว่า ความร้อนหยุดร้อนเพิ่ม
 
 จำเลยเรื่องความร้อนมีไม่กี่อย่าง
 ปั๊มน้ำ – (ผมเปลี่ยนทิ้งเล่นๆ ตอน 200000 โล เพื่อตัดปัญหาที่อาจเกิด)
 วาล์วน้ำ – เปลี่ยนพร้อม ปั๊มน้ำ (เปลี่ยนเล่นๆ อิอิ)
 หม้อน้ำ – จำเลยที่ต้องสงสัย
 พัดลมใหญ่หม้อน้ำ– จำเลยที่ต้องสงสัย
 และพัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์ – จำเลยที่1 ที่ต้องสงสัยมาก
 
 ถ้าจะเปลี่ยนหมดของจำเลยอีก 3 ท่าน เกรงว่าจะไม่มีเงินกินข้าว เลยตามล่าทีละตัว เริ่มจากของที่คิดว่าถูกและถอดง่ายก่อนคือ พัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์ ให้เพื่อนจัดมาให้ คิดว่าจะมาทั้งตัว แต่ได้มาแค่มอเตอร์ไฟฟ้าของแท้ จ่ายไป 1800 บาท (สั่งศูนย์ก็ราคาเท่านี้)
 
 จัดการเปลี่ยนมันออก พร้อมเปลี่ยนของเหลวรถทั้งหมดที่ร้านพี่หนึ่ง ศรีราขา (กลายเป็นร้านประจำของผมแล้ว) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันเสาร์ไปส่งลูกสาวคนเล็กตัวใหญ่ไปเรียนที่ตึกน้ำ ชลบุรี จอดรอกลางแดดอยู่พักใหญ่ ความร้อนนิ่งสนิทที่ 89 องศา ยังไม่ได้ไปติดไฟแดงกรุงเทพฯนะ
 
 สรุปว่า จำเลยตัวจริงคือ พัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์นี่เองที่เป็นสาเหตุของความร้อนขึ้นเวลาจอดติดไฟแดงนานๆ  ทั้งๆที่ตัวเก่าก็ดูเหมือนมันยังหมุนเป็นปกติ เข้าใจว่าประสิทธิภาพมันเสียไปแล้ว รอบหมุนของมันอาจตกไปจนทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี แนะนำให้เปลี่ยนทิ้งพัดลมไฟฟ้าสูงวัยถ้าเริ่มมีอาการข้างบน
 
 เอาไว้จะเอารูปวิธีการถอดเปลี่ยนมาให้ดูนะครับ :L2760:
 
- 
				ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับพี่ทูต
 
 ของผมก็น่าจะเป็นคล้ายๆกันครับ ถ้าจอดรถยนต์ติดไฟแดงนานๆ ซัก 10-20 นาทีขึ้นไป ความร้อนก็จะขึ้นไปถึง 94 องศาครับ แต่ยังไม่ถึงขั้นแอร์ไม่เย็นครับ
 แต่ถ้าได้ออกตัว มีลมปะทะที่แผงระบายแล้ว ความร้อนก็จะลดลงมาอยู่ที่ 86-88 องศาเหมือนเดิมครับ
 
 คงต้องเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ตามพี่ทูต ล่ะครับ
- 
				พี่ทูตแก้ถูกเรื่องแล้วครับ ถ้าจอดแล้วร้อนมีแค่เรื่องพัดลมจะหน้ารถ หรือ หน้าเครื่องก็ว่ากันไป
 แต่ถ้าปิดแอร์แล้วความร้อนไม่ขึ้น ก็พัดลมหน้าหม้อน้ำแน่นอน พี่อาทใส่พัดลม 2 ตัวแอร์คงเย้นจนไข่หดแน่ๆเลยครับ  :L2754: :L2754: :L2754:
- 
				ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับพี่ทูต
 
 ของผมก็น่าจะเป็นคล้ายๆกันครับ ถ้าจอดรถยนต์ติดไฟแดงนานๆ ซัก 10-20 นาทีขึ้นไป ความร้อนก็จะขึ้นไปถึง 94 องศาครับ แต่ยังไม่ถึงขั้นแอร์ไม่เย็นครับ
 แต่ถ้าได้ออกตัว มีลมปะทะที่แผงระบายแล้ว ความร้อนก็จะลดลงมาอยู่ที่ 86-88 องศาเหมือนเดิมครับ
 
 คงต้องเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ตามพี่ทูต ล่ะครับ
 
 
 เวลาความร้อนขึ้น ลองปิดแอร์ดูนะครับ ถ้าความร้อนไม่ขึ้นต่อ แสดงว่าใช่
 แต่ถ้าความร้อนยังขึ้นต่อ ต้องหาจำเลยง่ายๆ อื่นๆ เพิ่มอีก เช่น ถ่าย/ล้างหม้อน้ำดูก่อน   ต่อไปคือน้ำยาฟรีปั๊มพัดลมหน้าเครื่อง   :L2736:
 
- 
				สวัสดี พี่ทูต พัดลมแอร์ผมเปลี่ยนไปตั้งแต่วิ่งได้140000 ของพี่ทูต2แสนกว่าถือว่าทนนะ ตอนนั้นไปยืนหน้ารถแล้วไม่ได้ยินแสงพัดลมแอร์ทำงานเลยเปลี่ยน ปรกติมันจะดังแรงมาก
			
- 
				สวัสดี พี่ทูต พัดลมแอร์ผมเปลี่ยนไปตั้งแต่วิ่งได้140000 ของพี่ทูต2แสนกว่าถือว่าทนนะ ตอนนั้นไปยืนหน้ารถแล้วไม่ได้ยินแสงพัดลมแอร์ทำงานเลยเปลี่ยน ปรกติมันจะดังแรงมาก
 
 
 ทนใช้จนได้ 2 แสนอ่ะดิ พี่นฤพนธ์ จนปุดๆ.... :L2754:
- 
				เวลาความร้อนขึ้น ลองปิดแอร์ดูนะครับ ถ้าความร้อนไม่ขึ้นต่อ แสดงว่าใช่
 แต่ถ้าความร้อนยังขึ้นต่อ ต้องหาจำเลยง่ายๆ อื่นๆ เพิ่มอีก เช่น ถ่าย/ล้างหม้อน้ำดูก่อน   ต่อไปคือน้ำยาฟรีปั๊มพัดลมหน้าเครื่อง   :L2736:
 
 
 เดี๋ยวต้องไปทดสอบดูก่อนครับ ว่าเป็นแบบที่พี่ทูตบอก จะได้แก้ไขตรงจุดครับ
 ขอบคุณมากคร้าบ  :sd23:
- 
				เปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าไปตอน 150000 เหมือนกันค่ะ ช่วงรถติดสมาร์ทเกจร้องเอาๆพอถนนโล่งๆไม่ร้องเป็นปกติ..แต่ชีวิตประจำวันอยู่กับรถติดเลยไปเปลี่ยนมาที่อู่ 99  ราคาก็ 1800฿ 
			
- 
				เข้ามาเก็บความรู้ครับ  :L2900: 
			
- 
				อ้างถึงกระทู้นี้นะครับ เรื่องแอร์ไม่ฉ่ำ
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5906.msg247599/topicseen.html#msg247599 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,5906.msg247599/topicseen.html#msg247599)
 
 ข้อมูลเบื้องต้นปาน้ำตาลของพี่ทูตนะ
 เครื่อง 2500 CC VG Turbo, 178 HP ขับเคลื่อน 4WD ปี 2011ม ตอนนี้ มีอายุ 6 ปีเต็ม กับเข็มไมล์ 210000 กม. ไปแล้ว
 
 เครื่องแต่งทุกอย่างมีหมอผียุ เช่นใส่ปิ่นโต ปลดบูสต์เทอร์โบ ทำท้ายรางเป็น 4.2 มม, หัวฉีดใหญ่, กล่องผีมีทุกสูตร ... ตรูตดำปี๋
 เวลาอัดแรงๆ ขึ้นไว เป็นเรื่องปกติของการแต่งวิธีนี้ ต้องคอยชั่งใจและเท้าเอา ถ้าจะแก้ความร้อนของเคสนี้ต้องเปิดกระทู้ของพี่ตาม แล้วเดินตามรอยไปเลย แต่อันนี้ผมยังไม่แก้ เพราะยังอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้
 
 ลิงค์กระทู้พี่ตามครับ บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน
 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1175.0.html)
 
 ทีนี้มีความร้อนอีกชนิดนึงเกิดขึ้นมาในระยะหลัง คือเวลาเข้ากรุงเทพฯ แล้วติดไฟแดง ความนร้อนที่สมาร์ทเกจ จะค่อยๆขึ้นจาก 89 องศา ไปที่ 90-100 กว่าๆ องศา ส่งผลแอร์ตัดไม่เย็น เพราะว่าเครื่องร้อนเกิน  ลองไปลองมา ลองปิดแอร์ตอนติดไฟแดงนานๆ ปรากฏว่า ความร้อนหยุดร้อนเพิ่ม
 
 จำเลยเรื่องความร้อนมีไม่กี่อย่าง
 ปั๊มน้ำ – (ผมเปลี่ยนทิ้งเล่นๆ ตอน 200000 โล เพื่อตัดปัญหาที่อาจเกิด)
 วาล์วน้ำ – เปลี่ยนพร้อม ปั๊มน้ำ (เปลี่ยนเล่นๆ อิอิ)
 หม้อน้ำ – จำเลยที่ต้องสงสัย
 พัดลมใหญ่หม้อน้ำ– จำเลยที่ต้องสงสัย
 และพัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์ – จำเลยที่1 ที่ต้องสงสัยมาก
 
 ถ้าจะเปลี่ยนหมดของจำเลยอีก 3 ท่าน เกรงว่าจะไม่มีเงินกินข้าว เลยตามล่าทีละตัว เริ่มจากของที่คิดว่าถูกและถอดง่ายก่อนคือ พัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์ ให้เพื่อนจัดมาให้ คิดว่าจะมาทั้งตัว แต่ได้มาแค่มอเตอร์ไฟฟ้าของแท้ จ่ายไป 1800 บาท (สั่งศูนย์ก็ราคาเท่านี้)
 
 จัดการเปลี่ยนมันออก พร้อมเปลี่ยนของเหลวรถทั้งหมดที่ร้านพี่หนึ่ง ศรีราขา (กลายเป็นร้านประจำของผมแล้ว) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วันเสาร์ไปส่งลูกสาวคนเล็กตัวใหญ่ไปเรียนที่ตึกน้ำ ชลบุรี จอดรอกลางแดดอยู่พักใหญ่ ความร้อนนิ่งสนิทที่ 89 องศา ยังไม่ได้ไปติดไฟแดงกรุงเทพฯนะ
 
 สรุปว่า จำเลยตัวจริงคือ พัดลมไฟฟ้าหน้าแผงแอร์นี่เองที่เป็นสาเหตุของความร้อนขึ้นเวลาจอดติดไฟแดงนานๆ  ทั้งๆที่ตัวเก่าก็ดูเหมือนมันยังหมุนเป็นปกติ เข้าใจว่าประสิทธิภาพมันเสียไปแล้ว รอบหมุนของมันอาจตกไปจนทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี แนะนำให้เปลี่ยนทิ้งพัดลมไฟฟ้าสูงวัยถ้าเริ่มมีอาการข้างบน
 
 เอาไว้จะเอารูปวิธีการถอดเปลี่ยนมาให้ดูนะครับ :L2760:
 
 
 มอเตอร์เก่าอย่าทิ้งนะครับเก็บเอาไว้ผมกำลังหาวิธีซ่อมครับตัวเก่าผมดันแปรงถ่านเข้าเอามาใช้กับรถโฟคลิฟท์ ยาวเลยครับ 5555 ว่าแต่เดี๋ยวยี้มาเเค่มอเตอร์แล้วเหรอครับผมยังได้มาทั้งชุดอยู่เลยครับราคาเท่ากัน
- 
				ขอบคุณครับข้อมูลดีๆ  :L2758: ต้องไปเช็คบ้างแล้วครับ 
			
- 
				ผมอ่านไม่เข้าใจหากแอร์ไม่เย็นผมโทรหาพี่ทูตแทนล่ะกันนะครับ... :D :D
			
- 
				ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ รถผมก็พึ่งเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า อาการเดียวกันครับ ;D
			
- 
				ผมอ่านไม่เข้าใจหากแอร์ไม่เย็นผมโทรหาพี่ทูตแทนล่ะกันนะครับ... :D :D
 
 
 จะให้พี่ฑูตไปนั่งพัดให้ในรถหรือครับ  :sd42: :sd42: :sd42:
- 
				มอเตอร์เก่าอย่าทิ้งนะครับเก็บเอาไว้ผมกำลังหาวิธีซ่อมครับตัวเก่าผมดันแปรงถ่านเข้าเอามาใช้กับรถโฟคลิฟท์ ยาวเลยครับ 5555 ว่าแต่เดี๋ยวยี้มาเเค่มอเตอร์แล้วเหรอครับผมยังได้มาทั้งชุดอยู่เลยครับราคาเท่ากัน
 
 รอฟังผล ว่าจะล้างแปรงถ่านเช่นกัน