Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่คม ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013, 22:19:08
		
			
			- 
				พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
 1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
 2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
 3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
 และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
 
 โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
 ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
 
 ** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **
 
 แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น   ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
- 
				 น่าจะประมาณว่ายอมให้เกียร์สึกหรอ โดยย้ายจาก D มา N ยกเบรกมือเพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่ไหลไปชนคันหน้าเวลาเผลอมากกว่าครับ :sd23: :sd23:
			
- 
				ขออนุญาติแชร์อีกมุมมองหนึ่งนะครับ  :L4399:
 
 การจอดชั่วคราวที่ถูกต้องและปลอดภัยคือ ปลดเข้าเกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือ :L4398:
 
 เราทุกคนรักและถนอมรถครับ แต่อะไรสมควรคำนึงถึงก่อน   :L2761: :L2761: :L2761:
- 
				พอดีแวะไปเยี่ยมบ้าน Captiva Club Thailand มา สมาชิกของคลับท่านหนึ่งได้โพสต์เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้ว่าขณะติดไฟแดงไม่ควรสลับ NกับD ผมตัดเอาแต่ตอนสรุปท้ายๆมาแบบนี้ครับ
 1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธิบายไว้ หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
 2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
 3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
 และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
 
 โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!
 ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
 
 ** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ **
 
 แต่ผมเคยอ่านพบว่า ถ้าจอดนานเกินกว่า20วินาที ให้ปลดมาเกียร์ N น้ำมันเกียร์ออโต้จะร้อนมาก ถ้าเข้า D และเหยียบเบรคไว้ ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วและจะกระทบต่อเกียร์ ทำให้อายุการใช้งานสั้น   ไม่รู้จะเชื่อใครดี แต่รถติดไฟแดงนานๆจะให้มาเหยียบเบรคอยู่น่าจะไม่ไหวเมื่อยขา
 
 ใช้ไปเถอะพี่คม ใช้แบบปกติที่ควรใช้  อย่าไปซีเรียสกับทฤษฏีเยอะครับ
 
 แนะนำง่ายๆดังนี้
 1. รถติดไม่นานเหยีบบเบรคแบบแตะรั้ง   ไว้ก็พอ
 2. หากติดนาน หรืออยากจะเปลี่ยนอิริยาบทบารถ  ก็เข้ามาที่ N
 3. หากกำลังจะออกรถ  ให้เริ่มเข้าจาก N เป็น D และรอจนแรงดันน้ำมันมาจ่อรอก่อนสังเกตุได้ว่ารถจะมีแรงฉุด จึงเริ่มออกตัวไป
 4. สามารถเข้าเกียร์จาก N ไป D ได้เลยทันที  โดยไม่ต้องเหยีบบเบรค แต่ควรปล่อยให้รถเคลื่นตัวก่อนแล้วค่อยกดคันเร่งตามไป
 
 ข้อควรระวังและหลีกเลี่ยง
 1. เข้าเกียร์ P ขณะติดไฟแดง  เพราะหากคันหลังชนท้าท้ายขึ้นมาเกียรอาจเสียหายได้(ผู้หญิงชอบทำแบบนี้ สังเกตุเวลาออกตัวไฟถอยจะติด)
 2. เมื่อเข้า N ไป D แล้วเร่งเลย   จังหวะนี้แหละที่แรงดันมากจนส่งผลไปที่ลูกทอร์ค
 3. การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
 4. ควรเลือกเปลี่ยนเป็นเกียร์ +/- ก่อนเข้าหาอุปสรรค เช่นทางชัน  กันอาการเกียร์ค้างเพราะรอบกับเร่งไม่สัมพันธ์กัน
 
 **ทั้งหมดที่พูดมา  ถ้าไม่ทำก็ไม่พังในทันทีทันใดนะครับ
 :L4399:
- 
				ขอบคุณข้อมูลดีๆจร้า :sd23:
			
- 
				ขอบคุณข้อมูลดีๆจร้า :sd23:
 
 อ้อลืมอีกข้อครับพี่ลีโจ
 
 **ถ้าจะไปหน้าด้วยเกียร์ D อย่าเข้าเกียร์ Rครับ   เพราะ N ไม่ไปด้วย มันรอ P อยู่
- 
				ขอบคุณในความรู้ที่ดีๆครับ กระจ่างล่ะทีนี้  :L2901:
			
- 
				 :sd23: ข้อมูลดี ๆ ครับ  :L2888: :L2888: :L2888:
			
- 
				 :sd23:สรุปว่าถนัดแบบไหนก็ใช้แบบนั้น เดี๋ยวเกร็งมากไป ครับ:sd06:
			
- 
				ส่วนผมก็จอดไม่นาน หรือรอได้ก็เหยียบเบรคไว้
 แต่หากเป็นตอนกลางคืน ผมจะเกรงใจไฟเบรคส่องแสบตาคันที่จอดหลังผม ผมก็จะเข้าเกียร์ว่างและขึ้นเบรคมือ
 
 หากเห็นว่าจอดนานหน่อย เกินครึ่งนาที ส่วนใหญ่ผมก็เข้าเกียร์ว่าง ขึ้นเบรคมือ สบาย ไม่เมี่อยขาดี
 
 แต่หากเจอรถติด ก็กดเบรคไว้ก่อน ถ้าเห็นว่าเริ่มนานไม่ขยับซะที มองข้างหน้าก็ไม่มีแวว เกินครึ่งนาที ก็เข้า N เลย
 
 สรุปคือใช้ไป ไม่คิดมากครับ  :L4398:
- 
				แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
			
- 
				แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
 
 เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:
- 
				แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
 
 เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:
 
 
 แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้
 
 หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ
- 
				ถามพี่นะนิดหนึ่งครับ
 
 3. การขับรถที่เกียร์ +/-  ลากเกียร์ยาวจนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ให้เอง  ที่เกียร์ 1 และ 2 ( 3และ 4 ด้วยก็ดี)
 
 ที่ให้เกียร์เปลี่ยนเองนี่ต้องลากไปกี่พันรอบอะครับถึงจะเปลี่ยน ผมลองลากเกียร์ 1 ไปสี่พันกว่ารอบแต่ยังไม่ถึงแดงก็ยังไม่เปลี่ยนให้ครับ
 กลัวเครื่องพังเลยถอนก่อนครับ ผมไม่ได้ผลักเกียร์ไป +/- นะครับ กดที่แพดเดิ้นชิบให้เป็น Manual แล้วก็ลองกดคันเร่งครับ
 
 
- 
				แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
 
 เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:
 
 
 แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้
 
 หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ
 
 
 เอารถพี่นะมา เดี๋ยวผมลองให้เอง :L2901: :L2901: :L2901:
- 
				แล้วมีใครเคยขับมาดีๆ แล้วเข้า R เลยไหมครับ  อยากรู้อาการว่าเกียร์จะระเบิดเลยไหม  :L2754:
 
 เอ...พี่นะ  มันเข้าไม่ได้มั้งถ้าไม่กดปุ่มด้วย ใครกล้าลองวิ่งๆไป กดปุ่มใส่ R ผลเป็นไงบอกด้วยนะครับ :L2759: :L2905:
 
 
 แบบว่าชิยมือไวพี่คม  กดเพลินแล้วดันไปที่ N แต่เกินไปที่ R แล้วมือไปเพลอบีบไว้
 
 หรือใครช่วยลองให้หน่อยซิ  อิ  อิ
 
 
 เอารถพี่นะมา เดี๋ยวผมลองให้เอง :L2901: :L2901: :L2901:
 
 ไม่ยาก :L2901: :L2901: