Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Performance Talks & Engine Modifications => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 กันยายน 2012, 13:09:08
		
			
			- 
				(เครดิต พี่อ๊อด ปามาเนีย)
 
 ตอน7 -ชิมท้ายราง + ท้ายรางคืออะไร ???
 
 ท้ายรางก็คืออุปกรณ์ตัวนึงที่เป็นตัวลิมิตแรงดันในระบบอยู่ตรงด้านท้ายของรางคอมมอนเรล หลักการทำงานคือสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน
 ทำหน้าที่คอยระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่าที่กำหนดให้ไหลกลับ
 
 (http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/4ff499c0_zps4c3beafd.jpg)
 
 (http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/IMG_1548_zps83eea7c0.jpg)
 
 การทำท้ายราง ซึ่งทำได้โดยการใส่ชิมรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้นรับแรงดันได้มากขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง
 แหวนที่ใช้ชิมก็ต้องมีความทนทานต่อความร้อน แรงกด การยืดหดตัวของตัวแหวนเอง การนำชิมแท้ๆมารองจึงเป็นอะไรที่จำเป็น
 อย่างยิ่ง จะชิมหนากี่มิลต้องคำนวณให้เหมาะสมพอดี ไม่ใช่ว่าใส่ไปหนาๆแล้วจะดีนะครับ
 มันรับแรงดันได้สูงมากจริง แต่ปั๊ม ราง หัวฉีดของคุณก็จะไปก่อนเวลาอันควร
 
 ตัวอย่างที่ไม่ได้คุณภาพ
 ดูที่เค้าทำท้ายรางกันครับ เค้าเอาอะไรมารอง แหวนอีแปะมั่ง น็อตตัวเมียมั่ง บางที่หนากี่มิลไม่สน 6 มิล 7 มิลว่าไป
 หนาขนาดนั้นก็คือการอุดท้ายรางดีๆนี่เอง แล้วจะมีอะไรมาเซฟให้ระบบของเราล่ะทีนี้
 
 (http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/b95eec4b_zps109f8989.jpg)
 
 หลังจากที่คิดคำนวณความหนาแล้ว แหวนชิมแท้ๆพร้อมแล้ว ก็จัดการใส่ลงไปสุดท้ายแล้วมีการย้ำหัวกลับให้เรียบร้อย
 ลูกปืน แหวน สปริง ไม่ต้องคอยประคองหรือกลัวว่าจะหลุดเวลาใส่ นี่แหละครับท้ายรางแท้
 
 **โปรดติดตามตอนต่อไป...
 
- 
				มาหาความรู้ก่อนใส่กล่องครับ,
 ผมไล่อ่านมาตั้งแต่เมื่อวานแล้วและตอนนี้เลยตามมา
 ขอบคุณผู้ให้ความรู้และเป็นการโน้ตไปด้วยว่าอ่านแล้ว(ถึงแม้จะตามไม่ค่อยทัน)
 ขอบคุณ พี่นะสำหรับความรู้ครับ
 
 :L2900:
 
 ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ
- 
				
 ข้อนี้ต้องถามหน่อยว่า อาทิตย์นี้ที่นัดกันไปติดนี่ต้องทำท้ายรางด้วยหรือเปล่าครับ
 
 
 ยินดีที่เป็นแนวทางบ้างในการศึกษานะครับพี่ตุ้ย  (จะลงมือแต่งเครื่องก็ต้องศึกษาเยอะๆครับ  ข้อมูลจากเน็ทก็พอสมควรครับ)
 ตอนผมเริ่มเล่นใหม่ๆทั้งหาข้อมูลทั้งถามที่ปรึกษาทั้งทดลอง  ทั้งโดนลองของ  จนรวบรวมสรุปไว้ให้เรียบร้อยครับ
 
 
 เรื่องท้ายราง มีอยู่ในชุดของแถมให้กับสมาชิกปามาเนียและเป็นท้ายรางแท้ด้วยครับ
- 
				
 ขอบคุณพี่นะมากๆครับ…
 ต้องแวะเข้ามาอ่านบ่อยๆครับ
 คือว่า…เริ่มแก่แล้วความจำไม่ค่อยดี
 แถมยังเข้าใจเรื่องซับซ้อนแบบนี้ได้ช้ามากๆครับ
- 
				ทำการบ้านคุณครูสั่งให้อ่าน ๆ ไม่งั้นไม่แจกขนม 
			
- 
				 :L2758: :L6428: :L6428: :sd23: ขอบคุณครับพี่นะ.พี่อ๊อด. กับข้อมูลดีๆ 
			
- 
				เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
 แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
 ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:
- 
				เข้ามาอ่านหาความรู้ก่อนติดตั้งอีกคนครับ แม้จะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  :sd42:
 แต่ก็เชื่อในศักยภาพของพี่นะและทีมงานนะครับ เพราะน่าจะเป็นหนูทดลองกันมาหลายคันแล้ว :L2905:
 ขอบคุณสำหรับความรู้และความตั้งใจจริงในการมอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับมวลมหาสมาชิก ปา'มาเนีย คร้าบ :L6415: :sd23:
 
 :L2736:
- 
				มาช่วยดันอีกครั้งคับก่อนถึงเวลาคับ.     :L2901:     :L2901:
			
- 
				 :L4365:
			
- 
				มาติดตามตอนต่อไป...
			
- 
				เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
 เราจะต้องทำท้ายรางครับ
- 
				เรียนถามพี่นะครับ ในกรณีที่เราใส่กล่องดันราง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องทำท้ายรางหรือไม่ จะมีวิธีตรวจวัดหรือเครื่องจะแสดงอาการอย่างไรที่จะบ่งบอกว่า
 เราจะต้องทำท้ายรางครับ
 
 
 จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น
 
 (http://www.pajerosportmania.com/forum/Themes/default/images/hidetag.png)
 Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ
 
 :L4399:
- 
				จากที่เคยทำการทดสอบมานั้น  เมื่อเราจูนแรงดันจนแรงดันรางเกิน 160+ Mpa ท้ายรางที่ติดมากับรถจะเปิดออกเพื่อคลายแรงดันและจะขึ้นไฟ check engine โชว์เพื่อเตือนให้เราตรวจสอบแรงดันในระบบว่าทำไมถึงเกินจน sersor จับได้   เช่น 
 Note : ค่าที่ชอบพูดกันว่า หนุน 4 มิล   หนุน 3.8มม   หนุน 4.2มม นั้นต้องวัดจริงครับว่าหนุนเท่าไหร่เพื่อให้ save ค่าที่ต้องการเฉพาะคัน  ไม่ใช่ว่าเห็นเขาหนุนก็หนุนตามกันติดปากว่ากี่มิล  อย่างรถผมก็มากกว่า 4 มมครับ
 
 :L4399:
 
 แปลว่าไฟ Check Engine จะโชว์ก็ต่อเมื่อท้ายรางมีการระบายแรงดันที่เกินใช่ไหมครับพี่นะ
- 
				มาปูเสื่อรอพ่อมดตอบครับ
			
- 
				       มาเก็บความรู้ตอนดึกครับ  :L2901:
			
- 
				ของเค้าดีจริงคับ ติดตั้งมาจนถึงทุกวันนี้ ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลยคับ พี่โจ. คับ
			
- 
				 :L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:
			
- 
				 :L2894: แวะเข้ามารอรับความรู้จากพี่ นะ ด้วยคนครับ  :L2736:
 
 
 จัดเลยครับพี่ซูกิ-เอ
 กล่องคันเร่ง ดันราง ทำท้ายราง :L2901: