มาแล้วโปรเจคที่ผมอยากจะเปลี่ยน คิดไว้หลายเดือนแล้วครับที่บ้านบนว่ารถมันสูงไป
แต่กลัวเปลี่ยนเป็นโหลดแล้วจะไม่เฟิร์มเหมือนที่ใช้อยู่ขอใช้กระทู้พี่กิตเทียบความแตกต่างนะครับ ผู้รู้ช่วยตอบที
ผมใช้ EMU SPORT +โด+EMU สปริงยกทั้งหน้าและหลังประมาณ 40mm ลัอ 17 " 
ปล.คิดว่าถ้าโหลดแล้วล้อ 17" รถอาจจะโยนตัวน้อยลงอีกหรือป่าว+เท่ขึ้นอีก  
  
 
อาการโยนตัวอยู่ที่สปริงและโช๊ค  หากเลือกโหลดระวังอาการโยนตัวจะน้อยแต่อาการกระพือตัวบนผิวถนนจะเยอะครับ
ไว้วันนั้นเจอพี่นะผมค่อยถามอีกที่นะครับที่ว่ากระพื่อมังเป็นไง
ประมาณว่าเป็น "คลื่นความถี่สั่นสะเทือน" ที่ส่งออกมาจากสปริง ไม่รู้ว่าอธิบายแบบนี้จะเห็นภาพป่าว  
อาการเป็นเช่นนี้ครับ   หากขับด้วยความเร็วทั่วไป  ผ่านถนนเป็นลอนๆ  คลื่นๆ   ต่อเนื่องไป   ที่ไม่มีสันถนน  
*
*สำหรับสปริงโหลด  จะมีช่วงให้ตัวของโช๊คที่ทำงานได้ในช่วงสั้น  สปริงจะรับภาระหน้าที่แทนด้วยความแข็งแต่ยุบเร็วเพราะช่วงโช๊ครั้งไม่ทัน   อาการก็จะเกิดแบบ ตึก ตึก ตึก ตึก  สั่นๆ  ตามลอนคลื่นถนน  ไปเรื่อยๆ   บางคนบอกนิ่มดี   แต่หากจังหวะนี้หากต้องสาวพวงมาลัยหลบ  รถจะออกอาการแบบนั้นตามไปขณะโยกตัว 
**
สำหรับสปริงสูงเดิมหรือยกนิดหน่อย   จะมีช่วงให้ตัวของโช๊คที่ทำงานได้ในช่วงยาวกว่า  สปริงจะรับภาระหน้าที่แทนด้วยความแข็งแต่ยุบช้าหน่อยเพราะโช๊คต้านแรงสปริงไว้เพราะแรงดันน้ำมันในกระบอกสปริงจะทำงานแบบหน่วงๆจากโช๊คที่ต้าน    เวลาวิ่งรูดผ่านไปจะออกอาการต้านแบบ ตับ ตับ ตับ ตับ  แน่นๆ  ไปเรื่อยๆ   ตามลอนคลื่นถนน     บางคนบอกแน่นกว่ามาก   แต่หากจังหวะนี้ต้องสาวพวงมาลัยหลบอะไรสักอย่าง   รถจะนิ่งกว่าเพราะช่วงล่างไม่กระพือทำให้ล้อจับเต็มถนน  อาการโยนตัวน้อยลง     แต่จะกระด้างในความเร็วต่ำๆ
ระหว่างช่วงล่างที่แข็งและโช๊คที่แข็งจะส่งผลให้ล้อยันพื้นด้วยน้ำหนักรถมากกว่า    ช่วงล่างที่อ่อนและนิ่มเพราะช่วงล่างจะยอมให้ยุบเยอะเพื่อแรงรองรับที่นุ่มแต่ล้อจะเอียด!เวลาเกิดแรงเหวี่ยงของตัวรถ   เพราะช่วงล่างยันล้อไว้ไม่มากเท่าแบบช่วงล่างแข็งๆ
นี่แหละที่บอก  ได้อย่าง  เสียอย่าง    ไม่มีอะไรพอดีหรอกครับ (ถ้าชอบขับสนุกก็เลือกช่วงล่างแข็งๆ   ถ้าอยากขับสบายก็เลือกช่วงล่างนุ่มๆ   แต่ถ้าอยากขับทั้งมีสุขทั้งสบายก็ขับช่วงล่างเดิมๆครับ   ไม่ต้องเสียตังค์ด้วย)  จิงม่ะ!