หัวฉีดมีอายุและรอบของการ maintenance ที่ประมาณ 100000โล   แต่การใช้งานรถจริงไม่ได้เป็นการขับเคลื่อนทั้งหมด ส่วนใหญ่จะขับสลับหยุดนิ่ง
- รถใช้นอกเมือง    ขับ  80-90%      หยุดนิ่ง 10-20%
- รถใช้ในเมือง      ขับ   65-85%      หยุดนิ่ง 15-35%
**ฉะนั้นที่การเดินเครื่องของรถมีรอบ cycle ของการสั่งจ่ายผ่านหัวฉีดที่ 100%  ออกแบบนับคำนวณเป็น 85-95%  ที่ 100,000 โล
**จึงสรุปออกมาที่   80000 +/-   ควรจะเข้ารับการบำรุงรักษาเรื่องของหัวฉีดแบบเต็มระบบ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
* ที่ระยะ 30000  และ 60000 โล     ควรมีการล้างแบบเบาคือใช้น้ำยาล้างบ้าง
*ที่ระยะ  90000-100000 โล  ควรมีการล้างแบบเต็มระบบโดยการถอดหัวฉีดออกมารื้อล้างยันเสื้อลูกสูบและสโตคน้ำมันใหม่
*มีค่าใช้จ่าย ล้างใหญ่ประมาณ 4500-6500 บาทแล้วแต่ร้านและความใส่ใจ ในขบวนการ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
การล้างหัวฉีดมี คชจ.ที่สูงพอสมควร   และใกล้เคียงกับการเปลี่ยนหัวฉีดใหม่ซึ่งอาจต้องเพิ่ม คชจ.อีกประมาณ  20-30%   เพื่อสิ่งที่ดีกว่า    หากจังหวะแบบนี้เราสามารถเลือกทำได้โดยการถอดรื้อและล้างในครั้งเดียว
การกระทำใดๆที่เป็นการเพิ่มกำลังอัดของเครื่องยนต์ในจังหวะของรอบบำรุงรักษานี้  อาจมีอาการต่อเนื่องเรื่องซีลยาง  วาวล์ต่างๆที่จะรับรู้กับแรงดันใหม่   อาจเกิดปัญหาต่อเนื่องตามมาได้
กรณีของศูนย์จะใช้วิธี ลดความเสี่ยงโดยการเสนอเปลี่ยนหมด   แต่จะเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูง  บางแห่งเลี่ยงด้วยการเสนอทางเลือกที่ง่ายใช้น้ำยาล้างแทน
กรณีของร้าน เลือกเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่เสียหายหรือจำเป็น  เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย  แต่มีโอกาสอย่างว่าตามมา
**ฉะนั้น หากเกิดอะไรขึ้น   รีบติดต่อร้านที่ทำก่อนเพื่อประโยช์นของตัวท่านเองครับ
เสนอเป็นแนวทางเลือกอีกทางไว้เป็นข้อมูลครับ 
