ใครจะเชื่อว่ามันมีดีกว่าการแก้ไขตรูดดำ เดี๋ยวรอให้พี่นะมาเฉลยแล้วกัน ว่า"ปลายท่อมหัศจรรย์" มันดีกว่ายังไง เผลอๆถ้าเกิดพ่อมดมาเฉลยจะต่อคิวทำกันไม่ทันกับงบจิ๊บๆ   
   
  
ฮั่นแน่....เกริ่นมาจนเพื่อนๆอยากรู้รายงานการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์และความรู้สึก
สิ่งที่ได้มากกว่าวัตถุประสงค์เพื่อนๆจำกล่องมหัศจรรย์ได้ไหมที่เขาว่ากันว่าเสียเงินไป1000บาท  ออกจากร้านปุ๊บเฮ้ยแรงว่ะ  ออกตัวดีขึ้นรอบมาไวขึ้น   ต้นไม่ห้อย  ฯลฯ อะไรประมาณเนี่ย
กรณีนี้ก็เช่นกัน.....เหมือนใส่กล่องมหัศจรรย์แป๊ะเลยจะด้วยความรู้สึกส่วนตัวหรือคิดไปเองหรือวิตกจริต,หวาดระแหวงก็แล้วแต่    ผลทดสอบแบบจับต้องได้จะรวมอยู่ในวันเดียวกับที่จะทดสอบกล่องมหัศจรรย์บน Dyno test ครั้งหน้า
ตอนนี้เอาแค่ความรู้สึกส่วนตัวของผู้ที่ไปดัดแปลงต่อยอดกันก่อนว่า จะออกมาในแนวทางเดียวกันไหม เบื้องต้นที่ทำมา 2 คนออกมาลักษณะเดียวกัน
ผลกระทบของเสียงกับสิ่งที่เปลี่ยนไป ของพี่เอริท์แบบเอาปลายเดิมที่เป็นสแตนเลสหนามาหั่นซอยแล้วทำโค้ง 45องศาลงพื้น   การตัดต่อเป็นแบบเชื่อมกลับทุกแนวเชื่อมมั่นคงแบบเดิม ขนาดปากทางออกเท่าเดิมและปลายใช้ตัวเดิมที่มีความหนาของสแตนเลสเช่นเดิม ให้ผลออกมาแบบว่าเสียงสะท้อนของท่อลดลง  เสียงฮั่มเบาลงอาจจะเพราะแรงสะท้อนที่พุ่งออกตรงไปข้างหลังเสมือนเอามือป้องปากออกไปท้ายรถโดยการก้มลงพื้นเลยทำให้เสียงสะท้อนลดลงทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ของเจ้าแมวป่าผม หาเรื่องเอาปลายที่เป็นเหล็กไททาเนี่ยมมาดัดแลงแต่งโค้งลงแต่ไม่ถึง 45 องศาดี  ลดขนาดทางออกของท่อให้เล็กกว่าเดิมเหลือ 3.5 นิ้วเพราะไททาเนี่ยมที่ร้านไม่มีขนาด 3.75 นิ้ว  และเหล็กไททาเนียมไม่สามารถเชื่อมติดได้กับสแตนเลสเดิม  แต่หากเอาเหล็กมาทำตัวกลางหรืออแดปเตอร์ในการเชื่อมต่อจะทำให้เหล็กร้อนและเป็นสนิมในส่วนที่เป็นอแดปเตอร์เมื่อมีการใช้งาน  จึงจำเป็นต้องต่อหากันด้วยการเจาะยึดยิงรีเวทแบบท่อ big bike style    ผลของการใช้งานจึงให้เสียงสะท้อนออกมาจากท่อ HKS เดิมแล้วมาสะท้อนกับเหล็กไททาเนี่ยมที่มีความบางมากกว่า และจุดยึดไม่ได้เป็นลักษณะเชื่อมทุกแนวต่อจึงเกิดการสะท้อนเบาๆมากกว่า   มีผลกระทบถึงภายในห้องโดยสารทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง(แต่บนความเร็วสูงเสียงชอบมาก เร้าอารมณ์เบาๆดีจัง)  แต่ที่เกิดอาการคือความเร็วต่ำๆแบบรถไหลขณะติดไฟแดง  สังเกตุพบเจออาการกันครั้งแรกก็เมื่อเปิดเพลงด้วยเครื่องเสียงชัยนาทซาวด์ที่จูนความถี่แยกแยะมาอย่างดีไปเรื่อยๆ   แต่เริ่มผิดสังเกตุว่าทำไม  เสียงเบสมันไม่ขาดช่วง  ทำไมมันครางตลอดเพลงทั้งที่จังหวะนี้เบสจังหวะนี้ต้องนิ่งเงียบไปแล้ว   จนคิดไปว่าลำโพงซับเป็นอะไรป่าว  พอเริ่มสงสัยจึงลองปิดวิทยุจึงพบว่า  ไอ้ตัวการมาจากท่อนี่หว่า  ลองเบิ้ลคันเร่งดูใช่เลยเจ้าไททาเนี่ยมตรูออกฤทธิ์แล้ว   เลยเริ่มจับจังหวะเสียงท่อกับเสียงเบสได้แม่นยำ ดันออกมาในความถี่ใกล้เคียงกันอีก
ของเจ้าแมวป่าผม หาเรื่องเอาปลายที่เป็นเหล็กไททาเนี่ยมมาดัดแลงแต่งโค้งลงแต่ไม่ถึง 45 องศาดี  ลดขนาดทางออกของท่อให้เล็กกว่าเดิมเหลือ 3.5 นิ้วเพราะไททาเนี่ยมที่ร้านไม่มีขนาด 3.75 นิ้ว  และเหล็กไททาเนียมไม่สามารถเชื่อมติดได้กับสแตนเลสเดิม  แต่หากเอาเหล็กมาทำตัวกลางหรืออแดปเตอร์ในการเชื่อมต่อจะทำให้เหล็กร้อนและเป็นสนิมในส่วนที่เป็นอแดปเตอร์เมื่อมีการใช้งาน  จึงจำเป็นต้องต่อหากันด้วยการเจาะยึดยิงรีเวทแบบท่อ big bike style    ผลของการใช้งานจึงให้เสียงสะท้อนออกมาจากท่อ HKS เดิมแล้วมาสะท้อนกับเหล็กไททาเนี่ยมที่มีความบางมากกว่า และจุดยึดไม่ได้เป็นลักษณะเชื่อมทุกแนวต่อจึงเกิดการสะท้อนเบาๆมากกว่า   มีผลกระทบถึงภายในห้องโดยสารทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง(แต่บนความเร็วสูงเสียงชอบมาก เร้าอารมณ์เบาๆดีจัง)  แต่ที่เกิดอาการคือความเร็วต่ำๆแบบรถไหลขณะติดไฟแดง  สังเกตุพบเจออาการกันครั้งแรกก็เมื่อเปิดเพลงด้วยเครื่องเสียงชัยนาทซาวด์ที่จูนความถี่แยกแยะมาอย่างดีไปเรื่อยๆ   แต่เริ่มผิดสังเกตุว่าทำไม  เสียงเบสมันไม่ขาดช่วง  ทำไมมันครางตลอดเพลงทั้งที่จังหวะนี้เบสจังหวะนี้ต้องนิ่งเงียบไปแล้ว   จนคิดไปว่าลำโพงซับเป็นอะไรป่าว  พอเริ่มสงสัยจึงลองปิดวิทยุจึงพบว่า  ไอ้ตัวการมาจากท่อนี่หว่า  ลองเบิ้ลคันเร่งดูใช่เลยเจ้าไททาเนี่ยมตรูออกฤทธิ์แล้ว   เลยเริ่มจับจังหวะเสียงท่อกับเสียงเบสได้แม่นยำ ดันออกมาในความถี่ใกล้เคียงกันอีก
จำได้ว่าพี่โก้เคยสอนวิธีขึงหนังกลองให้ตึงหรือให้หย่อนได้โดยใช้ Alpine H701  จึงลองปรับจุดตัดไปที่ 63 - 71 -80 จนหนีความถี่ท่อออกไปได้และจับอาการท่อต่อไปก็ยังมีอาการอยู่   จึงลองออกไปนั่งฟังข้างๆท่อตอนเดินเบาพบว่ามันก้องกว่าเดิมจริงๆ    เลยดับเครื่องเอาไฟส่องเข้าไปพบว่าท่อยังเบรินไม่เต็มที่สงสัยต้องจัดให้พรุ่งนี้เช้าก่อนไปทำงานสัก2-3ดอก
เช้ามาขับเข้าพระราม9 ยอมขึ้นทางด่วน25บาท(ปกติเก็บตังค์ไว้แต่งรถดีกว่า จะวิ่งด้านล่าง)  แต่ครั้งนี้ขอเผาท่อหน่อย   ขึ้นได้ใจก็รู้ว่ามีกล้องบนทางด่วนป้ายหลังเอาควันทาไปแล้ว  ป้าย กท. หน้ายังขาวอยู่แกล้งแวะเยี่ยวตรงด้านหน่อยแล้วเอาถุงก๊อบแก๊บคลุมป้ายหน้าไว้   เรียบร้อยกระโดดขึ้นแมวป่าปล่อยอารมณ์สปอตเต็มที่ยืนพื้น 170  เปิดกล้องมองหลังแบบ manual  ปิดวิทยุ   ตรวจสอบมุมกระจกมองหลัง  เพื่อฟังเสียงท่อและมองดูแนวควันท้ายรถ  พบว่า
  - มองกระจกส่องหลัง...พบว่า....ควันดำที่เคยม้วนกระจกหลังที่เคยลดลงจากเอวหลังมากแล้ว  คราวนี้บางจางหายไปเยอะ 
  - มองกล้องหลัง...พบว่า......แนวควันถูกกดลงเป็นทางดำลงต่ำเรี่ยพื้นถนนตลอดทางไม่ม้วนแบบไร้ทิศทางแบบเดิม
  - ใช้หูฟังเสียงท่อรบกวนห้องโดยสาร.....พบว่า......เสียงทุ้มมีแหลมปนฟริ้วๆฟีดดขึ้นกว่าเสียงเดิมที่ทุ้มหนักแน่น .... มันส์ดี....ชอบ
  - สังเกตุรอบและอัตราเร่ง..พบว่า...พุ่งดีจัง
  - สังเกตุเรือนไมล์.....พบว่า...เกินความปลอดภัยไปหน่อย....เลยต้องรักษาระดับยืนพื้นลงมาต่ำกว่า 150 kmh
  - สังเกตุกล้องตรวจจับความเร็ว......อยากจะโบกมือทักทายแต่ไม่กล้าเปิดกระจก 55555
  -  พอจะลงศรีนครินทร์พบผู้ต้องสงสัยจอดมอเตอร์ไซด์ เปิดไฟถือวิทยุสื่อสารอยู่ทำท่าจะเดินออกมาหา....แกล้งก้มหยิบของทำมองไม่เห็นได้ยินแต่เสียง..ต๊อด...ต๊อด
  - ลงมาถนนศรีนครินทร์ดันเจอรถติด เลยต้องยอมเลาะซ้ายแล้วปาดหน้าเข้าจังหวะไฟแดงพอดี..เลยมุดซ้ายไป....เมื่อเช้าผมขับรถได้แย่มากๆ อยากมีควันกลบถนนเยอะๆจริงๆจะได้พรางตัวไม่ให้เขาเห็น sticker pamania
  - มาจอดออฟฟิต  ลงมาดูหน้ารถ  ถุงหายไปไหนแล้ว 5555 ซวยแล้วตู เตรียมรับจดหมายน้อยต่อไป
  - ก้มมองไปในรูท่อ  ดำปี๋เลย
  - สังเกตุเสียงท่อนุ่มขึ้นแล้ว   เย้ 
  - จะลองอีกพักก่อนปรับเครื่องเสียงกลับมาที่เดิม  ..... เริ่มรับได้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อสรุปของการดัดแปลง  1. การแก้ปัญหาท้ายดำ  ได้ผลมากๆ มีหลงเหลือบางๆ (ถ้าใช้งานปกติเรียกได้ว่าตรูดขาวเลย)
  2. เสียงจากปลายท่อ เกิดจากการเลือกวัสดุ  หากใช้ของเดิมเสียงเบาลงมากกว่า
  3. อัตราเร่งตีนต้น  รู้สึกได้ว่าดีขึ้น (แต่ไม่อยากให้คาดหวัง  ถ้าจับอาการได้ถือว่าเป็นเงินทอน)
  4. การลดขนาดทางออกของท่อรุ่นผม มีผลให้เกิดการอั้นอากาศชั่วขณะ เป็นประโยช์นกับเกียร์ออโต้ ( 
เครดิตรั้วสังกะสี 2014)
  5. การงอปลายท่อลงทำให้อากาศเกิดการม้วนตัวอีกครั้ง ทุกการม้วนตัวเป็นการสะท้อนคลื่นมวลอากาศกลับทางมีผลให้เกิดการอั้นอากาศชั่วขณะในความเร็วต่ำที่แรงดัน 
      อากาศไม่มากพอผลักมวลอากาศออกไป เป็นประโยช์นกับเกียร์ออโต้ ที่ใช้กรองอากาศเดิมๆ( 
เครดิตรั้วสังกะสี 2014)
  6. ปลาย Muffer HKS ทำขนาดมา 3.75 นิ้วเป็น STD เพื่อ support ท่อรุ่นต่างๆในสายการผลิตไม่ได้ทำเพื่อระบุรุ่นชัดเจน แต่จะเน้นออกแบบแบ่งแยกรุ่นในท่อนหน้า ท่อน  
      กลาง และการหักโค้งและการงอขององศาเพื่อให้เกิดการม้วนตัวของอากาศและเกิดการอั้นอากาศ  ฉะนั้นปลายท่อมีผลอีกนิดหน่อยแต่ไม่ได้ส่งผลเสียทั้งระบบของการ  
      ออกแบบ ( 
เครดิตรั้วสังกะสี 2014)
  7. ควันดำสามารถทำให้จางได้ ด้วยใส้กรองอากาศที่ flowrate สูง  แต่การทำให้อากาศเข้าเร็วจะทำให้อัตราเร่งมาเร็วและความเสี่ยงต่อการสึกหรอมาเร็วเช่นกัน  ดังนั้นยัง 
      แนะนำให้ใช้กรองอากาศเดิมต่อไปเพื่อป้องกันความเสี่ยงหลายๆอย่างที่ตามมาและเป็นผลดีเมื่อต้องการแรงบิดที่รอบต่ำๆ( 
เครดิตรั้วสังกะสี 2014)
บอกก่อนน่ะว่าอย่าเล่นกับท่อไทาทาเนี่ยม........เพราะว่ามันสวยจำใจเมื่อเผาแบบดิบๆ   อิ อิ
 
 