Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ปาวาฬไม่สบาย!!!
พี่นก-99AUTO:
--- อ้างจาก: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 14 กันยายน 2014, 09:46:12 ---อ่านเรื่องของพี่อั๋นแล้วของขึ้นเลยครับ :L2740: ผมไม่แปลกใจเลยที่สมาชิกเราต้องมาเจอกับเรื่องเลวร้ายแบบนี้ที่ศูนย์สาทรแห่งนี้ ตอนที่คุยกันผจก.ฝ่ายบริการเขาบอกเองว่างานเขาเยอะ เขาปฏิเสธลูกค้าไม่ได้ ช่างแต่ละคนเลยต้องทำงานอย่างเร่งรีบวันละอย่างน้อย 4 คันต่อช่าง 1 คน แต่ศูนย์นี้คงได้แต่ยกมือไหว้ลูกค้ากล่าวขอโทษเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขี้นโดยไม่ได้เคยคิดหาทางป้องกันใดๆให้ลูกค้าเลย เพราะความเสียหายต่างๆที่เกิดจากช่างไร้ฝีมือหรือเด็กฝึกงานที่จ้างมาแบบ No Skill นั้นมันสร้างความเสียหายให้กับรถลูกค้าในระยะยาว แต่ผจก.ฝ่ายบริการคงไม่เคยสำเหนียกว่าความเสียหายนั้นไม่ใด้เกิดกับรถของเขาเองหรือรถของคนในครอบครัวเขา ผมเดาว่าผู้บริหารศูนย์นี้คงไม่ได้ขับรถมิตซูหรือไม่ก็คงไม่เข้ามาใช้บริการศูนย์ของตัวเองอย่างแน่นอนเพราะน่าจะรู้ดีว่าลูกน้องตัวเองมีศักยภาพแค่ไหน ทำงานยังไง
ในความเป็นจริง ถ้าศูนย์จะเพิ่มปริมาณรถที่เข้ารับบริการอย่างน้อยก็ควรรักษาระดับมาตรฐานเอาไว้ให้ดี อาจเพิ่มช่าง ทำโอที หรือไม่ก็งดรับรถเพิ่มเมื่อโควต้าช่างเต็มในแต่ละวัน อีกอย่างที่สำคัญอย่างยิ่งคือถ้างานไม่เสร็จในวันเดียวกันก็อย่าเร่งงาน ให้บอกลูกค้าไปตามความเป็นจริง ผมเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ยินดีทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อให้ได้รับบริการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ถ้าเกรงว่ารถจะค้างไปอีกวัน วันรุ่งขึ้นก็จะเสียโควต้ารับรถใหม่คุณขอเก็บค่าแรงเพิ่มก็ได้ ลูกค้าเข้าใจน่าจะยินดีให้ความร่วมมืออยู่แล้ว
ผมบอกตามตรงนะครับ ผมยอมจ่ายแพงเข้าศูนย์นี้เพราะคาดหวังการบริการมาตรฐานแบบมืออาชีพ แต่สิ่งที่ผมได้รับกลับมาคือความหลอกลวง มาตรฐานงานที่ต่ำกว่าอู่ข้างถนน แถมด้วยความไม่รับผิดชอบของผู้จัดการศูนย์ โยนภาระทุกอย่างให้ลูกค้าเกรด A+ แบบผมอย่างหน้าด้านๆ ที่จริงหลังจากเกิดเรื่องนี้ขึ้นและได้เข้าไปพูดคุยกับผจก.ศูนย์แล้วผมก็ไม่คาดหวังว่าเขาจะรับผิดชอบอะไรหรอกครับ ฟังจากสไตล์การพูดคุยแล้วยังไงก็ไม่รับผิดชอบ ถึงปากจะบอกว่าไม่ปฏิเสธแต่ในใจคงคิดว่ายังไงก็ไม่รับ ขอให้มันรีบๆออกไปให้พ้นๆก็พอ คงจะคิดอย่างนั้น
ความจริงค่าซ่อมรถผมเบ็ตเสร็จ 30,000 กว่าบาทก็ไม่ได้มากมายอะไร แลกกับชื่อเสียงและความไว้วางใจที่มีมานานและใช้เวลาในการสั่งสมเป็นแรมปี ผมอยากถามว่ามันคุ้มกันไหม? ผจก.อาจคิดว่าอีกไม่นานก็ลาออกอาจะไม่ได้ทำงานที่ศูนย์นี้ตลอดไป แต่เจ้าของธุรกิจหรือแม้แต่สำนักงานใหญ่มิตซูบิชิมอเตอร์ ควรสำเหนียกว่าศรัทธาที่สั่นคลอนสักวันมันก็พังลงได้เหมือนกัน อย่างน้อยถึงรถมิตซูจะยังคงวิ่งอยู่บนท้องถนนต่อไป แต่ศูนย์สาทรของคุณจะยังคงเปิดดำเนินการต่อไปได้อีกนานแค่ไหน นั่นคงเป็นเรื่องที่ต้องรอการพิสูจน์จากสาธารณชนต่อไป ขอให้ศูนย์นี้จงเจริญ (ฮวบๆ) ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
--- End quote ---
ผจก.ศูนย์สาธร ใช้รถประจำตำแหน่ง PAJERO เหมือนเราครับพี่หยก ตัว 178 HP สีบอร์นเงิน ครับ
ต๋อง Fuddy:
--- อ้างจาก: พี่นก-thummanoon ที่ 16 กันยายน 2014, 13:13:09 ---น่าจะเป็นสนิมในช่องทางเดินน้ำในเสื้อสูบ ที่ลึกๆ มองด้วยตาไม่เห้นครับ มันจะขึ้นตอนที่เราถอดฝาสูบออก อากาศเข้าไปเจอความชื้นผนังเหล็ก อาจเกิดขึ้นได้ครับ
ผมพบในเครื่องเชียงกง เวลาซื้อมาแล้วมาลงรถต้องรันน้ำทิ้งหลายๆเที่ยวถึงจะใส แล้วค่อยใส่ Coolant เข้าไปครับพี่หยก
--- End quote ---
แต่รถพี่หยก ซื้อ มา ป้าย แดง เข้าระยะบริการตามเงือนไขทุกประการ แมัแตีเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง และก็ไม่ได้ยกเครืองเชียงกงมาใส่ ครับ :L2761:
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: พี่นก-thummanoon ที่ 16 กันยายน 2014, 13:41:56 ---ผจก.ศูนย์สาธร ใช้รถประจำตำแหน่ง PAJERO เหมือนเราครับพี่หยก ตัว 178 HP สีบอร์นเงิน ครับ
--- End quote ---
Case study นี้ของพี่หยกมีปัญหาอย่างอื่นที่พี่นกในฐานะผู้เชี่ยวชาญจะช่วยตอบช่วยแก้ปัญหาได้อีกตั้งเยอะนะครับ เข้ามาทั้งที.....:sd06:
พี่นะ [Na ratchada]:
ขอขอบคุณพี่หยกสำหรับการแชร์ข้อมูลแบบละเอียด เพื่อให้สมาชิกทุกท่านได้ตระหนักเวลานำรถไปเข้ารับการบริการจากศูนย์บริการต่างๆและเป็นแนวทางสำหรับคนที่ใช้รถและห่วงใยรถตัวเอง ผมมักพูดแซวเสมอว่า " รถดีๆเอาไปเข้าศูนย์ทำไมกัน " หรือ " มีศูนย์ไว้ถ่ายนำมันเครื่องและเช็คตามระยะก็พอ " เพราะช่างดีๆเก่งๆมักออกไปเปิดอู่ทำกันเองหมดแล้ว ;)
ศูนย์บริการจะต่างจากอู่นอกตรงที่มีเครื่องมือพร้อม มีเครื่องวัดที่แน่นอน มีอะไหล่ที่แท้ แต่อาจจะมีช่างจบใหม่ๆที่มาวนเพื่อศึกษางานหรือทำตามคู่มือในระยะซ่อมบำรุง ช่างเก่าๆเก๋าๆก็ค้าจ้างแพงสุดท้ายอยู่ไม่สะดวกก็มีขยับขยายตัวออกไป หรือมีการขยายสาขา หรือขึ้นเป็นเทนเนอร์ และศูนย์ส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานการบริการที่ดีที่น่าไว้ใจและซื่อสัตย์ต่อผู้รับบริการและมีจรรยาบรรณที่ดีในการให้บริการ แต่ก็ยังมีหลงเหลืออยู่บ้างที่ชอบทุจริตต่อนายจ้างเป็นทีมงานหรือขบวนการ ผมเชื่อว่าไม่มีนายจ้างคนใดที่ตั้งใจดำเนินธุรกิจแบบเอาเปรียบและหลอกลวงลูกค้าอย่างแน่นอน จะมีก็พวกที่นายจ้างจ้างมาบริหารจ้างมาควบคุม จ้างมาช่วยดำเนินการ จนคนเหล่านั้นเห็นช่องทางหารายได้ซ้อนในธุรกิจของนายจ้างแบบนี้คงกล่าวไม่ผิดว่า ทุจริตต่ออาชีพตนเองและความรู้ตนเองที่มีอยู่ คนพวกนี้อยู่ไม่นานมักจะมีอันเป็นไปจนต้องไปหาเปิดช่องทางทำมาหากินกันเองและอาจจะเอาเรื่องราวต่างๆที่ฟังดูน่าเห็นใจมาบอกกล่าวต่อลูกค้าใหม่หรือการสร้างโอกาสการขายใหม่ให้กับลูกค้า จริงแล้วอยากจะอวยพรให้คนพวกนี้ได้มีลูกน้องที่นิสัยเหมือนเขาเข้าทำงานกับเขาเยอะๆ วันนั้นมาถึงเขาจะเข้าใจความรู้สึกของนายจ้างได้ดี แต่ถ้าเขาระวังตัวมากเกินไปก็คงจะไม่ค่อยสุขสบายนักในงานบริหารหรือโอกาสการขยายสาขาเพราะไม่ไวใจใครนอกจากตัวเอง เขาถึงบอกว่าจะดูหัวหน้าให้ดูที่ลูกน้องก็พอ เพราะนิสัยและพฤติกรรมของลูกน้องนั้นแหละคือวิญญานของหัวหน้าที่แท้จริง......หาดูได้ง่ายมากๆ ยิ่งคำพูดหรือเหตุการณ์เหล่านี้โปรดพึ่งระวัง
- ช่างส่งหรือแนบนามบัตรให้ทุกครั้งที่เอารถเข้าศูนย์ เพื่อแนะนำศูนย์นอกเก่งๆ
- มีการโน้มน้าวลูกค้าด้วยอะไหล่แท้จากศูนย์ราคาถูกกว่าหรือส่วนลดมากกว่า
- มีช่างจากศูนย์มาทำให้ แต่ต้องนัดล่วงหน้า
- มีเครื่องมือพิเศษในการตรวจเช็ค แต่ต้องเป็นวันหยุด
- ทางเราจะดูแลให้ดีกว่า ศูนย์บริการ อย่างแน่นอนเพราะช่างเราเคยอยู่ศูนย์กันมาก่อน
ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ชอบความได้เปรียบ ไม่ชอบเสียโอกาสและเห็นแก่ตัว เจอคำพูดแนวๆนี้มักคล้อยตามและสนใจเป็นธรรมดา แต่สิ่งเหล่านี้ที่พูดมานั้นก็มีทางอื่นเช่นกันที่จัดหามาได้
กรณีของสมาชิกท่านอื่นๆที่ได้รับการบริการผ่านตัวแทนที่มิตซูแต่งตั้งคือศูนย์บริการมานั้น สามารถมารีวิวในมุมของลูกค้าที่คาดหวังจากการบริการของศูนย์ได้เช่นกัน ฉะนั้นความคิดเห็นต่างๆในมุมมองลูกค้าคือ feedback การบริการที่เราได้รับ จะพอใจหรือไม่พอใจพูดได้เต็มที่ หรือสถานที่ดีแต่เราก็ยังมีความรู้สึกว่าไม่ใช่ก็เป็นมุมของลูกค้าอีก ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ทางศูนย์ฯจะต้องหาวิธีและแนวทางใหม่ๆมารองรับลูกค้าให้ได้
ความพอใจของลูกค้าไม่ได้อยู่ที่ว่าอาหารดี สถานที่สะอาด บรรยากาศ Hiso เสมอไป เก้าอี้พลาสติกตัวเดียวกับมุมนั่งรอพร้อมตู้น้ำเย็นแบบกด ก็สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการและแนะนำเพื่อนๆแบบปากต่อปากได้เช่นกัน ฉะนั้นความพอใจของลูกค้าคือความรู้สึกต่อการบริการที่ได้รับบริการจากผู้ให้บริการมากกว่าบรรยากาศศูนย์บริการที่ถูกสร้างขึ้นครับ
คนจะเข้าศูนย์คือคนมีปัญหาหรือคนที่เข้าตามระยะ ความคาดหวังคือจบและเสร็จรวมถึงเรียบร้อย
* เสร็จและเรียบร้อย = 0 ........................... เสมอตัวเพราะคาดหวังว่าต้องเรียบร้อย
* เสร็จและเรียบร้อย+ชอบใจ = 0+1 ........................... ชอบและพอใจ งานบริการ
* เสร็จและเรียบร้อย+ชอบใจ + ประทับใจ = 0+1+1 ...........................ชอบจนประทับใจกับ งานบริการ
* เสร็จแต่อาจจะไม่เรียบร้อย +ชอบใจ + ประทับใจ = (-1)+1+1 ...........................รู้สึกดีกับการบริการและการใส่ใจในปัญหา
* ไม่เสร็จ ไม่เรียบร้อย + ไม่เข้าใจและไม่พอใจ = ติดลบจนอารมณ์โกรธแสดงออกมา กับการตอบสนองจากการให้บริการ
* ไม่เสร็จ ไม่เรียบร้อย + แต่เข้าใจและชอบใจ = ตระหนัก ใส่ใจ ว่าได้รับการบริการที่ดีจากผู้ให้บริการ
สรุปแล้วจะพบว่างานบริการไม่จำเป็นต้องเก่งเรื่องงานแต่ควรเก่งเรื่องการให้เพิ่มขึ้นด้วย เช่น
- การเอาความรู้สึกของลูกค้ามาใส่ใจเรา
- การที่ควรรู้ว่าลูกค้าคาดหวังอะไร
- การให้เหตุและผล สำหรับการจะแก้ปัญหาและสรุปวิธีแก้ปัญหา
- การบริการเหนือความคาดหมาย
สิ่งพวกนี้ไม่มีต้นทุนบริการ หากมีอยู่ในตัวพนักงานบริการทุกคนในที่นั้นแล้ว งานบริการจะได้เหนือความคาดหมายแบบไม่ต้องแสร้งทำอย่างแน่นอน
สุดท้ายนี้สำหรับเคสพี่หยกและพี่อั๋นนั้นคงเป็นแนวทางและข้อเตือนใจสำหรับสมาชิกได้ดี ทุกครั้งก่อนออกจากศูนย์ช่วยตรวจสอบและทำความเข้าใจกับใบเสร็จให้ครบว่าอะไรอยู่ตรงไหน คืออะไร ใช้มากน้อยเท่าไหร่ จำเป็นต้องใช่ไหมและใช้จริงหรือเปล่า ?
* พับ บาร์ มักคิดราคาเกินในบิลเช่นพวก น้ำอัดลม โซดา น้ำแข็ง ดิงค์ และกับแกล้ม
* ร้านอาหาร มักคิดราคาเกินในบิลเช่นพวก น้ำอัดลม น้ำแข็ง ไข่ดาว
* ศูนย์บริการบางแห่ง ก็ไม่น้อยหน้า มักมีราคาติดมาในบิลเช่น น้ำกลั่น 2 ขวด น้ำมันหัวเชื้อ น้ำยาล้าง
(ของแบบนี้มักเลือกที่จะทำ แม้แต่เจ้าแมวป่าผมยังแอบโดนน้ำกลั่น 2 ขวด ทั้งที่รถผมแบตแห้ง ดันเลี่ยงตอบว่าเอาไปเติมหม้อน้ำสำรอง ผมบอกหม้อน้ำผมใช้น้ำก็อกคุณเอาน้ำกลั่นไปเติม แล้วค่าความเป็นกรดด่างในระบบระบายความร้อนผมมีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้ของเหลวผิดประเภท หากไม่อยากเสี่ยงกับปัญหาลูกค้าอย่างผม ช่วยถ่ายระบบน้ำหล่อเย็นทิ้งให้หมดและเติมให้ผมใหม่ด้วย หวังว่าราคาน้ำหล่อเย็นทั้งระบบคงไม่แพงไปกว่าต้นทุนการหาลูกค้าใหม่ๆนะ)
เพื่อเป็นแนวทางนะครับ
:L2758:
ตูมตาม:
จะกลายเป็นกระทู้ Hot ไปซะละมั้งนี่ :L2754: :L2754: :L2740: :L2740:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version