Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ปาวาฬไม่สบาย!!!

<< < (18/39) > >>

Goodboy:
อำลาศูนย์ดีมั้ยเนี่ยผม ไปหาอู่แบบไว้ใจทาง วางใจอู่ดีกว่ามั้ยเนี่ย

ตูมตาม:
ในกรณีของพี่หยกเรื่องน้ำมันเกียร์นี้นะครับ .... ลองวิเคราะห์ดูเล่นๆขำๆนะ

ทำไมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้พี่หยกแค่ 4 ลิตร? และทำไมถึงต้องใช้ขวดขนาด 1 ลิตร 4 ขวด?

เวลาเราเอารถเข้าศูนย์บริการ เราต้องผ่านหลายฝ่ายหลายแผนกนะ

1. พอเข้าไปปุ๊บ เราจะต้องเจอกับฝ่ายบริการลูกค้าก่อน เมื่อเราแจ้งว่ามา Check ระยะ ฝ่ายบริการลูกค้าจะ key รุ่นรถ ระยะทาง และทะเบียนรถเข้าไปในคอม คอมพิวเตอร์ของศูนย์มี Preset และข้อมูลเดิมของรถอยู่แล้ว (กรณ๊ที่เข้าศูนย์เดิม) เครื่องจะระบุออกมาเลยว่าในระยะนี้จะต้องทำอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ราคาเท่าไหร่ ค่าแรงเท่าไหร่ ... ย้ำนะครับ มันเป็น preset ไว้แล้ว ฝ่ายบริการลูกค้าไม่ได้มานั่งพิมพ์เข้าไปเอง ... จากนั้นหากมีรายการเพิ่มเติม ฝ่ายบริการก็จะเขียนด้วยมือลงไปในใบที่ print ออกมา ดังนั้นในกรณีนี้ในใบแจ้งสั่งงานครั้งแรกจะต้องออกมาจากเครื่องคอมเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ใช้จำนวน 9.7 ลิตร ยกเว้นฝ่ายบริการลูกค้าเข้าไปแก้ไขตัวเลขในคอม

2. จากนั้นเรื่องจะถูกส่งไปที่ฝ่ายช่างเพื่อเปิดงาน ช่างจะดูจากใบว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ช่างจะไม่แปลกใจหรือว่าทำไมรถคันนี้ถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแค่ 4 ลิตร ไม่ใช่ 9.7 ลิตรเหมือนรถปกติทั่วๆไป

3. เมื่อช่างเปิดงานแล้วก็จะไปเบิกของจากฝ่ายอะไหล่ ซึ่งจะต้องมีใบเปิดงานนี้ไปเบิก ฝ่ายอะไหล่จะเป็นคนจัดอะไหล่ทั้งหมดที่ต้องใช้ออกมาให้ รวมถึงน้ำมันเกียร์ด้วย ฝ่ายอะไหล่จะไม่แปลกใจเลยเหรอครับว่าทำไมมันเปลี่ยนแค่ 4 ลิตร ไม่ใช่ 9.7 ลิตร

4. เมื่องานเสร็จ ช่างจะกลับมาแจ้งที่ฝ่ายบริการลูกค้าว่างานเสร็จแล้ว จากนั้นเรื่องจะยิงไปที่ฝ่าย Cashier เพื่อให้เราไปจ่ายเงิน Cashier เห็นจะไม่สงสัยหรือว่าทำไมรถคันนี้ถึงใช้น้ำมันเกียร์แปลกๆ 1 ลิตร 4 ขวด ไม่ใช่ 1 แกลลอน 9.7 ลิตร

4 ฝ่าย 4 แผนก กับเรื่องที่ต้องส่งผ่านไป ไม่มีใครสงสัยเลย ... หรือว่ารู้กัน!!!!

ถ้ารู้กัน ทำไปเพื่ออะไร?

สมมตินะครับ สมมตินะว่า ฝ่ายบริการลูกค้าพิมพ์ใบแจ้งเปิดงานออกมาที่ 9.7 ลิตร ช่างเอาใบนี้ไปเบิกของจากฝ่ายอะไหล่ออกมา 9.7 ลิตร จะเอามาเปลี่ยนหรือเปล่าไม่รู้ แต่เมื่อเสร็จแล้วกลับมาแจ้งที่ฝ่ายบริการ ... ฝ่ายบริการก่อนส่งเรื่องให้ Cashier แก้ในคอมว่าเปลี่ยนไป 4 ลิตร (ใช้ 1 ลิตร 4 ขวด) ... เท่ากับน้ำมันเกียร์ถูกฟอกหายไป 5 ลิตร ... มันไปไหนคงไม่ต้องค้นต่อ เพราะเป้าหมายที่มันหายไปคงเป็นไปได้แค่ไม่กี่เรื่อง

ทีนี้อย่างที่บอกนะครับว่าเวลาเราเอารถเข้าศูนย์เรื่องมันไม่ได้ผ่านแค่ฝ่ายเดียว ช่างมาแก้ข้อมูลในเครื่องคอมไม่ได้ ฝ่ายบริการลูกค้าถึงจะแก้ไขข้อมูลในใบเปิดงานได้ ฝ่ายอะไหล่จ่ายอะไหล่ออกไปตามใบงาน ส่วน Cashier เก็บเงินต้องเห็นรายการทุกอย่างรวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แค่ 4 ลิตร ... คิดดูเอาเองละกันว่า ถ้ารู้กันถึง 4 แผนกขนาดนี้ ตัวผู้บงการควรจะเป็นใคร

แล้วได้อะไรอีกหรือไม่ที่ทำแบบนี้?

นึกจินตนาการให้ดีครับ กรณีนี้จะเกิดกับผู้ที่เอารถเข้าไปแล้วไม่เคยอยู่ดูรถ ไม่รู้เรื่องรายละเอียดการเปลี่ยนอะไหล่ว่าต้องใช้อะไรเท่าไหร่ ใบที่ศูนย์พิมพ์ออกมาให้ก็ไม่ค่อยเข้าใจ ไม่ค่อยจะอ่าน สรุปคือไม่รู้เรื่องอะไรเลย .... ลูกค้าประเภทนี้จะรู้อยู่อย่างเดียวคือ....................... เช็คระยะที่นี่ราคาถูกดีจังจ้าาาาาาาาาาาาาา .... ดังนั้นนอกจากน้ำมันเกียร์จะระเหยไป 5 ลิตรแล้ว ลูกค้ายัง Happy อีกต่างหาก  :L2754: :L2754: :L2754: ... ทีนี้เมื่อลูกค้า Happy ก็จะกลับมาใช้บริการอีกบ่อยๆไงละคร้าาาาาบ

วิเคราะห์เล่นๆขำๆนะครับ

:sd25: :sd25:

ตูมตาม:
วิเคราะห์ต่ออีกหน่อยตามนิสัยคนเรียนจบ Finance

ในตารางมิตซู เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ 9.7 ลิตร ราคา 1440 บาท ตกลิตรละ 148 บาท

ในใบของพี่หยกคือ 4 ลิตร ที่ลิตรละ 165 บาท

กำไรส่วนเกินซึ่งแบบนี้ผิดกฎของมิตซูนะ .... กำไรเพิ่มอีกลิตรละ 17 บาท ... รวมแล้วกำไรเพิ่ม 68 บาท

รถเข้าศูนย์นี้ตามที่ฝ่ายช่างบอกคือ ช่าง 5 คน คนละ 4 คัน/วัน ....ตกวันละ 20 คัน อาทิตย์นึงเปิด 6 วัน  คิดเป็นอาทิตย์ละ 120 คัน เดือนละ 4 อาทิตย์ ก็จะมีลูกค้าเข้าศูนย์นี้ 480 คัน

คิดแบบคร่าวๆ ถ้ามีลูกค้าแค่ 50 จาก 480 คันต่อเดือน ที่เข้ามาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วเป็นแบบนี้ทั้งหมด ผลประโยชน์มันจะเป็นยังงัย

ส่วนต่างราคาที่คิดจาก 4 ลิตรในใบเสร็จ 68 บาทต่อคัน รวมแล้ว 50 คันก็  3400 บาทต่อเดือน หรือเท่ากับปีละ 40800 บาท
ค่าระเหยน้ำมันเกียร์ที่หายไป 5 ลิตร คิดซะว่าระเหยกลายเป็นครึ่งราคาของที่มิตซูขาย ก็จะได้มา 82.5บาท/ลิตร ได้ไปคันละ 5 ลิตร ก็จะเท่ากับ 412.5บาทต่อคัน ประมาณเดือนละ 50 คันก็เป็นเงิน 20625 บาทต่อเดือน หรือเท่ากับ 247500 บาทต่อปี

รวมทั้ง 2 อย่างเข้าด้วยกัน 40800 + 247500 = 288300 บาทต่อปี .... เยอะมั๊ยละนั่น

** ทั้งหมดที่ผมวิเคราะห์มานี้ อยู่บนสมมติฐานที่ว่า ช่างเอาไอ้ 4 ลิตรในบิลนั้นเติมเข้าไปให้จริงๆนะ ไม่ได้ระเหยไปพร้อมกับไอ้ 5 ลิตรที่เบิกเกินออกมา ..... แล้วพี่ๆคิดว่าไอ้ 4 ลิตรนี่มันจะได้เติมเข้าไปมั๊ยละ

 :sd27: :sd27:

ตูมตาม:
เพิ่มเติมอีกนิดครับพี่หยก ผมดูในรายการเปลี่ยนสายพาน timing ของพี่หยกแล้ว มี 2 รายการนี้นะครับที่ผมไม่เคยเห็น งงอยู่ว่ามันคืออะไหล่ตัวไหน



ตูมตาม:
และมีอีกรายการนึงครับ ดูแล้วขำ ตลกดี



เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย ....ในใบเสร็จเขียนว่า 18 ลิตร ใช้ทั้งหมด 4  .... รวมแล้วรถพี่หยกใส่น้ำมันเฟืองท้ายไป 18x4=72 ลิตร .... ช่างบังเกิดเกล้าเขาเอาไปเติมในถังน้ำมันหรือเปล่าครับ ถังน้ำมันยังใส่แทบจะไม่หมด เอาไปยัดไว้ตรงไหนของเฟืองท้ายไม่ทราบครับ

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

เอามาให้ดูนะครับ น้ำมันเฟืองท้าย เมื่อเช็คระยะที่ 80000 กม. ต้องถ่ายทิ้ง แล้วเติมเข้าไปใหม่ ตามรายการของ Mitsu คือ 3.8 ลิตรนะครับ ราคา 560 บาท แต่พี่หยกเราโดนไป 822 บาท



ไม่ต้องวิเคราะห์ทาง Finance ต่อละนะ .... เหมือนกรณีน้ำมันเกียร์ครับผม

 :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42: :sd42:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version