ขอบคุณครับพี่บอยที่เอามาแชร์เป็นข้อมูล  เรื่องเบรคและระบบคาลิปเปอร์อย่ามองที่ระยะทางวิ่งอย่างเดียว   เวลา, สภาพอากาศ , การบำรุงรักษา , การดูแล , ความผิดพลาด , การสึกหรอจากการใช้งานปกติ   สามารถสร้างปัญหาก่อนเวลาอันควรเช่นกัน
คาลิปเปอร์มีลูกสูบดันผ้าเบรคอยู่  ลูกสูบนี้จะเคลื่อนเข้าออกโดยมีโอริงยางรัดรีดน้ำมันเบรคขาออกและรูดฝุ่นขาเข้า  กรณีที่มีเหตุไม่พึ่งประสงไปติดที่แกนลูกสูบจนโอริงปาดไม่ออกเช่น เศษแอสฟัสต์ร้อนบนถนนทำใหม่หรือยางมะตอยที่ซ่อมถนนร้อนๆ  ไปติดที่แกนลูกสูบขณะผ้าเบรคสึก  เพราะลูกสูบออกมาเยอะกว่าปกติ  
พอเราไปเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ลูกสูบจะถอยร่นกลับเข้าไป  แต่หากไอ้เศษพวกนั้นติดแน่นมากจนโอริงปาดไม่ออกจะทำลายผิวโอริงได้และความชื้นความสกปรกจะเริ่มแทรกตัวทันทีกับระบบอากาศกับระบบน้ำมันจนเริ่มมีสนิมจับและสนิมกินกัดกร่อนผิวลูกสูบจนไม่มีความลื่นและติดค้าง  แต่หากเอามาทำความสะอาดอาจจะพบตามดเล็กๆและใช้สักพักก็เป็นคราบสนิมอีก   กรณีแบบนี้แนะนำให้เปลี่ยนลูกสูบใหม่หรือหาคาลิปเปอร์เซียงกงมาเปลี่ยนแทนเลย
อีกส่วนหนึ่งที่อยากแนะนำคือชุดซ่อมเบรค  ราคาชุดละไม่กี่ร้อยบาท  หากพบว่าลูกสูบเริ่มมีคราบไม่พึ่งประสงค์ที่มากกว่าคราบน้ำมันให้พิจารณาเรื่องชุดซอมเบรคในการแก้ไขร่วมไปด้วยและเป็นไปได้แนะนำให้เปลี่ยนคู่ไปเลยพร้อมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคใหม่  ครับ