สวัสดีเพื่อนสมาชิกปามาเนีย
ปีใหม่นี้ขอให้เที่ยวกันแบบมีความสุข  บังเอิญผมไม่ชอบเที่ยวช่วงเทศการเพราะไม่อยากแย่งถนน แย่งที่ แย่งกินอยู่ และบริหารเวลาไม่ได้    เลยชอบเที่ยววันธรรมดาที่คนอื่นไม่เที่ยวกันทำให้อยู่ว่างๆแล้วเหงาเลยหาเรื่องพักผ่อนเตรียมไว้ รีวิวเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย  กับเจ้าแมวป่าของผมเมื่อเอาล้อ 22 ยางดอก AT ขนาด Over size มาใส่   น้ำหนักโดยรวม  เกือบ 50 โลต่อล้อ   รวม 4 ล้อเกือบ 200 โล   จากล้อเดิมล้อละ 20 กว่าโลเอง  


โครงการนี้ร่วมลงแรงและระดมความคิดแปลงแบบไม่ยุ่งกับ center จาน   ไม่ล้าง hub จาน  
 โดยความร่วมมือและใส่ใจบริการจากพี่นก อู่ 99 autorun อ่อนนุช  ช่วยเหลือในการบริการและจัดหา ทำให้ เพื่อสร้างชุดต้นแบบขึ้นมา   เมื่อทำสำเร็จรวมถึงผลการทดลองเป็นที่พึ่งพอใจ   ก็จะต่อยอดเป็นชุดบริการกับเพื่อนๆปามาเนียอีกครั้ง 
เบื้องต้นพี่นกทำขึ้นทดสอบกับรถตัวเองก่อน

เมื่อประกอบเสร็จ

ผลคือติดล้อ จึงต้องมีแปลงใส่สเปเซอร์ล้อ (โดยรวมแล้วต้องใช้พื้นที่ประมาณ 7 ซมจากจานเบรค )

ทดสอบเบรค ระเนระนาดหมด(ขออภัยเจ้าของรถ) 

 ผลการทดสอบในเบื้องต้น : กับผ้าเบรคแท้ที่เบิกมาใหม่ราคา 5000 กว่าบาทและชุดซ่อมเบรคแท้   และเปลี่ยนสายอ่อนเบรคเป็นสายถักด้วยเพราะแรงดันในระบบดันกลับดันจนสายปล่อง   เมื่อทดสอบแล้วต้องบอกว่าดีเกินไป  ดีมากจริงๆ  กดเบรคที่ความเร็ว 40 km/h    ABSทำงานตลอดเวลา   สำหรับคันที่ไม่มี ABS มีโอกาสล้อ lock ตัวได้ง่าย   ดังนั้นหากลดผ้าเบรคลงอาจจะลดประสิทธิภาพการเบรคลงหน่อย(แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง)   ผมได้นำรถไปทดสอบในเส้นทางถนนทำใหม่ไม่มีรถ   วิ่งมาเร็วๆแล้วกดเบรค ผลคือล้อด้านซ้ายที่อยู่ใกล้ขอบฟุตบาทล็อคตัวเร็วเกินกับล้อเดิม    และพอวิ่งแบบสลับฟันปลาแล้วเบรคสังเกตุได้ว่าล้อหน้าทำงานดีเกนจังหวะไปนิดล้อหลังทำงานช้ากว่า จึงต้องตั้งระยะเบรคหลังใหม่ (แต่ทั้งนี้ การขับใช้งานทั่วไปดีกว่าเดิมเยอะครับ)   จึงเกิดเป็นโจท์ยใหม่ที่ผมต้องการทดลองกับรถผมที่ล้อใหญ่และหนักกว่า   และแล้วเราก็เริ่มโครงการกันเลยในทันที
ผลการทดสอบในเบื้องต้น : กับผ้าเบรคแท้ที่เบิกมาใหม่ราคา 5000 กว่าบาทและชุดซ่อมเบรคแท้   และเปลี่ยนสายอ่อนเบรคเป็นสายถักด้วยเพราะแรงดันในระบบดันกลับดันจนสายปล่อง   เมื่อทดสอบแล้วต้องบอกว่าดีเกินไป  ดีมากจริงๆ  กดเบรคที่ความเร็ว 40 km/h    ABSทำงานตลอดเวลา   สำหรับคันที่ไม่มี ABS มีโอกาสล้อ lock ตัวได้ง่าย   ดังนั้นหากลดผ้าเบรคลงอาจจะลดประสิทธิภาพการเบรคลงหน่อย(แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง)   ผมได้นำรถไปทดสอบในเส้นทางถนนทำใหม่ไม่มีรถ   วิ่งมาเร็วๆแล้วกดเบรค ผลคือล้อด้านซ้ายที่อยู่ใกล้ขอบฟุตบาทล็อคตัวเร็วเกินกับล้อเดิม    และพอวิ่งแบบสลับฟันปลาแล้วเบรคสังเกตุได้ว่าล้อหน้าทำงานดีเกนจังหวะไปนิดล้อหลังทำงานช้ากว่า จึงต้องตั้งระยะเบรคหลังใหม่ (แต่ทั้งนี้ การขับใช้งานทั่วไปดีกว่าเดิมเยอะครับ)   จึงเกิดเป็นโจท์ยใหม่ที่ผมต้องการทดลองกับรถผมที่ล้อใหญ่และหนักกว่า   และแล้วเราก็เริ่มโครงการกันเลยในทันที