แล้วไม่ต้องทำท้ายรางหราครับพี่
ผมเข้าใจว่าของจากค่าย Germany เค้าคงไม่กล้าจูนไว้แรงมาก เห็นโฆษณาว่าช่วยประหยัด และคงเกี่ยวกับการรับประกันเครื่องยนต์ด้วยครับ(ถ้าเครื่องพังไม่รู้ว่าเคลมได้จริงรึเปล่า 555) ที่ตัวกล่องเราก็ยังสามารถจูนเพิ่มหรือลดได้เอง ในคู่มือเค้าก็อธิบายไว้ครับ ทั้งการจูนเพิ่มสมรรถนะ และกำหนดให้ตัดการทำงานที่ความเร็วรอบที่ตั้งไว้ ผมคิดว่าคงไม่ต้องทำท้ายรางครับ 
ถูกต้องครับ  ในเมืองเขาการที่เราไปทำอะไรกับของเดิมของเครื่องยนต์เขา  เขาจะปฏิเสธเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์ทันที   เพราะการทำท้ายรางคือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการควบคุมแรงดันของเครื่องยนต์ที่เขาจัดตั้งค่ามาให้เฉพาะรุ่น model เท่านั้น   รวมไปถึงการเปลี่ยนล้อแม็คด้วยเช่นกัน
และอุปกรณ์ติดตั้งส่วนใหญ่ของเขาจะถือเรื่องติดตั้งเสริมเข้าไปได้เป็น accessory  และสามารถปลดออกได้โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระบบเดิมของรถยนต์    
เมื่อไม่มีการทำท้ายรางก็จะได้แค่ระดับแรงดันรางประมาณหนึ่งที่ต้องอาศัยฟิลลิ่งช่วงต้นที่ดีกว่าแค่นั้น   แต่เชื่อว่ากล่องเขาน่าจะปรับไปที่ mode สร้างแรงดันจุดนั้นได้แต่ไป engine อาจจะโชว์ได้คงมีคำแนะนำเพิ่มเติม    เปรียบเทียบกับกล่องที่ทำงานลักษณะแบบนี้ในไทยผลิตก็มีตั้งแตราคาหลักพัน   ส่วนของนำเข้าก็อยู่ใน rang 5-7000 บาท
ปัญหาเดียวที่น่าห่วงคือเรื่องความร้อนของห้องเครื่องของเราที่เป็นความร้อนจริงกับความร้อนของอากาศบ้านเรารวมแล้วจะสูงกว่า  ความร้อนสะสมในห้องเครื่องบ้านเขา   ผลคือการทำงานของอุปกรณ์ของเขาภายใต้ความร้อนจะเกิดค่าสูญเสียลงบ้างในระยะยาว     เคยพบปัญหานี้เช่นกันเรื่องกล่องบวม  การแก้ไขคือใช้สาย interface ยาวขึ้นเพื่อเอากล่องมาไว้ในตัวรถ
เรื่องความประหยัดนั้นต้องตั้งเป้าหมายให้ดีว่าต้องการประหยัดน้ำมัน  หรือใช้พลังจากการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงที่คุ้มค่า  เพราะคำว่าประหยัดมันพูดในแง่ของระยะทางกับอัตราเร่งได้ทั้ง2แบบเช่นกัน  อยู่ที่จะเอาจุดไหนมาเปิดประเด็น
ผมเคยเขียนไว้ในห้องเครื่องยนต์เรื่องเกี่ยวกับ  สิ่งที่ได้กับการเผาผลาญเชื้อเพลิงไว้  ลองไล่อ่านดูอีกทีก็ได้ครับ   จำได้ประมาณว่า.......
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน5 - -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ?? 
รถแรงแล้วไม่กินน้ำมัน  รถวิ่งมันส์แต่ไม่สร้างความร้อน  เป็นความเชื่อและความเข้าใจที่ผิด
ข้อมูลนี้เขียนแบบเรื่องเล่าให้ฟัง   ไม่จำเป็นต้องเชื่อถือหรือจดจำ  อยากให้อ่านผ่านๆและเข้าใจให้ได้   ใครอ่านครบอาจได้รู้อะไรหลายอย่าง   ใครอ่านผ่านๆ ข้ามๆอาจจะเสียเวลาอ่านมากกว่า 1 รอบ  จะเข้าใจยิ่ง
 รถจะแรงมีพลัง  หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน   หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1.   อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2.   น้ำมันทำให้รถมีแรง
3.   เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4.   การควบคุมที่ดี  ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5.   จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในรถคันนั้น  สร้างความได้เปรียบได้  หากรู้จังหวะรถตัวเอง
ก่อนจะไปถึงเรื่อง  กล่องข้าวน้อย(ดันราง)  สร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรกับเครื่องยนต์นั้น  เรามาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน