Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
		Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems => ข้อความที่เริ่มโดย: วุธ-ศรีราชา ที่ 25 เมษายน 2014, 12:51:14
		
			
			- 
				สอบถามพี่ที่ใช้ผ้าเบรค N500 ครับใช้งานกันนานแค่ใหนครับ รถผมเริ่มใช้มา 5 หมื่นโล เปลี่ยนไป 3 ชุดเเล้วครับล่าสุดหมื่นโลหมดครับ  ผมรู้สึกว่ามันกินไปหรือป่าวครับ ถ้าผิดปกติน่าจะเกิดจากอะไรเหรอครับ
 
 
 ขอบคุณครับ
- 
				ของผมพึ่งเปลี่ยนชุดที่2 ใช้ระยะทางโดยประมาณ 3X,XXX KM. ใช้ส่วนใหญ่ในเมืองบางกอก สันนิษฐานว่า พี่วุธใช้หรือเหยียบเบรคบ่อย หรือขับขี่แบบปลาดุก คือ ขับรถเปลี่ยนเลยไปมาบ่อย
 ลองเปลี่ยนพฤติกรรมกรรมดูก่อนเบื้องต้น ถ้าไม่ใช่สาเหตุนี้ ก็มาว่า เรื่อง จาน กะ ผ้าเบรค ครับ
 (http://upic.me/i/50/19-4-255712-16-01.png)
- 
				ของ 3 หมื่น โดยเฉลี่ยครับ  ผ้าเบรคนิ่ม + จาน เป็นส่วนหนึ่งครับ 
 
 แต่ ส่วนใหญ่ อยูที่คนขับครับ ขับเร็ว แตะหรือเหยียบเบรคบ่อย หรือ หนัก
 
 ใช้รถ ทุกวัน
 
 
- 
				ตอนเปลี่ยนจานทองเอาออกมา 40,000 ยังเหลือครับ ขับนอกเมือง
			
- 
				ปกติพี่วุธเบรคหนักด้วยหรือเปล่าครับ จำได้ว่าพี่วุธเคยใช้จนจานเบรคแตกมาแล้วใช่ไหมครับ :L2761: อย่างที่พี่ต๋องบอกลองเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ดูก่อนครับ :L2734:
			
- 
				สอบถามพี่ที่ใช้ผ้าเบรค N500 ครับใช้งานกันนานแค่ใหนครับ รถผมเริ่มใช้มา 5 หมื่นโล เปลี่ยนไป 3 ชุดเเล้วครับล่าสุดหมื่นโลหมดครับ  ผมรู้สึกว่ามันกินไปหรือป่าวครับ ถ้าผิดปกติน่าจะเกิดจากอะไรเหรอครับ
 
 
 ขอบคุณครับ
 
 
 ปกติอายุใช้งาน  อยู่ที่ 30000 โลเช่นกันครับ
 
 และสำหรับชุดที่หมดเร็วในระยะทางน้อยๆ  สามารถทำเคลมได้เช่นกันที่ร้านที่ติดตั้งมา   โดยปกติที่เคลมจะมีอาการแบบนี้
 
 1. มีเสียงดัง
 
 2. มีฝุ่นผงเยอะผิดปกติ
 
 3. สึกเร็วมาก
 
 **ทั้งนี้ต้องในระยะ 2-3 เดือนแรกที่เห็นอาการครับต้องรีบทำเรื่องแจงจะเคลมชุดใหม่ได้ครับ
- 
				ปกติอายุใช้งาน  อยู่ที่ 30000 โลเช่นกันครับ
 
 และสำหรับชุดที่หมดเร็วในระยะทางน้อยๆ  สามารถทำเคลมได้เช่นกันที่ร้านที่ติดตั้งมา   โดยปกติที่เคลมจะมีอาการแบบนี้
 
 1. มีเสียงดัง
 
 2. มีฝุ่นผงเยอะผิดปกติ
 
 3. สึกเร็วมาก
 
 **ทั้งนี้ต้องในระยะ 2-3 เดือนแรกที่เห็นอาการครับต้องรีบทำเรื่องแจงจะเคลมชุดใหม่ได้ครับ
 
 
 :sd23: พี่นะ  ผมยังใช้ผ้าเบรคเดิม อยู่เลย รอบหน้าคงตาม ไอดอล n500  :L4384:  :sd10:
- 
				ของผมพึ่งเปลี่ยนชุดที่2 ใช้ระยะทางโดยประมาณ 3X,XXX KM. ใช้ส่วนใหญ่ในเมืองบางกอก สันนิษฐานว่า พี่วุธใช้หรือเหยียบเบรคบ่อย หรือขับขี่แบบปลาดุก คือ ขับรถเปลี่ยนเลยไปมาบ่อย
 ลองเปลี่ยนพฤติกรรมกรรมดูก่อนเบื้องต้น ถ้าไม่ใช่สาเหตุนี้ ก็มาว่า เรื่อง จาน กะ ผ้าเบรค ครับ
 (http://upic.me/i/50/19-4-255712-16-01.png)
 
 
 ตรงนี้ไม่ใช่สาเหตุแน่นอนครับ 555 ลดลงไปเยอะเเล้วครับ 555
 
 ผมเป็นห่วงเรื่องตั้วปั๊มไม่รู้เกี่ยวหรือป่าว ผมสังเกตุดูว่าเวลาขับรถนานๆเเล้วจอดลงมาดูหมือมีกลิ่นไหม่มากจากจานเบรคทุกครั้ง สาเหตุอาจจะมาจากปั๊มไม่คืนเป็นไปได้หรือป่าวครับ
- 
				ตรงนี้ไม่ใช่สาเหตุแน่นอนครับ 555 ลดลงไปเยอะเเล้วครับ 555
 
 ผมเป็นห่วงเรื่องตั้วปั๊มไม่รู้เกี่ยวหรือป่าว ผมสังเกตุดูว่าเวลาขับรถนานๆเเล้วจอดลงมาดูหมือมีกลิ่นไหม่มากจากจานเบรคทุกครั้ง สาเหตุอาจจะมาจากปั๊มไม่คืนเป็นไปได้หรือป่าวครับ
 
 เป็นไปได้ครับ  ลองยกล้อลอยแล้วเอามือหมุนล้อดูถ้าติดฝืดๆมีสิทธิ์ปั๊มไม่คืน
 
 แก้ไขโดยเปลี่ยนชุดซ่อมเบรคทั้งชุด  เลย
- 
				วันนี้ลองไปที่ร้านพี่เอมาครับ สาเหตุน่าจะมากจาก ระยะห่างเบรคหลังมีมาก(ไม่ได้ตั้งเบรค) ทำให้ เบรคหน้าทำงานมากกว่าปกติครับ  :sd06:
			
- 
				วันนี้ลองไปที่ร้านพี่เอมาครับ สาเหตุน่าจะมากจาก ระยะห่างเบรคหลังมีมาก(ไม่ได้ตั้งเบรค) ทำให้ เบรคหน้าทำงานมากกว่าปกติครับ  :sd06:
 
 
 ยินดีด้วยครับที่พบสาเหตุของปัญหา :L6419:
- 
				ชุดหนึ่งติดรถใช้ได้ 40,000 โล ยังเหลือ 10%
 ชุดที่ 2 กำลังใช้งานอยู่ผ่าน 10,000โลไปแล้ว
- 
				แอบเก็บข้อมูล :L4365:
			
- 
				ถ้าขับรถ ไม่เร็วมาก แบบ ผม  ;D  ใช้ในเมือง ซะส่วนมากครับ  
 ผ้าเดิมโรงงาน กับ จานทอง  เหมาะสม หรือ ว่า อย่างไรครับพี่ๆ
- 
				ของผมของติดรถ ตอนนี้62,xxx โลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคซักครั้งเลย ผิดปรกติป่าวครับ  :L2761:
			
- 
				ของผมของติดรถ ตอนนี้62,xxx โลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคซักครั้งเลย ผิดปรกติป่าวครับ  :L2761:
 
 ผิดปกติครับ  :L4386:
- 
				ผิดปกติครับ  :L4386:
 
 
 ประหยัดผิดปกติ ...   :L2754:
 ของผมชุดเดิมประมาณ 40,000 โล
- 
				ถ้าขับรถ ไม่เร็วมาก แบบ ผม  ;D  ใช้ในเมือง ซะส่วนมากครับ  
 ผ้าเดิมโรงงาน กับ จานทอง  เหมาะสม หรือ ว่า อย่างไรครับพี่ๆ
 
 
 ขับเร็วแต่อาจไม่ได้ใช้งานเบรคหนักก็ได้นะครับพี่น้องเอก สำหรับผม ผ้าเบรคเดิมนุ่มเท้าดีครับ ใช้กับ DBA นี่นุ่มหนึบดูดจ๊วบๆเลย แต่กรณีใช้งานเบรคถี่หรือหนัก จะfadeง่ายกว่า N500 ครับ หากเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเดิมเป็น N500 เวลาเบรคจะรู้สึกเหมือนเบรคไม่อยู่ ไหลๆ ต้องออกแรงเหยียบเบรคเพิ่มครับ จนเมื่อผ้าเบรคเข้าที่ และเริ่มชินกับนํ้าหนักการเหยียบเบรคใหม่ ก็จะเบรคด้วยความมั่นใจมากขึ้นครับ สรุป ผ้าเบรคเดิมกับจานทองสามารถใช้งานได้ดีกับลักษณะการขับขี่ที่ไม่ได้ใช้งานเบรคอย่างหนักหน่วง หรือต่อเนื่องอยู่บ่อยๆครับ  :L4399:
- 
				รถผมเปลี่ยนผ้าเบรคชุดหน้าที่100,000กม. ใช้ผ้าเบรคเมมโบ้เซมิต้วใหม่ ใช้ก็okนะแต่ล้อดำจัง เที่ยวหน้าคงต้องลองN500บ้างครับ
 
- 
				รถผมเปลี่ยนผ้าเบรคชุดหน้าที่100,000กม. ใช้ผ้าเบรคเมมโบ้เซมิต้วใหม่ ใช้ก็okนะแต่ล้อดำจัง เที่ยวหน้าคงต้องลองN500บ้างครับ
 
 :L2888: :L2888: :L2888: :L2734:
- 
				ขับเร็วแต่อาจไม่ได้ใช้งานเบรคหนักก็ได้นะครับพี่น้องเอก สำหรับผม ผ้าเบรคเดิมนุ่มเท้าดีครับ ใช้กับ DBA นี่นุ่มหนึบดูดจ๊วบๆเลย แต่กรณีใช้งานเบรคถี่หรือหนัก จะfadeง่ายกว่า N500 ครับ หากเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเดิมเป็น N500 เวลาเบรคจะรู้สึกเหมือนเบรคไม่อยู่ ไหลๆ ต้องออกแรงเหยียบเบรคเพิ่มครับ จนเมื่อผ้าเบรคเข้าที่ และเริ่มชินกับนํ้าหนักการเหยียบเบรคใหม่ ก็จะเบรคด้วยความมั่นใจมากขึ้นครับ สรุป ผ้าเบรคเดิมกับจานทองสามารถใช้งานได้ดีกับลักษณะการขับขี่ที่ไม่ได้ใช้งานเบรคอย่างหนักหน่วง หรือต่อเนื่องอยู่บ่อยๆครับ  :L4399:
 
 ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำครับพี่กิต  :sd23:
 
 ชอบตรง ดูดจ๊วบๆ นี่ละครับ  ;D
- 
				ขับเร็วแต่อาจไม่ได้ใช้งานเบรคหนักก็ได้นะครับพี่น้องเอก สำหรับผม ผ้าเบรคเดิมนุ่มเท้าดีครับ ใช้กับ DBA นี่นุ่มหนึบดูดจ๊วบๆเลย แต่กรณีใช้งานเบรคถี่หรือหนัก จะfadeง่ายกว่า N500 ครับ หากเพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรคเดิมเป็น N500 เวลาเบรคจะรู้สึกเหมือนเบรคไม่อยู่ ไหลๆ ต้องออกแรงเหยียบเบรคเพิ่มครับ จนเมื่อผ้าเบรคเข้าที่ และเริ่มชินกับนํ้าหนักการเหยียบเบรคใหม่ ก็จะเบรคด้วยความมั่นใจมากขึ้นครับ สรุป ผ้าเบรคเดิมกับจานทองสามารถใช้งานได้ดีกับลักษณะการขับขี่ที่ไม่ได้ใช้งานเบรคอย่างหนักหน่วง หรือต่อเนื่องอยู่บ่อยๆครับ  :L4399:
 
 
 ปัจจุบันผมใช้ N500 มาระยะหนึ่งแล้วครับ รู้สึกว่าขับในเมืองเบรคไม่ได้ดีกว่าของเดิมเลยนะครับ N500 นี่ต้องขับทางไกลเท่านั้นแบบว่าเบรคหนักๆถี่ๆถึงจะเห็นประสิทธิภาพครับ :L6419: แต่ชอบตรงที่ไม่มีฝุ่นให้เห็นเลย ล้อสะอาดตลอด :sd42: :sd42:
- 
				รถผมเปลี่ยนผ้าเบรคชุดหน้าที่100,000กม. ใช้ผ้าเบรคเมมโบ้เซมิต้วใหม่ ใช้ก็okนะแต่ล้อดำจัง เที่ยวหน้าคงต้องลองN500บ้างครับ
 
 
 :L2888:  :L2888: สงสัยตอนเบรกเอาขามาลากพื้นมั้ง ใช้ได้ยาวขนาดนี้ น่าจะเป็นชุด 2 มากกว่านะ
 
- 
				ถ้าขับรถ ไม่เร็วมาก แบบ ผม  ;D  ใช้ในเมือง ซะส่วนมากครับ  
 ผ้าเดิมโรงงาน กับ จานทอง  เหมาะสม หรือ ว่า อย่างไรครับพี่ๆ
 
 
 เหมาะสมครับ  กับ V6 เบนซิลขับชิวๆ   หมดแล้วจะเปลี่ยนค่อยเลือก N500 นะครับ
 
 ปัจจุบันผมใช้ N500 มาระยะหนึ่งแล้วครับ รู้สึกว่าขับในเมืองเบรคไม่ได้ดีกว่าของเดิมเลยนะครับ N500 นี่ต้องขับทางไกลเท่านั้นแบบว่าเบรคหนักๆถี่ๆถึงจะเห็นประสิทธิภาพครับ :L6419: แต่ชอบตรงที่ไม่มีฝุ่นให้เห็นเลย ล้อสะอาดตลอด :sd42: :sd42:
 
 ถูกครับ N500 ขับในเมือง ของเดิมดีกว่าเพราะเกรดใกล้เคียงกับ N300 หรือ Spec mu   แต่หากรถมีความเร็ว  มีน้ำหนักบรรทุก  การกดเบรคที่แช่ระยะยาวกว่า   N500 จะได้เปรียบกว่าชัดเจนครับ
 
 ประสบการณ์ผม คือจานทอง+ผ้าเบรคเดิม   ขับรถกับผู้โดยสาร 5คน เส้นโคราช 150 kmh  โดนรถพ่วงกลับรถตัดถนน    ผมกดเบรคมิดตรีนก็อยู่ตามระยะเบรคพอสักพักยังไม่ยกเท้าออก  รู้สึกว่าเบรคเริ่มเฟดดด   อาการไหลเริ่มมา   เลยต้องประคองรถลงไหลทางแล้วปล่อยแล้วย้ำๆเป็นระยะๆ  จนหยุด   กลิ่นไหม้รุนแรง   ลงมาดูล้อร้อนจนจาระบีล้อหน้าไหล สะบัดเต็มล้อหน้า  ควันขึ้นผ้าเบรค  เลยขับตากลมไปสักพักจนเบรคเริ่มใช้ได้ปกติ   เริ่มมีเสียงร้องเอียดดอ๊าดดบ้าง
 
 หลังจากนั้น ผมเลยเปลี่ยนใส่ N500   และเมื่อเจอกับเหตุการณ์ลักษณะเดิม N 500  ช่วยได้มากกว่าคือระยะเบรคต่อเนื่องดีกว่าและไม่ไหลและหยุดรถได้ตามที่ต้องการ (แต่ไม่ได้ดีกว่าจนให้ความมั่นใจได้นะครับ  ทั้งนี้ต้องไม่ประมาทและมีสติด้วย)
 
 
 ทราบว่า N800 ดีกว่า N500  ในความเร็ว   แต่ผมขอแค่ N500 ดีกว่า  ในเมืองได้  นอกเมืองเชื่อใจและไว้ใจได้    เพียงพอกับความต้องการครับ
- 
				เหมาะสมครับ  กับ V6 เบนซิลขับชิวๆ   หมดแล้วจะเปลี่ยนค่อยเลือก N500 นะครับ
 ถูกครับ N500 ขับในเมือง ของเดิมดีกว่าเพราะเกรดใกล้เคียงกับ N300 หรือ Spec mu   แต่หากรถมีความเร็ว  มีน้ำหนักบรรทุก  การกดเบรคที่แช่ระยะยาวกว่า   N500 จะได้เปรียบกว่าชัดเจนครับ
 
 ประสบการณ์ผม คือจานทอง+ผ้าเบรคเดิม   ขับรถกับผู้โดยสาร 5คน เส้นโคราช 150 kmh  โดนรถพ่วงกลับรถตัดถนน    ผมกดเบรคมิดตรีนก็อยู่ตามระยะเบรคพอสักพักยังไม่ยกเท้าออก  รู้สึกว่าเบรคเริ่มเฟดดด   อาการไหลเริ่มมา   เลยต้องประคองรถลงไหลทางแล้วปล่อยแล้วย้ำๆเป็นระยะๆ  จนหยุด   กลิ่นไหม้รุนแรง   ลงมาดูล้อร้อนจนจาระบีล้อหน้าไหล สะบัดเต็มล้อหน้า  ควันขึ้นผ้าเบรค  เลยขับตากลมไปสักพักจนเบรคเริ่มใช้ได้ปกติ   เริ่มมีเสียงร้องเอียดดอ๊าดดบ้าง
 
 หลังจากนั้น ผมเลยเปลี่ยนใส่ N500   และเมื่อเจอกับเหตุการณ์ลักษณะเดิม N 500  ช่วยได้มากกว่าคือระยะเบรคต่อเนื่องดีกว่าและไม่ไหลและหยุดรถได้ตามที่ต้องการ (แต่ไม่ได้ดีกว่าจนให้ความมั่นใจได้นะครับ  ทั้งนี้ต้องไม่ประมาทและมีสติด้วย)
 
 
 ทราบว่า N800 ดีกว่า N500  ในความเร็ว   แต่ผมขอแค่ N500 ดีกว่า  ในเมืองได้  นอกเมืองเชื่อใจและไว้ใจได้    เพียงพอกับความต้องการครับ
 
 
 เคยถามในไลน์ ตามนี้เลยครับพี่นะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  ;D
- 
				
 
 ผมซื้อ ติดบ้านไว้ชุดนึง N500
- 
				วันนี้เพิ่งเปลี่ยน N500 มาครับ
			
- 
				 :L2888:  :L2888: สงสัยตอนเบรกเอาขามาลากพื้นมั้ง ใช้ได้ยาวขนาดนี้ น่าจะเป็นชุด 2 มากกว่านะ
 [/q
 
 พี่จ่าครับ..อย่าสงสัยเลยครับรถผมวิ่งทางไกลส่วนใหญ่ครับชุดแรกครับ..เพิ่งเปลี่ยนไปที่100,000กม.จริงๆครับ ตอนนี้120,000แล้วครับ..
 
- 
				วันนี้เพิ่งเปลี่ยน N500 มาครับ
 
 
 ใช้แล้วชอบไม่ชอบยังไงมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับพี่เต้ย :L2734:
- 
				ณ.ตอนนี้ 60000 กว่าโล ชุดเดิมโรงงาน ยังไม่หมดเลย  :sd06:
 ถ้าเปลี่ยน ต้องลอง N 500 บ้างละ  :L2758:
- 
				ของผม ผ้าเบรคติดรถ เหลือประมาณ 1/2 
 
 แต่ช่างแจ้งว่า มันใกล้ กับเหล็กเตือน !!!
 
 ผมก็เลย ขี้เกียจขับไปขับมา ก็ เลยตัดสินใจเปลี่ยนเลย ขับได้ 27000 เอง  :sd21:
 
 ตอนแรก กะว่าอีกสัก 10000 ค่อยเปลี่ยน
- 
				ณ.ตอนนี้ 60000 กว่าโล ชุดเดิมโรงงาน ยังไม่หมดเลย  :sd06:
 ถ้าเปลี่ยน ต้องลอง N 500 บ้างละ  :L2758:
 
 เครื่องเบนซิลก็เงี่ย เหยีบบเบาๆก็อยู่  เลยใช้ได้นาน :L2739: :L2739:
- 
				ขอเข้ามาเก็บความรู้เรื่อง ผ้าเบรก n 500. คับ. สั่งพี่เอ. เรียบร้อยแล้วครับ. จานทอง + N500. คับ.     :L2900:
			
- 
				ขอเข้ามาเก็บความรู้เรื่อง ผ้าเบรก n 500. คับ. สั่งพี่เอ. เรียบร้อยแล้วครับ. จานทอง + N500. คับ.     :L2900:
 
 
 ยินดีด้วย พี่อั้น แล้วจะคิดใจ
- 
				 :sd27:ยินดีด้วย พี่อั้น แล้วจะคิดใจ
 
 :L2904:    ขอบคุณคับ.    พี่โต้งคับ.
- 
				ขอเข้ามาเก็บความรู้เรื่อง ผ้าเบรก n 500. คับ. สั่งพี่เอ. เรียบร้อยแล้วครับ. จานทอง + N500. คับ.     :L2900:
 
 
 เมื่อวานผมก็ไป เปลี่ยนจาน มาแต่ใส่ผ้าเบรคเดิม เพราะดูแล้วยังหนาอยู่.... รถ 2 หมื่น กม. :L2734:
- 
				ขอเข้ามาเก็บความรู้เรื่อง ผ้าเบรก n 500. คับ. สั่งพี่เอ. เรียบร้อยแล้วครับ. จานทอง + N500. คับ.     :L2900:
 
 
 เซ็ทนี้ขับทางไกลดีมากครับพี่อั๋น ขอให้มีความสุขกับการขับรถนะครับ :L2904:
- 
				เครื่องเบนซิลก็เงี่ย เหยีบบเบาๆก็อยู่  เลยใช้ได้นาน :L2739: :L2739:
 
 ;D ;D ;D
- 
				เซ็ทนี้ขับทางไกลดีมากครับพี่อั๋น ขอให้มีความสุขกับการขับรถนะครับ :L2904:
 
 
 :L2900: จริงๆครับตามที่พี่หยกบอก มีดีกว่าไม่มีครับ รู้สึกปลอดภัยขึ้นเยอะ ของผมพี่เอ ใส่ dot3 มาให้ ไม่รู้มันต่างยังไงกับ dot4 นี่สิครับ :L2761:
- 
				 :L2900: จริงๆครับตามที่พี่หยกบอก มีดีกว่าไม่มีครับ รู้สึกปลอดภัยขึ้นเยอะ ของผมพี่เอ ใส่ dot3 มาให้ ไม่รู้มันต่างยังไงกับ dot4 นี่สิครับ :L2761:
 
 
 น่าจะเกี่ยวในเรื่อง จุดเดือดน้ำมันมั้งครับพี่นุก ผมมั่วเอานะ  :sd42:
- 
				น่าจะเกี่ยวในเรื่อง จุดเดือดน้ำมันมั้งครับพี่นุก ผมมั่วเอานะ  :sd42:
 
 
 :L2904:  :L2758: dot3 ของผมมันก็ใช้ได้อยู่ครับพี่โบ้ท พี่โบ้ทแนวแรชซิ่งจัดdot4 เลยครับ  :L2734: