คิดทบทวนอยู่หลายรอบแล้ว ประเด็นตอนนี้ของผมคือ ความสูงของหน้ากับหลังอยู่ที่ 1.5cm เท่านั้น หากติดตั้งหางลาก (หางเต่า) หลังคงลงกว่านี้เป็นแน่แท้
ใจเลยอยาก up สปริงหลังเป็นตัวที่สูงกว่านี้ ปัจจุบันผมใช้ 605/911 เพราะเดิมไม่อยากให้สูงมากนัก แต่ถึงขั้นนี้แล้ว คงต้องให้ถึงที่สุดแต่ก็ยังมีเรื่องกังวลอยู่ เพราะไม่อยากให้ผู้โดยสารลำบากในการปีนขึ้น โดยเฉพาะลูกๆ ทั้งสองคนนะครับ จึงอยากสอบถามพี่ๆ ที่ติดตั้งสปริงเบอร์ 938 นะครับ ว่าจากพื้นถึงขอบซุ้มล้อของพี่ๆ สูงเท่าไหร่กันครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับ 

ความสูงปัจจุบันของรถผมครับ หน้า 95cm หลัง 96.5cm โดยเป็นสปริง 605/911 ยางเป็น cooper ltz 275/55R20 ครับ 
ขอบคุณครับ
  
   
  
อ่านตำรามาเยอะ แต่ตัดสินใจฝืนตำราเพื่อลองของก็เป็นการแต่งรถอย่างหนึ่งและได้รับรู้จริงๆว่าฟิลลิ่งเป็นอย่างไร   ใช่ไหมบังมัติ 
วันนั้นทักแล้วนะว่า  ทำไมผิดสูตร   
 
  
 
ของผมวัดจากพื้น  หน้าขวา 98 cm  หน้าซ้าย 97 cm   หลัง 100 cm      จริงแล้วต้องวัดจากชัชซีครับเพราะโป่งล้อแต่ละคันอยู่ที่การติดตั้งและที่ให้หน้าต่ำกว่าหลัง 3 ซม.นั้นมาจากระบบการรับน้ำหนักเมื่อโดยสาร 1-2 คน  และ 5-7 คนโดยที่ทรงรถยังขนานพื้นและตูดรถไม่ห้อยจนหน้าเชิด ทั้งนี้ต้องดูเรื่องค่า K และค่า Free-height ของ Spring ด้วยในการตกแต่งรถแนวนี้    
จากกระทู้บังมัติผมเลยต้องหาข้อมูลมาอ้างอิงและบรรจุลงกระทู้ต้นทางไปเรียบร้อยตามนี้ครับ

จากตารางผมแปลงเรื่องค่าความแข็งต่อระยะยุบของสปริงให้แล้ว  โดยสปริงหลังของ EMU เป็นแบบโปรเกรสซีฟ คือจะมีความแข็งต่อน้ำหนักกดทับเพิ่มตามระยะยุบประมาณง่ายๆคือ   ในช่วง 3 ซมที่ห่างกันสำหรับสปริงเบอร์ 938 นั้นจะรับน้ำหนักโดยสารที่ประมาณ 300-400 โลโดยมีระยะยุบตัวประมาณ 2 ซมและ 500 โลที่ปะมาณ 2.5 ซม.  ดังนั้นผู้โดยสารประมาณ 6 คนไม่รวมคนขับมีน้ำหนักเฉลี่ย  70โล รวม 420 โล  รถจะยุบตัวที่ประมาณ 2.2 -2.3 ซม.ทั้งนี้ยังไม่รวมการเด้งของสปริงเมื่อยุบปกติ  ดังนั้นช่วงนี้จะเฟริ์มมากๆ
สปริง 938 จะต่างกับ 910 ตรงที่ตัว 938 จะมีค่า spring constent ที่200กิโล   กล่าวคือที่น้ำหนักกดประมาณ 200 โลสปริง 938 จะเริ่มตอบสนองได้ดีกว่าช่วงไม่มีน้ำหนักกด
แต่สปริง 910 จะตอบสนองได้ทันทีที่เริ่มใช้งานแต่เมื่อมีน้ำหนักบรรทุกหรือโดยสารแล้วตัว 938 จะได้เปรียบกว่ามากๆทั้งนุ่มทั้งหนึบ  แต่หากไม่มีน้ำหนักกดตัว 938 จะตึงตังและอาจเจอเสียงสปริงลั่นบางครั้ง ถือว่าปกติ  ( การคำนวณของออสซี่คำนวณจากรถ Challenger sport / montero sport ทั้ง 2 รุ่นนั้นเขาไม่มีเบาะตอน 3 กันนะครับ   มีในรุ่น Limeted เท่านั้น   ฉะนั้นเบาะตอน 3 เราสร้างน้ำหนักกดมาให้แล้วส่วนหนึ่งและยางอะไหล่อีกส่วนหนึ่ง  หางเต่าอีกส่วนหนึ่ง  สัมภาระอีกส่วนหนึ่ง   พูดแบบนี้มีหวังสปริง 938 เป็นที่หมายปองของปามาเนียเป็นแน่แท้  อิ  อิ ......เริ่มจับตา
ส่วนตัว 911 นั้นผมเขียนในกระทู้แนะนำไว้แล้วว่า  หากชอบความสูงไม่มากกว่าเดิมนักเลือก 911 เพราะใส่แล้วสูงขึ้นมาประมาณ 10-15 มม.ใกล้เคียงของเดิมเพราะโหลดรถเราเยอะพอสมควรจนกดระยะความสูงของสปริงลงจนเตี้ยเท่าที่รีวิว
ขอย้ำอีกครั้งว่า  สำหรับสมาชิกใหม่ๆและผู้สนใจว่าการเลือกสปริงอย่าดูตามโบชัวร์หรือแคทตาล็อกในคู่มือและที่ผมรีวิวไว้นั้นคือเอามาใช้จริงกับรถ โดยบางเบอร์ผมเลือกเอาจากที่รองรับน้ำหนักกดเยอะๆมาใช้โดยไม่ได้ใส่วินซ์หรือกันชนเหล็ก เพื่อให้ตอบสนองฟิลลิ่งแบบSportเท่านั้น  จึงแนะนำตามรีวิวครับหากไปถามร้านค้าหรือตัวแทนอาจพบคำว่า " รถพี่ไม่ได้ติดวินซ์ ไม่มีกันชนใหญ่  จะใส่ทำไม " เจอคำตอบแบบนี้รับรองมีเป้เรื่องความคิดแน่นอนครับ  ถามคนที่ใช้จริงแน่นอนกว่าและอาการแบบนี้เคยมีคนโทรมาถามบ่อยครั้งจนผมตอบไปว่า  ถ้าไม่กลัวแพงแบบที่เขาเล่าว่าและอยากจบแนะนำให้ยอมเสียค่าน้ำมันวิ่งไปหนองมน  ดีกว่าเสียอารมณ์กับร้านค้าที่มาแอบเอาข้อมูลไปสั่งของมาขายกันด้วยการตัดราคา  และไม่ใช่ว่าจะเชียร์ร้านที่หนองมนจนออกนอกหน้าน่ะ   เอาเป็นว่าลองถามเพื่อนๆสมาชิกดูแล้วกันว่าเขาบริการสมาชิกปามาเนียแบบไหน  ยิ่งติดSticker Type D ข้างรถวิ่งเข้าไปด้วยแล้ว  ยิ่งสนุกครับ .....รับรองอาจหมดมากกว่าที่คิด